Zalo

Cách làm da săn chắc sau giảm cân

Trang chủ | Tin tức | Thông tin Y khoa Theo dõi thông tin từ Dripcare trên google news
Trải qua quá trình giảm cân tích cực, bạn sẽ lấy lại được vóc dáng thon gọn và giảm nguy cơ mắc các vấn đề sức khỏe do thừa cân béo phì. Tuy nhiên, giảm cân nhanh chóng sẽ khiến làn da bị chảy xệ và có thể ảnh hưởng đến thẩm mỹ. Vậy cách làm da săn chắc sau giảm cân là gì?
Bài viết được tham vấn chuyên môn cùng Nguyễn Thị Thanh Huyền - Bác sĩ Da liễu Thẩm mỹ

1. Tại sao giảm cân xong da chảy xệ?

Da chảy xệ sau giảm cân là tình trạng làn da mất đi độ đàn hồi vốn có và trở nên nhăn nheo, thiếu sức sống. Biểu hiện dễ thấy nhất của giảm cân xong da chảy xệ là các vết hằn, rãnh xuất hiện ở khóe miệng, đuôi mắt và các vị trí khác, da chùng nhão, lỏng lẻo…

Giảm cân xong da chảy xệ khiến ngoại hình trở nên kém thu hút, đặc biệt nếu da mặt chảy xệ thì sẽ trông thiếu sức sống, già hơn tuổi thật. Không chỉ ảnh hưởng đến thẩm mỹ, da chùng nhão, chảy xệ sau giảm cân khiến người bệnh khó chịu, luôn cảm thấy tự ti, ngại tiếp xúc, giao tiếp với người khác. Bên cạnh đó, luôn tìm kiếm cách làm da săn chắc sau giảm cân nhưng không phải cách nào cũng có hiệu quả làm người bệnh lo lắng, stress về làn da của mình.

Vậy “tại sao giảm cân xong da chảy xệ?”. Thực tế, nguyên nhân khiến giảm cân xong da chảy xệ là vì:

  • Da là cơ quan lớn nhất trong cơ thể và là hàng rào bảo vệ cơ thể khỏi các tác nhân gây hại từ môi trường. Lớp trung bì của da gồm có elastin và collagen, Hyaluronic acid, chất nền ngoại bào…. Trong đây có chứa nhiều protein quan trọng collagen chịu trách nhiệm trong hỗ trợ cấu trúc da, elastin giúp phục hồi tang sự dẻo dai, đàn hồi cho da. Hyaluronic acid tạo lớp đệm, cấp độ ẩm, giúp da căng và trẻ trung hơn.
  • Khi tăng cân, da giãn ra để tạo chỗ cho sự tăng kích thước của bụng và các bộ phận khác. Một ví dụ điển hình của sự giãn nở này là quá trình mang thai. Tuy nhiên, da giãn ra trong mang thai chỉ xảy ra vài tháng và co lại sau khi sinh em bé. Còn đối với các trường hợp thừa cân béo phì, da phải căng giãn liên tục trong nhiều năm, các sợi collagen và elastin bị tổn thương, sự sụt giảm lượng Hyaluronic acid trầm trọng. Vì vậy, để da săn lại sau giảm cân cần mất thời gian lâu hơn.
  • Khi giảm cân, thay đổi cân nặng đột ngột khiến cơ thể da không kịp đàn hồi lại, kết quả là da chùng xuống, chảy xệ, khó săn chắc. Da độ đàn hồi nhất định nên không thể thu nhỏ hoàn toàn theo số cân nặng đã giảm nếu giảm cân nhanh và đột ngột.
  • Hậu quả của giảm cân nhiều và đột ngột là tình trạng giảm cân xong da chảy xệ sẽ tồn tại lâu trên cơ thể, số cân giảm càng nhiều thì da chảy xệ càng rõ rệt. Theo các nghiên cứu, người đã giảm cân bằng can thiệp ngoại khoa hình thành ít sợi collagen mới hơn và chất lượng kém hơn so với collagen ở làn da trẻ khỏe.
Giảm cân xong da chảy xệ khiến nhiều người lo lắng, mất tự tin

Ngoài ra, những yếu tố khác ảnh hưởng đến kết cấu và độ đàn hồi của làn da là tuổi, di truyền, thừa cân trong thời gian dài, số cân đã giảm, tiếp xúc với ánh nắng mặt trời, hút thuốc lá,...

2. Cách làm săn da sau khi giảm cân

Để giảm cân săn chắc cơ thể, bạn có thể áp dụng những cách đơn giản sau:

2.1. Uống đủ nước là cách làm săn da sau khi giảm cân

Uống đủ 2 lít nước mỗi ngày là cách làm da săn chắc sau giảm cân đơn giản và hiệu quả. Nước giúp làn da căng mịn và hỗ trợ đào thải độc tố ra ngoài.

2.2. Ăn thực phẩm lành mạnh để giảm cân săn chắc cơ thể

Khi giảm cân, hãy đảm bảo rằng bạn đang tiêu thụ các loại thực phẩm không chứa lượng calo tiêu cực. Tăng cường ăn các loại thực phẩm như cần tây, bông cải xanh, cải xoăn, thịt cá nạc, rau chân vịt,… Điều quan trọng là chế độ ăn như thế này cần được duy trì sau khi đã giảm được cân. Ngoài ra, uống nước trái cây ép không đường, bổ sung carbohydrates tốt như rau, ngũ cốc nguyên hạt, chất béo không bão hòa như bơ, dầu oliu,… để giảm cân săn chắc cơ thể. Cụ thể:

  • Trái cây, rau củ: Trái cây, rau củ chứa nhiều vitamin, khoáng chất và chất xơ, hỗ trợ sức khỏe toàn diện và giúp da săn chắc sau giảm cân. Bạn có thể bổ sung các loại quả mọng, chuối, đu đủ, nho, kiwi, dưa hấu, cam, xoài, táo, … vào buổi sáng hoặc sau khi tập luyện, làm sinh tố trái cây và uống vào bất kỳ khi nào thấy thèm ăn vặt hoặc món salad rau cho bữa tối.
  • Chất đạm: Nếu đang ăn chay giảm cân, nguồn protein chính trong chế độ ăn đến từ các loại đậu, hạt và đậu nành. Nếu bạn không phải là người ăn chay thì nên chọn các protein nạc như cá, ức gà, … để giúp giảm cân săn chắc cơ thể.
  • Tinh bột và chất béo: Nhiều người cho rằng cách giảm cân nhanh nhất là cắt bỏ hoàn toàn tinh bột và chất béo. Tuy nhiên, cơ thể được tạo thành từ nước, protein, carbohydrate, chất béo; tế bào được cấu tạo chủ yếu bởi chất béo và protein. Sức khỏe làn da càng tốt đồng nghĩa với việc nó sẽ săn chắc. Vì vậy, lượng chất béo ổn định sẽ đảm bảo sức khỏe cho làn da.
  • Sữa và các sản phẩm từ sữa như sữa chua, pho mát, sữa tách bơ: Là nguồn cung cấp canxi, phospho và protein dồi dào; có nhiều lợi ích với cơ xương.
  • Trứng: Trứng là nguồn protein và vitamin dễ tiêu hóa, hấp thu. Ăn trứng cũng là một cách làm da săn chắc sau giảm cân hoặc dùng lòng trắng trứng sống đắp lên mặt để làm giảm nếp nhăn.

2.3. Cách làm da săn chắc sau giảm cân là ngủ đủ giấc

Giấc ngủ có vai trò quan trọng trong việc duy trì sức khỏe làn da. Khi ngủ đủ giấc, bạn sẽ tươi tắn và linh động hơn. Không ngủ đủ giấc khiến cơ thể phải liên tục hoạt động, kết hợp với việc ăn ít khi đang giảm cân làm cho cơ thể thiếu dinh dưỡng và năng lượng, mệt mỏi, uể oải. Vì vậy, ngủ đủ giấc là biện pháp giúp trẻ hóa tế bào và mang lại sức khỏe tối ưu cho làn da.

2.4. Cách làm săn da sau khi giảm cân là giảm cân chậm và ổn định

Luôn đảm bảo rằng bạn đang giảm cân một cách từ từ và ổn định. Nhiều người có xu hướng ăn kiêng quá nghiêm ngặt để giảm cân nhanh chóng, điều này có thể gây hại về lâu dài. Chế độ ăn giàu dinh dưỡng và tập luyện đúng phương pháp là cách giảm cân săn chắc cơ thể, tăng cường cơ bắp, giảm mỡ.

2.5. Tập luyện để tránh giảm cân xong da chảy xệ

Tập thể dục sẽ giúp xây dựng lại cơ bắp và tránh tình trạng giảm cân xong da chảy xệ. Tập thể dục ít nhất 3 lần/ tuần, sau hai tuần bạn sẽ nhận thấy sự khác biệt. Trong quá trình tập luyện, nên tăng lượng protein ăn vào để xây dựng khối cơ bắp.

2.6. Các bài tập giúp săn chắc bụng

Giảm cân đột ngột sẽ khiến vùng da bụng chảy xệ. Lúc này, các bài tập đơn giản là cách làm săn da sau khi giảm cân mà bạn nên áp dụng, cụ thể:

  • Nâng chân, gập bụng, đạp xe trên không, đánh cầu ngang hông: Tập các bài này 15 – 20 phút mỗi ngày sẽ giúp thu nhỏ vòng bụng và săn chắc cơ bụng.
  • Tập thở bằng bụng: Để thực hiện, hãy hít thật sâu rồi thở ra từ từ. Hoạt động liên tục sẽ khiến mỡ thừa không tích tụ ở bụng nữa.
  • Hóp bụng: Trong các hoạt động hằng ngày, kể cả khi đứng yên, hãy cố gắng hóp bụng và biến điều này thành một thói quen. Điều này sẽ giúp giảm mỡ thừa ở bụng và thu nhỏ vòng eo.

2.7. Mát xa toàn thân để làm cơ thể săn chắc sau giảm cân

Theo nhiều chuyên gia, mát xa cơ thể 1 - 2 lần/tuần là cách làm da săn chắc sau giảm cân hiệu quả. Để thực hiện, hãy trộn tinh dầu hoặc dầu dừa, cánh hoa hồng khô, … với kem mát xa, sau đó xoa bóp khu vực da có vấn đề từ từ và theo vòng tròn. Bạn cũng có thể dùng khăn mềm để chà nhẹ nhàng.

2.8. Tránh ánh nắng mặt trời để giảm cân săn chắc cơ thể

Tia UV trong ánh nắng mặt trời có thể làm giảm độ đàn hồi của da. Để bảo vệ da trước tác hại của tia UV, bạn nên mang kính râm, mũ, bôi kem chống nắng có chỉ số SPF cao trên 30+, PA+++ khoảng 30 phút trước khi ra nắng.

Tuy nhiên, bạn nên để da tiếp xúc trực tiếp với ánh nắng mặt trời 20 – 30 phút mỗi ngày trước 8 giờ sáng và sau 5 giờ chiều để đảm bảo các chức năng khác của cơ thể, bao gồm nội tiết và sản xuất serotonin, melatonin. Nếu nồng độ hormone này thấp sẽ ảnh hưởng đến chất lượng giấc ngủ, khiến cơ thể mệt mỏi và không muốn hoạt động. Sử dụng kem chống nắng hằng ngày 2-3 lần/ngày như một thói quen để bảo vệ da, kể cả khi ở trong nhà hoặc thời tiết âm u.

Ăn thực phẩm lành mạnh để giảm cân săn chắc cơ thể

2.9. Hạn chế tiếp xúc với clo là cách làm da săn chắc sau giảm cân

Ảnh hưởng của Clo với làn da là làm da khô, mất đi độ đàn hồi. Vì vậy, hãy hạn chế thời gian trong hồ bơi và thay bằng tắm biển.

2.10. Dưỡng ẩm để tránh tính trạng giảm cân xong da chảy xệ

Dưỡng ẩm đầy đủ giúp da mềm, mịn và căng bóng. Bạn nên sử dụng một loại kem dưỡng ẩm tốt với các thành phần thiên nhiên, an toàn có tác dụng cấp ẩm và làm mềm, giữ độ ẩm và phục hồi làm dịu da. Sau khi thoa kem lên vùng da nhăn nheo, chảy xệ, hãy mát xa 5-10 phút cho kem dưỡng thấm đều và được hấp thụ hoàn toàn.

2.11. Tắm muối biển để giảm cân săn chắc cơ thể

Tắm muối biển là cách đơn giản để giúp da không bị chảy xệ sau giảm cân. Muối biển có tác dụng làm trẻ hóa làn da, lưu thông máu, giúp da sáng lên. Sử dụng muối biển pha với nước ấm tắm để săn chắc da. Ngoài ra, bạn có thể làm hỗn hợp tẩy da chết từ muối biển và đất sét, sữa chua và tinh dầu bạc hà.

2.12. Cách làm da săn chắc sau giảm cân  là bổ sung collagen

Collagen là yếu tố quyết định độ đàn hồi của da và làm da sáng mịn, săn chắc. Tuy nhiên, sự sản xuất collagen trong cơ thể giảm theo tuổi. Ngoài ra, các nguyên nhân khác khiến collagen suy giảm là uống rượu, hút thuốc, chế độ ăn, ngủ ít, ít tiếp xúc với ánh nắng mặt trời, ô nhiễm.

Vì vậy, cách làm da săn chắc sau giảm cân là ăn uống lành mạnh, bổ sung vitamin và collagen thủy phân.

Dưỡng ẩm để tránh tính trạng giảm cân xong da chảy xệ

2.13. Không hút thuốc để giảm cân săn chắc cơ thể

Hút thuốc lá ảnh hưởng trực tiếp hoặc thụ động đến làn da làm khô da, giảm độ đàn hồi da. Hút thuốc lá liên quan trực tiếp tới lão hóa da và cơ thể. Nicotin có trong thuốc lá gây ra sự co mạch và thiếu oxy đến các tế bào da khiến trì trệ sự phát triển các mạch máu mới, giảm tổng hợp collagen.

2.14. Phẫu thuật đường nét cơ thể

Nhiều người đã giảm được cân nặng bằng phẫu thuật giảm cân. Trong các phẫu thuật tạo đường nét cơ thể, bác sĩ sẽ tiến hành cắt bỏ da và mỡ thừa, cụ thể gồm có:

  • Căng da bụng.
  • Nâng cơ vùng dưới.
  • Nâng cơ trên.
  • Nâng cơ đùi.
  • Nâng cánh tay.

Tuy nhiên, phẫu thuật tạo đường nét cơ thể thường thường phải nằm viện từ 1 – 4 ngày, sau đó cần 2 – 4 tuần để hồi phục tại nhà. Trong quá trình phẫu thuật có thể xảy ra một số biến chứng như chảy máu, nhiễm trùng.

2.15 Căng da mặt bằng chỉ

Đây là phương pháp căng da không cần phẫu thuật trên mặt, bác sĩ sẽ đưa những sợi chỉ sinh học vào dưới da để kéo căng và nâng vùng da bị chảy xệ của bạn lên.

Sợi chỉ sinh học sau khi được đưa vào dưới da sẽ có thể tạo thành lớp lưới giúp cho làn da chùng nhão của bạn được kéo căng ngay lập tức và không còn tình trạng chảy xệ hay nhăn nheo. Đồng thời, sợi chỉ kích thích sản sinh collagen từ bên trong.

Bên cạnh các cách làm săn da sau khi giảm cân kể trên, bạn có thể cân nhắc đến phương pháp truyền dưỡng chất tăng sinh collagen. Đây là phương pháp làm chậm quá trình lão hóa, trẻ hóa cơ thể từ cấp độ tế bào. Bằng việc sử dụng liệu pháp hormone peptide huyết tương tự nhiên mới, truyền tăng sinh collagen có tác dụng chống lão hóa bằng cách kích thích sản xuất collagen, cải thiện độ đàn hồi và độ săn chắc của da, đồng thời làm giảm các vết nám và đốm trên da 1 cách hiệu quả.

Để đặt hẹn thăm khám và tư vấn tại phòng khám DripCare, Quý khách vui lòng bấm số 094 164 8888
Bài viết của Bác sĩ Nguyễn Thị Thu Cúc xem thêm bài viết cùng tác giả
ĐĂNG KÍ TƯ VẤN
xem thêm
Hướng dẫn chọn mặt nạ chống lão hóa da

Hướng dẫn chọn mặt nạ chống lão hóa da

Nên ăn trái cây gì chống lão hóa cho cơ thể?

Nên ăn trái cây gì chống lão hóa cho cơ thể?

Suy giảm nội tiết tố nữ là gì?

Suy giảm nội tiết tố nữ là gì?

Ảnh hưởng của suy giảm nội tiết tố sau sinh

Ảnh hưởng của suy giảm nội tiết tố sau sinh

Retinol chống lão hóa da hiệu quả không?

Retinol chống lão hóa da hiệu quả không?

34

Bài viết hữu ích?