Zalo

Người bệnh tuyến giáp cần giảm cân thế nào cho hiệu quả?

Trang chủ | Tin tức | Thông tin Y khoa Theo dõi thông tin từ Dripcare trên google news
Người có bệnh lý tuyến giáp thường gặp một số triệu chứng như mệt mỏi, móng tay khô và dễ gãy, trầm cảm, suy nhược, đau khớp … Ngoài ra, tuyến giáp hoạt động không hiệu quả sẽ ảnh hưởng đến quá trình trao đổi chất và khiến người bệnh dễ tăng cân hơn. Vậy giảm cân cho người bệnh tuyến giáp như thế nào để hiệu quả?

1. Mối quan hệ giữa bệnh tuyến giáp và cân nặng

Tuyến giáp là tuyến nội tiết có hình cánh bướm, nằm ở phía trước dưới cổ. Tuyến giáp có chức năng tạo ra hormone giáp và đưa vào máu, sau đó được đưa đến các mô trong cơ thể. Hormone giáp có chức năng chuyển hóa năng lượng, giữ ấm cơ thể, duy trì hoạt động của não, tim, cơ và các cơ quan khác.

Mối quan hệ giữa bệnh tuyến giáp và cân nặng vừa phức tạp vừa là một thể thống nhất. Hormone giáp là Thyroxine (T4) và Triiodothyronine (T3) lưu thông trong cơ thể và thực hiện các chức năng của mình như phân hủy chất béo, hỗ trợ gan và tụy chuyển hóa calo dự trữ thành năng lượng,… Những chức năng này có thể bị gián đoạn nếu có giảm nồng độ hormone giáp hoặc tuyến giáp suy giảm chức năng, biểu hiện bằng mức năng lượng thấp, calo được lưu trữ dưới dạng chất béo khó chuyển hóa, từ đó người mắc bệnh tuyến giáp dễ bị tăng cân. Trong đó, cường giáp và suy giáp là hai nguyên nhân chủ yếu ảnh hưởng đến cân nặng ở những người mắc bệnh tuyến giáp.

  • Suy giáp gây tăng cân: Suy giáp là tình trạng tuyến giáp không sản xuất đủ hormon giáp và có thể làm chậm các quá trình trong cơ thể, trong đó tăng cân là triệu chứng thường gặp. Sự thay đổi cân bằng giữa năng lượng ăn vào và tiêu hao khiến việc kiểm soát cân nặng gặp khó khăn. Ngoài ra, người bệnh suy giáp còn gặp tình trạng tích nước và muối gây tăng cân, tuy nhiên không quá 2 – 5 kg.
  • Cường giáp gây tăng cân: Mặc dù không xảy ra phổ biến nhưng tăng cân do cường giáp có thể xảy ra khi người bệnh bắt đầu điều trị cường giáp và trở lại cân nặng trước đây. Cường giáp là tình trạng tuyến giáp sản xuất quá nhiều hormon giáp do một số nguyên nhân như viêm tuyến giáp, bệnh cường giáp. Quá nhiều hormone giáp khiến cơ thể đốt cháy nhiều calo hơn khi nghỉ ngơi và khiến cân nặng sụt giảm. Tuy nhiên, khi người bệnh điều trị cường giáp thì trọng lượng cơ thể sẽ hồi phục lại, thậm chí tăng cân.
suy giáp tăng cân
Suy giáp gây tăng cân là tình trạng thường gặp ở người bệnh

2. Người bị suy giáp gây tăng cân thì cần làm gì để giảm cân?

Mất cân bằng nội tiết tố, dùng thuốc và các tình trạng sức khỏe khác đều có thể khiến quá trình giảm cân cho người bệnh tuyến giáp gặp khó khăn. Dưới đây, là một số biện pháp giúp người suy giáp giảm cân hiệu quả hơn:

  • Uống đủ nước: Khi người bệnh suy giáp tăng cân, cách đơn giản để giảm cân hiệu quả là uống đủ nước. Hydrat hóa đúng cách góp phần vào chức năng trao đổi chất, giảm cảm giác đói giữa các bữa ăn, giảm khả năng giữ nước và đầy hơi vì giúp cải thiện quá trình tiêu hóa và bài tiết.
  • Ăn nhiều bữa nhỏ thường xuyên: Thay vì ăn ba bữa lớn mỗi ngày, người suy giáp nên ăn nhiều bữa nhỏ trong ngày. Ăn nhiều bữa nhỏ chứa carbs phức tạp, chất béo lành mạnh và protein nạc sẽ giúp giữ lượng đường trong máu ổn định hơn so với khi ăn một bữa lớn.
  • Ăn đủ chất dinh dưỡng quan trọng: Bị suy giáp khiến người bệnh có nguy cơ cao bị thiếu hụt các chất dinh dưỡng khác. Các chất dinh dưỡng quan trọng mà người bệnh suy giáp cần tiêu thụ là iốt, sắt, magie, selen, vitamin B12, vitamin D, kẽm.
  • Thiếu i-ốt là nguyên nhân hàng đầu gây suy giáp trên toàn thế giới. Người có nguy cơ thiếu i-ốt cao bao gồm đang mang thai, ăn chay trường hoặc không ăn muối i-ốt. Thảo luận với bác sĩ để kiểm tra mức độ iốt và cân nhắc về việc bổ sung i-ốt.
  • Thiếu sắt phổ biến ở những phụ nữ bị suy giáp, nồng độ sắt thấp và thiếu máu do thiếu sắt có thể làm giảm chức năng tuyến giáp. Người bệnh có thể cần bổ sung sắt để nâng cao và duy trì nồng độ sắt trong cơ thể ổn định.
  • Thiếu magiê có thể gây ra hoặc làm trầm trọng thêm các triệu chứng suy giáp. Ngược lại, bổ sung magie có thể cải thiện các triệu chứng suy giáp.
  • Thiếu hụt selen có thể xảy ra nếu bị viêm tuyến giáp Hashimoto. Người bệnh có thể cải thiện mức selen của mình bằng cách ăn nhiều thực phẩm giàu chất dinh dưỡng này, chẳng hạn như trứng, các loại đậu và cá như cá mòi, cá ngừ. Tuy nhiên, chỉ nên tăng lượng selen theo khuyến nghị của bác sĩ vì quá nhiều selen có thể gây ngộ độc.
  • Thiếu vitamin B12 thường gặp ở những người bị suy giáp nhưng có thể điều trị bằng cách bổ sung chế phẩm chứa vitamin B12.
  • Thiếu vitamin D có thể làm cho các triệu chứng suy giáp trở nên tồi tệ hơn.
  • Thiếu kẽm có thể được điều trị bằng các chế phẩm bổ sung kẽm và việc bổ sung kẽm đơn thuần hoặc kết hợp với các chất dinh dưỡng khác như selen hoặc Vitamin A có thể cải thiện chức năng tuyến giáp.
  • Dùng nội tiết tố: Dùng thuốc điều trị suy giáp như levothyroxine có thể khôi phục chức năng tuyến giáp và sự trao đổi chất. Liều lượng thuốc có thể khác nhau ở từng người, nhưng một khi đạt được liều hiệu quả sẽ ngăn chặn được tình trạng suy giáp gây tăng cân. Điều trị suy giáp bằng liệu pháp thay thế hormone có thể giúp giảm cân, nhưng vẫn cần kết hợp với thuốc, chế độ ăn kiêng và tập thể dục.
suy giáp tăng cân
Mất cân bằng nội tiết tố có thể khiến quá trình giảm cân cho người bệnh tuyến giáp gặp khó khăn

Với sự trợ giúp của chế độ ăn uống lành mạnh, tập thể dục, thuốc điều trị suy giáp và sự hướng dẫn của bác sĩ, giảm cân cho người bệnh tuyến giáp có thể trở nên an toàn và hiệu quả. Tuy nhiên để đạt được kết quả này người bệnh cần kiên trì thực hiện trong một thời gian dài.

Ngược lại đối với những người mắc bệnh tuyến giáp bị thừa cân quá nhiều hoặc đồng thời mắc thêm nhiều bệnh lý khác thì nên tham khảo tới phương pháp giảm cân khoa học để quá trình giảm cân được hiệu quả và an toàn cho sức khỏe.

Truyền tiêu hao năng lượng là một phương pháp giảm cân khoa học với công nghệ y khoa tân tiến nhất từ Hoa Kỳ. Đây là phương pháp giảm cân đa trị liệu, mang đến hiệu quả tối ưu. Trước khi thực hiện giảm cân người dùng sẽ được thăm khám với bác sĩ và tiến hành siêu âm để tìm hiểu nguyên nhân gây béo là gì. Sau đó, tùy vào tình trạng cụ thể mà bác sĩ sẽ chỉ định liệu trình giảm cân phù hợp. Phương pháp này có khả năng can thiệp giảm mỡ thừa từ trong ra ngoài nhờ sự kết hợp tuyệt vời của các hoạt chất và quy trình ăn uống  hợp lý. Điều này không chỉ giúp bạn giảm mỡ nội tạng mà còn giải quyết cả các vấn đề về mỡ bệnh lý trong máu và mỡ dưới da nếu có.

Để đặt hẹn thăm khám và tư vấn tại phòng khám DripCare, Quý khách vui lòng bấm số 094 164 8888 hoặc đăng ký tư vấn theo mẫu
Bài viết của Bác sĩ Nguyễn Thị Thu Cúc xem thêm bài viết cùng tác giả
dịch vụ
Tiêu hao mỡ

Tiêu hao mỡ

xem thêm
Xét nghiệm kháng thể tuyến giáp: Nó là gì và khi nào bạn cần?

Xét nghiệm kháng thể tuyến giáp: Nó là gì và khi nào bạn cần?

Cách giảm cân bằng hạt chia trong 1 tuần

Cách giảm cân bằng hạt chia trong 1 tuần

Cách tính calo tiêu hao khi giảm cân

Cách tính calo tiêu hao khi giảm cân

Review các phương pháp giảm cân hiệu quả hiện có ở TPHCM

Review các phương pháp giảm cân hiệu quả hiện có ở TPHCM

Uống thuốc giảm béo có hại không?

Uống thuốc giảm béo có hại không?

92

Bài viết hữu ích?

GIẢI PHÁP TIÊU HAO MỠ - QUẢN TRỊ CÂN NẶNG CẤP ĐỘ TẾ BÀO DÀNH CHO NGƯỜI TỪNG GIẢM CÂN THẤT BẠI. ĐỘC QUYỀN TỪ DRIP HYDRATION (MỸ)

Giải pháp tiêu hao mỡ cấp độ tế bào, triệt tiêu mỡ thừa đạt chuẩn y khoa tối giản từ Hoa Kỳ. Phương pháp giảm cân đa trị liệu có khả năng can thiệp từ trong ra ngoài nhờ sự kết hợp tuyệt vời của các hoạt chất và quy trình ăn uống hợp lý. Không xâm lấn - không hút - không tác động sâu, các hoạt chất được bổ sung trực tiếp vào cơ thể người dùng qua đường tĩnh mạch giúp tăng cường chuyển hoá mỡ thành năng lượng. Liệu trình được thiết kế khoa học cho từng người với tổng thời gian trị liệu chỉ khoảng 8H sẽ giúp bạn lấy lại vóc dáng gọn gàng, săn chắc đầy trẻ trung.