Zalo

Cách tính BMI nam và nữ có khác nhau?

Trang chủ | Tin tức | Thông tin Y khoa Theo dõi thông tin từ Dripcare trên google news
Chỉ số khối cơ thể BMI được áp dụng trên toàn Thế giới để đánh giá tình trạng dinh dưỡng của một người trưởng thanh. Tuy nhiên rất nhiều thắc mắc cách tính BMI nam và BMI nữ có sự khác biệt gì hay không?

1. Chỉ số BMI là gì?

Trước khi tìm hiểu về vấn đề cách tính BMI nam và BMI nữ có khác nhau hay không, chúng ta cần xác định khái niệm BMI là gì. Theo đó, BMI là chữ viết tắt của Body Mass Index hay chỉ số khối cơ thể, được tính dựa theo cân nặng (kg) và chiều cao (mét). Chỉ số BMI giúp đánh giá được tình trạng dinh dưỡng của một người trưởng thành là gầy, cân đối, thừa cân hay béo phì. Bên cạnh đó, chỉ số BMI ở nữ và nam nếu tăng cao còn có giá trị cảnh báo sớm nguy cơ mắc một số bệnh lý nguy hiểm liên quan đến cân nặng như bệnh lý tim mạch, tăng huyết áp, đái tháo đường tuýp 2, sỏi mật, viêm khớp, chứng ngưng thở khi ngủ và cả một số bệnh lý ung thư (như ung thư vú, ung thư đại trực tràng hay ung thư nội mạc tử cung…). Trong trường hợp xác định chính xác chỉ số BMI của bản thân, đặc biệt khi nó nằm ngoài giới hạn bình thường, chúng ta có thể từ đó xây dựng kế hoạch dinh dưỡng phù hợp cho cơ thể, có thể là giảm cân hay cần tăng cường bổ sung những nhóm chất còn thiếu.

BMI giúp xác định tình trạng cơ thể của một người thông qua tỷ lệ giữa cân nặng với chiều cao
BMI giúp xác định tình trạng cơ thể của một người thông qua tỷ lệ giữa cân nặng với chiều cao

Theo Tổ chức Y tế Thế giới (WHO), cách tính BMI cần tuân theo công thức cân nặng chia cho chiều cao bình phương. Trong đó cần chú ý đến đơn vị với cân nặng tính theo kg con chiều cao tính theo mét, do đó đơn vị của chỉ số BMI là kg/m2. Sau khi biết được cách tính BMI, vấn đề cần tìm hiểu tiếp theo là ý nghĩa của chỉ số này. Theo bác sĩ, chỉ số BMI giúp xác định tình trạng cơ thể của một người thông qua tỷ lệ giữa cân nặng với chiều cao và giới hạn bình thường theo WHO là từ 18.5 đến 25. Mỗi chỉ số BMI sẽ gợi ý tình trạng cơ thể của người đó theo từng mức khác nhau, cụ thể như sau:

  • Chỉ số BMI dưới 18.5: Bạn đang mắc phải tình trạng thiếu cân, khi đó đòi hỏi phải áp dụng các biện pháp thay đổi dinh dưỡng kết hợp chế độ luyện tập thể lực để tăng trọng lượng cơ thể;
  • Chỉ số BMI từ 18.5 đến 24.9: Đây là giới hạn lý tưởng của một người trưởng thành bình thường, gợi ý sức khỏe ổn định và cần duy trì thói quen ăn uống và sinh hoạt như thường ngày;
  • Chỉ số BMI từ 25 đến 29.9: Bạn đang trong tình trạng thừa cân và đòi hỏi có biện pháp giảm cân phù hợp như thực đơn ăn kiêng hợp lý kết hợp chế độ luyện tập khoa học để lấy lại vóc dáng chuẩn;
  • Chỉ số BMI từ 30 trở lên: Sở hữu chỉ số BMI này chứng tỏ bạn đang bị béo phì và qua đó có thể kéo theo rất nhiều vấn đề sức khỏe và ảnh hưởng đến sinh hoạt hàng ngày.
Chỉ số BMI từ 18.5 đến 24.9 là giới hạn lý tưởng
Chỉ số BMI từ 18.5 đến 24.9 là giới hạn lý tưởng

2. Cách tính chỉ số BMI ở nữ và nam có khác nhau?

Theo các chuyên gia, cách tính BMI được áp dụng cho tất cả đối tượng từ 18 tuổi trở lên và không phân biệt giới tính. Do đó, chỉ số BMI ở nữ và nam sẽ được tính giống nhau và ý nghĩa cũng tương tự nhau. Chỉ có một số trường hợp không áp dụng cách tính BMI thông thường là phụ nữ đang trong thời gian mang thai, vận động viên thể thao chuyên nghiệp, người lớn và đặc biệt chỉ số BMI sẽ có sự thay đổi giữa các quốc gia. Một trường hợp có sự khác biệt về cách tính BMI là giữa trẻ em và người trưởng thành. Người trưởng thành có chỉ số BMI tính theo công thức nêu trên,  trong khi ở trẻ em và thanh thiếu niên dưới 18 tuổi cần phải đánh giá dinh dưỡng theo độ tuổi và giới tính cụ thể vì lượng chất béo tích trữ sẽ thay đổi theo từng độ tuổi, và lượng chất béo tích trữ trong cơ thể giữa bé trai và bé gái sẽ có sự khác biệt. Có thể thấy, cách tính BMI giữa nam và nữ được tính giống nhau và ý nghĩa cũng tương tự nhau. Theo đó, nếu bạn thuộc đối tượng thừa chỉ số BMI thì cần có kế hoạch xây dựng chế độ sinh hoạt, ăn uống, luyện tập điều độ để chỉ số BMI về ngưỡng an toàn. Trong trường hợp đã áp dụng các biện pháp quản trị cân nặng nhưng không mang đến hiệu quả thì có thể tham khảo liệu pháp tiêu hao năng lượng với công thức độc quyền từ Mỹ. Phương pháp này sử dụng vitamin và các loại khoáng chất nhằm tác dụng thúc đẩy sự chuyển hóa mỡ theo cơ chế tự nhiên, không gây ra những ảnh hưởng bất lợi đến sức khỏe. Trước khi thực hiện phương pháp này, bạn sẽ được đánh giá sức khỏe tổng thể và bác sĩ điều trị sẽ đưa ra phác đồ giảm cân phù hợp với từng người dựa trên kết quả xét nghiệm cơ bản như xét nghiệm máu và đo chỉ số khối cơ thể (BMI). Trong suốt quá trình thực hiện liệu trình sẽ luôn có bác sĩ theo sát, lên kế hoạch dinh dưỡng kết hợp cùng với chế độ tập luyện phù hợp với thể trạng của từng người.

Để đặt hẹn thăm khám và tư vấn tại phòng khám DripCare, Quý khách vui lòng bấm số 094 164 8888
Bài viết của Dược sĩ Đỗ Mai Thảo xem thêm bài viết cùng tác giả
ĐĂNG KÍ TƯ VẤN
xem thêm
Cân nặng - Dinh dưỡng - Hoạt động thể chất: 3 yếu tố cho sức khỏe tốt

Cân nặng - Dinh dưỡng - Hoạt động thể chất: 3 yếu tố cho sức khỏe tốt

Các thực đơn eat clean giảm cân cấp tốc tốt nhất

Các thực đơn eat clean giảm cân cấp tốc tốt nhất

Béo phì tuổi trung niên vì sao nguy hiểm và khó giảm?

Béo phì tuổi trung niên vì sao nguy hiểm và khó giảm?

Vì sao cần phải giảm béo cho người cao tuổi?

Vì sao cần phải giảm béo cho người cao tuổi?

Cách giảm cân với gạo lứt muối mè

Cách giảm cân với gạo lứt muối mè

248

Bài viết hữu ích?