Zalo

Giảm cân: Ăn nhiều nho có tốt không?

Trang chủ | Tin tức | Thông tin Y khoa Theo dõi thông tin từ Dripcare trên google news
Nho là món ăn ưa thích của nhiều người vì không chỉ ngon miệng, giàu dinh dưỡng mà còn có thể ăn nho với nhiều cách rất đa dạng. Nhiều người đang ăn kiêng lo lắng rằng ăn nho có béo không hoặc ăn nhiều nho có tốt không?

1. Thành phần dinh dưỡng của nho

Nho là loại trái cây rất giàu dinh dưỡng, đặc biệt là hàm lượng các loại vitamin. Đầu tiên, nho là loại quả giàu vitamin K, hợp chất có khả năng tan trong chất béo và có vai trò quan trọng trong việc giúp chắc khỏe xương và ảnh hưởng đến quá trình đông máu của cơ thể.

Tiếp theo, hàm lượng vitamin C có trong quả nho cũng rất dồi dào, đây là 1 chất chống oxy hóa mạnh mẽ và có vai trò thiết yếu với cơ thể trong việc đảm bảo sức khỏe của các mô liên kết. 

Bên cạnh vitamin K và vitamin C, quả nho cũng là loại trái cây giàu vitamin nhóm B đặc biệt là vitamin B1, vitamin B6, vitamin B12.

Nho cũng chứa rất nhiều các vi chất dinh dưỡng thiết yếu và góp phần đáp ứng nhu cầu dinh dưỡng hàng ngày. Cụ thể, khi hấp thu nho vào cơ thể là bạn đã cung cấp khoảng 8%, 10% và 5% nhu cầu của cơ thể đối với Kali, đồng và magie.

Ngoài ra, hàm lượng các chất dinh dưỡng của quả nho cũng rất dồi dào, các loại chất dinh dưỡng có trong 1 chén nho (151 gam) là:

  • Calo: 104.
  • Carb: 27,3 gam.
  • Chất xơ: 1,4 gam.
  • Chất đạm: 1,1 gam.
  • Chất béo: 0,2 gam.

2. Tác dụng của nho

Nho mang lại rất nhiều lợi ích cho sức khỏe, bao gồm:

  • Nho giúp giảm các bệnh lý tim mạch

Thành phần Kali dồi dào có trong nho có vai trò rất lớn trong việc duy trì huyết áp ở mức ổn định, ổn định các hoạt động điện của tế bào cơ tim. Thiếu kali là 1 tình trạng nguy hiểm cho cơ thể và có thể làm tăng nguy cơ gặp phải các vấn đề tim mạch như đau thắt ngực, đột quỵ hoặc cao huyết áp.

  • Nho tốt cho bệnh nhân tiểu đường

Nho có nhiều đường không? Thực tế ghi nhận, hàm lượng đường trong quả nho khá thấp và có thể là một lựa chọn phù hợp cho những người bị tiểu đường. Một nghiên cứu thực hiện ở 38 nam giới sử dụng 20 gam chiết xuất nho trong 4 tháng ghi nhận có sự giảm rõ rệt trong lượng đường máu của họ.

Bên cạnh đó, nho còn chứa hợp chất resveratrol đã được chứng minh là làm tăng độ nhạy của insulin, hormone kiểm soát đường huyết, từ đó có thể duy trì nồng độ đường trong máu ở mức ổn định.

  • Nho giúp phòng ngừa các bệnh mãn tính

Chất chống oxy hóa cao có hàm lượng khá cao trong nho là thành phần có tác dụng giảm viêm, sửa chữa và hạn chế những tổn thương cho tế bào do các gốc tự do gây ra. Tuy nhiên, các chất chống oxy hóa này lại thường tập trung nhiều trong vỏ và hạt nho, bộ phận thường hay bị bỏ đi. Vì thế, hãy sử dụng các sản phẩm chứa cả hạt và vỏ nho để có thể hấp thu nhiều các chất chống oxy hóa này, chẳng hạn như rượu vang đỏ. Chất chống oxy hóa cũng giúp ngăn ngừa các bệnh lý mãn tính như bệnh tim mạch, tiểu đường, ung thư,...

ăn nhiều nho có tốt không
Ăn nhiều nho có tốt không là câu hỏi nhiều người quan tâm 
  • Nho giúp giảm cholesterol máu

Trong nho có chứa nhiều hợp chất có thể giúp làm giảm hấp thu chất béo, đặc biệt là cholesterol, ngăn ngừa tình trạng mỡ thừa tích trữ dưới da và quanh nội tạng. Một nghiên cứu đã tiến hành cho người tham gia ăn 500 gam nho mỗi ngày liên tục 8 tuần cho thấy làm giảm lượng cholesterol toàn phần và lượng cholesterol xấu một cách đáng kể.

  • Nho giúp chống lại một số loại ung thư

Hợp chất thực vật resveratrol có trong nho đã được chứng minh có khả năng bảo vệ cơ thể, giảm viêm, ngăn ngừa một số loại ung thư bằng cách giảm viêm. Hợp chất resveratrol này hoạt động tương tự như 1 chất chống oxy hóa giúp cản trở sự lây lan tế bào ung thư sang các cơ quan khác trong cơ thể.

Có nghiên cứu cũng đã chỉ ra rằng, ăn khoảng 450 gam nho mỗi ngày trong vòng 2 tuần giúp giảm các biểu hiện nguy cơ của ung thư đại tràng ở những người từ 50 tuổi trở lên. 

  • Ăn nho cải thiện trí nhớ

Nho cũng có vai trò trong việc giúp cải thiện trí nhớ, ổn định tâm trạng và tăng cường khả năng tập trung,… Hợp chất Resveratrol còn có thể giúp bảo vệ não bộ, hạn chế nguy cơ bệnh Alzheimer.

  • Ăn nho giúp bổ mắt

Theo một nghiên cứu trong ống nghiệm, sự tác động của tia cực tím lên tế bào võng mạc có thể được giảm nhờ vào hợp chất resveratrol có trong quả nho. Điều này có thể giúp hạn chế nguy cơ gặp các bệnh về mắt như tăng nhãn áp, thoái hóa điểm vàng, đục thủy tinh thể… Bên cạnh đó, lutein và zeaxanthin cũng là hợp chất chống oxy hóa có trong nho sẽ giúp bảo vệ mắt trước ảnh hưởng của ánh sáng xanh.

  • Ăn nho tốt cho xương

Nho rất giàu vitamin và khoáng chất, đặc biệt là canxi, photpho, kali, magie, mangan,... Đó là lý do tại sao nó có thể hỗ trợ cho xương chắc khỏe hơn. Bên cạnh đó, chất resveratrol cũng có vai trò trong việc cải thiện mật độ xương theo một nghiên cứu được tiến hành trên chuột.

  • Nho bảo vệ cơ thể trước vi khuẩn, nấm và virus

Hàm lượng vitamin C dồi dào trong quả nho giúp cơ thể chống lại sự xâm nhập và phát triển của một số loại vi trùng, nấm hoặc virus như cúm, thủy đậu, herpes… 

3. Giảm cân: Ăn nhiều nho có tốt không?

Một trong những thắc mắc của nhiều người đó là ăn nho có béo không. Hàm lượng calo trong nho không cao và gần như gần như ít ảnh hưởng đến cân nặng. Do đó, ăn nho sẽ không làm bạn béo lên. Tuy nhiên, ăn nhiều nho lại là chuyện khác. 

Theo các chuyên gia, mỗi ngày bạn chỉ nên ăn từ 200 - 400g nho tươi để có thể hấp thu các chất dinh dưỡng tốt nhất mà không bị dư thừa calo. Nho xanh là loại ít năng lượng nhất trong các loại nho và bạn cũng có thể chọn loại trái cây này để giảm cân vì hàm lượng chất xơ và axit amin trong nó rất cao. Mặc khác, chỉ số đường huyết của nho được xếp ở mức thấp nên khi ăn không làm tăng đường máu một cách đột ngột, giúp duy trì ổn định nồng độ đường huyết.

Bên cạnh đó, hàm lượng chất tanin, lecithin có nhiều trong nho, đặc biệt là phần vỏ và hạt nho giúp không chỉ hạn chế tế bào mỡ phát triển mà còn đào thải mỡ ra khỏi cơ thể, hỗ trợ cho quá trình ăn nho giảm cân của bạn. Chính vì vậy, bạn hoàn toàn có thể ăn nho để giảm cân nhưng cần lưu ý là ăn với mức độ phù hợp và ăn cả phần vỏ lẫn hạt để đạt hiệu quả cao nhất. 

Giờ bạn đã biết được ăn nho có béo không nhưng việc ăn nhiều nho có tốt không vẫn là điều bạn cần quan tâm. Và chắc chắn là bạn không nên ăn nhiều, đặc biệt nếu đang thực hiện chế độ giảm cân vì việc ăn nhiều nho sẽ dẫn đến nhiều tác hại như:

  • Có thể nói ăn nho không làm bạn béo lên nhưng việc ăn quá nhiều so với khuyến cáo sẽ làm bạn dung nạp quá tải hàm lượng carbohydrate. Theo tính toán, 1 chén nho có thể chứa đến 27g carbohydrate và sẽ làm mất cân bằng dinh dưỡng của cơ thể. Và khi dư thừa carb, nó sẽ chuyển hóa thành chất béo và tích trữ dần trong cơ thể thành các khối mỡ thừa ở nhiều bộ phận và cơ quan khác.
  • Ăn nho quá nhiều cũng sẽ làm trầm trọng thêm tình trạng bệnh ở những người có vấn đề răng miệng. 
  • Bệnh đường ruột: Lượng chất xơ quá nhiều ứ đọng trong đường ruột có thể gây đau bụng, táo bón hoặc tiêu chảy. Bạn cũng cần tránh ăn nho với sữa, cá, nước khoáng hoặc bia... vì sẽ làm bạn bị đau bụng.
ăn nhiều nho có tốt không
Ăn nho có béo không giờ đây không còn là vấn đề nếu bạn yêu thích loại quả này 

4. Cách sử dụng nho để giảm cân

Ăn nho có giảm cân không? Đây là điều hoàn toàn có thể nếu bạn biết sử dụng quả nho một cách hợp lý. Một số cách sử dụng nho để giảm cân gồm:

  • Uống nước ép nho xanh giảm cân

Nho xanh là loại nho ít calo nhất cũng như chứa chất xơ và các loại acid amin giúp giảm cân. Vì thế, bạn có thể chế biến món nước ép nho xanh vừa thanh nhiệt, giải khát lại thơm ngon, giàu dinh dưỡng và hỗ trợ giảm cân. Chú ý là nên ép cả phần vỏ và hạt để bổ sung thêm các chất chống oxy hóa. Có thể cho thêm vài viên đá vào ly nước ép để ngon và giúp giải khát hơn.

  • Sữa chua nho giúp giảm cân hiệu quả

Sữa chua giúp bổ sung lợi khuẩn tốt cho đường ruột cũng như giúp đẹp dáng, đẹp da. Sữa chua có cho thêm nho giúp làm tăng hiệu quả cho bạn một làn da trắng sáng, căng mịn, tăng sức đề kháng và hỗ trợ giảm cân. Bạn chỉ cần cho một lượng nho tươi vừa đủ vào hộp sữa chua không đường và thường thức để vừa tốt cho sức khỏe vừa giúp giảm béo.

  • Trà hạt nho - thức uống giảm cân

Hạt nho như đã nói có thể giúp giảm cân hiệu quả mà còn chứa nhiều chất giúp hạn chế sự phát triển của tế bào mỡ, từ đó ổn định cân nặng, không gây tăng cân. Tuy nhiên, thông thường với cách ăn tươi thì không thể tận dụng các chất dinh dưỡng có trong hạt nho được. Chính vì thế, trà hạt nho là giải pháp giúp bạn vừa có thể hấp thu đầy đủ các chất dinh dưỡng có trong hạt nho vừa giúp giảm cân. 

Như vậy, ăn nho có béo không giờ đây không còn là vấn đề nếu bạn yêu thích loại quả này. Hãy ăn uống thật khoa học và sử dụng nho một cách hợp lý và vừa phải để mang lại nhiều lợi ích cho sức khỏe cũng như giúp hỗ trợ cho quá trình giảm cân đẹp dáng của bạn. 

Nếu bạn đang băn khoăn không biết làm thế nào để giảm cân hoặc đã áp dụng nhiều biện pháp giảm cân rồi nhưng đều thất bại thì hãy thử áp dụng truyền tiêu hao năng lượng. Đây là phương pháp giảm cân đa trị liệu có tác dụng tiêu hao mỡ tới cấp độ tế bào. Với phương pháp này, bạn chỉ cần thực hiện ăn uống và tập luyện theo hướng dẫn của bác sĩ. Song song với đó là truyền các vitamin và khoáng chất cần thiết vào cơ thể theo đường tĩnh mạch để hỗ trợ chuyển hóa mỡ thừa và đào thải ra bên ngoài. Hiện nay, truyền tiêu hao năng lượng là phương pháp được đánh giá có tỷ lệ tái béo thấp nhất, giúp giảm cân nhanh, an toàn và bền vững.

Để đặt hẹn thăm khám và tư vấn tại phòng khám DripCare, Quý khách vui lòng bấm số 094 164 8888
Bài viết của Bác sĩ Nguyễn Thị Thanh Thúy xem thêm bài viết cùng tác giả
ĐĂNG KÍ TƯ VẤN
xem thêm
Cách nào chữa bệnh béo phì?

Cách nào chữa bệnh béo phì?

Cách giảm mỡ vùng cổ

Cách giảm mỡ vùng cổ

Chế độ ăn kiêng 4:3 có giảm cân được không?

Chế độ ăn kiêng 4:3 có giảm cân được không?

Có nên sử dụng thuốc giảm cân để có chỉ số BMI chuẩn không?

Có nên sử dụng thuốc giảm cân để có chỉ số BMI chuẩn không?

Trong cánh gà không da bao nhiêu calo?

Trong cánh gà không da bao nhiêu calo?

75

Bài viết hữu ích?