Zalo

Giảm cân ở bệnh nhận tiểu đường có làm giảm tình trạng kháng insulin?

Trang chủ | Tin tức | Thông tin Y khoa Theo dõi thông tin từ Dripcare trên google news
Kháng Insulin đang là một vấn đề sức khỏe có thể dẫn đến những hậu quả nghiêm trong về lâu dài. Có nhiều nguyên nhân liên quan đến tình trạng này, trong đó nổi bật là vấn đề thừa cân béo phì. Vậy đề kháng Insulin là gì và quan niệm giảm cân để giảm đề kháng insulin có thật sự chính xác hay không?

1. Sự thật về việc giảm cân để giảm đề kháng insulin

Trước khi trả lời cho câu hỏi làm sao để giảm đề kháng insulin hay giảm cân để giảm đề kháng insulin có thật sự hiệu quả hay không, chúng ta hãy cùng tìm hiểu đề kháng Insulin là gì ?

Khi một người tiêu thụ thức ăn, cơ thể sẽ hấp thụ chất dinh dưỡng từ những thực phẩm đó, trong đó hầu như lúc nào cũng có carbohydrate. Trong quá trình tiêu hóa, cơ thể chúng ta sẽ chuyển đổi carbs thành glucose hoặc còn gọi là đường, sau đó glucose sẽ đi vào các tế bào của cơ thể để cung cấp năng lượng cho các hoạt động của chúng. Insulin là một loại hormone được sản xuất từ tuyến tụy, nó cho phép đường trong máu đi vào các tế bào của cơ thể.

Khi một người bị đề kháng insulin, các tế bào của họ dường như ngừng phản ứng với insulin theo cách thông thường. Sự mất nhạy cảm với insulin này đồng nghĩa với việc các tế bào bắt đầu mất khả năng hấp thụ glucose. Để thích ứng với điều này, tuyến tụy tăng cường sản xuất insulin để glucose có thể tiếp tục đi vào tế bào. Ban đầu thì điều này sẽ giúp ích trong việc ổn định đường huyết, các tế bào sẽ có năng lượng và lượng đường trong máu sẽ không tăng. Tuy nhiên về sau, khi lượng Insulin trong máu tăng cao liên tục kèm theo các cơ chế gây viêm khiến tế bào dần trở nên giảm nhạy cảm với Insulin và hệ quả cuối cùng là hình thành đề kháng Insulin. Lúc này, lượng đường trong máu của bạn sẽ luôn ở mức cao.

Nhiều người thắc mắc giảm cân để giảm đề kháng insulin có thật sự hiệu quả hay không? 

Hiện nay, các chuyên gia đã đưa ra rất nhiều yếu tố làm tăng nguy cơ xảy ra tình trạng đề kháng Insulin, một trong số đó phải kể đến là tình trạng thừa cân béo phì. Có thể nói, cân nặng và mỡ dư thừa trong cơ thể có thể trực tiếp góp phần vào cơ chế bệnh sinh của tình trạng đề kháng Insulin. Ngược lại, ở những người bình thường, việc giảm nhạy cảm với Insulin hay đề kháng Insulin cũng góp phần vào việc làm tăng nguy cơ thừa cân béo phì. Do vậy nếu ai đó hỏi giảm cân ở bệnh nhân tiểu đường hay đề kháng Insulin có thể giúp cải thiện được tình hình hay không thì câu trả lời là Có.

Trong một vài nghiên cứu, các nhà khoa học đã chỉ ra rằng các can thiệp lối sống liên quan đến giảm cân và tập thể dục cải thiện rõ ràng độ nhạy insulin ở những người béo phì, hay nói các khác việc giảm cân có thể giúp cải thiện tình trạng đề kháng Insulin, tuy nhiên cơ chế của tác dụng này vẫn chưa được hiểu rõ. 

Một số tác giả cho rằng, giảm cân để giảm đề kháng insulin dựa trên cơ chế giảm huy động và hấp thu axit béo toàn thân sau khi giảm cân. Ngoài ra, các báo cáo cũng nhận định rằng khả năng oxy hóa axit béo được cải thiện sau khi luyện tập thể dục là không đủ để ngăn ngừa tình trạng kháng insulin, thay vào đó việc kết hợp giữa giảm cân và luyện tập thể dục, hay thậm chí là giảm cân đơn thuần cho thấy hiệu quả cải thiện độ nhạy cảm với Insulin cao hơn. Bên cạnh đó, một số tác giả khác cũng chỉ ra rằng độ nhạy insulin được cải thiện sau khi giảm cân một phần có thể là do giảm phản ứng tiền viêm hay căng thẳng ở cơ xương.

Trong một vài nghiên cứu trải dài từ năm 1999 đến 2002, các nhà khoa học đã chứng minh được rằng việc giảm 30% axit béo sau khi giảm cân, bất kể người tham gia có tăng cường luyện tập thể dục hay không, đều có thể giúp cải thiện > 60% độ nhạy insulin.

Một điều thú vị là những phương pháp giảm cân nhưng có tác động đến việc giảm huy động axit béo như việc hút mỡ, lại không giúp cải thiện tình trạng đề kháng Insulin. Một nghiên cứu vào 2004 đã báo cáo rằng hút mỡ quy mô lớn dẫn đến việc loại bỏ một lượng đáng kể mỡ cơ thể (tức là khoảng 10 kg mỡ cơ thể) không làm giảm sự huy động axit béo và độ nhạy insulin không được cải thiện. Lý do tại sao điều trị hút mỡ không làm giảm huy động axit béo là không rõ ràng, nhưng có thể là do việc loại bỏ các tế bào mỡ bằng quy trình hút mỡ có thể làm giảm khả năng cô lập axit béo của cơ thể.

Đề kháng Insulin là một tình trạng giảm khả năng dung nạp đường của tế bào, đây cũng là một vấn đề có liên quan mật thiết đến bệnh lý đái tháo đường, vì thế các phương pháp giúp thuyên giảm bệnh đái tháo đường cũng được áp dụng tương tự đối với đề kháng Insulin. Nói các khác việc giảm cân ở bệnh nhân tiểu đường hay giảm cân ở bệnh nhân đề kháng Insulin đều giúp cải thiện 2 tình trạng bệnh lý này rất tốt. Một nghiên cứu đã chỉ rằng chỉ cần giảm 5 – 7 % trọng lượng là đủ để giảm nguy cơ mắc bệnh tiểu đường. Nghiên cứu này cũng chỉ ra rằng chỉ cần giảm 5 % trọng lượng cơ thể có thể cải thiện tình trạng kháng insulin và có thể làm giảm hoặc chấm dứt nhu cầu sử dụng insulin hoặc các loại thuốc trị tiểu đường khác của bạn.

2. Làm sao để giảm đề kháng Insulin?

Vậy làm sao để giảm đề kháng insulin? Như đã nói ở trên, hầu hết mọi phương pháp giúp bạn giảm cân đều có tác dụng lên việc giảm tình trạng đề kháng Insulin. Dưới đây là một số lời khuyên dành cho bạn:

  • Điều chỉnh chế độ ăn bằng cách tăng cường các loại thực phẩm chứa protein, chất xơ, chất béo lành mạnh, giảm lượng Carbs, hạn chế sử dụng các thực phẩm có chứa đường.
  • Hạn chế ăn vặt và tiêu thụ các loại thực phẩm chế biến sẵn, đồ chiên, đồ ăn nhanh, thực phẩm nhiều dầu mỡ…
  • Thực hiện các thói quen ăn uống lành mạnh giúp giảm cân hiệu quả hơn như ăn chậm nhai kỹ, chia khẩu phần ăn trong ngày thành nhiều bữa, tránh ăn đêm…
  • Tăng cường luyện tập thể dục, đảm bảo thời gian hoạt động thể chất đạt khoảng 30 phút mỗi ngày, trong 5 ngày mỗi tuần. Áp dụng và phối hợp nhiều hình thức tập luyện khác nhau như tập Cardio, các bài tập tăng cường sức mạnh cơ bắp, tăng cường kháng lực, tham gia nhiều môn thể thao khác nhau… Tốt hơn hết hãy thực hiện việc luyện tập dưới sự hướng dẫn của huấn luyện viên.
  • Uống đủ nước với 2 - 2,5 lít nước mỗi ngày. Ngoài ra, bạn cũng có thể sử dụng một số thức uống như trà xanh, nước chanh… để tăng cường hiệu quả giảm cân.
  • Ngủ đủ 7 - 8 tiếng mỗi ngày, đồng thời đảm bảo chất lượng giấc ngủ bằng việc hạn chế làm việc nặng, ăn uống, sử dụng điện thoại, tivi… trước giờ đi ngủ. Đồng thời, luôn tạo ra một không gian yên tĩnh, hạn chế ánh sáng để giúp giấc ngủ sâu hơn.
  • Giảm căng thẳng và thư giãn nhiều hơn với việc tập thể dục, tập Yoga, thiền, tham gia các hoạt động ưa thích, nói chuyện với bạn bè… hoặc đôi khi cần đến sự trợ giúp của bác sĩ tâm lý.
  • Thường xuyên khám sức khỏe định kỳ để phát hiện sớm và điều trị những bệnh lý góp phần gây nên tình trạng kháng Insulin.
  • Một số đối tượng bị đề kháng Insulin không cải thiện hoàn toàn sau khi đã thực hiện các biện pháp tự nhiên trên, bác sĩ sẽ chỉ định sử dụng một số loại thuốc nhằm cải thiện đường huyết của họ.
Giảm cân để giảm đề kháng insulin 

Đạt được và duy trì cân nặng khỏe mạnh không chỉ giúp bạn kiểm soát tình trạng đề kháng Insulin mà nó còn tốt cho sức khỏe chung của bạn và giúp bạn cảm thấy tốt hơn. Nếu bạn cần giảm cân an toàn và hiệu quả, hãy nói chuyện với bác sĩ của bạn, họ có thể tư vấn cho bạn về phạm vi cân nặng cần giảm hợp lý và giúp bạn tìm ra một kế hoạch giảm cân giúp bạn giảm được số cân nặng như mong muốn.

Để quản trị cân nặng hiệu quả, giúp nâng cao sức khỏe thì bạn có thể tham khảo sử dụng liệu pháp tiêu hao năng lượng để giúp tiêu hao mỡ cấp độ tế bào. Đây là một kỹ thuật giảm cân đa trị liệu, tác động trực tiếp đến cấp độ tế bào và được đánh giá cao về hiệu quả.

Với liệu trình chỉ trong 8 giờ và tổng thời gian thực hiện trong 6 tuần, phương pháp này sẽ truyền vào cơ thể của bạn các loại vitamin và khoáng chất như Vitamin C, B-complex, và khoáng chất Vàng Selen. Nhờ đó, quá trình trao đổi chất sẽ được thúc đẩy và quá trình chuyển hóa cũng tăng lên. Bạn sẽ có thể giữ được sức khỏe tốt, tràn đầy năng lượng mà vẫn giảm mỡ máu, mỡ nội tạng và mỡ dưới da. Kết quả là bạn sẽ sở hữu một cơ thể thon gọn và săn chắc như mong muốn.

Để đặt hẹn thăm khám và tư vấn tại phòng khám DripCare, Quý khách vui lòng bấm số 094 164 8888 hoặc đăng ký tư vấn theo mẫu
Bài viết của Bác sĩ Đặng Phước Bảo xem thêm bài viết cùng tác giả
xem thêm
Béo phì, kháng insulin, tiểu đường và sức khỏe tâm thần

Béo phì, kháng insulin, tiểu đường và sức khỏe tâm thần

Vai trò của Carbohydrate, những lợi ích sức khỏe, dinh dưỡng và rủi ro

Vai trò của Carbohydrate, những lợi ích sức khỏe, dinh dưỡng và rủi ro

Làm cách nào để giảm mỡ nội tạng triệt để?

Làm cách nào để giảm mỡ nội tạng triệt để?

Những thức ăn giảm cân nhanh nhất

Những thức ăn giảm cân nhanh nhất

Nên ăn gì để giảm mỡ trong cơ thể?

Nên ăn gì để giảm mỡ trong cơ thể?

30

Bài viết hữu ích?