Zalo
top-ads

Giá trị dinh dưỡng của bào ngư - Ăn bào ngư có dễ béo không?

Trang chủ | Tin tức | Thông tin Y khoa Theo dõi thông tin từ Dripcare trên google news
Bào ngư thuộc nhóm hải sản chân mềm, thân rộng. Trong cấu tạo của bào ngư có phần xoắn ốc hình bầu dục. Thành phần dinh dưỡng của bào ngư khá phong phú, bao gồm protein, chất béo lành mạnh, protein và các vi chất cần thiết. Với hàm lượng chất béo tốt có trong bào ngư vậy ăn bào ngư thường xuyên có dễ béo không?

1. Thành phần dinh dưỡng của bào ngư

Bào ngư thuộc nhóm động vật thân mềm có vỏ cứng. Ngoài ra, bào ngư còn có các chân nhỏ nhưng dẻo và có lực hút mạnh giúp bám sát vào bề mặt đá. Bào ngư được xếp vào nhóm nguyên liệu hải sản có giá trịnh dinh dưỡng cao. Hương vị sau khi được chế biến của bào ngư khá giống với một số loại ốc, có thịt giòn và ngọt. 

Thành phần dinh dưỡng của bào ngư khá phong phú bao gồm protein, vitamin và khoáng chất, đặc biệt có chứa khá nhiều canxi, sắt, kẽm, …Trong 100 gam bào ngư đã được nấu chín có hàm lượng calo khoảng 189 calo. 19,6 gam protein, 6,8 gam chất béo 11 gam carb, 37 mg canxi, 3,8 mg sắt, 56 mg magie, 217 mg phospho và 284 mg kali…

Hàm lượng sắt trong bào ngư khác cao giúp ngăn ngừa tình trạng thiếu máu thiếu sắt đồng thời tăng cường sức đề kháng cho cơ thể. Ngoài ra, trong bào ngư có hàm lượng các vitamin khá tốt chẳng hạn như vitamin A giúp cải thiện sự phát triển, của mắt và duy trì làn da khỏe mạnh. Vitamin B1 giúp cải thiện chức năng của hệ thần kinh và chuyển hóa các chất dinh dưỡng. Lượng vitamin C khá phong phú giúp tăng cường hệ miễn dịch và tạo điều kiện cho quá trình hấp thu sắt vào cơ thể. 

Với thắc mắc “ăn bào ngư có tốt không?” thì câu trả lời là Có. Cụ thể: 

  • Bào ngư có thể giúp giảm nguy cơ mắc các bệnh lý về tim mạch. Trong thành phần dinh dưỡng của bào ngư cho thấy có hàm lượng chất béo khá đa dạng. Đặc biệt có chứa omega 3, DHA, EPA. Đây là những loại acid béo có giá trị sinh học cao, và khá cần thiết cho cơ thể với đặc tính chống viêm hiệu quả. Đồng thời các acid béo này còn giúp giảm mức độ chất béo trung tính có trong máu từ đó giảm nguy cơ mắc các bệnh lý liên quan đến tim mạch. 
  • Bào ngư giúp tăng cường hệ miễn dịch và sức khỏe của cơ thể. Omega 3 mang lại nhiều lợi ích cho hệ thống miễn dịch. Bởi vì, acid béo này có khả năng thúc đẩy hoạt động của tế bào B và đây là tế bào quan trọng trong phản ứng miễn dịch của cơ thể. 
  • Bào ngư giúp điều hòa chức năng tuyến giáp. Trong cơ thể hormone tuyến giáp có vai trò quan trọng giúp tăng trưởng và phát triển bình thường các tế bào đồng thời cung cấp đủ lượng iod cho cơ thể. Bào ngư có chứa hàm lượng iod đáng kể. Ngoài ra, bào ngư còn giúp tăng cường hormone và cải thiện quá trình trao đổi chất của cơ thể, từ đó kích thích chức năng hoạt động của tuyến giáp. 
  • Bào ngư giúp ngăn ngừa tình trạng đau khớp và duy trì sức khỏe hệ xương. Trong bào ngư có hàm lượng glycosaminoglycans tự nhiên khá phong phú. Đặc biệt hợp chất này rất cần cho sức khỏe xương khớp cũng như các mô liên kết. Từ đó giúp hỗ trợ chức năng vận động cũng như các vấn đề liên quan đến cơ xương khớp như đau khớp, viêm khớp…

Ngoài ra, trong bào ngư còn chứa khá nhiều canxi và phospho mang lại nhiều lợi ích sức khỏe cho sự phát triển của xương. Đồng thời cải thiện mật độ xương và cấu trúc xương. 

Giá trị dinh dưỡng của bào ngư
Giá trị dinh dưỡng của bào ngư

2. Ăn bào ngư nhiều có gây tăng cân/ mỡ máu không?

Theo nhận định của các chuyên gia dinh dưỡng cho biết thì bào ngư không khiến cho cơ thể tăng cân nhanh chóng. Bởi vì loại thực phẩm này có hàm lượng calo khá thấp. Điều này có nghĩa khi tiêu thụ bào ngư sẽ không tạo ra nguồn năng lượng dư thừa trong cơ thể. Hơn nữa, trong bào ngư có chứa nhiều chất dinh dưỡng giúp cơ thể đốt cháy calo hiệu quả hơn. Chẳng hạn như protein hay omega 3 đều là những chất dinh dưỡng cần thiết và tham gia vào quá trình trao đổi chất cũng như đốt cháy mỡ thừa hiệu quả. 

Vì vậy có thể lựa chọn bào ngư vào chế độ ăn uống lành mạnh, không gây tăng cân. Tuy nhiên, điều quan trọng cần lưu ý về lượng bào ngư trong khẩu phần cũng như cách chế biến. Bời vì nếu sử dụng bào ngư với một lượng vừa đủ kết hợp cùng với các loại thực phẩm khác sẽ tạo ra một chế độ ăn hợp lý, khoa học duy trì cân nặng mà vẫn cung cấp đủ chất dinh dưỡng. 

Bên cạnh đó cần duy trì thói quen luyện tập thể dục nhằm tiêu hao năng lượng và chuyển hóa các chất trong cơ thể sau khi thực hiện các chế độ ăn. Như vậy sẽ giúp cơ thể săn chắc, tăng cường sức khoẻ và sức đề kháng. 

Bào ngư có thể giúp duy trì và kiểm soát cân nặng
Bào ngư có thể giúp duy trì và kiểm soát cân nặng 

3. Hướng dẫn ăn bào ngư đúng cách để đảm bảo sức khỏe

Mặc dù bào ngư là món ăn mang lại nhiều lợi ích cho sức khỏe. Nhưng trong bào ngư có chứa hàm lượng kim loại nặng như chì, thủy ngân, cadimi...cao. Vì vậy, nếu ăn quá nhiều loại thực phẩm này có thể tăng nguy cơ tích lũy kim loại nặng trong cơ thể và gây ra nhiều tác hại. Hơn nữa, omega-3 mặc dù tốt cho tim mạch, nhưng còn có một lượng lớn cholesterol. Cho nên, nếu ăn quá nhiều sẽ làm tăng huyết áp cùng một số vấn đề khác liên quan đến tim mạch.

Một số đối tượng nên lưu ý khi sử dụng bào ngư: 

  • Người dị ứng: Những ai đã từng bị dị ứng với hải sản thì tốt nhất không nên ăn bào ngư hoặc bất cứ sản phẩm nào có thành phần từ bào ngư.
  • Người mang thai: Các bà mẹ mang thai cũng nên hạn chế ăn bào ngư, đặc biệt là những ngoại bào ngư có hàm lượng kim loại nặng cao như kẽm hoặc thủy ngân.
  • Trẻ em: Những nguy cơ tiềm ẩn từ hàm lượng kim loại nặng trong bào ngư có thể ảnh hưởng xấu tới sức khỏe của các em nhỏ.
  • Người già và người suy giảm miễn dịch: Những người bị suy giảm chức năng miễn dịch, hệ thống miễn dịch kém đều không thích hợp ăn bào ngư. Bởi hàm lượng kim loại nặng sẽ có nguy cơ cao ảnh hưởng xấu đến họ, đặc biệt là người già.
  • Người có tình trạng cholesterol tăng cao: Bào ngư là loại thực phẩm có chứa lượng lớn cholesterol. Thế nên, những ai đang có vấn đề về cholesterol cao thì tuyệt đối không nên bổ sung loại thực phẩm này.

Khi sử dụng bào ngư nên lưu ý một số điểm sau: 

  • Nguồn gốc và chất lượng của bào ngư: Chú ý nên chọn mua bào ngư tại những địa chỉ cung cấp đảm bảo uy tín và chất lượng.  
  • Chế biến và nấu ăn: Bào ngư có thể chế biến theo một số phương pháp đơn giản như nướng, hấp hoặc xào thay cho chiên hoặc rán để bảo lưu tối đa giá trị dinh dưỡng.
  • Thực hiện kiểm tra an toàn thực phẩm: Cần chế biến bào ngư đúng cách, bảo quản một cách hợp lý để tránh bị hỏng và ô nhiễm.
  • Đa dạng món ăn: Không nên dùng bào ngư như một món ăn duy nhất, mà hãy bổ sung thật đầy đủ các chất dinh dưỡng bằng cách ăn uống đa dạng các loại thực phẩm khác nhau.
  • Hạn chế tiêu thụ quá mức: Tuyệt đối không nên ăn quá nhiều bào ngư để hạn chế tối đa nguy cơ tăng kim loại nặng, cholesterol và dị ứng.
  • Tuân thủ chế độ ăn an toàn: Nếu bạn đang gặp vấn đề nào đó khi đang mang thai, thì không nên thêm bào ngư và chế độ ăn hàng ngày.
  • Chú ý tác dụng phụ: Nếu ăn bào ngư mà phát hiện thấy bất cứ dấu hiệu dị ứng nào, thì hãy ngưng sử dụng ngay và nên nhờ các bác sĩ có chuyên môn tiến hành kiểm tra để đưa ra giải pháp kịp thời.

Đặc biệt, nếu bạn đang thực hiện các chế độ ăn kiêng lành mạnh để giúp giảm cân thì có thể cân nhắc sử dụng liệu pháp Drip FIT để đạt được hiệu quả nhanh và bền vững hơn. Đây là phương pháp giảm cân đa trị liệu, được thực hiện bằng cách truyền tĩnh mạch các vi hoạt chất có tác dụng thúc đẩy quá trình chuyển hóa. Cùng với chế độ ăn uống khoa học và tập luyện hợp lý, liệu pháp Drip FIT sẽ giúp bạn đào thải mỡ tới cấp độ tế bào và giảm cân hiệu quả mà không gây mệt mỏi hay ảnh hưởng gì đến sức khỏe.

Tài liệu tham khảo: Checkyourfood.com

xem thêm
Vai trò của Carbohydrate, những lợi ích sức khỏe, dinh dưỡng và rủi ro

Vai trò của Carbohydrate, những lợi ích sức khỏe, dinh dưỡng và rủi ro

Giảm cân bằng cách nhịn ăn tối có hiệu quả và an toàn?

Giảm cân bằng cách nhịn ăn tối có hiệu quả và an toàn?

Các dấu hiệu của bệnh béo phì

Các dấu hiệu của bệnh béo phì

Những chế độ ăn giảm cân tốt nhất

Những chế độ ăn giảm cân tốt nhất

Cần lưu ý gì trong chế độ ăn Low carb cho nữ?

Cần lưu ý gì trong chế độ ăn Low carb cho nữ?

11

Bài viết hữu ích?