Zalo

Người bệnh tiểu đường nên ăn gì để không bị tăng cân?

Trang chủ | Tin tức | Thông tin Y khoa Theo dõi thông tin từ Dripcare trên google news
Tăng cân ở người bị tiểu đường có thể làm gia tăng lượng cholesterol, đường máu tăng và đối diện với các biến chứng do tiểu đường gây ra. Do đó, một chế độ ăn hợp lý cần được xây dựng cho người bị tiểu đường. Nếu như bạn đang thắc mắc rằng bệnh tiểu đường nên ăn gì thì bài chia sẻ dưới đây sẽ đưa ra một số loại thực phẩm giành cho người tiểu đường muốn kiểm soát cân nặng của mình.

1. Nguy cơ tăng cân của người bị tiểu đường tuýp 2 

Ở người bị tiểu đường tuýp 2, đây là đối tượng cần xây dựng thực đơn ăn lành mạnh dể duy trì cân nặng và nhằm mục đích cân bằng lượng đường trong máu, tránh để tình trạng tăng hoặc giảm đột ngột lượng đường trong máu gây nguy hiểm cho người bệnh.  

Ở người bị tiểu đường, tăng cân là một trong số các nguy cơ có thể dẫn đến các biến chứng như xơ vữa động mạch, cao huyết áp và béo phì. Do đó, yếu tố cân nặng ở người tiểu đường tuýp 2 được đề cao sự quan trọng và người bệnh thường được bác sĩ yêu cầu kiểm soát cân nặng càng lâu càng tốt. 

Người bị tiểu đường tuýp 2 cần có một chế độ ăn hợp lý
Người bị tiểu đường tuýp 2 cần có một chế độ ăn hợp lý

2. Người bệnh tiểu đường nên ăn gì 

Không ít người thắc mắc rằng, bị tiểu đường nên ăn gì để nâng cao sức khỏe, ổn định đường huyết và duy trì cân nặng ở mức tốt. Có không ít lượt tìm kiếm “tiểu đường nên ăn gì” mỗi ngày trên internet nhằm xây dựng một chế độ ăn khoa học cho người bị tiểu đường, đặc biệt là tiểu đường tuýp 2 có nguy cơ tăng cân cao. Dưới đây là những thực phẩm mà người tiểu đường có thể tham khảo để xây dựng thực đơn ăn uống hiệu quả, không tăng cân.  

Trứng  

Theo các nhà khoa học thì trứng là một trong các thực phẩm mà người bị tiểu đường có thể ăn trứng mỗi ngày để cải thiện sức khỏe. Ở người bị tiểu đường tuýp 2, họ có thể ăn 2 quả trứng gà luộc mỗi ngày có thể cải thiện về hàm lượng cholesterol và chỉ số đường huyết đáng kể, trứng cũng giúp cải thiện độ nhạy insulin ở người tiểu đường. 

Các loại cá giàu omega 3 

Cá ngừ, cá thu, cá trích, cá mòi, cá hồi là các loại cá có lượng chất béo omega 3 cực kỳ dồi dào, bên cạnh đó là các dưỡng chất DHA, EPA cực kỳ tốt cho sức khỏe tim mạch. Các loại cá kể trên cũng có nguồn protein dễ hấp thu, phù hợp với bệnh nhân tiểu đường và tim mạch. 

Rau xanh 

Rau xanh là một trong ác thực phẩm tuyệt vời mà người bị tiểu đường tuýp 2 nên đưa vào thực đơn của mình để kiểm soát cân nặng. Các loại rau xanh và bông cải xanh, súp lơ có chứa nhiều vitamin C và Magie giúp tăng sức đề kháng của cơ thể, nhiều chất chống oxy hóa và bảo vệ tim mạch khỏi các biến chứng do tiểu đường gây ra.

Người tiểu đường nên ăn gì để nâng cao sức khỏe, ổn định đường huyết:?
Người tiểu đường nên ăn gì để nâng cao sức khỏe, ổn định đường huyết:?

Nghệ 

Người bệnh tiểu đường nên ăn gì, có ăn được nghệ không, câu trả lời là Có. Với những người bị tiểu đường thì tình trạng viêm nhiễm có thể tăng cao do biến chứng, và nghệ là loại thực phẩm tuyệt vời để giảm tình trạng ngày. Trong nghệ có chứa curcumin có tác dụng làm giảm viêm nhiễm, ổn định đường huyết và giảm các tình trạng viêm mạch máu. Dù vậy, chuyên gia dinh dưỡng vẫn khuyến cáo người bị tiểu đường sử dụng thêm tiêu đen có chứa piperine để hấp thu curcumin trong nghệ tốt hơn.  

Các loại trái cây  

Người bệnh tiểu đường nên ăn gì, đặc biệt là các loại trái cây có vị ngọt vì có cần kiêng không, đây là câu hỏi của nhiều người bị tiểu đường khi lựa chọn các loại trái cây đưa vào thực đơn hàng ngày. Chuyên gia dinh dưỡng và các bác sĩ khuyên rằng, các loại trái cây có chỉ số đường huyết (GI) cao nhưng chỉ số đường tải (GL) mới là chỉ số quan trọng để quyết định rằng loại trái cây đó có làm gia tăng chỉ số đường huyết của người bệnh sau khi ăn hay không. Hơn nữa, khi đã mắc bệnh tiểu đường thì bạn cũng sẽ bị hạn chế lượng trái cây ăn trong ngày và cũng nên hạn chế việc ép nước trái cây để uống, vì lượng đường trong nước ép trái cây sẽ có nguy cơ làm tăng đường huyết đột ngột, đặc biệt ở người tiểu đường tuýp 2. Các bác sĩ khuyên rằng những loại trái cây sau đây người tiểu đường được phép ăn hàng ngày với lượng vừa phải:

  • Bưởi
  • Dưa hấu 
  • Ổi
  • Thanh long
  • Dâu tây

Các loại hạt và ngũ cốc 

Các loại hạt và ngũ cốc là một trong số những loại thực phẩm được khuyến nghị được sử dụng cho người bị tiểu đường. Do đó nếu bạn thắc mắc người tiểu đường nên ăn gì thì các loại hạt và ngũ cốc là sự lựa chọn tốt để thêm vào thực đơn hàng ngày. Các loại hạt, ngũ cốc là nguồn cung cấp protein chậm, nhanh no và lâu tiêu hoá. Ngoài ra các loại hạt cũng bao gồm một lượng chất xơ lớn, vitamin giúp tăng cường hệ miễn dịch. Người bị tiểu đường nên lựa chọn các loại hạt ngũ cốc chế biến không đường bằng cách sấy khô, tránh ăn các loại hạt tẩm đường, vì có thể gây tăng cao đường huyết. 

Một số loại hạt phù hợp cho chế độ ăn giảm cân của người tiểu đường tuýp 2 là: hạt macca, hạt óc chó, hạt bí, hạt dẻ. 

Sữa hạt

Người tiểu đường nên ăn gì, uống gì là một trong số các thắc mắc được nhiều người quan tâm. Sữa hạt là một trong số các thức uống cung cấp lượng đạm hằng ngày cho người bị tiểu đường. Hơn nữa, lượng calo trong sữa hạt là khá thấp, do đó loại thực phẩm này hoàn toàn có thể được sử dụng mà người bị tiểu đường không cần phải cắt giảm các thực phẩm khác. Một ly sữa hạt có thể thay thế cho bữa ăn phụ trong ngày, nhằm mục đích kiểm soát lượng đường trong máu.  

Các loại sữa hạt phổ biến mà chuyên gia dinh dưỡng khuyên dùng cho người tiểu đường tuýp 2 là hạt óc chó, hạt hạnh nhân, hạt đậu nành. 

Bí đỏ 

Nhiều người thắc mắc rằng bệnh tiểu đường nên ăn gì có ăn được bí đỏ hay không. Theo các chuyên gia thì bí đỏ dù có lượng đường huyết cao nhưng chỉ số đường tải lại vô cùng thấp, do đó khi bị tiểu đường nên ăn gì thì bí đỏ cũng là một sự lựa chọn phù hợp cho thực đơn của bạn.  

Người bị tiểu đường có thể ăn bí đỏ bằng cách nấu canh, luộc, hấp hoặc có thể ép lấy nước uống. Tuy vậy, không nên chế biến bí đỏ với đường vì có thể làm đường huyết người ăn tăng đột ngột. 

Chế biến món ăn bằng dầu oliu 

Dầu oliu là loại dầu có giá thành khá cao trên thị trường hiện nay, tuy vậy, nó mang lại nhiều lợi ích cho sức khỏe, đặc biệt ở những người mắc bệnh tiểu đường tuýp 2. Dầu oliu phù hợp để chế biến các món ăn xào, vì nó chứa lượng axit oleic lớn, là một trong các loại chất béo đơn không bão hòa. Chất béo này có tác dụng giảm nguy cơ bị bệnh tim mạch và giảm cholesterol xấu. Ngoài ra, trong dầu oliu còn chứa chất chống oxy hóa là polyphenol có tác dụng giảm viêm, tăng sức khỏe cho thành mạch và có tác dụng ổn định, điều hòa huyết áp. 

Người bị tiểu đường, đặc biệt là tiểu đường tuýp 2 cần phải lưu ý về chế độ ăn và sinh hoạt khoa học để duy trì cân nặng, ổn định đường huyết. Ngoài một chế độ ăn hợp lý như bài viết trên đây đã chia sẻ, người bị tiểu đường cũng cần duy trì một chế độ tập luyện đầy đủ, lành mạnh. Trong trường hợp đã áp dụng nhiều cách giảm cân nhưng đều thất bại thì bạn có thể tham khảo phương pháp giảm cân đa trị liệu mới hiện nay. Phương pháp này có tên là liệu pháp tiêu hao năng lượng, được thực hiện bằng cách truyền tĩnh mạch các vi hoạt chất có tác dụng thúc đẩy chuyển hóa mỡ trong cơ thể. Kết hợp với đó là các bài tập giúp đốt cháy và đào thải mỡ thừa ra bên ngoài. Khi thực hiện liệu trình bạn sẽ không cần ăn kiêng quá khắt khe mà chỉ cần ăn uống theo thực đơn dinh dưỡng được kê bởi bác sĩ chuyên khoa. Đồng thời, bạn cũng sẽ được thăm khám sức khỏe và đánh giá tình trạng sức khỏe tổng thể trước khi bước vào liệu trình. Trong suốt quá trình sẽ có bác sĩ theo sát nên vô cùng an toàn. Chỉ sau 6 - 8 tuần tuần đã giúp bạn giảm được cân nặng như mong muốn mà không gây kiệt sức hay mệt mỏi.

Để đặt hẹn thăm khám và tư vấn tại phòng khám DripCare, Quý khách vui lòng bấm số 094 164 8888 hoặc đăng ký tư vấn theo mẫu
Bài viết của Điều dưỡng Trần Thanh Liêm xem thêm bài viết cùng tác giả
xem thêm
Người bị tiểu đường ăn khoai lang được không?

Người bị tiểu đường ăn khoai lang được không?

Vai trò của Carbohydrate, những lợi ích sức khỏe, dinh dưỡng và rủi ro

Vai trò của Carbohydrate, những lợi ích sức khỏe, dinh dưỡng và rủi ro

Bị tiểu đường uống sữa đậu nành được không?

Bị tiểu đường uống sữa đậu nành được không?

Bị tiểu đường ăn khoai mì được không?

Bị tiểu đường ăn khoai mì được không?

Người tiểu đường muốn giảm cân phải làm thế nào?

Người tiểu đường muốn giảm cân phải làm thế nào?

25

Bài viết hữu ích?