Zalo

Buồn nôn khi dùng rượu vang

Trang chủ | Tin tức | Thông tin Y khoa Theo dõi thông tin từ Dripcare trên google news
Nếu bạn đã từng thức dậy với cảm giác đau nhức sau một đêm uống rượu, thì bạn đã trải qua cảm giác “nôn nao vì rượu” đáng sợ. Say rượu có thể khiến bạn mệt mỏi, mất nước và hết sức khổ sở. Tuy nhiên, bạn có thể thực hiện một số bước thiết thực để tránh những tác dụng phụ khó chịu khi uống quá nhiều rượu. Bài viết này sẽ thảo luận về tình trạng say rượu, nguyên nhân gây ra tình trạng này và cách phòng tránh.

1. Say rượu gây nôn nao là gì?

Say rượu là một loại say do uống quá nhiều rượu. Những cơn say này là do sự kết hợp của cồn, sulfite và các chất phụ gia khác trong rượu vang có thể gây mất nước và viêm nhiễm, dẫn đến mệt mỏi về thể chất và tinh thần. 

Các triệu chứng say rượu phổ biến bao gồm đau đầu, buồn nôn, đau cơ, rối loạn tiêu hóa, mệt mỏi và nhạy cảm với ánh sáng và âm thanh. Cảm giác nôn nao do uống quá nhiều rượu có các triệu chứng rõ rệt hơn so với các triệu chứng do các loại rượu khác gây ra. 

Buồn nôn khi dùng rượu vang
Các triệu chứng say rượu phổ biến bao gồm đau đầu, buồn nôn, đau cơ, rối loạn tiêu hóa,... 

Khi ai đó uống rượu, cơ thể họ bắt đầu phân hủy rượu thành acetaldehyde, chất này sẽ phân hủy tiếp thành axetat. Acetaldehyde là một hợp chất độc hại có thể gây viêm nhiễm trong cơ thể và làm trầm trọng thêm bất kỳ triệu chứng say rượu hiện có nào. 

Ngoài ra, sulfite, được thêm vào nhiều loại rượu, có thể gây mất nước và làm trầm trọng thêm các triệu chứng nôn nao. Nhức đầu là triệu chứng phổ biến nhất của tình trạng say rượu và có thể do mất nước hoặc tăng nồng độ histamine. 

Buồn nôn và đau cơ cũng là những triệu chứng phổ biến liên quan đến tình trạng say rượu. Một số người cũng có thể bị tăng độ nhạy cảm với ánh sáng và âm thanh. Để tránh say rượu, điều quan trọng là phải uống điều độ, uống nhiều nước trước, trong và sau khi uống, đồng thời chọn loại rượu có hàm lượng sulfite thấp hơn.

2. Nguyên nhân gây say rượu

Một số yếu tố có thể góp phần vào mức độ nghiêm trọng của tình trạng nôn nao sau rượu. Yếu tố chính quyết định cường độ nôn nao là lượng rượu bạn tiêu thụ. Bạn càng uống nhiều, tình trạng nôn nao của bạn sẽ càng tồi tệ hơn. 

Các yếu tố khác cũng có thể góp phần gây ra tình trạng say rượu, chẳng hạn như loại thực phẩm bạn ăn trước hoặc sau khi uống rượu. Ăn một bữa lớn trước hoặc sau khi uống rượu có thể giúp giảm cường độ nôn nao của bạn. Ngoài ra, ngủ đủ giấc trước hoặc sau khi uống rượu rất quan trọng trong việc giúp giảm thiểu ảnh hưởng của cảm giác nôn nao.

3. Những quan niệm sai lầm phổ biến về say rượu

Trong khi nhiều người tin rằng họ biết tất cả các nguyên nhân và cách chữa trị cho chứng say rượu, có một số quan niệm sai lầm phổ biến vẫn tồn tại và liên tục trôi nổi trên Internet.

  • Quan niệm sai lầm: Rượu vang đỏ gây ra tình trạng say rượu tồi tệ hơn rượu vang trắng

Rượu vang đỏ không nhất thiết phải tồi tệ hơn rượu vang trắng liên quan đến tình trạng nôn nao. Cả hai loại rượu đều có thể gây nôn nao nếu bạn uống quá nhiều, mặc dù loại rượu có trong mỗi loại có thể ảnh hưởng đến tác dụng của nó. Sự khác biệt chính giữa rượu vang đỏ và trắng là hàm lượng tanin, có liên quan đến việc tăng nguy cơ đau đầu. Tốt nhất là thực hành điều độ khi uống bất kỳ loại rượu nào, bất kể loại rượu nào. 

  • Quan niệm sai lầm: Điều trị say rượu bằng móc họng có hiệu quả 

Thuốc giải rượu qua móc họng không hiệu quả trong việc ngăn ngừa hoặc điều trị chứng nôn nao. Phương pháp này liên quan đến việc uống một lượng nhỏ rượu vào buổi sáng sau khi uống nhằm giảm bớt các triệu chứng say rượu. Điều này chỉ làm trầm trọng thêm các triệu chứng say rượu của bạn về lâu dài. 

  • Quan niệm sai lầm: Chỉ những người nghiện rượu nặng mới có thể bị nôn nao 

Nôn nao không chỉ xuất hiện ở người nghiện rượu nặng. Ngay cả những người chỉ uống một lượng rượu vừa phải cũng có thể bị say nếu không cẩn thận. Điều quan trọng là phải hiểu giới hạn của cơ thể cá nhân và không bao giờ uống vượt quá giới hạn đó. Ăn một bữa trước khi uống và uống nhiều nước suốt đêm có thể giúp giảm thiểu tác động của tình trạng nôn nao.

4. Hướng dẫn hạn chế say rượu khi sử dụng

Không ai thích đối phó với tình trạng nôn nao sau một đêm uống rượu, và rượu vang có thể đặc biệt phức tạp vì nó thường được tiêu thụ với số lượng lớn. Bạn có thể thực hiện một số lưu ý sau để tránh tình trạng say rượu: 

  • Đầu tiên, điều quan trọng là bạn phải uống có chừng mực trong tầm kiểm soát của bản thân. Rượu vang có nồng độ cồn cao hơn các loại đồ uống khác nên rất dễ bị say nhanh chóng. Bạn cũng nên uống xen kẽ các ly rượu với nước trong suốt buổi tối. Điều này không chỉ giúp bạn giữ nước mà còn giảm khả năng uống quá nhiều. 
  • Ăn trước và trong khi uống cũng rất quan trọng. Ăn sẽ giúp làm chậm quá trình hấp thụ rượu của cơ thể, điều này có thể giúp giảm mức độ nghiêm trọng của tình trạng nôn nao. Ngoài ra, hãy thử chọn các loại rượu có nồng độ cồn thấp hơn. Rượu có nồng độ cồn cao hơn có xu hướng làm cho tình trạng nôn nao trở nên tồi tệ hơn. 
  • Cuối cùng, điều quan trọng là phải ngủ đủ giấc khi uống rượu. Giấc ngủ giúp cơ thể bạn xử lý rượu hiệu quả hơn, điều này có thể làm giảm mức độ nghiêm trọng của cơn say. Nếu vẫn thất bại, bạn cũng có thể thử điều trị nôn nao IV để giảm bớt. 
Buồn nôn khi dùng rượu vang
Ngủ đủ giấc khi uống rượu có thể làm giảm bớt tình trạng nôn nao do say rượu 

Phương pháp điều trị nôn nao IV tại Mỹ có thể giúp khôi phục chất điện giải trong cơ thể bạn và giúp giảm nhanh các triệu chứng nôn nao. Thực hiện theo các bước này có thể giảm đáng kể khả năng gặp phải tình trạng nôn nao khi uống rượu và trở lại cảm giác như chính mình sớm hơn.

Say rượu là một biểu hiện xảy ra phổ biến đối với những người thích uống rượu và phần lớn thường uống quá nhiều rượu. Các triệu chứng có thể bao gồm nhức đầu, buồn nôn, nhạy cảm với ánh sáng và âm thanh, mệt mỏi và mất nước. Tuy nhiên, có một số cách để ngăn chặn tình trạng say rượu giúp bảo vệ sức khỏe cho người uống. Biện pháp tốt nhất là uống có chừng mực và nhận thức được lượng rượu bạn có thể tiêu thụ. Ngoài ra, bạn nên đảm bảo rằng cơ thể luôn được cung cấp đủ nước, ăn một bữa ăn cân bằng trước khi uống rượu và chọn đồ uống có hàm lượng đường cũng như cồn thấp hơn. Cuối cùng, điều quan trọng là phải nghỉ ngơi đầy đủ sau khi uống rượu, vì điều này sẽ giúp cơ thể bạn hồi phục nhanh hơn. Thực hiện các biện pháp phòng ngừa này có thể giúp giảm khả năng say rượu và giữ cho trải nghiệm uống rượu của bạn trở nên tích cực.

Nguồn: Driphydration.com

Để đặt hẹn thăm khám và tư vấn tại phòng khám DripCare, Quý khách vui lòng bấm số 094 164 8888
Bài viết của Bác sĩ Vũ Thị Quỳnh Chi xem thêm bài viết cùng tác giả
ĐĂNG KÍ TƯ VẤN
xem thêm
Giảm nôn nhờ bổ sung vitamin B

Giảm nôn nhờ bổ sung vitamin B

Giảm buồn nôn tại nhà

Giảm buồn nôn tại nhà

Điều trị nôn nao

Điều trị nôn nao

Hiệu quả từ các biện pháp giảm buồn nôn tại nhà

Hiệu quả từ các biện pháp giảm buồn nôn tại nhà

Sử dụng thuốc điều trị cảm giác buồn nôn

Sử dụng thuốc điều trị cảm giác buồn nôn

92

Bài viết hữu ích?