Zalo

Vitamin C có tác dụng gì với da mặt?

Trang chủ | Tin tức | Thông tin Y khoa Theo dõi thông tin từ Dripcare trên google news
Vitamin C bôi tại chỗ là 1 thành phần được khoa học ủng hộ, được bác sĩ da liễu yêu thích. Đọc thêm bài viết dưới đây để biết được vitamin C có tác dụng gì cho da bạn nhé.

1. Vitamin C là gì?

Vitamin C hay còn có tên gọi là axit ascorbic, đây là một loại vitamin hòa tan được trong nước, đóng vai trò quan trọng trong việc giữ cho cơ thể và làn da của bạn khỏe mạnh. Vậy vitamin c có tác dụng gì cho da?

Các nhà nghiên cứu đã phát hiện ra rằng để có làn da khỏe mạnh, vitamin C bôi tại chỗ có hiệu quả hơn đáng kể so với việc tiêu thụ nó. Không có gì ngạc nhiên khi chất chống oxy hóa mạnh này thường được tìm thấy trong sữa rửa mặt, serum và kem dưỡng ẩm .

2. Vitamin C có tác dụng gì với da mặt?

Nếu bạn tò mò vitamin C có tác dụng gì với da mặt của mình thì chất chống oxy hóa đáng kinh ngạc này có rất nhiều lợi ích, bao gồm cả khả năng:

2.1. Vitamin C giúp bảo vệ làn da chống lại tác hại của tia cực tím

Tiếp xúc với bức xạ tia cực tím từ mặt trời có thể tạo ra các gốc tự do trong da, có thể làm hỏng tế bào da và dẫn đến phân hủy collagen. Điều này góp phần gây ra hiện tượng da bị lão hóa sớm. Một số dấu hiệu tổn thương trên da do ánh nắng mặt trời gây ra bao gồm: Giảm tông màu da, da chảy xệ, nếp nhăn hoặc đỏ da, kết cấu da không đồng đều và vỡ mao mạch (tĩnh mạch mạng nhện).

Là một trong những chất chống oxy hóa mạnh nhất trên da, vitamin C có thể giúp chống lại stress oxy hóa do các gốc tự do dư thừa trong tế bào da gây ra.

Các chất chống oxy hóa trong vitamin C có thể giúp chống lại tác hại mà tia UV có thể gây ra trên làn da của bạn. Điều này không có nghĩa là bạn có thể thay kem chống nắng bằng cách sử dụng serum vitamin C. Bản chất nó không thể thay thế chỉ số SPF vì nó không hấp thụ tia UVA hoặc UVB. Nhưng nếu tia UV chiếu vào da bạn, vitamin C có thể giúp giảm bớt tác hại.

Vitamin C giúp bảo vệ làn da chống lại tác hại của tia cực tím
Vitamin C giúp bảo vệ làn da chống lại tác hại của tia cực tím

2.2. Tăng cường Collagen

Quá trình sản xuất collagen trong cơ thể thực sự cần thiết sự hiện diện của vitamin C. Collagen là thành phần cấu tạo nên da, tóc, cơ và gân, giúp làn da của chúng ta trông trẻ trung và mịn màng. Khi chúng ta già đi, sự sản xuất collagen trong cơ thể cũng theo đó chậm lại, từ đó có thể dẫn đến tình trạng da chảy xệ. Khi bôi vitamin C tại chỗ, sẽ đẩy nhanh quá trình sản xuất cả Elastin và collagen, giúp giữ cho làn da của bạn trở nên săn chắc và căng mọng.

2.3 Giảm tăng sắc tố

Bằng cách giảm sự xuất hiện của các đốm đen, vitamin C có thể giúp cải thiện làn da của bạn. Tăng sắc tố - một tình trạng phổ biến đặc trưng bởi sự phát triển của các đốm đen trên da - thường xảy ra nhất do tiếp xúc quá nhiều với tia cực tím (UV) của mặt trời và căng thẳng về môi trường. Mặc dù tình trạng tăng sắc tố là vô hại nhưng điều này làm cho tông màu da không đồng đều dẫn đến mất thẩm mỹ.

Theo cơ chế, Vitamin C giúp ức chế sản xuất tyrosinase, đây là một loại enzyme hỗ trợ sản xuất melanin, từ đó có thể ngăn ngừa tăng sắc tố. Vitamin C không có tác dụng đối với màu da bình thường - nó sẽ không làm mờ sắc tố da sẫm màu bình thường, chỉ có melanin tích tụ một cách bất thường do tiếp xúc với ánh nắng mặt trời quá nhiều. Như vậy với câu hỏi vitamin C có làm trắng da không? thì trên thực tế vẫn cần thêm nhiều nghiên cứu, báo cáo khoa học để chứng minh hiệu quả.

2.4. Có tác dụng chống lão hóa

Vitamin C bôi tại chỗ có tác dụng ngăn ngừa tình trạng lão hóa sớm của da, từ đó trả lại vẻ mịn màng, trẻ trung cho làn da.

Vitamin C không chỉ hỗ trợ tăng cường sản xuất collagen, có thể tăng độ đàn hồi và làm giảm nếp nhăn của da mà còn giúp ngăn ngừa sự mất đi của collagen do quá trình lão hóa tự nhiên của cơ thể.

Vitamin C bôi tại chỗ có tác dụng ngăn ngừa tình trạng lão hóa sớm của da
Vitamin C có tác dụng ngăn ngừa tình trạng lão hóa sớm của da

2.5. Thúc đẩy chữa lành vết thương

Với đặc tính chống viêm và khả năng khuyến khích sản xuất collagen - một thành phần thiết yếu của mô liên kết. Vitamin C đóng vai trò quan trọng trong việc sửa chữa và tái tạo mô trong cơ thể. Điều đó nói lên rằng, khi vết thương khó lành là triệu chứng phổ biến của tình trạng thiếu vitamin C thì không có gì đáng ngạc nhiên.

Một đánh giá có hệ thống năm 2022 được công bố trên tạp chí Antioxidants cho thấy việc bổ sung vitamin C có thể cải thiện kết quả chữa lành vết thương, đặc biệt là vết thương loét vùng tì đè.

2.6. Hydrat hóa da

Nếu không có đủ độ ẩm, lớp trên cùng của da (lớp biểu bì) bắt đầu khô, dẫn đến tình trạng da bị bong vảy, ngứa và lão hóa sớm. Để giữ cho làn da của bạn khỏe mạnh và trẻ trung thì hydrat hóa đóng vai trò rất quan trọng.

Theo một bài báo đánh giá năm 2017 được đăng trên tạp chí Nutrients, vitamin C có thể tăng cường khả năng tự bảo vệ của da khỏi mất.

May mắn thay, vitamin C đã được chứng minh trên lâm sàng giúp da giữ nước, từ đó giữ được cho da căng mọng, mịn màng và ngăn không cho da trở nên quá nhờn hoặc khô. Các nhà nghiên cứu phát hiện ra rằng, thấy được sự cải thiện đáng kể và bền vững về độ đàn hồi, độ ẩm và độ nhám của da ở những người được bổ sung vitamin C.

Nhưng bạn không cần phải sống chung với tình trạng da mẩn đỏ nhờ vitamin C. Một nghiên cứu quan trọng cho thấy có sự giảm thiểu mẩn đỏ nhờ đặc tính chống oxy hóa và chống viêm của loại vitamin mạnh mẽ này. Nhờ hỗ trợ hàn gắn các mao mạch bị tổn thương gây ra tình trạng mẩn đỏ trên da, Vitamin C tạo ra làn da mịn màng, đều màu hơn.

Vitamin C nói chung là an toàn khi tiêu thụ dưới dạng thực phẩm hoặc bôi tại chỗ. Tuy nhiên, những người có làn da nhạy cảm hoặc dị ứng có thể bị đổi màu da hơi vàng.Một số người có thể bị kích ứng như ngứa, châm chích và khô sau khi bôi vitamin C. Để cải thiện tình trạng này có bạn có thể thoa một lớp kem dưỡng ẩm lên trên lớp serum vitamin C khi sử dụng. Nếu bạn có làn da nhạy cảm, bạn cũng có thể bắt đầu với nồng độ vitamin C thấp hơn để quan sát phản ứng của da. Điều quan trọng là phải kiểm tra vitamin C trước khi sử dụng và biến nó thành một phần của thói quen chăm sóc da thường xuyên của bạn bất kể loại da của bạn là gì. Bắt đầu bằng cách thoa vitamin C cách ngày hoặc vài ngày một lần, sau đó tăng dần tần suất để tránh bị mẩn đỏ và kích ứng.

Để đặt hẹn thăm khám và tư vấn tại phòng khám DripCare, Quý khách vui lòng bấm số 094 164 8888 hoặc đăng ký tư vấn theo mẫu
Bài viết của Bác sĩ Hoàng Trần An Phương xem thêm bài viết cùng tác giả
xem thêm
Làm gì khi uống Vitamin C quá liều?

Làm gì khi uống Vitamin C quá liều?

Uống vitamin C bị tiêu chảy, vì sao?

Uống vitamin C bị tiêu chảy, vì sao?

Thường xuyên uống vitamin c có nóng không?

Thường xuyên uống vitamin c có nóng không?

Cơ thể thiếu vitamin C và các dấu hiệu nhận biết

Cơ thể thiếu vitamin C và các dấu hiệu nhận biết

Cần bao nhiêu vitamin C mỗi ngày cho nam giới?

Cần bao nhiêu vitamin C mỗi ngày cho nam giới?

10

Bài viết hữu ích?