Zalo

Bị tăng cân và rụng tóc nhiều: Làm sao để giảm?

Trang chủ | Tin tức | Thông tin Y khoa Theo dõi thông tin từ Dripcare trên google news
Tăng cân rụng tóc nhiều có thể xuất phát từ dấu hiệu sinh lý bình thường của cơ thể. Tuy nhiên, nếu tình trạng tăng cân rụng tóc diễn ra thường xuyên hoặc có dấu hiệu bất thường thì lúc này có thể đã liên quan đến một số dấu hiệu bệnh lý như bệnh suy giáp, cường giáp, rối loạn nội tiết… Vậy làm thế nào để cải thiện được tình trạng này và bảo vệ sức khỏe cơ thể?

1. Tăng cân kèm rụng tóc nhiều là dấu hiệu cảnh báo điều gì? 

Cân nặng của cơ thể có thể phụ thuộc vào các yếu tố như số lượng thực phẩm nạp vào tăng hoặc giảm mỗi ngày, hoặc có thể liên quan đến hoạt động thể lực cũng như các thói quen hàng ngày. Một số nguyên nhân có thể gây tăng cân như thiếu ngủ, stress, sử dụng thuốc, …

Rụng tóc có thể xảy ra do nhiều nguyên nhân. Tuy nhiên rụng tóc được chia thành hai loại: rụng tóc sinh lý và rụng tóc bệnh lý. 

Trong rụng tóc sinh lý là tình trạng khá bình thường. Thông thường mỗi sợi tóc sẽ có tuổi thọ từ 8 tháng đến 5 năm. Vì vậy trong chu kỳ sống của tóc, tóc cũng sẽ dần già yếu và rụng đi. Ở người khoẻ mạnh thường trong một ngày có thể rụng từ 50 đến 100 sợi tóc. Sau khi tóc rụng đi thì lượng tóc mới sẽ mọc lên tiếp đó để thay thế những tóc đã bị rụng để đảm bảo độ dày cho tóc. 

Tuy nhiên, rụng tóc bệnh lý thường xảy ra khi số lượng tóc rụng một ngày nhiều hơn 100 sợi. Có thể nhận biết tình trạng này thông qua lượng tóc rụng khi gội đầu, ngủ dậy, khi vuốt tóc hoặc khi chải đầu. Hoặc có thể thấy tóc con mọc nhiều hơn, tóc mỏng, xoăn, yếu. Tóc có thể rụng thành từng mảng và gây ra tình trạng hói đầu đặc biệt xảy ra ở nam giới. 

Cả hai tình trạng tăng cân và rụng tóc đều ảnh hưởng đến sức khoẻ tổng thể. Tuy nhiên, khi chúng đồng thời xảy ra thì tăng cân rụng tóc sẽ là dấu hiệu của một số bệnh lý như: suy giáp, cường giáp, rối loạn nội tiết tố, hoặc hội chứng đa nang buồng trứng, đái tháo đường, thiếu chất dinh dưỡng đặc biệt thiếu vi chất dinh dưỡng.

2. Khi nào tăng cân kèm rụng tóc là nguy hiểm, cần được tư vấn/ khám và chẩn đoán?

Khi gặp tình trạng tăng cân rụng tóc, thì bạn không nên bỏ qua triệu chứng này. Bởi vì những thay đổi này có thể do sinh lý bình thường, tuy nhiên nó cũng có thể liên quan đến tình trạng bệnh lý nào đó. Một số bệnh lý liên quan đến tăng cân rụng tóc sẽ được trình bày dưới đây. Vì vậy, khi có dấu hiệu tăng cân rụng tóc người bệnh cần đi khám hoặc tư vấn từ bác sĩ để có kế hoạch điều trị phù hợp. 

  • Bệnh suy tuyến giáp. Tuyến giáp thực hiện khá nhiều chức năng và nhiệm vụ, trong đó có nhiệm vụ cho quá trình trao đổi chất của cơ thể, hoặc quá trình tiết mồ hôi và quá trình chuyển hoá năng lượng. Khi tuyến giáp suy giảm thì sẽ làm suy giảm các quá trình này. Nồng độ hormon tuyến giáp giảm thấp sẽ làm tăng mức cholesterol và giảm khả năng phân huỷ chất béo trong cơ thể. Theo Hiệp hội Tuyến giáp Mỹ cho biết, tăng cân trong tình trạng suy giáp là do quá trình tích tụ muối và nước trong cơ thể. Hơn nữa tuyến giáp còn giúp khả năng điều chỉnh nhu cầu năng lượng của cơ thể. Vì vậy khi suy tuyến giáp người bệnh gặp tình trạng tăng cân ngoài ý muốn. Còn đối với các nang tóc được hoạt động nhờ các thụ thể hormone tuyến giáp giúp tăng cường chu kỳ phát triển tóc. Tình trạng tuyến giáp suy giảm dẫn đến sự hoạt động của các nang tóc bị ảnh hưởng tần suất và giai đoạn tăng trưởng tích cực của tóc, khiến cho tóc mọc ít hơn và thưa dần. Ngoài ra người bệnh còn xuất hiện các cảm giác mệt mỏi, đau đầu, ngủ li bì, khàn tiếng…
  • Bệnh lý cường giáp. Những người mắc bệnh này thường có mức độ tuyến giáp cao hơn so với bình thường. Khá phổ biến ở phụ nữ độ tuổi từ 20 đến 40 tuổi. Bệnh sẽ làm cho quá trình trao đổi chất tăng lên từ đó làm gián đoạn giấc ngủ và ảnh hưởng đến mức năng lượng cho cơ thể. Tình trạng này sẽ khiến cho tóc mỏng đi đồng thời cân nặng tăng lên do cảm giác thèm ăn bị kích thích. 
tăng cân rụng tóc
Những người bệnh có dấu hiệu tăng rụng tóc nhiều sẽ là dấu hiệu của tình trạng rối loạn hệ nội tiết tố 
  • Rối loạn nội tiết tố. Những người bệnh có dấu hiệu tăng rụng tóc nhiều sẽ là dấu hiệu của tình trạng rối loạn hệ nội tiết tố. Khi đó tuyến thượng thận và buồng trứng sẽ sản xuất dư thừa hormon testosteron gây ra mất cân bằng nội tiết tố. Và ở phụ nữ có thể xảy ra các triệu chứng kèm theo như rối loạn chu kỳ kinh nguyệt, mắc các bệnh phụ khoa hoặc xuất hiện mụn trứng cá. Đặc biệt là hội chứng đa nang buồng trứng sẽ gây tăng cân nhanh chóng. Đồng thời gây rụng tóc nhiều ở người bệnh. Tuy nhiên, lông ở trên mặt và ở các vị trí khác trên cơ thể thì lại mọc nhiều quá mức. 
  • Thiếu máu thiếu sắt thường xảy ra khi hàm lượng sắt trong máu thấp. Máu có chức năng tham gia sản xuất huyết sắc tố, protein của tế bào hồng cầu giúp vận chuyển oxy đến các bộ phận khác của cơ thể. Khi cơ thể bị thiếu oxy sẽ bị mệt mỏi, khó thở. Năng lượng cung cấp cho cơ thể thấp, sự trao đổi chất giảm làm cho việc đốt cháy năng lượng khó khăn. Đây chính là nguy cơ khiến cân nặng cơ thể tăng nhanh. 
  • Thiếu vitamin B12. Đây là vitamin cobalamin thuộc nhóm vitamin tự nhiên có trong nhiều các loại thực phẩm đặc biệt là thực phẩm có nguồn gốc từ động vật. Lượng vitamin B12 sẽ thay đổi theo độ tuổi và nhu cầu, chẳng hạn ở phụ nữ mang thai và nuôi con bú thì lượng vitamin B12 theo nhu cầu cơ thể sẽ cao hơn. Thiếu vitamin B12 còn liên quan đến tình trạng thiếu máu nguyên hồng cầu khổng lồ làm cho cơ thể mệt mỏi, tóc rụng nhiều. Tình trạng rụng tóc còn do suy giảm của quá trình tổng hợp DNA. 
  • Đái tháo đường là bệnh mãn tính gây ra khi lượng đường huyết tăng lên. Bệnh đái tháo đường ảnh hưởng đến quá trình chuyển hóa thức ăn trong cơ thể thành năng lượng cung cấp cho các hoạt động của cơ thể. Do đó nó cũng ảnh hưởng đến cân nặng của cơ thể. Khi đường huyết tăng thì mức tiêu thụ calo và liệu pháp insulin tăng, khiến cho cơ thể tăng mức tiêu thụ năng lượng. Bệnh đái tháo đường không được điều trị sẽ làm ảnh hưởng đến chức năng mạch máu, khiến cho máu không được hoặc khó khăn trong vận chuyển oxy và chất dinh dưỡng đến tế bào ở trong cơ thể, trong đó có cả tế bào tóc. Chính vì những điều này sẽ làm cho người bệnh vừa tăng cân và kèm theo rụng tóc nhiều. 

3. Làm gì để giảm tình trạng tăng cân rụng tóc nhiều?

Để duy trì cân nặng ở mức độ bình thường đồng thời tránh nguy cơ tăng cân đột ngột, cần thực hiện một số lưu ý sau: 

  • Sử dụng thực phẩm đa dạng. Việc cắt giảm tinh bột cũng như các loại chất béo trong khẩu phần có thể mang lại những tiêu cực cho cơ thể. Khi đó không kiểm soát được sự tăng cân mà còn khiến cơ thể mệt mỏi. Vì thế nên tăng cường rau xanh và quả chín cùng với các thực phẩm có hàm lượng chất béo có lợi để giúp cho quá trình chuyển hoá dễ dàng hơn, hạn chế việc ăn quá độ cũng như tích mỡ thừa dưới da. 
  • Sử dụng chất béo đúng cách sẽ giúp kiểm soát cân nặng hiệu quả hơn.Vì vậy không nhất thiết phải loại bỏ chất dinh dưỡng này ra khỏi khẩu phần ăn. Nên tiêu thụ chất béo ở mức độ vừa phải, vừa đủ để đảm bảo cho các chức năng trong cơ thể. 
  • Bổ sung vi chất dinh dưỡng theo nhu cầu của cơ thể. Có thể sử dụng các loại thực phẩm tự nhiên với hàm lượng vi chất phong phú như trái cây giàu vitamin C, Thịt bò giàu sắt, hàu hoặc sò giàu kẽm,... Ngoài ra có thể lựa chọn một số sản phẩm bổ sung nhằm cung cấp đủ lượng vi chất cần thiết cho cơ thể. Tuy nhiên, trước khi sử dụng các loại thực phẩm này cần tư vấn bác sĩ và tìm hiểu kỹ lưỡng trước khi sử dụng để tránh những tác dụng phụ không mong muốn trong quá trình sử dụng. 
  • Hoạt động thể chất hàng ngày. Việc luyện tập thể dục giúp cơ thể đốt cháy năng lượng từ đó loại bỏ được mỡ thừa tích lũy dưới da. Nên lập kế hoạch luyện tập thường xuyên ít nhất 30 phút mỗi ngày để đạt hiệu quả duy trì cân nặng. Ngoài ra, khi cơ thể đã quen với hoạt động này thì có thể kết hợp thêm các bài tập cường độ cao để giúp cơ thể giảm mỡ tốt hơn và duy trì vóc dáng thon gọn. 
tăng cân rụng tóc
Việc luyện tập thể dục giúp cơ thể đốt cháy năng lượng từ đó loại bỏ được mỡ thừa tích lũy dưới da 

Tăng cân rụng tóc có thể là tình trạng sinh lý bình thường, nhưng cũng có thể là tình trạng bệnh lý. Vì vậy, nếu xuất hiện dấu hiệu này cần đi khám để xác định rõ nguyên nhân và có phương pháp dự phòng. 

Nguồn: .healthline.com - healthline.com

Để đặt hẹn thăm khám và tư vấn tại phòng khám DripCare, Quý khách vui lòng bấm số 094 164 8888
Bài viết của Bác sĩ Vũ Thị Quỳnh Chi xem thêm bài viết cùng tác giả
ĐĂNG KÍ TƯ VẤN
dịch vụ
Tiêu hao mỡ

Tiêu hao mỡ

xem thêm
Vì sao béo phì gây suy giảm trí nhớ?

Vì sao béo phì gây suy giảm trí nhớ?

Cách nào để tăng cơ mà không tăng cân?

Cách nào để tăng cơ mà không tăng cân?

Khi tăng cơ có tăng cân không? Vì sao?

Khi tăng cơ có tăng cân không? Vì sao?

Uống thuốc tuyến giáp bị tăng cân: Làm sao để giảm?

Uống thuốc tuyến giáp bị tăng cân: Làm sao để giảm?

Người bị ung thư tuyến giáp có tăng cân không?

Người bị ung thư tuyến giáp có tăng cân không?

76

Bài viết hữu ích?

GIẢI PHÁP TIÊU HAO MỠ - QUẢN TRỊ CÂN NẶNG CẤP ĐỘ TẾ BÀO DÀNH CHO NGƯỜI TỪNG GIẢM CÂN THẤT BẠI. ĐỘC QUYỀN TỪ DRIP HYDRATION (MỸ)

Giải pháp tiêu hao mỡ cấp độ tế bào, triệt tiêu mỡ thừa đạt chuẩn y khoa tối giản từ Hoa Kỳ. Phương pháp giảm cân đa trị liệu có khả năng can thiệp từ trong ra ngoài nhờ sự kết hợp tuyệt vời của các hoạt chất và quy trình ăn uống hợp lý. Không xâm lấn - không hút - không tác động sâu, các hoạt chất được bổ sung trực tiếp vào cơ thể người dùng qua đường tĩnh mạch giúp tăng cường chuyển hoá mỡ thành năng lượng. Liệu trình được thiết kế khoa học cho từng người với tổng thời gian trị liệu chỉ khoảng 8H sẽ giúp bạn lấy lại vóc dáng gọn gàng, săn chắc đầy trẻ trung.