Zalo

Người bị ung thư tuyến giáp có tăng cân không?

Trang chủ | Tin tức | Thông tin Y khoa Theo dõi thông tin từ Dripcare trên google news
Tuyến giáp là một cơ quan nhỏ nhưng có vai trò quan trọng trong quá trình trao đổi chất của cơ thể. Ung thư tuyến giáp là một bệnh lý nguy hiểm có thể xảy ra nếu tuyến giáp phát triển khối u ác tính. Một trong những thắc mắc lớn của nhiều người bệnh là liệu rằng khi bị ung thư tuyến giáp có tăng cân không, hay trọng lượng cơ thể có biến động theo quá trình điều trị hay không?

1. Người bị ung thư tuyến giáp có tăng cân không? Vì sao?

Bản thân ung thư tuyến giáp không trực tiếp gây tăng cân. Tuy nhiên, một số yếu tố liên quan đến ung thư tuyến giáp gây tăng cân và cách điều trị có thể góp phần làm thay đổi cân nặng. Điều quan trọng cần lưu ý là trải nghiệm của mỗi cá nhân có thể khác nhau và không phải tất cả những người mắc bệnh ung thư tuyến giáp đều sẽ thay đổi cân nặng. Dưới đây là một số yếu tố có thể ảnh hưởng đến cân nặng ở những người bị ung thư tuyến giáp:

  • Mất cân bằng nội tiết tố tuyến giáp: Tuyến giáp sản xuất ra các hormone điều hòa quá trình trao đổi chất. Trong một số trường hợp ung thư tuyến giáp, tuyến giáp có thể bị cắt bỏ một phần hoặc toàn bộ, dẫn đến giảm sản xuất hormone tuyến giáp. Điều này có thể dẫn đến tình trạng gọi là suy giáp, khiến quá trình trao đổi chất của cơ thể chậm lại. Suy giáp có thể gây tăng cân hoặc khó giảm cân khiến người bệnh ung thư tuyến giáp bị tăng cân.
  • Liệu pháp thay thế hormone tuyến giáp: Sau phẫu thuật tuyến giáp hoặc điều trị bằng iốt phóng xạ cho bệnh ung thư tuyến giáp, các cá nhân có thể cần dùng thuốc thay thế hormone tuyến giáp để duy trì mức hormone tuyến giáp bình thường trong cơ thể. Nếu liều lượng thuốc không được điều chỉnh hợp lý, có thể dẫn đến việc điều trị dưới mức hoặc quá mức, từ đó có thể ảnh hưởng đến cân nặng. Điều trị không đủ (thay thế hormone tuyến giáp không đủ) có thể góp phần tăng cân, trong khi điều trị quá mức (thay thế hormone tuyến giáp quá mức) có thể dẫn đến giảm cân.

Điều quan trọng là những người bị ung thư tuyến giáp có tăng cân không phụ thuộc vào rất nhiều yếu tố. Họ cần kết hợp chặt chẽ với bác sĩ nội tiết và chuyên gia dinh dưỡng, để theo dõi và quản lý nồng độ hormone tuyến giáp, điều chỉnh liều lượng thuốc và giải quyết mọi thay đổi về cân nặng. 

bị ung thư tuyến giáp có tăng cân không
Bị ung thư tuyến giáp có tăng cân không là vấn đề nhận được sự quan tâm của nhiều người bệnh

2. Nguy cơ tăng cân hay rối loạn cân nặng ở người mắc ung thư tuyến giáp như thế nào?

Người mắc ung thư tuyến giáp có nguy cơ tăng cân hoặc rối loạn cân nặng. Tuy nhiên, không phải tất cả những người mắc bệnh này đều gặp phải vấn đề này, và tác động lên cân nặng có thể khác nhau giữa các cá nhân. Một số yếu tố có thể được xem là góp phần vào việc tăng cân hoặc rối loạn cân nặng ở người mắc ung thư tuyến giáp có thể kể đến là:

  • Tăng hormone: Một số trường hợp ung thư tuyến giáp có thể gây ra sự tăng sản xuất hormone tuyến giáp. Tăng hormone này có thể tăng cường quá trình trao đổi chất của cơ thể, dẫn đến tăng cảm giác đói và tiêu thụ năng lượng cao hơn. Điều này lý giải vì sao ung thư tuyến giáp gây tăng cân.
  • Thay đổi khẩu vị và kiểu ăn uống: Một số người mắc bệnh ung thư tuyến giáp có thể gặp phải những thay đổi về cảm giác thèm ăn, mùi vị hoặc mùi do chính bệnh ung thư hoặc do quá trình điều trị. Những thay đổi này có thể ảnh hưởng đến sở thích và lượng thức ăn ăn vào, có khả năng dẫn đến biến động về cân nặng cũng như làm người bệnh ung thư tuyến giáp bị tăng cân.
  • Yếu tố cảm xúc và tâm lý: Được chẩn đoán mắc bệnh ung thư và trải qua điều trị có thể là thách thức về mặt cảm xúc và tâm lý. Căng thẳng, lo lắng và trầm cảm có thể ảnh hưởng đến thói quen ăn uống và dẫn đến thay đổi cân nặng.
  • Tác dụng phụ của điều trị: Điều khiến ung thư tuyến giáp gây tăng cân chính là nằm ở một số phương pháp điều trị ung thư tuyến giáp, chẳng hạn như hóa trị hoặc liệu pháp nhắm trúng đích. Khi người bệnh áp dụng các phương pháp này lâu ngày có thể gây ra tác dụng phụ như buồn nôn, nôn hoặc thay đổi khẩu vị từ đó dẫn đến thay đổi cân nặng. 

Bị ung thư tuyến giáp có thể đặt một người vào tình trạng dễ rối loạn cân nặng hoặc tăng cân hơn so với những người bình thường khác. Một chế độ ăn uống cân bằng, tập thể dục thường xuyên và hỗ trợ tinh thần cũng có thể đóng một vai trò quan trọng trong việc duy trì cân nặng khỏe mạnh trong và sau khi điều trị ung thư tuyến giáp.

bị ung thư tuyến giáp có tăng cân không
Phối hợp quá trình điều trị và thay đổi lối sống để hạn chế tình trạng ung thư tuyến giáp gây tăng cân

3. Cách kiểm soát cân nặng cho người bệnh ung thư tuyến giáp

Kiểm soát cân nặng cho những người mắc bệnh ung thư tuyến giáp có thể là một thách thức, nhưng có một số chiến lược có thể hữu ích cho người bệnh trong vấn đề này. Điều quan trọng là phải hợp tác chặt chẽ với bác sĩ của bạn, bao gồm các bác sĩ nội tiết và chuyên gia dinh dưỡng, để phát triển một kế hoạch cá nhân hóa dựa trên nhu cầu cụ thể. Dưới đây là một số lời khuyên chung để xem xét trong việc quản lý cân nặng cho người bệnh:

  • Tối ưu hóa mức độ hormone tuyến giáp: Nếu bạn đã cắt bỏ một phần hoặc toàn bộ tuyến giáp hay đang điều trị thay thế hormone tuyến giáp, điều quan trọng là phải đảm bảo rằng mức độ hormone của bạn được duy trì ở mức hợp lý. Bác sĩ sẽ thường xuyên theo dõi và điều chỉnh liều lượng thuốc có thể giúp tối ưu hóa mức hormone tuyến giáp và hỗ trợ quản lý cân nặng.
  • Duy trì chế độ ăn uống cân bằng: Tập trung vào việc áp dụng một chế độ ăn uống cân bằng, bao gồm nhiều loại thực phẩm giàu chất dinh dưỡng như ngũ cốc nguyên hạt, protein nạc, trái cây, rau và chất béo lành mạnh. Tránh tiêu thụ quá nhiều thực phẩm chế biến sẵn và đồ ăn uống có nhiều đường. Chuyên gia dinh dưỡng có thể cung cấp hướng dẫn cá nhân và lập kế hoạch bữa ăn phù hợp với nhu cầu của bạn.
  • Kiểm soát khẩu phần ăn: Hãy chú ý đến khẩu phần ăn hàng ngày để tránh tiêu thụ quá nhiều so với nhu cầu của bạn. Cân nhắc sử dụng đĩa và bát nhỏ hơn để giúp kiểm soát khẩu phần ăn một cách trực quan. Hãy lắng nghe tín hiệu đói và no của cơ thể, đồng thời ăn chậm sẽ mang lại nhiều lợi ích cho bạn.
  • Hoạt động thể chất thường xuyên: Tham gia hoạt động thể chất thường xuyên phù hợp với mức độ thể lực và tình trạng sức khỏe của bạn. Tập thể dục có thể giúp tăng cường trao đổi chất, thúc đẩy kiểm soát cân nặng và cải thiện sức khỏe tổng thể. 
  • Kiểm soát căng thẳng: Căng thẳng đôi khi có thể ảnh hưởng đến thói quen ăn uống và cân nặng. Tập luyện thiền, tập thở sâu, yoga hoặc tham gia vào các sở thích và hoạt động mang lại cho bạn niềm vui và thư giãn giúp bạn hạn chế nguy cơ ung thư tuyến giáp bị tăng cân.

Tóm lại, bị ung thư tuyến giáp có tăng cân không sẽ phụ thuộc vào tình trạng bệnh và cơ địa của từng người. Tốt nhất khi bị bệnh, người bệnh nên tham khảo ý kiến của bác sĩ để có được lời khuyên phù hợp cho việc điều trị cũng như quản lý cân nặng được tốt hơn.

Nguồn: ncbi.nlm.nih.gov - nature.com

Để đặt hẹn thăm khám và tư vấn tại phòng khám DripCare, Quý khách vui lòng bấm số 094 164 8888
Bài viết của Bác sĩ Nguyễn Thị Thanh Thúy xem thêm bài viết cùng tác giả
ĐĂNG KÍ TƯ VẤN
dịch vụ
Tiêu hao mỡ

Tiêu hao mỡ

xem thêm
Uống thuốc tuyến giáp bị tăng cân: Làm sao để giảm?

Uống thuốc tuyến giáp bị tăng cân: Làm sao để giảm?

Bị tăng cân và rụng tóc nhiều: Làm sao để giảm?

Bị tăng cân và rụng tóc nhiều: Làm sao để giảm?

5 lời khuyên để giảm cân trong thời gian dài hạn và bền vững

5 lời khuyên để giảm cân trong thời gian dài hạn và bền vững

Chế độ ăn cho người tập gym để giảm cân

Chế độ ăn cho người tập gym để giảm cân

Cách giảm cân cho người dễ tăng cân

Cách giảm cân cho người dễ tăng cân

27

Bài viết hữu ích?

GIẢI PHÁP TIÊU HAO MỠ - QUẢN TRỊ CÂN NẶNG CẤP ĐỘ TẾ BÀO DÀNH CHO NGƯỜI TỪNG GIẢM CÂN THẤT BẠI. ĐỘC QUYỀN TỪ DRIP HYDRATION (MỸ)

Giải pháp tiêu hao mỡ cấp độ tế bào, triệt tiêu mỡ thừa đạt chuẩn y khoa tối giản từ Hoa Kỳ. Phương pháp giảm cân đa trị liệu có khả năng can thiệp từ trong ra ngoài nhờ sự kết hợp tuyệt vời của các hoạt chất và quy trình ăn uống hợp lý. Không xâm lấn - không hút - không tác động sâu, các hoạt chất được bổ sung trực tiếp vào cơ thể người dùng qua đường tĩnh mạch giúp tăng cường chuyển hoá mỡ thành năng lượng. Liệu trình được thiết kế khoa học cho từng người với tổng thời gian trị liệu chỉ khoảng 8H sẽ giúp bạn lấy lại vóc dáng gọn gàng, săn chắc đầy trẻ trung.