Zalo

Xây tháp dinh dưỡng cho người béo phì

Trang chủ | Tin tức | Thông tin Y khoa Theo dõi thông tin từ Dripcare trên google news
Dinh dưỡng cho người béo phì đòi hỏi nhiều vấn đề khác nhau nhằm mục đích cuối cùng là giảm cân và hạn chế biến chứng. Do đó, các chuyên gia đưa ra mô hình tháp dinh dưỡng với nhiều thành phần cấu thành. Vậy quá trình xây dựng tháp dinh dưỡng cho người béo phì cần thực hiện như thế nào?

1. Tháp dinh dưỡng cho người béo phì là gì?

Mô hình tháp dinh dưỡng cho người béo phì muốn giảm cân được xây dựng nhằm mục đích tính toán chính xác lượng calo và dưỡng chất nạp vào cơ thể với từng loại thực phẩm cụ thể. Theo đó, tháp dinh dưỡng cho người béo phì được chia thành 4 phần nhỏ dần từ đáy đến đỉnh tương ứng với số lượng thực phẩm cung cấp cho cơ thể, cụ thể như sau:

  • Phần đỉnh là nhóm thực phẩm nhiều đường và chất béo nên số lượng nạp vào cơ thể ít nhất để hạn chế tăng cân, béo phì và nhiều rối loạn khác;
  • Phần tiếp theo là nhóm thực phẩm giàu chất đạm và bơ sữa nên cần sử dụng với lượng vừa đủ nhằm đáp ứng nhu cầu hoạt động hàng ngày mà không gây tích tụ;
  • Nhóm tiếp theo là các loại rau củ quả và trái cây tươi;
  • Phần đáy của tháp dinh dưỡng cho người béo phì là nhóm ngũ cốc và hạt với số lượng cho phép nạp vào cơ thể nhiều nhất.

Mục đích xây dựng tháp dinh dưỡng cho người thừa cân, béo phì bao gồm:

  • Ngăn chặn cân nặng tiếp tục gia tăng;
  • Giảm cân nặng hiện tại cho đến khi đạt mục tiêu đề ra;
  • Duy trì cân nặng lý tưởng một cách bền vững.
Mô hình tháp dinh dưỡng cho người béo phì
Mô hình tháp dinh dưỡng cho người béo phì

2. Tháp dinh dưỡng cho người béo phì xây dựng thế nào?

2.1. Các loại hạt và ngũ cốc

Đây là nhóm thực phẩm nằm ở đáy tháo nên cho phép người béo phì đang muốn giảm cân nạp vào cơ thể với số lượng nhiều nhất. Nhóm thực phẩm này giàu năng lượng và cung cấp rất nhiều chất dinh dưỡng thiết yếu như protein, chất xơ, carbohydrate, Vitamin B, Canxi và một số khoáng chất cần thiết… Không chỉ xuất hiện trong tháp dinh dưỡng cho người béo phì, nhóm thực phẩm này vốn là thành phần cơ bản trong bữa ăn của đa số người dân trên toàn thế giới. Nhóm các loại hạt và ngũ cốc khi tiêu thụ với số lượng hợp lý sẽ cung cấp cho cơ thể đủ năng lượng để thực hiện các hoạt động hàng ngày, đồng thời thúc đẩy quá trình tiêu hóa và trao đổi chất lành mạnh. Bên cạnh đó, chất dinh dưỡng trong nhóm hạt và ngũ cốc cũng không gây tăng cân hay béo phì, ngược lại còn hỗ trợ kiểm soát cân nặng lý tưởng. Cụ thể, những loại thực phẩm nên đưa vào tháp dinh dưỡng cho người béo phì bao gồm gạo, ngũ cốc nguyên hạt, yến mạch, hạt kê và bắp…

2.2. Nhóm rau củ và trái cây tươi

Thành phần tiếp theo trong tháp dinh dưỡng cho người thừa cân là các loại rau củ và trái cây với ưu điểm an toàn và rất tốt cho cơ thể. Việc cung cấp nhóm này với số lượng và chất lượng đảm bảo sẽ hỗ trợ loại bỏ những vùng mỡ dai dẳng như mỡ bụng, mỡ đùi và mỡ cánh tay… Trái cây và rau xanh được biết đến là rất giàu các chất dinh dưỡng quan trọng với con người như chất xơ, các nhóm vitamin, khoáng chất như sắt, kali, các chất chống oxy hóa và cả folate,… Trong tháp dinh dưỡng cho người béo phì, các chuyên gia khuyến cáo nên nạp vào cơ thể 2-4 khẩu phần trái cây kết hợp với 3-5 khẩu phần rau chia đều ra các thời điểm trong ngày. Một khẩu phần rau tương đương với ½ chén rau sống hoặc nấu chín, 1 củ khoai tây/khoai lang kích thước vừa, ½ củ khoai lang mật hoặc ¾ chén nước ép rau. Một khẩu phần trái cây tương đương với ¾ chén nước ép trái cây, 1 quả táo/ cam/ chuối kích thước vừa hoặc ½ chén trái cây cắt nhỏ.

Trái cây và rau xanh rất giàu các chất dinh dưỡng cho người béo phì như chất xơ, các nhóm vitamin, khoáng chất
Trái cây và rau xanh rất giàu các chất dinh dưỡng cho người béo phì như chất xơ, các nhóm vitamin, khoáng chất

2.3. Nhóm thực phẩm giàu chất đạm

Thực phẩm thuộc nhóm này được mệnh danh là nhóm thể hình bởi chúng cung cấp nhiều dưỡng chất tốt cho sức mạnh cơ bắp, xương và các bộ phận khác, cụ thể gồm chất đạm, vitamin A, B2, B12, iot và canxi… Trong đó, chất đạm (Protein) có nhiệm vụ duy trì các chức năng sống của cơ thể, đồng thời tăng cường sức khỏe và tăng sức đề kháng. Với thực phẩm giàu chất đạm, người béo phì nên bổ sung từ 4-6 khẩu phần ăn mỗi ngày trong các bữa. Trong đó, một phần thực phẩm giàu chất đạm gồm 1 quả trứng, 2 lát pho mát hoặc phomat tươi (khoảng 40g), 1 ít trái cây khô và các loại hạt, 80-120g cá phi lê hoặc 65-100g thịt gà/heo.

2.4. Nhóm giàu đường, chất béo và muối

Nhóm thực phẩm này nằm trên đỉnh tháp dinh dưỡng cho người béo phì, nghĩa là bạn cần nạp vào cơ thể với số lượng ít nhất. Nhóm thực phẩm này là nguyên nhân dẫn đến thừa cân, béo phì và các bệnh lý liên quan như đái tháo đườngtăng cholesterol máu, tăng huyết áp hoặc bệnh tim mạch,… Mặc dù được rất nhiều người yêu thích, nhất là những bạn trẻ (như gà rán, khoai tây chiên, bánh mì kẹp thịt, pizza, thức uống có ga,…) nhưng với người béo phì thì phải kiểm soát rất chặt chẽ số lượng thực phẩm giàu đường, chất béo và muối, trong đó lưu ý chỉ cung cấp đủ nhu cầu. Cụ thể, mỗi ngày không nên ăn quá 3-4 khẩu phần của nhóm thực phẩm này. Mỗi khẩu phần định lượng bằng 1 thìa bơ, dầu hoặc 1 thìa cà phê mật ong hay đường. Với người béo phì hay bệnh nhân đái tháo đường, bác sĩ khuyến cáo cần cắt giảm tối đa lượng đường tiêu thụ mỗi ngày. Song song với quá trình thực hiện ăn uống theo mô hình tháp dinh dưỡng thì người béo phì cũng cần có biện pháp giảm cân phù hợp để quản trị cân nặng hiệu quả và ngăn ngừa 1 số biến chứng sức khỏe.

Hiện nay, liệu pháp tiêu hao năng lượng đang được đông đảo người dùng đánh giá cao. Phương pháp giảm cân đa trị liệu này được thực hiện bằng cách truyền tĩnh mạch các vi hoạt chất có tác dụng thúc đẩy chuyển hóa mỡ trong cơ thể. Kết hợp với đó là các bài tập giúp đốt cháy và đào thải mỡ thừa ra bên ngoài. Với liệu pháp tiêu hao năng lượng, bạn sẽ không cần ăn kiêng quá khắt khe mà chỉ cần ăn uống theo thực đơn dinh dưỡng được kê bởi bác sĩ chuyên khoa. Đồng thời, bạn cũng sẽ được thăm khám sức khỏe và đánh giá tình trạng sức khỏe tổng thể trước khi bước vào liệu trình truyền. Trong suốt quá trình sẽ có bác sĩ theo sát nên vô cùng an toàn. Chỉ sau 6 tuần đã giúp bạn giảm được cân nặng như mong muốn mà không gây kiệt sức hay mệt mỏi.

Để đặt hẹn thăm khám và tư vấn tại phòng khám DripCare, Quý khách vui lòng bấm số 094 164 8888
Bài viết của Cử nhân điều dưỡng Nguyễn Thị Thu Uyên xem thêm bài viết cùng tác giả
ĐĂNG KÍ TƯ VẤN
xem thêm
Vai trò của Carbohydrate, những lợi ích sức khỏe, dinh dưỡng và rủi ro

Vai trò của Carbohydrate, những lợi ích sức khỏe, dinh dưỡng và rủi ro

Cách giảm mỡ vùng cổ

Cách giảm mỡ vùng cổ

Tầm soát béo phì và can thiệp cân nặng

Tầm soát béo phì và can thiệp cân nặng

Vì sao cần giảm cân cho người viêm khớp?

Vì sao cần giảm cân cho người viêm khớp?

Cách đốt mỡ mà không cần tập thể dục

Cách đốt mỡ mà không cần tập thể dục

16

Bài viết hữu ích?