Zalo

Các yếu tố nguy cơ ung thư tuyến giáp cần phải biết

Trang chủ | Tin tức | Thông tin Y khoa Theo dõi thông tin từ Dripcare trên google news
Ung thư tuyến giáp là loại bệnh khá phổ biến trong hệ nội tiết. Di truyền, phơi nhiễm phóng xạ, tuổi, giới… là các yếu tố nguy cơ ung thư tuyến giáp. Việc xác định chính xác nguyên nhân và biện pháp để dự phòng và hạn chế tình trạng mắc bệnh đóng vai trò rất quan trọng.

1. Các yếu tố nguy cơ gây bệnh ung thư tuyến giáp

Ung thư tuyến giáp chiếm tỷ lệ khoảng 1% các bệnh lý ung thư nói chung. Đây là loại bệnh phổ biến trong các bệnh lý ung thư của hệ tuyến nội tiết. Bệnh này thường gặp ở nữ giới và các nguyên nhân gây ung thư tuyến giáp thường không rõ ràng. 

Tuy nhiên, qua các kết quả nghiên cứu cũng đã nhận định được một số yếu tố nguy cơ liên quan đến di truyền, môi trường và các thói quen không lành mạnh…

1.1. Các yếu tố nguy cơ ung thư tuyến giáp không thể thay đổi được

  • Tuổi và giới tính được nhận định thông qua các kết quả nghiên cứu với tốc độ mắc ung thư tuyến giáp ở nữ cao gấp 3 lần so với nam. Một số nghiên cứu cho rằng ung thư tuyến giáp xảy ra nhiều ở nữ giới có liên quan đến các receptor tiếp nhận hormon estrogen ở nữ. Nhưng Trong nghiên cứu của tác giả Navarro Silvera thực hiện trên 90,000 phụ nữ cho thấy hormon này ít có mối liên quan đến ung thư tuyến giáp. Hơn nữa, nghiên cứu này còn chỉ ra rằng những phụ nữ có số lần sinh đẻ nhiều hơn 5 lần có nguy cơ cao mắc ung thư tuyến giáp với với nhóm phụ nữ sinh đẻ ít. 
  • Độ tuổi là một trong những nguyên nhân gây ung thư tuyến giáp thường gặp ở những phụ nữ có con trên 35 tuổi. Tuổi nhóm đối tượng này tăng  lên thì nguy cơ mắc ung thư tuyến giáp tăng khoảng 2,8 lần so với nhóm phụ nữ sinh con dưới 20 tuổi. 
  • Di truyền: Đa số trường hợp mắc ung thư tuyến giáp sẽ không có tiền sử di truyền hoặc tiền sử gia đình. Những trường hợp mắc ung thư tuyến giáp thể tủy bắt nguồn từ tế bào C của tuyến giáp chiếm 25% với những tường hợp liên quan đến yếu tố di truyền.  Trường hợp ung thư tuyến giáp thể nhú hoặc nang xuất pahts từ tế bào biểu mô nang tuyến giáp có thể do nguyên nhân di truyền.  Hầu hết ung thư tuyến giáp có tính chất di truyền thường được mô tả tiến triển hơn những trường hợp mắc bệnh cá thể. 

1.2. Các yếu tố nguy cơ ung thư tuyến giáp có thể thay đổi

  • Chế độ ăn có Iod: Một trong những nguyên nhân gây ung thư tuyến giáp xuất phát từ tế bào biểu mô nang tuyến giáp. Tế bào này có chức năng hấp thu iod để tổng hợp được hormone tuyến giáp. Khi chế độ ăn cung cấp không đủ iot sẽ làm tăng nguy cơ ung thư tuyến giáp thể nhú ở những trường hợp có phơi nhiễm phóng xạ. Chế độ ăn thiếu iod còn được xảm là yếu tố nguy cơ gây ung thư tuyến giáp thể nang và thể không biệt hoá. Nhưng với chế độ ăn thừa iod liên quan đến đột biến gen lại liên quan đến ung thư tuyến giáp thể nhú. 
  • Phơi nhiễm với phóng xạ: Các nguồn chiếu xạ ở bệnh nhân có tiền sử nhận liều xạ trước đó để điều trị ung thư khác hoặc bị nhiễm xạ trong các vụ nổ y học hạt nhân … đều được chứng minh có liên quan đến ung thư tuyến giáp. Nguy cơ mắc bệnh sẽ phụ thuộc vào liều chiếu xạ và tuổi của bệnh nhân. Khi đó tuổi càng trẻ và liều chiếu xạ càng lớn thì nguy cơ mắc ung thư tuyến giáp càng cao. Với liều chụp XQ thấp nhưng đối với trẻ em mới sinh ở những khoa điều trị tích cực có tình trạng phơi nhiễm ung thư tuyến giáp cao hơn so với những trẻ điều trị ở khoa khác lên tới 95% khi thực hiện chụp XQ phổi và 45% chụp XQ bụng. 
  • Thừa cân béo phì: Cơ quan quốc về nghiên cứu ung thư nhận định những người có cân nặng nhiều quá so với trọng lượng bình thường hoặc bị thừa cân béo phì có nguy cơ cao phát triển ung thư tuyến giáp hơn sơ với những người bình thường. Khi chỉ số BMI tăng lên thì nguy cơ ung thư tuyến giáp cũng tăng theo.  
Các yếu tố nguy cơ gây bệnh ung thư tuyến giáp
Các yếu tố nguy cơ gây bệnh ung thư tuyến giáp

2.  Dự phòng nguy cơ mắc ung thư tuyến giáp

Ung thư tuyến giáp có 2 thể chính là ung thư tuyến giáp thể biệt hoá và thể không biệt hoá. Với ung thư tuyến giáp thể biệt hoá thường chiếm tỷ lệ cao hơn nhưng lại có tiến triển chậm hơn, cơ hội chữa khỏi bệnh cũng cao hơn nếu được phát hiện sớm.  

Ngược lại với ung thư tuyến giáp thể không biệt hoá thường tiến triển bệnh khá nhanh, khối u ung thư có thể di căn đi xa đến các cơ quan lân cận và có thể gây nguy hiểm  cho người bệnh. Phần lớn những bệnh nhân được chẩn đoán ung thư tuyến giáp thể không biệt hoá khi đã bị xâm lấn rộng và có tiên lượng xấu. 

Vì vậy, việc dự phòng cũng như phát hiện sớm các yếu tố nguy cơ ung thư tuyến giáp có vai trò quan trọng trong điều trị và giảm tỷ lệ tiên lượng xấu của bệnh. 

Hiện nay, vẫn chưa có phương pháp tối ưu nào để phòng tránh tuyệt đối bệnh ung thư tuyến giáp. Nhưng có thể áp dụng một số cách sau để giảm thiểu nguy cơ mắc bệnh: 

  • Không tiếp xúc với tia phóng xạ, hoặc tia bức xạ, hoặc các hoá chất độc hại. Trong trường hợp đối tượng làm việc ở môi trường có yếu tố độc hại tại các nhà máy hạt nhân, xưởng sản xuất linh kiện điện tử, thì cần tuân thủ thực hiện các quy trình bảo hộ lao động để bảo vệ sức khỏe bản thân một cách tốt nhất. Đồng thời phòng tránh các yếu tố nguy cơ gây bệnh ung thư tuyến giáp hay các bệnh lý khác. 
  • Cơ thể có dấu hiệu bất thường như giảm cân mất kiểm soát không rõ nguyên nhân hoặc mệt mỏi triền miên, nổi hạch cổ… thì nên đi khám và tầm soát sớm để điều trị kịp thời nếu có triệu chứng của bệnh. 
  • Tự kiểm tra vùng cổ bằng cách đứng trước gương, tiếp đến ngửa cổ ra sau để xem có biểu hiện gì khác lạ hay không. 
  • Thực hiện chế độ ăn khoa học và các thói quen lành mạnh. Ưu tiên sử dụng các loại rau xanh và trái cây. Bổ sung đầy đủ iod theo nhu cầu khuyến nghị thông qua chế độ ăn với các loại thực phẩm như tảo, rong biển, hải sản… Bên cạnh đó, hạn chế sử dụng các loại thực phẩm có chất béo xấu, thức ăn chế biến sẵn, … Tránh xa các loại bia rượu và các chất kích thích để phòng ngừa ung thư tuyến giáp và các bệnh lý khác. 
  • Giữ cân nặng ở mức ổn định và có chế độ nghỉ ngơi hợp lý. 
  • Nếu trong gia đình có người mắc bệnh ung thư tuyến giáp, thì cần đi khám sức khỏe định kỳ. Việc khám sức khỏe và tầm soát sớm sẽ giúp phát hiện nhanh triệu chứng của bệnh và có phương pháp điều trị phù hợp, tránh những tiến triển tiêu cực ảnh hưởng tới người bệnh. 
Áp dụng một số cách để giảm thiểu nguy cơ mắc bệnh ung thư tuyến giáp
Áp dụng một số cách để giảm thiểu nguy cơ mắc bệnh ung thư tuyến giáp

3. Các lưu ý cần biết để có sức khỏe tốt và phòng 

Hầu hết các trường hợp ung thư tuyến giáp đều không phân biệt được nguyên nhân gây bệnh dẫn tới việc phòng ngừa bệnh bị hạn chế. Tuy nhiên, cần lưu ý, phơi nhiễm phóng xạ là yếu tố nguy cơ ung thư tuyến giáp đặc biệt ở trẻ em. Vì thế khi có chỉ định chụp XQ hoặc CT thì cần cân nhắc liều chụp cũng như liều điều trị và thời gian điều trị xạ trị. 

Thực hiện xét nghiệm biến đổi gen với những trường hợp mắc ung thư tuyến giáp có tính chất di truyền sẽ giúp ngăn ngừa và điều trị ung thư ở giai đoạn sớm hơn, tránh tình trạng cắt bỏ toàn bộ tuyến giáp. Thêm vào đó, bệnh nhân cần được xét nghiệm gen bằng kỹ thuật giải trình tự gen theo thế hệ và tư vấn di truyền cho người thân của bệnh nhân. 

Kiểm tra định kỳ chính là phương pháp tốt nhất giúp người bệnh phát hiện sớm các triệu chứng gây ung thư tuyến giáp. Thêm vào đó, hiện nay có khá nhiều trang thiết bị hiện đại giúp tầm soát và phát hiện bệnh sớm từ đó đưa ra được phác đồ điều trị phù hợp, ở giai đoạn sớm giảm biến chứng nguy hiểm. 

Phát hiện sớm và có biện pháp dự phòng các yếu tố nguy cơ ung thư tuyến giáp giúp người bệnh không phải đối mặt với những biến chứng, thay đổi ảnh hưởng lớn đến sức khoẻ. Người bệnh có thể duy trì thói quen lành mạnh, chế độ ăn hợp lý và luyện tập thường xuyên để có một sức khỏe tốt. Từ đó, giúp người bệnh chống chọi lại các yếu tố nguy cơ gây bệnh. 

Hiện nay, liệu pháp tái tạo năng lượng được nhiều người tin tưởng, giúp bổ sung vitamin cho toàn bộ cơ thể, chống lại sự mệt mỏi, cải thiện tinh thần, trẻ hóa não bộ và tăng cường năng lượng nhanh chóng từ cấp độ tế bào. Phương pháp này được thực hiện bằng cách truyền tĩnh mạch vi hoạt chất (bao gồm: Chất lỏng, chất điện giải, vitamin, chất chống oxy hóa và axit amin cùng dung dịch truyền độc quyền) giúp bổ sung toàn diện vitamin, axit amin và thúc đẩy glutathione để có sức khỏe cho toàn bộ cơ thể. Nhờ đó bạn sẽ nhanh chóng lấy lại năng lượng tích cực và thoát khỏi tình trạng căng thẳng, stress kéo dài. 

Để đặt hẹn thăm khám và tư vấn tại phòng khám DripCare, Quý khách vui lòng bấm số 094 164 8888 hoặc đăng ký tư vấn theo mẫu
Bài viết của Bác sĩ Vũ Thị Quỳnh Chi xem thêm bài viết cùng tác giả
xem thêm
Bướu cổ có nguy hiểm không? Cách phân biệt các loại bướu cổ

Bướu cổ có nguy hiểm không? Cách phân biệt các loại bướu cổ

Các yếu tố làm tăng nguy cơ mắc bệnh ung thư

Các yếu tố làm tăng nguy cơ mắc bệnh ung thư

Vai trò của Iod đối với tuyến giáp và các bệnh lý liên quan

Vai trò của Iod đối với tuyến giáp và các bệnh lý liên quan

Suy giáp ảnh hưởng thế nào tới cơ thể?

Suy giáp ảnh hưởng thế nào tới cơ thể?

Các yếu tố nguy cơ gây ung thư phổi

Các yếu tố nguy cơ gây ung thư phổi

9

Bài viết hữu ích?