Zalo

Các bài thuốc đông y giảm mỡ máu hiệu quả

Trang chủ | Tin tức | Thông tin Y khoa Theo dõi thông tin từ Dripcare trên google news
Mỡ máu cao là căn bệnh rất phổ biến hiện nay. Mỡ máu cao ít biểu hiện triệu chứng, tuy nhiên biến chứng của nó lại rất nghiêm trọng. Do đó việc điều trị là rất cần thiết. Bên cạnh thuốc Tây y, bệnh nhân có thể dùng thuốc đông y giảm mỡ máu hiệu quả.

1. Tìm hiểu về bệnh mỡ máu cao

Trước khi tìm hiểu về những cách giảm mỡ máu bằng dân gian hay Y học Cổ truyền, chúng ta cần có những khái niệm cơ bản về căn bệnh này. Chất béo trong máu, hay còn gọi là lipid, kết hợp với protein để tạo thành lipoprotein. Chính các phân tử lipoprotein mới tạo ra năng lượng cho cơ thể hoạt động, do đó chúng có vai trò rất quan trọng đối với hoạt động của tế bào. Hiện nay có 3 loại lipoprotein tồn tại trong máu, hay còn được gọi là các Cholesterol, bao gồm:

  • Lipoprotein mật độ cao, còn được gọi tắt là HDL-Cholesterol;
  • Lipoprotein mật độ thấp, còn được gọi là LDL-Cholesterol;
  • Lipoprotein mật độ rất thấp, hay còn gọi là VLDL-Cholesterol.

Trong đó, HDL được đánh giá là một loại Cholesterol “tốt” vì có nhiệm vụ giữ cho Cholesterol không tích tụ lại trên thành động mạch, còn LDL được đánh giá là Cholesterol “xấu” vì khi tăng cao sẽ kéo theo tăng nguy cơ nhồi máu cơ tim và đột quỵ. Mỡ máu cao là bệnh lý xảy ra khi quá trình chuyển hóa lipid trong máu có vấn đề, cụ thể là tăng Cholesterol có hại (LDL) và giảm Cholesterol có lợi (HDL). Mỡ máu cao có thể dẫn đến tắc nghẽn động mạch, từ đó ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe và đặc biệt là sức khỏe tim mạch.

Thông thường, bệnh nhân mỡ máu cao không xuất hiện bất kỳ triệu chứng lâm sàng nào. Tuy nhiên, những trường hợp mỡ máu cao có tính chất gia đình hoặc di truyền có thể phát triển các mảng mỡ màu vàng xung quanh mắt hoặc khớp. Để chẩn đoán bệnh mỡ máu cao, bác sĩ cần thực hiện xét nghiệm lipid máu, có thể định kỳ hoặc vô tình sau một biến cố tim mạch, chẳng hạn như nhồi máu cơ tim hoặc đột quỵ. Về mặt điều trị, bệnh nhân mỡ máu cao cần sử dụng lâu dài các nhóm thuốc hạ mỡ máu theo Tây y, kết hợp với điều chỉnh chế độ ăn và lối sống. Bên cạnh đó, người bệnh có thể giảm mỡ máu bằng thảo dược Đông y. 

Bài thuốc đông y giảm mỡ máu hiệu quả

2. Các bài thuốc Đông y giảm mỡ máu hiệu quả

2.1. Một số loại thảo dược giảm mỡ máu

  • Lá sen, còn được gọi là Hà diệp, được biết đến với những công dụng phổ biến như an thần, trị tiêu chảy, chống co thắt cơ trơn, sốt xuất huyết, chảy máu cam hay chữa mụn nhọt… và đặc biệt là khả năng giảm mỡ máu và điều trị tình trạng gan nhiễm mỡ. Nhiều nghiên cứu khoa học cho thấy, hoạt chất Flavonoid trong dịch chiết lá sen có khả năng ức chế hấp thu Glucid và Lipid tại ruột, đồng thời kích thích quá trình trao đổi, điều hòa năng lượng, qua đó giảm nồng độ Cholesterol xấu và cả Triglyceride. Việc sử dụng loại thảo dược giảm mỡ máu này giúp cơ thể chống oxy hóa, giảm xơ vữa động mạch và dự phòng nhồi máu cơ tim hay đột quỵ rất tốt.
  • Táo mèo, còn được gọi là sơn trà, được biết đến là loại thảo dược có nhiều công dụng trong Y học và cả đời sống hàng ngày. Táo mèo được dùng nhằm mục đích giải khát hàng ngày, có thể làm đẹp da, giải độc, giảm béo, ngăn ngừa nguy cơ tăng huyết áp và đặc biệt là rất tốt cho tim mạch… Các nghiên cứu khoa học đã chứng minh dẫn xuất Triterpen, một loại acid hữu cơ trong quả táo mèo, có công dụng giảm mỡ máu và gan nhiễm mỡ.
  • Giảo cổ lam là một trong những thuốc hạ mỡ máu Đông y được sử dụng phổ biến hiện nay. Nghiên cứu từ các nhà khoa học thuộc Đại học Sydney (Australia) cho thấy, hoạt chất Saponin trong vị thuốc giảo cổ lam có khả năng liên kết với các cholesterol xấu trong máu, sau đó kéo chúng vào các tế bào để chuyển hóa thành năng lượng. Bên cạnh đó, Saponin còn có công dụng hạn chế hình thành các mảng xơ vữa bám vào thành động mạch và giảm độ nhớt máu nên giúp máu lưu thông dễ dàng hơn và giảm nguy cơ biến chứng tim mạch.
  • Nần nghệ là dược liệu chứa hàm lượng Saponin rất cao, vì vậy là loại thảo dược không thể thiếu trong các bài thuốc Đông y giảm mỡ máu.
  • Atiso: Bệnh nhân có các bệnh lý về gan thường không bài tiết đủ lượng mật và dẫn đến tăng mỡ máu. Các nghiên cứu chứng minh các hoạt chất trong Atiso có thể giúp hạn chế hấp thu cholesterol từ thức ăn, đồng thời kích thích gan tăng tiết mật và qua đó giúp giảm nồng độ cholesterol xấu trong máu và ngăn ngừa tích tụ cholesterol ở gan.
  • Bí đỏ chứa hàm lượng cao chất xơ, kèm theo đó là các vitamin và khoáng chất với số lượng dồi dào. Vì vậy, bí đỏ không chỉ cung cấp nhiều dưỡng chất cần thiết cho cơ thể mà còn là một vị thuốc hạ mỡ máu Đông y.
  • Dâu tằm: Lá dâu tằm từ lâu đã được sử dụng như một loại thảo dược giảm độ nhớt máu nên mang đến nhiều lợi ích trong việc điều trị các bệnh có tắc nghẽn mạch máu hoặc máu nhiễm mỡ. Ngoài ra, rễ và thân cây dâu tằm cũng mang đến hiệu quả cao trong việc cải thiện các triệu chứng và biến chứng của bệnh mỡ máu cao.
Lá dâu tằm là bài thuốc đông y giảm mỡ máu được nhiều người sử dụng 

2.2. Một số bài thuốc Đông y giảm mỡ máu

Bệnh nhân đang tìm hiểu về cách giảm mỡ máu bằng dân gian hay Y học cổ truyền có thể tham khảo một số bài thuốc bào chế từ thảo dược như sau:

  • Bài thuốc 1: Chuẩn bị lá sen, trạch tả, cúc hoa và thảo quyết minh mỗi vị 12g, ý dĩ và phục linh mỗi vị 15g và 10g râu ngô. Người bệnh mang hỗn hợp thảo dược đã chuẩn bị sắc với 1 lít nước, đun sôi còn khoảng 200ml nước thì ngưng và chia làm 2 lần uống trong ngày. Đây là bài thuốc hạ mỡ máu Đông y được đánh giá có hiệu quả cao;
  • Bài thuốc 2: Chuẩn bị 25g câu kỷ tử và 30g cam thảo đem sắc với 600ml nước, đun sôi đến còn khoảng 200ml nước thì ngưng và chia làm 2 lần uống trong ngày. Bài thuốc Đông y giảm mỡ máu này có tác dụng giảm cholesterol xấu và tăng cholesterol tốt trong máu;
  • Bài thuốc 3: Sử dụng 30g sơn tra và 10g lá sen đem sắc uống trong ngày thay trà. Bài thuốc từ thảo dược giảm mỡ máu này hỗ trợ thanh nhiệt và giảm nồng độ mỡ trong máu;
  • Bài thuốc 4: Chuẩn bị 10g sơn tra, 10g cúc hoa và 15g thảo quyết minh đem sắc uống thay trà;
  • Bài thuốc 5: Sử dụng 15g sơn tra, 15g cúc hoa, 15g kim ngân hoa và 10g tang diệp. Sau đó đem hỗn hợp dược liệu trên sắc với nước và uống thay trà mỗi ngày. Bài thuốc Đông y giảm mỡ máu này hay được sử dụng ở người bệnh bị rối loạn lipid máu kèm tăng huyết áp và các tình trạng đau đầu, hoa mắt, chóng mặt, đau tức ngực bụng, hay quên...;
  • Bài thuốc 6: Tỏi tươi bóc sạch vỏ lụa, dùng ăn kèm trong bữa cơm, mỗi lần 2-3 tép. Loại thảo dược giảm mỡ máu này chỉ nên dùng dưới 5g/ngày;
  • Bài thuốc 7: Sử dụng cao thân rễ của cây Nần nghệ với liều 2-4g mỗi ngày có thể giúp giảm mỡ máu hiệu quả, qua đó hạn chế giảm nguy cơ mắc các bệnh lý gan nhiễm mỡ, nhồi máu cơ tim, xơ vữa động mạch hay đột quỵ…
Các bài thuốc đông y giảm mỡ máu đơn giản dễ thực hiện tại nhà vừa mang lại hiệu quả cao

Song song với việc thực hiện các bài thuốc giảm mỡ máu thì người bệnh cũng cần kiểm soát cân nặng của mình để giúp ngăn ngừa biến chứng mỡ máu cao gây ra. Một trong số các phương pháp hiện nay giảm cân được áp dụng rộng rãi đó chính là truyền tiêu hao năng lượng. Với phương pháp này thì mỗi cá nhân sẽ được thăm khám trước khi bắt đầu truyền dịch và lên kế hoạch tập luyện, ăn uống. Dịch truyền được sử dụng trong liệu pháp này bao gồm các vitamin nhóm B, khoáng chất vàng Selen, vitamin C, được truyền theo đường tĩnh mạch và chuyển hóa năng lượng của các tế bào mỡ thành loại năng lượng ATP, giúp làm tăng hoạt động của tế bào, làm tiêu hao nhanh chóng mỡ thừa, dẫn đến kết quả là làm giảm khối lượng và kích thước tế bào toàn thân, bao gồm cả việc làm giảm lượng mỡ nội tạng trong cơ thể. Đặc biệt, trước thực hiện phương pháp này, bạn sẽ được các bác sĩ tiến hành thăm khám sức khỏe, tầm soát bệnh nền, đo chỉ số mỡ… để đánh giá tình trạng thừa cân. Từ đó tư vấn chế độ dinh dưỡng, tập luyện và có liệu trình truyền phù hợp.

Để đặt hẹn thăm khám và tư vấn tại phòng khám DripCare, Quý khách vui lòng bấm số 094 164 8888 hoặc đăng ký tư vấn theo mẫu
Bài viết của Dược sĩ Đỗ Mai Thảo xem thêm bài viết cùng tác giả
xem thêm
Người thừa cân nên uống nước lá gì để giảm mỡ máu?

Người thừa cân nên uống nước lá gì để giảm mỡ máu?

Người thừa cân giảm mỡ máu bằng tỏi được không?

Người thừa cân giảm mỡ máu bằng tỏi được không?

Người béo ăn dứa giảm mỡ máu không?

Người béo ăn dứa giảm mỡ máu không?

Người bị tiểu đường mỡ máu cao nên ăn gì để kiểm soát cân nặng?

Người bị tiểu đường mỡ máu cao nên ăn gì để kiểm soát cân nặng?

Cách giảm mỡ vùng cổ

Cách giảm mỡ vùng cổ

49

Bài viết hữu ích?