Zalo

Các tác dụng thần kì của hoạt động thể chất

Trang chủ | Tin tức | Thông tin Y khoa Theo dõi thông tin từ Dripcare trên google news
Tập thể dục từ lâu đã được biết đến là phương pháp tăng cường sức khỏe. Tuy nhiên vẫn có nhiều người thắc mắc về những tác dụng của hoạt động thể chất. Vậy tầm quan trọng của hoạt động thể chất là như thế nào và liệu nó có giúp chống lão hóa hay không?

1. Tầm quan trọng của hoạt động thể chất?

Tập thể dục hay hoạt động thể chất có tốt không hay tác dụng của hoạt động thể chất bao gồm những gì là những chủ đề rất được quan tâm. Theo đó, tập thể dục hay hoạt động thể chất được định nghĩa là bất kỳ chuyển động nào khiến cho cơ bắp hoạt động và cơ thể phải đốt cháy calo, có thể kể đến như bơi lội, chạy bộ, đi bộ, khiêu vũ…

Tác dụng của hoạt động thể chất được đề cập đầu tiên là giúp cải thiện tâm trạng và chống trầm cảm, lo âu hay stress (căng thẳng). Theo bác sĩ, các hoạt động thể chất kích thích cơ thể tạo ra những thay đổi trong não bộ để điều chỉnh căng thẳng và lo lắng, bên cạnh đó còn làm tăng độ nhạy của não bộ đối với các hormone quan trọng như serotonin và norepinephrine để ức chế các biểu hiện của trầm cảm.

tác dụng của hoạt động thể chất
Tác dụng của hoạt động thể chất được đề cập đầu tiên là giúp cải thiện tâm trạng và chống trầm cảm, lo âu hay stress (căng thẳng) 

Hoạt động thể chất có tốt không? Theo các nghiên cứu, các bài tập thể dục sẽ hỗ trợ xây dựng và duy trì cơ bắp cũng như xương khớp luôn chắc khỏe. Điều này được giải thích là do các hoạt động thể chất sẽ kích thích giải phóng các hormon có tác dụng thúc đẩy cơ bắp hấp thụ acid amin, nguyên liệu hình thành nên protein.

Tác dụng của hoạt động thể chất tiếp theo là gia tăng mức năng lượng ở nhiều đối tượng, trong đó bao gồm cả những người mắc các bệnh lý mạn tính kéo dài hoặc người mắc phải hội chứng mệt mỏi mãn tính (CFS). Trên thực tế, các hoạt động thể chất có vẻ hiệu quả hơn trong việc chống lại CFS so với các phương pháp điều trị khác, bao gồm các liệu pháp thụ động như thư giãn. Bên cạnh đó, tác dụng của hoạt động thể chất trong vấn đề tăng mức năng lượng còn được ghi nhận ở bệnh nhân ung thư. Với những trường hợp đã điều trị dứt điểm ung thư, các nghiên cứu cho biết chính các hoạt động thể chất thường xuyên sẽ mang lại chất lượng cuộc sống cũng như sức khỏe thể chất.

Thói quen sống lười hoạt động thể chất được xem là nguyên nhân chính của nhiều bệnh lý mạn tính, ngược lại tập thể dục thường xuyên đã được chứng minh là biện pháp giúp cải thiện độ nhạy insulin, tăng cường sức khỏe tim mạch và đảm bảo sức khỏe các cơ quan khác.

Một số tác dụng của hoạt động thể chất khác sẽ liên quan đến sức khỏe não bộ, có thể diễn ra ngay sau một buổi tập thể dục mức độ trung bình đến mạnh, bao gồm cải thiện tư duy hoặc nhận thức ở trẻ em và giảm cảm giác lo âu ngắn hạn cho người trưởng thành.

tác dụng của hoạt động thể chất
Một số tác dụng của hoạt động thể chất khác sẽ liên quan đến sức khỏe não bộ 

Nói tóm lại, tầm quan trọng của hoạt động thể chất là không thể bàn cãi vì những lợi ích tuyệt vời mà nó mang lại. Câu hỏi đặt ra là tập thể dục có làm chậm lão hóa không và nếu có thì theo cơ chế như thế nào?

2. Hoạt động thể chất giúp làm chậm lão hóa như thế nào?

Câu hỏi hoạt động thể chất có tốt không đã được giải đáp, vấn đề đặt ra tiếp theo là tập thể dục và lão hóa có mối liên quan như thế nào. Theo bác sĩ, theo thời gian và quá trình lão hóa, khối lượng và chức năng cơ bắp sẽ có xu hướng giảm đi và từ đó làm tăng nguy cơ chấn thương ở người cao tuổi. Hoạt động thể chất thường xuyên là điều cần thiết để ngăn chặn vấn đề này và hỗ trợ sức mạnh thể chất để đối phó với lão hóa. Bên cạnh đó, thói quen tập thể dục thường xuyên còn giúp xây dựng mật độ xương rắn chắc, kết hợp với xây dựng cơ bắp sẽ giúp ngăn ngừa loãng xương liên quan đến tuổi. Bảo vệ xương, khớp và cơ bắp ở người cao tuổi rất quan trọng, qua đó đảm bảo việc tự thực hiện các hoạt động hàng ngày.

Một biểu hiện dễ nhận biết của lão hóa là những thay đổi của bề mặt da. Theo bác sĩ, các stress oxy hóa và tổn thương tế bào da do sự hình thành các gốc tự do là nguyên nhân gây lão hóa da hàng đầu, từ đó đưa đến hậu quả là hỏng cấu trúc tế bào và tác động tiêu cực đến làn da. Mặc dù các hoạt động thể chất cường độ cao và sự mệt mỏi có thể góp phần gây ra tổn thương oxy hóa, nhưng tập thể dục mức độ vừa phải và thường xuyên lại kích thích tăng sản xuất các chất chống oxy hóa tự nhiên để bảo vệ tế bào da khỏi lão hóa.

Hoạt động thể chất thường xuyên còn đặc biệt quan trọng ở người lớn tuổi vì lão hóa kết hợp với căng thẳng oxy hóa và phản ứng viêm sẽ thúc đẩy những thay đổi trong cấu trúc và chức năng của não bộ. Tập thể dục đã được chứng minh là làm cho vùng hải mã, một phần não quan trọng cho trí nhớ và học tập, phát triển về kích thước để cải thiện chức năng tâm thần ở người lớn tuổi. Tầm quan trọng của hoạt động thể chất còn thể hiện ở tác dụng cải thiện lưu lượng máu lên não, giúp não bộ khỏe mạnh và duy trì khả năng ghi nhớ. Một số nghiên cứu đã chứng minh hoạt động thể chất là biện pháp giúp làm giảm những thay đổi trong não bộ góp phần gây ra các tình trạng suy giảm nhận thức như bệnh Alzheimer tâm thần phân liệt.

Tóm lại, hoạt động thể chất sẽ tác động làm chậm lão hóa theo nhiều cơ chế khác nhau, và kết quả cuối cùng là các triệu chứng lão hóa sẽ chậm xuất hiện.

3. NMN có tác dụng gì tới hoạt động thể chất?

Theo bác sĩ, lão hóa là tác nhân chính làm suy yếu các chức năng sinh học từ cấp độ phân tử và ảnh hưởng trực tiếp đến sức khỏe hô hấp, tim mạch cũng như chức năng cơ bắp. Tuổi tác càng lớn thì khối lượng cơ xương mất đi do lão hóa càng nhiều, từ đó gây suy giảm sức bền khi vận động và nhạy cảm hơn với các chấn thương. Trước đây, một số nghiên cứu trên loài gặm nhấm đã chỉ ra rằng sự kết hợp giữa hoạt động thể chất và bổ sung tiền chất NMN mang đến tác dụng hiệp đồng, tuy nhiên mối liên hệ này vẫn chưa được chứng minh bằng những thực nghiệm lâm sàng. Năm 2021, một nghiên cứu được thực hiện ở Quảng Châu, Trung Quốc đã mang đến góc nhìn mới về tác dụng của việc kết hợp giữa tập thể dục và bổ sung NMN sẽ mang đến khả năng gia tăng hiếu khí để làm tăng sức bền cho vận động viên chạy bộ.

Thực tế, NMN sau khi được cơ thể hấp thụ vào máu sẽ được chuyển hóa thành NAD+ thông qua nhiều phản ứng sinh hóa. Việc hoạt động thể chất với tần suất thích hợp sẽ hỗ trợ làm tăng tiết enzym giới hạn tốc độ (NAMPT) trong quá trình chuyển hóa, enzym này sẽ cho phép số lượng NMN được chuyển hóa thành NAD+ nhiều hơn.

Các nhà khoa học kết luận rằng bổ sung NMN trong quá trình hoạt động thể chất sẽ giúp cải thiện khả năng sử dụng oxy, từ đó nâng cao sức khỏe tim mạch và gia tăng sức bền của cơ thể. Mặt khác, một số giả thiết cũng nhận định rằng NMN có thể tác động đến cơ thể thông qua việc làm cải thiện khối lượng của cơ bắp và hoàn toàn không ghi nhận tác dụng phụ nào trong suốt quá trình thực nghiệm trên loài gặm nhấm và người. Tóm lại, việc bổ sung NMN sẽ gián tiếp chống lão hóa vì kích thích tăng hiệu quả của các hoạt động thể chất.

Để đặt hẹn thăm khám và tư vấn tại phòng khám Drip Hydration, Quý khách vui lòng bấm số 094 164 8888 hoặc đăng ký tư vấn theo mẫu
xem thêm
NMN và NAD+ là gì và có thể dùng như thế nào?

NMN và NAD+ là gì và có thể dùng như thế nào?

Bổ sung NAD+ đường uống có tốt không?

Bổ sung NAD+ đường uống có tốt không?

Sản xuất NAD theo phương pháp enzym công nghiệp

Sản xuất NAD theo phương pháp enzym công nghiệp

Các cơ sở khoa học đã được nghiên cứu của NMN/NAD+

Các cơ sở khoa học đã được nghiên cứu của NMN/NAD+

Các phương pháp bổ sung NAD phổ biến và hiệu quả của chúng

Các phương pháp bổ sung NAD phổ biến và hiệu quả của chúng

13

Bài viết hữu ích?