Zalo

Làm sao để hết mệt mỏi, căng thẳng dịp Tết?

Trang chủ | Tin tức | Thông tin Y khoa Theo dõi thông tin từ Dripcare trên google news
Tết đến xuân về là một quãng thời gian nghỉ dài giúp các thành viên trong gia đình được gắn kết nhiều hơn. Tuy nhiên, đây cũng là lúc tổ chức nhiều cuộc hội họp, cỗ bàn,... khiến tình trạng mệt mỏi dịp tết tăng cao. Vậy làm sao để ăn tết vui vẻ, không căng thẳng

1. Các nguyên nhân gây mệt mỏi, căng thẳng dịp Tết?

Một số nguyên nhân gây tình trạng mệt mỏi dịp tết có thể kể đến như: 

  • Công việc quá nhiều và không có nhiều người thực hiện. Gần đến Tết việc dọn dẹp, trang hoàng nhà cửa là thói quen của nhiều người. Điều này được thực hiện với mong muốn ngôi nhà được tươm tất khang trang khi bước sang năm mới với nhiều niềm vui và may mắn. Thêm vào đó, những ngày Tết còn phải chuẩn bị mâm cơm Tết chiếm khá nhiều thời gian. Chính bởi những yếu tố đó tạo ra sự mệt mỏi và căng thẳng dịp Tết. 
  • Áp lực chi phí nhiều: Để lộ toàn chu toàn cho ngày Tết, nhiều người phải đối mặt với các áp lực về kinh tế liên quan đến các khoản chi tiêu phục vụ Tết, mua sắm…
  • Tiệc tùng triền miên. Ngày Tết thường có mặt của những lời chúc tụng, những mâm cỗ triền miên gây căng thẳng cho nhiều người, đặc biệt là phụ nữ. Những bữa tiệc triền miên này khiến cho lịch trình sinh hoạt bị đảo lộn, các thói quen lành mạnh hàng ngày bị phá vỡ. Những ngày Tết quay cuồng bên bàn tiệc khiến cho nhiều người cảm thấy mệt mỏi cả về thể chất lẫn tinh thần. 
Có nhiều nguyên nhân gây ra tình trạng mệt mỏi dịp tết
Có nhiều nguyên nhân gây ra tình trạng mệt mỏi dịp tết

2. Bí kíp để giảm căng thẳng, mệt mỏi dịp Tết?

Làm sao để ăn Tết vui vẻ? Một số mẹo dưới đây giúp bạn tránh được tình trạng căng thẳng và mệt mỏi trong những ngày Tết:

  • Thực hiện thư giãn và dành thời gian cho bản thân nhiều hơn: Không phải ngẫu nhiên ngày Tết được quan niệm là ngày nghỉ. Tuy nhiên, do cuộc sống hiện đại, ngày Tết dần trở thành nỗi ám ảnh của mọi người, vì có quá nhiều việc phải làm. Để cải thiện tình trạng này hãy thiết lập cho mình khoảng thời gian nghỉ ngơi hợp lý, thưởng thức những bữa ăn ngon với các món ăn ngày Tết đặc trưng. Thậm chí, bạn có thể tự thưởng cho bản thân một tách trà hoa cúc ngồi nhâm nhi, thưởng ngoạn. Hương vị của loại trà này giúp giảm căng thẳng và mang lại cảm giác thoải mái.
  • Thường xuyên vận động: Một trong những vận động tốt nhất trong những ngày Tết là đi bộ giúp giảm cân khá hữu hiệu. Không những thế, đi bộ còn giúp cho quá trình tiêu hoá thức ăn được dễ dàng hơn, cơ thể khoẻ mạnh, tinh thần thoải mái, giữ dáng khỏe mạnh. Trước hoặc sau bữa ăn khoảng 30 phút, bạn nên thực hiện đi bộ hoặc có thể đi bộ vào buổi sáng. Rất nhiều nghiên cứu đã chỉ ra rằng khi thực hiện các hoạt động thể chất sẽ có tác dụng trong cải thiện tâm trạng khá rõ rệt. Mặc dù ngày Tết có khá nhiều công việc bận rộn, nhưng bạn vẫn nên luyện tập thể dục. Việc duy trì các thói quen này sẽ giúp bản thân kiểm soát tâm lý tốt hơn, giảm thiểu sự căng thẳng và mệt mỏi. 
  • Lên danh sách các công việc cần thực hiện: Khi thực hiện viết ra các việc cần làm trước, trong và sau Tết sẽ giúp bạn sắp xếp công việc ưu tiên và hiệu quả hơn. Đồng thời việc này cũng giúp bạn tiết kiệm thời gian. Khi làm việc có kế hoạch và lộ trình cụ thể thì bản thân cũng sẽ có thời gian để chăm sóc sức khỏe, đón Tết vui vẻ và tràn đầy năng lượng. 
Thư giãn và dành nhiều thời gian để bản thân nghỉ ngơi trong dịp Tết
Thư giãn và dành nhiều thời gian để bản thân nghỉ ngơi trong dịp Tết

3. Các gợi ý để tinh thần vui vẻ nhẹ nhàng trong ngày Tết

Để có tinh thần vui vẻ và tràn đầy năng lượng đón Tết. Bạn có thể áp dụng: 

  • Suy nghĩ tích cực: Khi bản thân luôn suy nghĩ và hành động theo chiều hướng tích cực, sẽ khiến cho tâm trí tin tưởng vào một tương lai tốt đẹp và tươi sáng. Nhưng nếu chỉ suy nghĩ tiêu cực và bi quan thì tâm trí lúc nào cũng xám xịt, ảm đạm, cơ thể không có sức sống. Thậm chí với một số người còn bị tình trạng mệt mỏi kéo dài dẫn tới suy nhược cơ thể ảnh hưởng tới sức khoẻ. 
  • Luôn cảm thấy biết ơn: Đã có khá nhiều nghiên cứu chỉ ra rằng, việc tự cảm thấy biết ơn sẽ giúp cho bản thấy hài lòng hơn với cuộc sống hiện tại. Như vậy, tâm trí và suy nghĩ cũng trở nên tích cực hơn. Bạn có thể thực hiện điều này bằng cách vào mỗi cuối ngày, hãy tự mình nhìn nhận lại và cảm thấy biết ơn những điều đã mang lại trong cuộc sống này. Dù có thể là điều tốt đẹp hoặc chưa tốt đẹp, nhưng đó sẽ không phải là khó khăn hay trở ngại cản bước trong một tương lai tươi sáng hơn. Bạn nên hài lòng với những gì đang có, biết ơn và đón nhận những điều tích cực từ cuộc sống sẽ giúp bản thân trải qua được những khó khăn và trở ngại.
  • Luôn luôn chia sẻ những câu chuyện của bản thân với những người thân, bạn bè. Dù đó là câu chuyện thành công hay chưa thành công thì cũng giúp cho bản thân giải tỏa được nỗi niềm, có tinh thần sống tích cực và lạc quan hơn. 
  • Luôn luôn lắng nghe và tha thứ: Học được cách tha thứ không phải vì người khác mà đang vì chính bản thân để giải thoát những điều không tích cực ra khỏi bản thân mình. Những người dỡ bỏ được gánh nặng tâm lý sẽ duy trì được cuộc sống tích cực và lạc quan hơn. Lắng nghe cũng chính là cách nhìn nhận đúng bản thân và học hỏi thêm những điều mới mẻ để hoàn thiện bản thân hơn. Khi rèn luyện được bản thân trở thành người biết lắng nghe thì bạn sẽ cảm thấy tự tin hơn, lan toả được tình thần tích cực tới những người xung quanh. 
  • Ghen ghét, đố kỵ sẽ khiến cho bạn luôn so sánh bản thân với người khác, đồng thời tự làm tổn thương chính mình Vì thế, hãy tập trung năng lượng vào sự phát triển bản thân, hướng tới mục đích cuộc sống tốt đẹp hơn. Những thành công của người khác sẽ là chất xúc tác giúp bản thân tập trung hơn vào con đường mà bạn chọn và phát triển nó để đạt hiệu quả trong tương lai. 
  • Cười nhiều hơn mỗi ngày: Ông bà ta đã có câu “Một nụ cười bằng mười thang thuốc bổ”. Vì vậy thường xuyên nở nụ cười sẽ khiến tình thần lạc quan, lan tỏa tích cực tới mọi người. Khi cười, cơ thể còn tiết ra hormone serotonin là hormone hạnh phúc, mang lại trạng thái tình thần tốt hơn, dễ dàng vượt qua khó khăn hơn. 
  • Bên cạnh rèn luyện thể lực thì cần có kế hoạch ăn uống lành mạnh. Bổ sung các chất dinh dưỡng cho cơ thể, giúp cơ thể khỏe mạnh, tràn đầy năng lượng. 
  • Ngừng đổ lỗi: Việc tìm ai đó chịu trách nhiệm cho thất bại của bản thân mình là cách mà bạn không thể vượt qua được khó khăn, đặc biệt vượt qua chính mình. Vì vậy, hãy học cách chấp nhận và điều chỉnh bản thân sẽ giúp bạn duy trì được tinh thần tích cực, lạc quan hơn. 
  • Ghi nhớ thất bại trong quá khứ không làm bạn buồn, mà còn giúp bạn trau dồi thêm nhiều kinh nghiệm tránh được những lỗi sai đã mắc phải, đồng thời hoàn thành các mục tiêu bản thân tốt hơn. 

Những trạng thái căng thẳng mệt mỏi dịp Tết có lẽ không còn xa lạ với mọi người. Tuy nhiên, để hạn chế những điều này bản thân mỗi người nên thiết lập cho mình một kế hoạch Tết cụ thể để tránh tình trạng công việc quá nhiều dẫn tới mệt mỏi và áp lực. Thêm vào đó có thể luyện tập bản thân có những thói quen tốt, suy nghĩ tích cực để tránh được những mệt mỏi và căng thẳng trong ngày này. 

Ngoài ra, để cải thiện tình trạng mệt mỏi kiệt sức có thể lựa chọn liệu pháp tái tạo năng lượng được nhiều người tin tưởng, giúp bổ sung vitamin cho toàn bộ cơ thể, chống lại sự mệt mỏi, cải thiện tinh thần, trẻ hóa não bộ và tăng cường năng lượng nhanh chóng từ cấp độ tế bào. 

Phương pháp này được thực hiện bằng cách truyền tĩnh mạch vi hoạt chất (bao gồm: Chất lỏng, chất điện giải, vitamin, chất chống oxy hóa và axit amin cùng dung dịch truyền độc quyền) giúp bổ sung toàn diện vitamin, axit amin và thúc đẩy glutathione để có sức khỏe cho toàn bộ cơ thể. Nhờ đó bạn sẽ nhanh chóng lấy lại năng lượng tích cực và thoát khỏi tình trạng căng thẳng, stress kéo dài, giúp bạn đón tết thật trọn vẹn, vui vẻ và hạnh phúc.

Để đặt hẹn thăm khám và tư vấn tại phòng khám DripCare, Quý khách vui lòng bấm số 094 164 8888 hoặc đăng ký tư vấn theo mẫu
Bài viết của Bác sĩ Vũ Thị Quỳnh Chi xem thêm bài viết cùng tác giả

18

Bài viết hữu ích?

Bài viết hữu ích?

Chủ đề:
Mệt mỏi
xem thêm
Truyền hoa quả bằng liệu pháp IV

Truyền hoa quả bằng liệu pháp IV

Các cách giảm mệt mỏi khi làm việc quá sức

Các cách giảm mệt mỏi khi làm việc quá sức

Hướng dẫn cách day, cách bấm huyệt chữa mất ngủ

Hướng dẫn cách day, cách bấm huyệt chữa mất ngủ

Hay bị chán ăn mệt mỏi sụt cân là bệnh gì?

Hay bị chán ăn mệt mỏi sụt cân là bệnh gì?

Giảm tác dụng phụ sau khi uống thuốc trầm cảm gây mệt mỏi

Giảm tác dụng phụ sau khi uống thuốc trầm cảm gây mệt mỏi

18

Bài viết hữu ích?

Chủ đề:
Mệt mỏi