Zalo

Người thừa cân nên uống nước lá gì để giảm mỡ máu?

Trang chủ | Tin tức | Thông tin Y khoa Theo dõi thông tin từ Dripcare trên google news
Mỡ máu cao là nguyên nhân gây ra nhiều vấn đề sức khỏe nguy hiểm như xơ vữa động mạch, nhồi máu cơ tim,… Tuy nhiên, người bệnh có thể làm giảm cholesterol xấu trong máu và cải thiện chức năng tim mạch bằng chế độ ăn uống lành mạnh. Bên cạnh sử dụng thực phẩm làm giảm mỡ máu thì người thừa cân cũng quan tâm đến việc uống nước lá gì để giảm mỡ máu.

1. Mối liên quan giữa mỡ máu và cân nặng

Thừa cân béo phì là tình trạng tích lũy mỡ quá mức và không bình thường toàn thân hay tại một vùng cơ thể, được biểu hiện bằng chỉ số khối cơ thể lớn. Tình trạng này xảy ra do lối sống không lành mạnh, chế độ ăn nhiều năng lượng và ít vận động.

Cholesterol trong cơ thể được tạo thành từ 2 nguồn là nội sinh và ngoại sinh. Theo các nghiên cứu, ở người thừa cân béo phì, chế độ ăn nhiều dầu mỡ và năng lượng làm tăng LDL-cholesterol. Ngoài ra, lối sống tĩnh tại, ít vận động khiến mỡ thừa tích tụ và làm tăng triglyceride.

Trên thực tế, những người tích tụ mỡ nội tạng cho thấy có sự thay đổi chuyển hóa lipid, cụ thể là tăng LDL-cholesterol, triglyceride và giảm HDL-cholesterol. Vì vậy, những người béo bụng có nguy cơ tăng mỡ máu cao hơn người béo mông, đùi.

Cân nặng có liên quan trực tiếp với các yếu tố nguy cơ của tăng mỡ máu. Điều này đồng nghĩa với việc khi tăng cân thì cholesterol xấu và triglyceride cũng tăng nhanh chóng. Vì vậy, nếu bạn đang thừa cân béo phì thì đây là dấu hiệu cho thấy bạn đang hoặc có nguy cơ mỡ máu cao.

Thừa cân béo phì và mỡ máu cao sẽ làm tăng nguy cơ tim mạch, đột quỵ,… Vì vậy, người thừa cân béo phì nên giảm cân và áp dụng các biện pháp giảm mỡ máu bằng cách thay đổi lối sống hoặc sử dụng những thực phẩm, các loại lá uống giảm mỡ máu.

2. Uống nước lá gì để giảm mỡ máu?

Nhiều nghiên cứu cho thấy, người thừa cân béo phì có mỡ máu cao nếu tuân thủ chế độ ăn uống lành mạnh có thể làm giảm cholesterol xấu và cải thiện chức năng tim mạch. Các loại lá uống giảm mỡ máu sẽ làm giảm cholesterol xấu theo nhiều cách khác nhau. Một số thức uống cung cấp chất xơ hòa tan để liên kết với cholesterol và đào thải chúng ra khỏi cơ thể, một số khác cung cấp chất béo không bão hòa làm giảm trực tiếp LDL-cholesterol, còn một số khác giàu chất chống oxy hóa giúp ngăn ngừa sự hấp thu cholesterol. Vậy uống nước lá gì để giảm mỡ máu?

2.1. Uống gì để giảm mỡ máu nhanh? Nước trà xanh

Trà xanh được sản xuất từ lá trà chưa lên men, còn trà đen được làm từ lá trà đã lên men hoàn toàn. Lá trà lên men càng nhiều càng chứa nhiều caffeine và ít catechin. Do đó, trà đen có lượng caffeine cao hơn trà xanh 2 – 3 lần.

Vậy uống nước lá gì để giảm mỡ máu? Trà xanh chứa nhiều catechin là một chất chống oxy hóa có tác dụng làm giảm LDL-cholesterol và cholesterol toàn phần. Thêm vào đó, mùi thơm của trà xanh có công dụng hòa tan chất béo, loại bỏ mỡ thừa tích tụ lâu năm trong cơ thể.

Trà đen cũng có tác dụng hỗ trợ làm giảm cholesterol và cải thiện chức năng mạch máu, tuy nhiên hiệu quả thấp hơn trà xanh.

uống nước lá gì để giảm mỡ máu
Câu trả lời uống nước lá gì để giảm mỡ máu nhanh là nước trà xanh

2.2. Uống gì để giảm mỡ máu nhanh? Nước ép cần tây

Công dụng giảm mỡ máu của nước ép cần tây đã được nghiên cứu trên động vật. Kết quả cho thấy chiết xuất từ lá cần tây có tác dụng làm giảm đáng kể LDL-cholesterol. Ngoài ra, các chất chống oxy hóa trong cần tây ngăn ngừa sự phân hủy của các kho dự trữ chất béo.

Vậy nước ép cần tây có làm giảm mỡ máu không? Điều này là chưa rõ và cần phải thực hiện thêm nghiên cứu để làm sáng tỏ. Mặc dù vậy, nước ép cần tây chứa những chất có lợi như apigenin và luteolin, chúng đóng vai trò là chất oxy hóa và giúp giảm viêm.

2.3. Nước ép lá diếp cá để giảm mỡ máu

diếp cá thường được sử dụng thêm vào các món ăn để tăng hương vị. Tuy nhiên, ít ai biết rằng lá diếp cá cũng là một trong các loại lá uống giảm mỡ máu hiệu quả và an toàn. Ngoài ra, lá diếp cá còn được sử dụng để chữa trị các trường hợp sốt, ho, bệnh trĩ, … 

Trong thành phần lá diếp cá chứa nhiều cellulose có công dụng khử mỡ và giảm mỡ máu nhanh chóng. Để kiểm soát mỡ máu với lá diếp cá, bạn có thể ăn lá sống hoặc xay nhuyễn rồi ép nước uống.

2.4. Nước lá sen để giảm mỡ máu

Từ xa xưa, lá sen đã được biết đến là có tác dụng làm giảm mỡ máu hiệu quả. Trong thành phần lá sen có chứa 15 loại alcaloid khác nhau, trong đó nuciferin là hoạt chất có tác dụng giảm mỡ máu an toàn.

Bạn có thể sử dụng lá sen làm giảm mỡ máu bằng cách dùng làm trà lá sen. Lá sen khô hay tươi đều không làm ảnh hưởng đến tác dụng đối với sức khỏe.

uống nước lá gì để giảm mỡ máu
Nước lá sen cũng là một trong các loại lá uống giảm mỡ máu hiệu quả 

2.5. Lá dâu tằm giúp giảm mỡ máu nhanh chóng

Trong y học cổ truyền, lá dâu tằm là một vị thuốc có công dụng thanh nhiệt, giải độc cơ thể. Theo y học hiện đại, lá dâu tằm chứa nhiều loại acid hữu cơ, chất xơ, vitamin nên có khả năng cải thiện tình trạng mỡ máu cao.

Để sử dụng lá dâu tằm làm giảm mỡ máu, bạn có thể dùng lá tươi hoặc khô làm trà uống hàng ngày.

2.6. Nước lá chó đẻ giúp giảm mỡ máu

Cây chó đẻ, hay còn gọi là diệp hạ châu, là 1 vị thuốc có công dụng sát khuẩn, giảm viêm, tăng tuần hoàn, mát gan, lợi tiểu. Ngoài ra, cây chó đẻ cũng nằm trong danh sách các loại lá uống giảm mỡ máu, đặc biệt là dùng để điều trị tình trạng gan nhiễm mỡ.

2.7. Uống gì giảm mỡ máu? Lá mật gấu

Lá mật gấu, hay cây lá đắng có công dụng tiêu viêm, giải độc, hạ huyết áp, hạ đường máu và giảm mỡ máu hiệu quả.

Để giảm mỡ máu với lá mật gấu, bạn có thể ăn trực tiếp lá mật gấu hoặc hãm với nước uống thay trà.

3. Cách giảm mỡ máu an toàn

Người mỡ máu cao được khuyến cáo điều chỉnh chế độ dinh dưỡng và lối sống để giảm mỡ máu và tránh thừa cân béo phì, cụ thể:

3.1. Chế độ dinh dưỡng

Những thực phẩm nên bổ sung

  • Chất xơ và vitamin​: Chất xơ giữ vai trò quan trong trọng điều chỉnh mỡ máu, loại bỏ một phần cholesterol ra khỏi cơ thể. Khi mỡ máu tăng cao, người bệnh nên bổ sung thực phẩm giàu chất xơ như rau xanh, củ, các loại hoa quả,… Ngoài ra, người có mỡ máu cao nên bổ sung vitamin để giúp giảm thiểu cholesterol bằng những thực phẩm như rau xanh, táo, ngũ cốc nguyên hạt, giá đỗ, …
  • Chất béo không bão hòa: Để làm giảm mỡ máu, người bệnh nên chú ý bổ sung cá và dầu có nguồn gốc thực vật chứa nhiều chất béo không bão hòa. Theo đó, nên ăn cá 2 – 3 lần trong tuần; dùng dầu lạc, dầu oliu thay mỡ động vật; ăn các loại hạt dẻ, hạt bí ngô, … để tăng lượng chất béo tốt.
  • Thịt trắng: Thịt gà, thịt vịt, ngan là những loại thịt trắng có chứa cholesterol thấp. Vì vậy, người mỡ máu cao nên sử dụng thịt trắng thay các loại thịt đỏ có nhiều cholesterol.
  • Nước: Nước có vai trò quan trọng trong đào thải chất độc ra khỏi cơ thể. Do đó, những người có mỡ máu cao nên uống đủ nước để thanh lọc cơ thể.
uống nước lá gì để giảm mỡ máu
Bên cạnh các loại lá uống giảm mỡ máu, bạn cũng nên bổ sung chế độ dinh dưỡng thích hợp

Những thực phẩm nên tránh

  • Thực phẩm chứa nhiều cholesterol: Não, thịt đỏ, da, trứng gà, gan, nội tạng động vật, …
  • Thực phẩm chứa chất béo bão hòa: Chất béo bão hòa làm tăng mỡ máu và tăng nguy cơ mắc bệnh tim mạch. Vì vậy, cần hạn chế sử dụng thực phẩm chứa nhiều chất béo bão hòa như bơ, mỡ, nước luộc thịt, …
  • Đường: Hạn chế sử dụng những thực phẩm, đồ uống chứa nhiều đường tinh chế như nước ngọt,… để làm giảm triglyceride và tránh thừa cân béo phì.
  • Muối: Hạn chế muối dưới 6g / ngày bằng cách chọn những thực phẩm tươi thay vì thực phẩm chế biến sẵn, đóng hộp, tránh muối bột.

3.2. Lối sống

  • Tránh ăn tối muộn: Ăn tối muộn khiến thức ăn không tiêu hóa kịp, chuyển hóa thành cholesterol và tích tụ trong các mô mỡ, thành mạch máu, …
  • Giảm uống có cồn: Đồ uống có cồn là nguyên nhân khiến triglyceride tăng cao. Vì vậy, để ngăn ngừa mỡ máu cao, bạn cần hạn chế tối đa.
  • Bỏ thuốc lá: Ngưng thuốc là có thể giúp cải thiện nồng độ HDL-cholesterol và ngăn ngừa bệnh lý tim mạch.

Mặc dù các loại lá uống giảm mỡ máu đã được chứng minh là có hiệu quả. Tuy nhiên, bất kỳ một vị thuốc, thảo dược nào cũng cần dùng đúng cách và đúng liều lượng, dùng sai cách có thể ảnh hưởng đến sức khỏe. 

Để ngăn ngừa biến chứng mỡ máu ở người thừa cân béo phì, việc kiểm soát cân nặng đóng vai trò rất quan trọng. Hiện nay, nếu bạn muốn giảm cân hiệu quả, an toàn và nhanh chóng mà không gây ảnh hưởng đến sức khỏe thì có thể sử dụng phương pháp truyền tiêu hao năng lượng. Phương pháp này chỉ cần thời gian trị liệu là 8 giờ, trong đó 2 giờ để thực hiện các xét nghiệm cần thiết, tiến hành truyền dịch và 6 giờ để tập các bài tập giúp tăng cơ. Dịch truyền được sử dụng trong liệu pháp này bao gồm các vitamin nhóm B, khoáng chất vàng Selen, vitamin C, được truyền theo đường tĩnh mạch và chuyển hóa năng lượng của các tế bào mỡ thành loại năng lượng ATP, giúp làm tăng hoạt động của tế bào, làm tiêu hao nhanh chóng mỡ thừa, dẫn đến kết quả là làm giảm khối lượng và kích thước tế bào toàn thân, bao gồm cả việc làm giảm lượng mỡ nội tạng trong cơ thể. Đặc biệt, trước thực hiện phương pháp này, bạn sẽ được các bác sĩ tiến hành thăm khám sức khỏe, tầm soát bệnh nền, đo chỉ số mỡ… để đánh giá tình trạng thừa cân. Từ đó tư vấn chế độ dinh dưỡng, tập luyện và có liệu trình truyền phù hợp.

Để đặt hẹn thăm khám và tư vấn tại phòng khám DripCare, Quý khách vui lòng bấm số 094 164 8888 hoặc đăng ký tư vấn theo mẫu
Bài viết của Bác sĩ Nguyễn Thị Thu Cúc xem thêm bài viết cùng tác giả
xem thêm
Các bài thuốc đông y giảm mỡ máu hiệu quả

Các bài thuốc đông y giảm mỡ máu hiệu quả

Người thừa cân giảm mỡ máu bằng tỏi được không?

Người thừa cân giảm mỡ máu bằng tỏi được không?

Người béo ăn dứa giảm mỡ máu không?

Người béo ăn dứa giảm mỡ máu không?

Người bị tiểu đường mỡ máu cao nên ăn gì để kiểm soát cân nặng?

Người bị tiểu đường mỡ máu cao nên ăn gì để kiểm soát cân nặng?

Cách giảm mỡ vùng cổ

Cách giảm mỡ vùng cổ

19

Bài viết hữu ích?