Zalo

Giảm cân thần tốc có thực sự tốt không?

Trang chủ | Tin tức | Thông tin Y khoa Theo dõi thông tin từ Dripcare trên google news
Giảm cân luôn là vấn đề nhạy cảm, gây rất nhiều khổ sở cho không chỉ riêng ở phụ nữ mà còn ở cả những người đàn ông. Vì thế, hiện nay nhiều người thường ưu tiên lựa chọn các phương pháp giảm cân thần tốc hoặc thậm chí áp dụng nhiều phương pháp khác nhau để cân nặng sụt giảm càng nhanh càng tốt. Vậy giảm cân quá nhanh có thực sự tốt hay không?

1. Khái niệm giảm cân thần tốc

Thông thường, tùy vào số cân muốn giảm mà chế độ ăn uống và chế độ tập luyện sẽ được điều chỉnh theo những tiêu chí riêng. Thời gian cho 1 liệu trình giảm cân thường có thể kéo dài vài tháng cho đến vài năm. Giảm cân cấp tốc hay giảm cân thần tốc là 1 biện pháp giảm cân trong ngắn hạn (thời gian chỉ kéo dài từ 7 - 14 ngày) nhằm mục đích ép mức cân ban đầu xuống cân nặng mong muốn của người thực hiện. 

Theo các chuyên gia về dinh dưỡng, giảm từ 0,45 - 0,9 kg (tương đương 1 - 2 pound) mỗi tuần là tốc độ an toàn và được cho là giảm cân lành mạnh. Thực hiện các biện pháp thần tốc có thể làm giảm cân nặng cao hơn so với mức độ được cho là an toàn này. Điều này có thể làm tăng nguy cơ mắc nhiều vấn đề sức khỏe.

Giảm cân thần tốc
"Giảm cân thần tốc có thực sự tốt không?" là thắc mắc của nhiều người 

2. Các phương pháp giảm cân thần tốc phổ biến hiện nay

Hiện nay, có rất nhiều phương pháp giúp rút ngắn thời gian đạt được cân nặng mong muốn, gồm:

  • Vận động cường độ cao với sự giám sát của người hướng dẫn: Đây là một phương pháp được sử dụng phổ biến hiện nay, giúp giảm cân thần tốc. Huấn luyện viên sẽ đưa ra các liệu trình tập luyện trong đó có những bài tập thể lực có cường độ và tần suất vận động cao để giúp đốt cháy mỡ trong cơ thể.
  • Thực hiện chế độ ăn uống nghiêm ngặt và đôi khi “cực đoan” cũng là một biện pháp mà nhiều áp dụng kèm với việc luyện tập thể dục. Tuy nhiên, một số người thường xuyên nhịn ăn, thậm chí cắt giảm toàn bộ các bữa ăn trong ngày để mong nhanh chóng giảm cân, Điều này có thể ảnh hưởng xấu đến sức khoẻ và làm tăng nguy cơ bệnh tật. Hãy nói chuyện với các chuyên gia dinh dưỡng để cùng xây dựng một thực đơn giảm cân an toàn.
  • Massage vùng có nhiều mỡ thừa tích tụ, ấn huyệt kèm với “hoả liệu pháp” cũng là một phương pháp giảm cân được khách hàng, đặc biệt là các chị em áp dụng. Quá trình này có thể làm các tính chất có tác dụng giảm béo đi sâu vào mô mỡ, kết hợp với nhiệt làm hoá lỏng mỡ và tăng quá trình đào thải của mô mỡ ra ngoài cơ thể qua mồ hôi và nước tiểu.
  • Sử dụng các loại thuốc hỗ trợ giảm cân cũng được nhiều người sử dụng. Hiện nay, trên thị trường có rất nhiều loại thuốc giảm cân đang được lưu hành dưới 2 dạng chính là thuốc uống và thuốc tiêm. Dù thuộc dạng nào, thì các loại thuốc này cũng vẫn quy về 3 cơ chế chính là làm no ống tiêu hóa, gây chán ăn và làm chuyển hóa các chất béo trong cơ thể. Tuy nhiên, giống như tất cả các loại thuốc khác, thuốc giảm cân cũng có nhiều tác dụng phụ. Do vậy, người dân không nên mua thuốc giảm cân không rõ nguồn gốc, trôi nổi trên thị trường.
  • Sử dụng các công nghệ hiện đại hơn như đốt mỡ hay hút mỡ, hay phẫu thuật lấy mỡ thừa… bằng các kỹ thuật tiên tiến cũng đang là một xu hướng. Tuy nhiên hiện nay, hầu hết những công nghệ giảm cân này chưa được đánh giá chính xác về độ an toàn cũng như hiệu quả, đồng thời ngày càng có nhiều các bài báo cũng như tin tức về các biến chứng của việc giảm cân bằng phương pháp phẫu thuật, hút mỡ, đốt mỡ… Vì thế,bạn cần cân nhắc khi lựa chọn những phương pháp này.

3. Giảm cân thần tốc có thực sự tốt?

Ưu điểm duy nhất của các phương pháp giảm cân thần tốc là rút ngắn thời gian đạt được cân nặng mong muốn. Tuy nhiên, 1 chế độ ăn kiêng khắc nghiệt thường rất ít calo và chất dinh dưỡng, luyện tập thể dục quá sức, sử dụng các loại thuốc cũng như các phương pháp giảm mỡ hiện đại… đều làm tăng nguy cơ gặp phải nhiều vấn đề về sức khỏe, những biến chứng nguy hiểm và đặc biệt có thể nguy hiểm đến tính mạng.

Cụ thể hơn, việc sụt giảm khối lượng cơ thể quá nhanh có thể gặp phải những tác hại sau:

Mất khối cơ

Một chế độ ăn uống nghiêm ngặt thường rất ít calo có thể giúp người ta giảm cân nhanh chóng, nhưng họ không biết được rằng phần lớn trọng lượng giảm được là từ sự mất đi của khối cơ bắp và nước trong cơ thể.

Các nhà chuyên gia quan sát trên một nhóm người áp dụng chế độ ăn kiêng cấp tốc rất ít calo (khoảng 500 calo/ ngày trong 5 tuần) và một nhóm khác áp dụng chế độ ăn kiêng ít calo (khoảng 1250 calo/ngày trong 12 tuần). Sau khi kết thúc quá trình, họ nhận thấy rằng cả hai nhóm đối tượng đều giảm được số cân nặng gần như tương đương nhau. Tuy nhiên, nhóm người theo chế độ ăn cấp tốc rất ít calo đã giảm lượng khối cơ gấp hơn 6 lần so với nhóm người còn lại.

Giảm cân thần tốc
Giảm cân thần tốc giúp rút ngắn thời gian đạt được cân nặng mong muốn 

Chậm quá trình trao đổi chất

Giảm cân quá mức trong thời gian ngắn có thể làm chậm quá trình trao đổi chất trong cơ thể. Trao đổi chất chậm hơn nghĩa là cơ thể đốt cháy ít calo hơn mỗi ngày. 2 lý do khiến quá trình trao đổi chất bị chậm lại bắt nguồn từ việc mất đi khối cơ và giảm nồng độ Hormone điều chỉnh sự trao đổi chất, ví dụ như Hormone tuyến giáp do sự tụt giảm cân nặng quá nhanh. Thậm chí sự sụt giảm quá trình trao đổi chất này còn kéo dài đến sau khi bệnh nhân kết thúc liệu trình giảm cân.

Thiếu hụt dinh dưỡng

Một chế độ ăn quá khắc nghiệt kèm với hoạt động thể lực quá mức có nguy cơ khiến cơ thể bị mất đi rất nhiều chất và thiếu hụt dinh dưỡng. Một số hậu quả nghiêm trọng có thể xảy ra do việc thiếu hụt dinh dưỡng bao gồm:

  • Rụng tóc.
  • Mệt mỏi, suy nhược
  • Chức năng miễn dịch kém, tăng nguy cơ nhiễm trùng và mắc bệnh.
  • Xương yếu và giòn, mỏi chỉ, hạn chế vận động.

Sỏi mật

Sỏi mật là bệnh lý mà những vật chất cứng hình thành và phát triển bên trong túi mật, đây cũng là một tác dụng phụ (tương đối ít gặp) của việc giảm cân quá đà. Thông thường, túi mật sẽ tiết ra dịch tiêu hóa để phân hủy lượng thức ăn, mà cụ thể là chất béo. Trong trường hợp lượng thức ăn giảm đi do chế độ ăn kiêng, túi mật sẽ không phải làm nhiệm vụ này, làm các chất bên trong ống tiêu hóa bị ứ đọng và có thời gian liên kết lại với nhau, từ đó tạo điều kiện cho sỏi mật được hình thành. Sỏi mật khi mắc kẹt bên túi mật hoặc đường mất sẽ gây đau bụng dữ dội và khó tiêu…Thậm chí về sau có thể gây nhiễm trùng đường mật và nhiễm trùng huyết.

Biến chứng trên các vùng cơ thể được can thiệp

Thực hiện các phương pháp như Massage kèm hỏa liệu pháp để đẩy các tinh dầu được cho là có tác dụng hoá lỏng mỡ và tăng quá trình đào thải của mô mỡ… có thể gây ra các tác dụng phụ trên chính vùng da được điều trị. Đặc biệt là việc sử dụng các loại tinh dầu không rõ nguồn gốc, hoặc không được cấp phép bởi các cơ quan quản lý y tế, các sản phẩm quá hạn sử dụng…càng làm tăng nguy cơ biến chứng trên da. Vùng da được trị liệu có thể bị biến dạng cấu trúc, thay đổi màu sắc, bề mặt có thể bị lồi lõm, da bị mềm nhũn, sưng nóng, đau rát…

Ngoài ra, các phương pháp hiện đại khác như hút mỡ, đốt mỡ hay phẫu thuật lấy bớt mỡ thừa… cũng tiềm tàng những biến chứng khác trên da của bệnh nhân. Về cơ bản, các thủ thuật này sẽ làm mất đi một khối lượng mỡ thừa tại một vùng da nhất định, thường là ở vùng bụng, bắp tay, đùi…Tuy nhiên, sự “biến mất” quá nhanh của tổ chức mô mỡ có thể làm biến dạng (lõm) đi cấu trúc tại vùng da đó. Bên cạnh đó, các thủ thuật can thiệp này còn có nguy cơ để lại sẹo trên vùng da điều trị, thậm chí những tai biến trong phẫu thuật cũng như nhiễm trùng vết thương có thể gây ra những ảnh hưởng suốt đời trên bệnh nhân.

Giảm cân thần tốc
Giảm cân thần tốc cũng gây ra nhiều tổn hại cho sức khỏe 

4. Lời khuyên để giảm cân lành mạnh hơn

Giảm cân là 1 nhu cầu làm đẹp thiết yếu và chính đáng của nhiều người, nhưng nếu thực hiện bằng các biện pháp không an toàn sẽ gây hại đến sức khỏe, thậm chí là nguy hiểm đến tính mạng của người thực hiện. Hiện tượng tích tụ mỡ thừa là do quá trình ăn uống thừa dinh dưỡng và năng lượng, nhưng lại không có sự vận động hợp lý để tiêu hao bớt. Do đó, để giảm cân lành mạnh sẽ phải đồng thời tác động đến 2 yếu tố là chế độ tập luyện thể dục thích hợp và chế độ dinh dưỡng hợp lý. Ngoài ra, một số lời khuyên dưới đây có thể giúp quá trình giảm cân được an toàn hơn:

  • Trước khi áp dụng một liệu trình giảm cân, bệnh nhân nên đến các cơ sở khám chữa bệnh uy tín để được thăm khám sức khỏe toàn diện kèm với thực hiện các xét nghiệm đánh giá tổng quát, siêu âm… để bác sĩ có thể đánh giá về thể trạng trước khi tư vấn những biện pháp giảm cân phù hợp.
  • Khuyến cáo áp dụng những liệu trình giảm cân dài hạn và an toàn. Điều này sẽ giúp cơ thể thích nghi với sự giảm cân.
  • Chế độ ăn hàng ngày giàu Protein sẽ giúp tăng cường trao đổi chất, giúp cơ thể no lâu hơn và duy trì khối lượng cơ bắp.
  • Giảm bớt lượng đường và Carbohydrate (tinh bột) trong bữa ăn hàng ngày có thể giúp giảm cân hiệu quả hơn. 
  • Ăn chậm và nhai kỹ thức ăn có thể giúp cảm giác no lâu và ăn ít thức ăn hơn.
  • Nghỉ ngơi đầy đủ, ngủ đủ giấc.
  • Áp dụng các chương trình tập luyện hợp lý, thử tập luyện ngắt quãng cường độ cao bao gồm các bài tập trong thời gian ngắn có sự giám sát của huấn luyện viên. 
  • Để đảm bảo có thể giảm cân thành công và an toàn mà không ảnh hưởng đến sức khỏe, bệnh nhân nên đến gặp bác sĩ hoặc chuyên gia dinh dưỡng để được tư vấn lựa chọn các phương pháp giảm cân phù hợp với bản thân.

Giảm cân là một nhu cầu thiết yếu của nhiều người, tuy nhiên việc sụt giảm cân nặng quá nhanh bằng các phương pháp khác nhau có thể gây ảnh hưởng tiêu cực đến sức khỏe, làm thiếu hụt chất dinh dưỡng của cơ thể. Trong đó, thiếu hụt vitamin và khoáng chất là 1 trong những nguyên nhân khiến cơ thể của bạn mệt mỏi, căng thẳng, suy nhược, lão hóa, suy giảm hệ miễn dịch, tụt hoặc tăng cân không kiểm soát.

Để đặt hẹn thăm khám và tư vấn tại phòng khám DripCare, Quý khách vui lòng bấm số 094 164 8888 hoặc đăng ký tư vấn theo mẫu
Bài viết của Bác sĩ Đặng Phước Bảo xem thêm bài viết cùng tác giả
dịch vụ
Tiêu hao mỡ

Tiêu hao mỡ

xem thêm
Chế độ ăn kiêng không tinh bột có thực sự giúp giảm cân hiệu quả?

Chế độ ăn kiêng không tinh bột có thực sự giúp giảm cân hiệu quả?

Đai quấn nóng để làm giảm mỡ bụng: Thực hư thế nào?

Đai quấn nóng để làm giảm mỡ bụng: Thực hư thế nào?

Uống thuốc giảm cân vì sao cân không giảm mà còn tăng?

Uống thuốc giảm cân vì sao cân không giảm mà còn tăng?

Giảm cân: Ăn nhiều nho có tốt không?

Giảm cân: Ăn nhiều nho có tốt không?

Cách phòng bệnh béo phì

Cách phòng bệnh béo phì

60

Bài viết hữu ích?

GIẢI PHÁP TIÊU HAO MỠ - QUẢN TRỊ CÂN NẶNG CẤP ĐỘ TẾ BÀO DÀNH CHO NGƯỜI TỪNG GIẢM CÂN THẤT BẠI. ĐỘC QUYỀN TỪ DRIP HYDRATION (MỸ)

Giải pháp tiêu hao mỡ cấp độ tế bào, triệt tiêu mỡ thừa đạt chuẩn y khoa tối giản từ Hoa Kỳ. Phương pháp giảm cân đa trị liệu có khả năng can thiệp từ trong ra ngoài nhờ sự kết hợp tuyệt vời của các hoạt chất và quy trình ăn uống hợp lý. Không xâm lấn - không hút - không tác động sâu, các hoạt chất được bổ sung trực tiếp vào cơ thể người dùng qua đường tĩnh mạch giúp tăng cường chuyển hoá mỡ thành năng lượng. Liệu trình được thiết kế khoa học cho từng người với tổng thời gian trị liệu chỉ khoảng 8H sẽ giúp bạn lấy lại vóc dáng gọn gàng, săn chắc đầy trẻ trung.