Zalo
top-ads

Người béo phì độ 3 có BMI bao nhiêu? Béo phì độ 3 có nguy hiểm không?

Trang chủ | Tin tức | Thông tin Y khoa Theo dõi thông tin từ Dripcare trên google news
Béo phì có 3 cấp độ trong đó béo phì cấp độ 3 là tình trạng nặng nhất và gây nhiều ảnh hưởng đến sức khỏe nhất. Bệnh không những gây ảnh hưởng đến ngoại hình, tâm lý, làm tăng nguy cơ mắc các bệnh mãn tính mà thậm chí có thể tử vong nếu không điều trị kịp thời. Cùng tìm hiểu về béo phì độ 3 và những ảnh hưởng của nó qua bài viết sau đây.

1. Béo phì độ 3 là gì? BMI béo phì cấp độ 3 là bao nhiêu?

Tỷ lệ thừa cân béo phì ngày nay gia tăng nhanh chóng ở nước ta và toàn thế giới do chế độ ăn uống và sinh hoạt tập luyện kém lành mạnh. Thừa cân béo phì được định nghĩa là khi chỉ số cân nặng của bạn vượt quá mức cân nặng khoẻ mạnh bình thường ở cùng một chiều cao. Để xác định bạn có bị béo phì hay không người ta thường dùng các chỉ số BMI (chỉ số khối cơ thể), số đo vòng bụng, độ dày ngấn mỡ hoặc một số cận lâm sàng hỗ trợ chẩn đoán.

BMI là một chỉ số thường dùng nhất trong chẩn đoán béo phì, được tính bằng cách lấy cân nặng (tính bằng kg) chia cho bình phương chiều cao (tính bằng mét). Vậy BMI béo phì cấp độ 3 là bao nhiêu?

Béo phì cấp độ 3 là tình trạng béo phì nặng nhất, gây nhiều ảnh hưởng nhất đối với sức khoẻ của con người. BMI béo phì cấp độ 3 ≥ 40 kg/m2

 Béo phì độ 3 có chỉ số BMI ≥ 40 kg/m2
Béo phì độ 3 có chỉ số BMI ≥ 40 kg/m2

2. Béo phì độ 3 có nguy hiểm không?

Béo phì cấp độ 3 rất nguy hiểm vì chúng gây nhiều ảnh hưởng đến sức khỏe và nhiều cơ quan khác trong cơ thể. Béo phì thường liên quan đến nguy cơ tử vong cao hơn. Trên thực tế, một nghiên cứu năm 2022 cho thấy thừa cân có liên quan đến hơn 1.300 ca tử vong mỗi ngày ở Hoa Kỳ.

Nguy cơ tử vong đặc biệt cao đối với bệnh béo phì loại 3. Một nghiên cứu năm 2014 cho thấy béo phì độ 3 có liên quan đến tỷ lệ tử vong cao hơn đáng kể so với người không béo phì. Hầu hết các trường hợp tử vong quá mức xảy ra do bệnh tim, tiểu đường hoặc ung thư.

Những người mắc bệnh béo phì đặc biệt là béo phì cấp độ 3 có nguy cơ mắc các vấn đề sức khỏe sau cao hơn:

  • Bệnh tiểu đường type 2.
  • Bệnh tăng huyết áp
  • Rối loạn lipid máu bao gồm tăng cholesterol và chất béo trung tính (triglyceride) trong máu.
  • Đau tim do bệnh tim mạch vành, suy tim và đột quỵ.
  • Các vấn đề về xương và khớp. Trọng lượng tăng thêm sẽ gây áp lực lên xương và khớp. Điều này có thể dẫn đến viêm xương khớp - một căn bệnh gây sưng đau khớp và cứng khớp. thoái hoá khớp đặc biệt ở những khớp chịu lực như thắt lưng, gối, bàn chân.
  • Ngưng thở khi ngủ hoặc ngừng thở trong khi ngủ. Điều này có thể gây ra mệt mỏi vào ban ngày hoặc buồn ngủ, kém tập trung và gặp khó khăn trong công việc.
  • Sỏi mật và các vấn đề về gan.
  • Một số bệnh ung thư như ung thư vú, ung thư tử cung, ung thư đại trực tràng và một số loại khác.

3. Phải làm gì khi bị béo phì độ 3?

Việc điều trị béo phì độ 3 mang tính cá nhân hóa. Mỗi người là một cá thể khác nhau với cân nặng, tình trạng sức khoẻ và mục tiêu điều trị khác nhau. Do đó cần có một kế hoạch điều trị cụ thể cho mỗi cá nhân khác nhau. Bạn cần tham khảo ý kiến bác sĩ điều trị của bạn có thể đưa ra một mục tiêu giảm cân phù hợp, một kế hoạch điều trị các nguyên nhân thứ phát gây ra bệnh béo phì và quản lý các tình trạng sức khỏe liên quan đến béo phì nếu có.

Điều trị béo phì độ 3 bao gồm một chiến lược đa hướng, cần sự tích cực và kết hợp nhiều phương pháp điều trị khác nhau kể cả phương pháp dùng thuốc và không dùng thuốc bao gồm:

  • Thay đổi lối sống lành mạnh.
  • Trị liệu hành vi và tâm lý.
  • Thuốc.
  • Quy trình phẫu thuật.

3.1. Thay đổi lối sống lành mạnh

Một số thay đổi trong lối sống có thể giúp bạn kiểm soát tình trạng béo phì, cải thiện sức khỏe tổng thể và/hoặc giảm cân, bao gồm:

Ăn uống lành mạnh

Nếu bạn cần giảm cân, điều quan trọng là phải cố gắng giảm dần tổng lượng calo hàng ngày. Việc thay đổi chế độ ăn khoa học và lành mạnh có vai trò rất quan trọng trong điều trị béo phì cấp độ 3. Một số điểm bạn cần lưu ý trong chế độ ăn bao gồm:

  •  Hạn chế tiêu thụ quá nhiều thịt đỏ, tăng cường bổ sung đạm từ cá béo (như cá thu, cá trích, cá mòi, cá hồi..) và đạm thực vật từ các loại hạt.
  •  Thay thế chất béo bão hoà bằng các loại chất béo không bão hoà có trong dầu các loại hạt như dầu hạt hướng dương, dầu đậu nành, dầu oliu, dầu hạt cải.
  •  Thay thế carbohydrate tinh chế có trong gạo trắng, mì trắng bằng ngũ cốc nguyên hạt nguyên cám, yến mạch, gạo lứt.
  •  Tăng cường chất xơ, vitamin và khoáng chất có trong rau củ quả. Việc ăn nhiều rau củ quả sẽ giúp bạn no lâu nhưng lại nạp ít lượng calo vào cơ thể. Vì vậy hãy cố gắng duy trì chế độ ăn với ¼ tinh bột tốt, ¼ protein và ½ lượng thức ăn là rau xanh củ quả.
  •  Không ăn vặt, không ăn uống những thực phẩm chứa nhiều đường tinh chế, thức ăn nhanh chế biến sẵn vì chúng chứa nhiều calo sẽ khiến bạn tăng cân nhiều hơn.
  •  Bổ sung đủ từ 2 lít nước mỗi ngày tốt nhất là bằng nước lọc. Hạn chế nước ngọt có gas, nước tăng lực chứa nhiều calo khiến bạn khó giảm cân.

Hoạt động thể chất

Hoạt động thể chất mang lại nhiều lợi ích cho sức khỏe và là yếu tố quan trọng quyết định liệu một người có thể duy trì trọng lượng cơ thể khỏe mạnh, giảm trọng lượng cơ thể dư thừa hay duy trì mức giảm cân lành mạnh hay không. Việc thường xuyên và tích cực tập luyện sẽ giúp bạn giảm cân giảm mỡ. Bạn nên chọn các bài tập tiêu hao nhiều năng lượng cơ thể như bài tập cardio, bài aerobic hoặc các bài tập ngắt quãng cường độ cao (HIIT) sẽ hiệu quả trong việc giảm mỡ thừa toàn thân.

Giấc ngủ lành mạnh

Nếu bạn không ngủ đủ giấc hoặc bị rối loạn giấc ngủ, điều này sẽ khiến bạn tăng cân nhanh nhưng lại khó giảm. Khi bạn mất ngủ, cơ thể tiết ra hormone khiến bạn thèm ăn hơn. Vì vậy, điều cần thiết là nâng cao chất lượng giấc ngủ hoặc điều trị rối loạn giấc ngủ để kiểm soát béo phì. Để nâng cao chất lượng giấc ngủ bạn cần lưu ý:

  •  Không sử dụng cafein, trà xanh, thuốc lá và các chất kích thích trước khi đi ngủ.
  • Hạn chế sử dụng các thiết bị chứa nhiều ánh sáng xanh trước khi đi ngủ. Đảm bảo cho không gian ngủ của bạn yên tĩnh và không có ánh sáng quá mức.
  • Hạn chế ngủ quá nhiều vào buổi trưa hoặc ban ngày.
  • Việc sử dụng tinh dầu thơm hoặc thư giãn đầu óc cơ thể bằng vài bản nhạc, tắm nước ấm trước khi đi ngủ có thể giúp bạn ngủ ngon hơn.

Kiểm soát căng thẳng

Căng thẳng áp lực kéo dài sẽ khiến cơ thể tăng tiết hormone cortisol kích thích sự thèm ăn và tích tụ mỡ thừa của bạn. Điều này có thể góp phần khiến bạn tăng cân nhiều hơn và khó giảm cân. Vì vậy điều quan trọng là phải học cách đối phó với căng thẳng theo cách lành mạnh, chẳng hạn như tập thiền hoặc các bài tập thở và cố gắng giảm căng thẳng áp lực trong công việc và cuộc sống.

3.2. Trị liệu hành vi và tâm lý

Bác sĩ trị liệu có thể khuyên bạn nên đăng ký tham gia các chương trình giảm cân hành vi cá nhân hoặc theo nhóm để giúp điều trị béo phì. Trong các chương trình này, các bác sĩ được đào tạo đặc biệt sẽ tùy chỉnh kế hoạch giảm cân cho bạn.

Rối loạn tâm trạng, chẳng hạn như trầm cảm và lo âu, xảy ra với tỷ lệ cao ở những người béo phì. Vì điều này, các bác sĩ tâm lý cũng có thể đề nghị liệu pháp tâm lý nếu bạn có tình trạng sức khỏe tâm thần.

Các loại liệu pháp hành vi và tâm lý khác nhau có thể giúp điều trị béo phì bao gồm:

  • Trò chuyện tạo động lực: Trò chuyện tạo động lực là một loại liệu pháp giúp thay đổi hành vi. Nó được thiết kế để trao quyền cho bạn thay đổi bằng cách xác định ý nghĩa, tầm quan trọng và khả năng thay đổi hành vi lối sống của chính bạn.
  • Trị liệu hành vi nhận thức (CBT): Trong liệu pháp này, nhà trị liệu hoặc nhà tâm lý học làm việc với bạn để thay đổi lối suy nghĩ và các kiểu hành vi có hại hoặc không có ích. CBT thường diễn ra trong nhiều lần. Thông qua việc nói chuyện và đặt câu hỏi, nhà trị liệu hoặc nhà tâm lý học sẽ giúp bạn có được một góc nhìn khác. Kết quả là, bạn học cách phản ứng tốt hơn và đối phó với căng thẳng, lo lắng và các tình huống khó khăn.
  • Liệu pháp hành vi biện chứng (DBT): Liệu pháp này là một biến thể của CBT. Nó có thể hữu ích nếu bạn gặp khó khăn trong việc điều chỉnh cảm xúc hoặc đang có những hành vi tự hủy hoại bản thân, chẳng hạn như thói quen ăn uống không điều độ.
  • Trị liệu tâm lý giữa các cá nhân (IPT): Mục tiêu chính của IPT là cải thiện chất lượng mối quan hệ giữa các cá nhân của bạn (mối quan hệ bạn có với người khác) và chức năng xã hội để giúp giảm căng thẳng.
Trị liệu hành vi và tâm lý là một trong những cách điều trị béo phì độ 3
Trị liệu hành vi và tâm lý là một trong những cách điều trị béo phì độ 3

3.3. Thuốc

Khi thay đổi lối sống lành mạnh là không đủ, nhà cung cấp dịch vụ chăm sóc sức khỏe của bạn có thể khuyên bạn nên điều trị bệnh béo phì bằng các loại thuốc được FDA chấp thuận. Những loại thuốc này hoạt động bằng cách ảnh hưởng đến não hoặc đường tiêu hóa của bạn:

  • Thuốc tác động đến não của bạn: Một số loại thuốc thay đổi cách não điều chỉnh cảm giác thèm ăn, điều này có thể giúp giảm cảm giác thèm ăn. Những loại thuốc này bao gồm diethylpropion , phendimetrazine, lorcaserin, naltrexone/bupropion và liraglutide .
  • Đường tiêu hóa của bạn: Một loại thuốc gọi là orlistat ngăn chặn ruột hấp thụ chất béo từ thực phẩm trong chế độ ăn uống của bạn. Đây thường là lựa chọn đầu tiên của thuốc giảm cân do có ít tác dụng phụ hơn so với các loại thuốc khác.

Thuốc giảm cân không được khuyến cáo là phương pháp điều trị duy nhất cho bệnh béo phì cấp độ 3. Giống như tất cả các loại thuốc, chúng có những tác dụng phụ khác nhau và một số loại không nên dùng nếu bạn mắc một số bệnh hoặc đang dùng một số loại thuốc. Bạn và các bác sĩ sẽ cùng nhau theo dõi và xác định xem thuốc giảm cân có phù hợp với bạn hay không.

3.4. Liệu pháp phẫu thuật

Nếu bạn bị béo phì cấp độ 3 và thay đổi lối sống cũng như thuốc giảm cân không có tác dụng với bạn, bạn có thể đủ điều kiện thực hiện một trong các quy trình phẫu thuật giảm béo sau đây :

  • Phẫu thuật cắt dạ dày: Trong phẫu thuật này, bác sĩ phẫu thuật sẽ nối một phần nhỏ của dạ dày với phần giữa của ruột, bỏ qua phần đầu tiên của ruột. Điều này sẽ khiến bạn cảm thấy no với ít thức ăn hơn và hạn chế lượng thức ăn và calo mà cơ thể bạn có thể hấp thụ và tích trữ dưới dạng chất béo.
  • Cắt dạ dày dạng ống tay áo: Trong phẫu thuật này, bác sĩ phẫu thuật sẽ cắt bỏ một phần lớn dạ dày của bạn, khiến bạn cảm thấy no với ít thức ăn hơn.
  • Phẫu thuật thắt đai dạ dày: Trong phẫu thuật này, bác sĩ phẫu thuật sẽ đặt một đai rỗng quanh phần trên của dạ dày để tạo ra dạ dày nhỏ hơn. Điều này sẽ khiến bạn cảm thấy no với ít thức ăn hơn.

Các thủ tục phẫu thuật để giảm cân có những rủi ro và lợi ích nhất định. Hãy tham khảo với các bác sĩ điều trị về các tác dụng phụ và biến chứng có thể xảy ra. Nói chung, các biến chứng có thể xảy ra ngay sau phẫu thuật bao gồm:

  • Sự nhiễm trùng.
  • Chảy máu sau phẫu thuật.
  • Huyết khối (khi cục máu đông gây tắc tĩnh mạch hoặc động mạch).
  • Biến cố tim mạch.

Các biến chứng lâu dài sau phẫu thuật giảm cân có thể bao gồm:

  • Kém hấp thu (khó tiêu hóa hoặc hấp thu chất dinh dưỡng từ thức ăn).
  • Thiếu hụt các chất dinh dưỡng, vitamin và khoáng chất.
  • Hội chứng nuôi dưỡng lại (điều này có thể xảy ra khi một người bị suy dinh dưỡng nghiêm trọng bắt đầu nhận lại dinh dưỡng).
  • Hội chứng Dumping (khi dạ dày đổ chất chứa vào phần đầu tiên của ruột non nhanh hơn bình thường).

Ngoài ra, nếu bạn đang mắc béo phì độ 3, việc thay đổi chế độ ăn, sinh hoạt và lối sống lành mạnh khó có thể khiến bạn giảm cân giảm béo thành công. Vì vậy, bạn cần xem xét kết hợp thêm một số phương pháp hỗ trợ giảm mỡ hiệu quả hơn trong đó có liệu pháp tiêu hao mỡ Drip FIT. Đây là một liệu pháp sử dụng công nghệ hiện đại của Mỹ, là một giải pháp giảm béo và quản trị cân nặng ở cấp độ tế bào dành cho người giảm béo nhiều lần thất bại. Với công nghệ tiêu hao mỡ không xâm lấn, an toàn, hiệu quả, Drip FIT có thể đem lại những lợi ích trong quá giảm mỡ giảm béo như:

  • Giảm mỡ nội tạng, mỡ thừa, mỡ xấu trong cơ thể. Bảo toàn và siết cơ bắp, giúp định hình vóc dáng cho bạn.
  • Ngăn ngừa và cải thiện các bệnh lý do béo phì, tăng cường trao đổi chất cho cơ thể.
  • Ngăn ngừa tái béo và tích lũy mỡ thừa của cơ thể
  • Ngoài ra, liệu pháp còn giúp bạn bổ sung nhiều năng lượng khiến tinh thần thoải mái, tự tin hơn.

Vì vậy, việc kết hợp liệu pháp tiêu hao mỡ Drip FIT với các thay đổi tích cực trong lối sống, rèn luyện sẽ giúp bạn giảm cân giảm mỡ hiệu quả và bền vững hơn.

Hiện nay, béo phì đã và đang đe dọa đến sức khoẻ của con người vì những ảnh hưởng tiêu cực của nó, đặc biệt là béo phì độ 3. Vì vậy, việc tích cực giảm cân giảm mỡ, điều trị béo phì cấp độ 3 bằng cách thay đổi lối sống, chế độ ăn tập luyện kết hợp thêm các phương pháp dùng thuốc hoặc liệu pháp tiêu hao mỡ là điều cần thiết nếu bạn muốn giảm mỡ hiệu quả và lâu dài.

Tài liệu tham khảo: My.clevelandclinic.org

xem thêm
Vai trò của Carbohydrate, những lợi ích sức khỏe, dinh dưỡng và rủi ro

Vai trò của Carbohydrate, những lợi ích sức khỏe, dinh dưỡng và rủi ro

Giảm cân bằng cách nhịn ăn tối có hiệu quả và an toàn?

Giảm cân bằng cách nhịn ăn tối có hiệu quả và an toàn?

Giá trị dinh dưỡng của bào ngư - Ăn bào ngư có dễ béo không?

Giá trị dinh dưỡng của bào ngư - Ăn bào ngư có dễ béo không?

Các dấu hiệu của bệnh béo phì

Các dấu hiệu của bệnh béo phì

Những chế độ ăn giảm cân tốt nhất

Những chế độ ăn giảm cân tốt nhất

5

Bài viết hữu ích?