Zalo

Ảnh hưởng của suy giảm nội tiết tố sau sinh

Trang chủ | Tin tức | Thông tin Y khoa Theo dõi thông tin từ Dripcare trên google news
Mang thai và sinh con khiến cơ thể phụ nữ xảy ra rất nhiều thay đổi. Một trong những thay đổi ảnh hưởng rất nhiều đến cuộc sống cũng như sức khỏe chị em là tình trạng suy giảm nội tiết tố nữ sau sinh với các triệu chứng điển hình như rụng tóc, mất ngủ, sạm da và giảm ham muốn tình dục… Vậy suy giảm nội tiết tố sau sinh là gì và tác động đến cơ thể như thế nào?

1. Vì sao có hiện tượng suy giảm nội tiết tố sau sinh?

Sau một thời gian dài mang thai, bất kỳ mẹ bỉm sữa nào đều sẽ rất vui mừng và hạnh phúc với khoảnh khắc em bé chào đời, mặc cho những khó khăn và đau đớn gặp phải trong quá trình chuyển dạ. Tuy nhiên, ngay sau khoảnh khắc này sẽ là sự nối tiếp của tình trạng suy giảm nội tiết tố nữ sau khi sinh với một số đặc điểm trong những ngày đầu như sau:

  • Nồng độ hormone Progesterone và Estrogen sụt giảm ngay sau khi em bé chào đời và nhau thai được lấy ra;
  • Đỉnh bài tiết Oxytocin xuất hiện ngay lập tức nhằm bù trừ cho tình trạng sụt giảm Estrogen và Progesterone. Oxytocin chính là hormone liên quan đến cảm xúc và bản năng làm mẹ của người phụ nữ;
  • Nồng độ Prolactin tăng nhanh nhằm kích thích tuyến vú sản xuất sữa.

Nói chính xác hơn tình trạng suy giảm nội tiết tố sau sinh miêu tả sự sụt giảm đột ngột nồng độ Estrogen và Progesterone trong cơ thể mẹ bỉm sữa. Cả 2 loại hormone này đều có vai trò quan trọng trong quá trình mang thai và sinh em bé. Sự suy giảm Progesterone liên quan chủ yếu đến việc nhau thai bị loại bỏ (nhau thai chịu trách nhiệm bài tiết Progesterone), và sự sụt giảm của Progesterone lại ưu thế hơn sự suy giảm của Estrogen nên dẫn đến hiện tượng Estrogen chiếm đa số và gây ra một loạt ảnh hưởng đến chức năng bình thường của tuyến giáp hay tuyến thượng thận. Hậu quả là mẹ bỉm rất dễ bị viêm tuyến giáp, suy giáp hoặc suy giảm hoạt động tuyến thượng thận.

Theo các chuyên gia, mức Progesterone giảm đột ngột sẽ là yếu tố chính gây ra một số triệu chứng khó chịu của tình trạng suy giảm nội tiết tố nữ sau sinh. Đồng thời cơ thể chị em cần từ 6 đến 8 tuần để khôi phục lại sự cân bằng, thậm chí lâu hơn nếu nuôi con bằng sữa mẹ.

Tình trạng suy giảm nội tiết tố sau sinh miêu tả sự sụt giảm đột ngột nồng độ Estrogen và Progesterone trong cơ thể

2. Ảnh hưởng của suy giảm nội tiết tố nữ sau khi sinh?

Phụ nữ sau sinh suy giảm nội tiết tố gặp phải nhiều ảnh hưởng khác nhau, đặc biệt là sức khỏe tổng thể, nhan sắc và cả hạnh phúc vợ chồng. Khi nồng độ Estrogen trong cơ thể suy giảm, chị em sẽ khó duy trì được nét đẹp thanh xuân và ngoại hình sẽ xuất hiện những thay đổi theo hướng không mấy tích cực như vòng ngực chảy xệ, da khô, nhăn nheo, vòng eo tích nhiều mỡ thừa, tăng cân, cơ thể “phì nhiêu”… và hệ quả là tâm lý chán nản, buồn bã, mất tự tin.

Bên cạnh đó, phụ nữ sau sinh suy giảm nội tiết tố còn gặp phải tình trạng "khô hạn", dẫn đến cảm giác đau rát khó chịu khi quan hệ tình dục và khiến mẹ bỉm sữa không còn ham muốn. Nhiều chị em sau sinh khó đạt được khoái cảm trong "chuyện ấy" và bắt đầu xuất hiện tâm lý lo lắng, xa lánh, ngại gần gũi với chồng, nếu để kéo dài sẽ ít nhiều ảnh hưởng đến hạnh phúc gia đình.

Một ảnh hưởng nghiêm trọng khác của suy giảm nội tiết tố nữ sau sinh là bệnh trầm cảm. Căn bệnh này xảy ra với tỷ lệ 10-20% trong tổng số các bà mẹ sau sinh, có thể xuất hiện bất kỳ thời điểm nào và thường kéo dài lên đến 1 năm. Những biểu hiện của trầm cảm sau sinh bao gồm tâm trạng thay đổi, cảm giác cơ thể khó chịu, hay lo âu và thay đổi khẩu vị. Vấn đề quan trọng đối với trầm cảm sau sinh do suy giảm nội tiết tố là phải phát hiện sớm nhằm chẩn đoán kịp thời và có hướng điều trị thích hợp, trong đó việc sử dụng thuốc chống trầm cảm đúng cách có thể giúp mẹ bỉm sữa kiểm soát các rối loạn.

Một ảnh hưởng nghiêm trọng khác của suy giảm nội tiết tố nữ sau sinh là bệnh trầm cảm

3. Cách khắc phục suy giảm nội tiết tố nữ sau sinh

3.1. Tránh xa chất gây hại

Theo các chuyên gia, một số chất gây hại như nicotine, cồn và caffeine có thể làm nghiêm trọng thêm các triệu chứng của tình trạng suy giảm nội tiết tố nữ sau khi sinh. Vì vậy, 1 trong những giải pháp hàng đầu để kiểm soát và khắc phục tình trạng này là chị em không được uống bia rượu, không hút thuốc lá (bao gồm hút thuốc thụ động) và tránh xa thức uống chứa caffeine (như cà phê).

3.2. Bổ sung vitamin

Theo các bác sĩ, khi vitamin và khoáng chất trong cơ thể được giữ ở mức cân bằng cũng sẽ giúp khôi phục lại sự suy giảm nội tiết tố sau sinh. Do đó, các khuyến cáo hiện nay đều khuyên mẹ sau sinh em bé nên chú ý bổ sung vitamin mỗi ngày.

Tuy nhiên, một lưu ý quan trọng là trước khi sử dụng bất kỳ loại thuốc nào (bao gồm viên bổ sung vitamin), mẹ bỉm sữa đều phải tham khảo trước ý kiến bác sĩ bởi bất cứ thứ gì đưa vào cơ thể đều có thể truyền sang cơ thể bé qua sữa mẹ.

3.3. Hạn chế đậu nành

Theo bác sĩ, mặc dù đậu nành rất giàu protein và cần thiết sau khi sinh nhưng chúng lại chứa phytoestrogen, bản chất là một loại Estrogen nguồn gốc thực vật. Khi phụ nữ sau sinh suy giảm nội tiết tố sử dụng đậu nành quá nhiều sẽ xuất hiện những tác động tương tự Estrogen của Phytoestrogen, qua đó làm trầm trọng thêm các triệu chứng do hiện tượng vượt trội của Estrogen so với Progesterone. Vì vậy chị em sau sinh nên hạn chế sử dụng đậu nành và các sản phẩm từ đậu nành.

3.4. Phơi nắng đủ yêu cầu

Vitamin D cần thiết cho việc duy trì sự cân bằng nội tiết tố nữ, bên cạnh đó sự thiếu hụt Vitamin D sẽ làm gia tăng nồng độ hormone tuyến cận giáp và từ đó làm trầm trọng thêm các triệu chứng của suy giảm nội tiết tố sau sinh.

3.5. Tập thể dục thường xuyên

Tập thể dục vừa sức thường xuyên là 1 cách khôi phục lại sự cân bằng của nội tiết tố nữ, đồng thời còn kích thích giải phóng Endorphin để cải thiện tâm trạng và hạn chế căng thẳng. Với mẹ bỉm sữa bận rộn, việc đi bộ trong công viên hoặc trong sân nhà vẫn là một bài tập tuyệt vời để cơ thể thư giãn.

3.6. Tăng cường bổ sung chất xơ

Chất xơ có nhiều vai trò quan trọng và một trong số đó là loại bỏ Estrogen dư thừa khỏi cơ thể, vì vậy chị em phụ nữ sau sinh rối loạn nội tiết tố nên tăng cường thêm vào chế độ ăn các loại thực phẩm giàu chất xơ như rau xanh, đậu lăng, đậu Hà Lan, bông cải xanh…

3.7. Nói không với PUFAs

PUFAs, hay thực phẩm giàu chất béo không bão hòa đa, có thể ảnh hưởng đến các tuyến nội tiết của phụ nữ và khiến các triệu chứng của tình trạng suy giảm nội tiết tố nữ sau khi sinh trở nên nghiêm trọng hơn. Do đó, tránh thực phẩm PUFA như bơ thực vật, dầu rum, dầu đậu phộng… sau khi sinh là một giải pháp hiệu quả khôi phục lại sự cân bằng hormone nữ.

3.8. Tập Yoga

Yoga là một dạng bài tập đã được chứng minh có thể giúp kiểm soát căng thẳng và thư giãn cả tâm trí lẫn cơ thể. Đồng thời, các chuyên gia cho biết Yoga còn giúp giảm lo lắng, chữa mất ngủ và khôi phục lại sự cân bằng nội tiết tố nữ của phụ nữ.

3.9. Ngủ đủ giấc

Thiếu ngủ được chứng minh làm gia tăng các vấn đề do suy giảm nội tiết tố nữ sau sinh em bé, ngoài ra còn ảnh hưởng tiêu cực đến tâm trạng và do đó tăng nguy cơ trầm cảm sau sinh. Do vậy, mẹ sau sinh em bé được khuyến cáo nên ngủ nhiều nhất có thể.

Suy giảm nội tiết tố sau sinh là vấn đề rất thường gặp 

Tóm lại, suy giảm nội tiết tố sau sinh là vấn đề rất thường gặp, tuy nhiên có thể cải thiện dần theo thời gian và đặc biệt hiệu quả khi áp dụng các giải pháp nêu trên. Ngoài ra, chị em có các vấn đề liên quan đến suy giảm nội tiết nên đến gặp bác sĩ để được tư vấn, thăm khám định kỳ sau sinh và từ đó đưa ra các phương pháp khắc phục phù hợp. 

Hiện nay, bạn có thể cải thiện tình trạng suy giảm nội tiết tố sau sinh bằng thực hiện truyền làm chậm quá trình lão hóa. Đây là phương pháp làm chậm quá trình lão hóa, trẻ hóa cơ thể từ cấp độ tế bào. Bằng việc sử dụng hormone peptide huyết tương tự nhiên mới, truyền tăng sinh collagen có tác dụng chống lão hóa bằng cách kích thích sản xuất collagen, cải thiện độ đàn hồi và độ săn chắc của da, đồng thời cải thiện tình trạng suy giảm nội tiết sau sinh 1 cách hiệu quả.

Để đặt hẹn thăm khám và tư vấn tại phòng khám DripCare, Quý khách vui lòng bấm số 094 164 8888 hoặc đăng ký tư vấn theo mẫu
Bài viết của Dược sĩ Đỗ Mai Thảo xem thêm bài viết cùng tác giả
xem thêm
Suy giảm nội tiết tố nữ là gì?

Suy giảm nội tiết tố nữ là gì?

Cách làm da săn chắc sau giảm cân

Cách làm da săn chắc sau giảm cân

Kích thích sản xuất collagen cho da thế nào?

Kích thích sản xuất collagen cho da thế nào?

Bị tăng cân và rụng tóc nhiều: Làm sao để giảm?

Bị tăng cân và rụng tóc nhiều: Làm sao để giảm?

Da mỏng yếu có lăn kim được không?

Da mỏng yếu có lăn kim được không?

14

Bài viết hữu ích?