Zalo

Rượu vang có tốt cho người tiểu đường hay làm tăng đường huyết không?

Trang chủ | Tin tức | Thông tin Y khoa Theo dõi thông tin từ Dripcare trên google news
Rượu vang có hàm lượng chất chống oxy hoá tốt như polyphenol giúp cho người bệnh đái tháo đường có thể kiểm soát được hàm lượng đường trong máu. Bên cạnh đó, những hợp chất trong rượu cũng giúp tăng cholesterol có lợi và giảm cholesterol có hại. Cùng tìm hiểu kỹ hơn rượu vang có tốt cho người tiểu đường không trong bài viết sau đây.

1. Rượu vang có tốt cho người tiểu đường không?

Rượu vang được làm từ nguyên liệu nho chín tự nhiên có chứa đường. Vì thế trong quá trình lên men, đường sẽ được chuyển hoá thành rượu. Lượng đường còn lại trong rượu sau quá trình này được gọi là đường dư và là lượng đường chính của rượu vang.  Nếu sản phẩm rượu vang có hàm lượng đường ít hơn 10 gam/lít thì rượu vang được gọi là rượu vang khô (rượu không ngọt). Nếu rượu vang sản phẩm có hơn 30 gam đường/lít thì gọi là rượu ngọt sử dụng trong tráng miệng. Rượu vang có hàm lượng đường ở giữa hai loại rượu này và được gọi là rượu không khô. Có hai loại vang: vang trắng được tạo từ nho ép trước khi lên men, và rượu vang đỏ được tạo thành từ nho ép sau khi lên men. Người bệnh tiểu đường có uống được rượu vang không? Người bệnh tiểu đường có thể sử dụng rượu vang nhưng chỉ nên sử dụng với lượng vừa phải. Nếu uống rượu vang với một lượng vừa phải có thể mang lại một số lợi ích cho sức khoẻ như tốt cho tinh thần, giảm nguy cơ trầm cảm, một số loại bệnh ung thư… Tuy nhiên, nếu trường hợp sử dụng rượu vang ở mức nghiện rượu thì có thể ảnh hưởng nguy hiểm đến người bệnh và gặp nhiều biến chứng nguy hiểm. Rượu vang đỏ có chứa hàm lượng polyphenol tốt giúp kiểm soát được hàm lượng đường huyết sau bữa ăn, đường huyết lúc đói và buổi sáng hôm sau. Từ đó cải thiện được tình trạng kháng insulin. Rượu vang có tốt cho người tiểu đường không? Dưới đây là những lợi ích cụ thể của rượu vang dành cho người bệnh đái tháo đường:

  • Kiểm soát được hàm lượng đường huyết hiệu quả. Rượu vang sử dụng với hàm lượng một ly trong bữa tối giúp giảm hàm lượng đường trong máu, đồng thời giảm cả nhu cầu insulin của cơ thể, từ đó tăng độ nhạy của insulin. Tuy nhiên, khi sử dụng rượu vang ở người bệnh đái tháo đường có sử dụng kèm theo một số loại thuốc khác thì có thể hạn chế được khả năng kiểm soát đường huyết.
  • Người bệnh đái tháo đường có nguy cơ biến chứng bệnh tim mạch cao gấp hai lần so với những người bình thường. Thậm chí còn tăng cả nguy cơ nhồi máu cơ tim hoặc đột quỵ. Khi sử dụng rượu vang đỏ ở mức vừa phải thì sẽ giúp cho người bệnh tăng mức cholesterol HDL giúp giảm cholesterol không lành mạnh trong cơ thể. Hơn nữa, chất chống oxy hóa, flavonoid, polyphenol trong rượu vang có thể giúp ức chế quá trình oxy hóa lipoprotein tỷ trọng thấp hoặc làm giảm khả năng tổn thương tái tưới máu do thiếu máu cục bộ của người bệnh. Nghiên cứu ngẫu nhiên trên 224 người bệnh đái tháo đường ở độ tuổi 40 tuổi với hai nhóm: một nhóm uống một cốc rượu vang đỏ, một cốc rượu vang trắng hoặc nước khoáng 150gam trong bữa tối hàng ngày. Nghiên cứu thực hiện kéo dài trong vòng 2 năm. Kết quả cho thấy lượng cholesterol, đường huyết cũng như các chỉ số sức khỏe tim của người bệnh khá tốt và kiểm soát được bệnh lý đái tháo đường.
  • Giảm nguy cơ phát triển bệnh đái tháo đường, đặc biệt nguy cơ mắc bệnh liên quan đến tim mạch.
  • Giảm nguy cơ biến chứng của đái tháo đường. Khi sử dụng rượu vang với hàm lượng vừa phải và đều đặn giúp cải thiện tình trạng kháng insulin. Khi đó cơ thể sẽ điều chỉnh lượng glucose máu và giảm nguy cơ biến chứng.
Nhiều người thắc mắc rượu vang có tốt cho người tiểu đường không?
Nhiều người thắc mắc rượu vang có tốt cho người tiểu đường không?

Rượu vang là loại đồ uống có hàm lượng calo tương đối cao. Trong một ly rượu vang đỏ với dung tích 148ml có khoảng 128 calo. Nếu sử dụng rượu vang với lượng nhiều hơn mỗi ngày thì sẽ làm tăng lượng calo nạp vào cơ thể và gây tăng cân. Theo đó, tăng cân sẽ làm tăng nguy cơ biến chứng của bệnh đái tháo đường với các tình trạng rối loạn chuyển hoá, tổn thương mắt, tích tụ acid gây hại trong máu… Do đó, người bệnh đái tháo đường muốn uống rượu vang thì cần sử dụng với một lượng điều độ và kết hợp điều chỉnh chế độ ăn lành mạnh để giảm thiểu nạp thừa năng lượng vào cơ thể.

2. Cách uống rượu vang cho người mắc bệnh đái tháo đường

Người bệnh tiểu đường có uống rượu vang được không? Người bệnh có thể uống rượu vang để giúp kiểm soát đường huyết trong máu với liều lượng khuyến nghị của bộ nông nghiệp Mỹ:

  • Đối với nam giới liều uống không quá một ly với hàm lượng 148ml và không được thay thế cả bữa ăn bằng một ly rượu
  • Đối với nam giới uống không quá 2 ly với hàm lượng 148ml/ly và không được thay thế cả bữa ăn bằng ly rượu.

Một số nguyên tắc khi sử dụng rượu vang cho người bệnh đái tháo đường:

  • Sử dụng rượu vang nguyên chất. Theo kết quả của các nghiên cứu thì thường xuyên sử dụng rượu vang với số lượng vừa đủ giúp tăng sức khoẻ của hệ tim mạch và ổn định mỡ máu.
  • Nên sử dụng thức ăn có hàm lượng lượng tinh bột khi uống rượu để tránh tình trạng hạ đường huyết. Sau khi uống rượu khoảng 1 giờ thì người bệnh nên tự kiểm tra đường máu để biết xem nguy cơ tăng hoặc hạ đường máu hay không.
  • Những ngày uống rượu thì người bệnh nên thực hiện thử đường huyết nhiều hơn so với ngày thường.
  • Không nên sử dụng rượu và thuốc hạ đường huyết cùng một lúc. Theo chỉ định của bác sĩ thì người bệnh đái tháo đường có thể phải ngừng hoàn toàn sử dụng rượu để tuân thủ liệu trình điều trị đã được xác lập. Nếu người bệnh đang tiêm insulin và trong ngày có sử dụng rượu thì cần phải thử đường máu trước khi đi ngủ. Kết quả kiểm tra dưới 6 mmol/l thì nên ăn thêm đồ ăn để tránh tình trạng hạ đường huyết.
Biết được người tiểu đường có uống được rượu vang không sẽ giúp bạn xây dựng chế độ ăn uống thích hợp
Biết được người tiểu đường có uống được rượu vang không sẽ giúp bạn xây dựng chế độ ăn uống thích hợp

Hy vọng những thông tin ở bài viết trên đây đã giúp bạn đọc trả lời được thắc mắc rượu vang có tốt cho người tiểu đường không? Ngoài việc xây dựng chế độ ăn uống hợp lý thì bạn cần  duy trì một chế độ tập luyện thể dục thể thao đều đặn để tăng cường sức khỏe tim mạch, đồng thời áp dụng các phương pháp giảm cân chuẩn y khoa hiện nay để giảm mỡ máu, tránh các biến chứng do tiểu đường gây ra. Ngoài ra, nếu người bệnh tiểu đường muốn quản trị cân nặng hiệu quả, bạn có thể tham khảo liệu pháp tiêu hao năng lượng. Đây là phương pháp giảm cân đa trị liệu sử dụng vitamin & khoáng chất để thúc đẩy sự chuyển hóa mỡ theo cơ chế tự nhiên, không gây ảnh hưởng đến sức khỏe. Trước khi bạn thực hiện liệu trình này thì bạn sẽ được thăm khám, đánh giá sức khỏe tổng thể, sau đó sẽ được lựa chọn liệu trình giảm cân phù hợp với từng người dựa trên kết quả xét nghiệm cơ bản như xét nghiệm máu, chỉ số khối cơ thể (BMI). Trong suốt quá trình thực hiện liệu trình sẽ luôn có bác sĩ theo sát, lên kế hoạch dinh dưỡng và tập luyện phù hợp với thể trạng của từng người. Chỉ sau 6 - 8 tuần thực hiện, bạn sẽ giảm được ít nhất 10% trọng lượng cơ thể, đào thải được lượng mỡ xấu, hạn chế tình trạng tái béo phì trở lại.

Để đặt hẹn thăm khám và tư vấn tại phòng khám DripCare, Quý khách vui lòng bấm số 094 164 8888 hoặc đăng ký tư vấn theo mẫu
Bài viết của Bác sĩ Vũ Thị Quỳnh Chi xem thêm bài viết cùng tác giả
xem thêm
Ozempic có an toàn không? Hiểu về độ an toàn và những điều cần cân nhắc

Ozempic có an toàn không? Hiểu về độ an toàn và những điều cần cân nhắc

Kết quả xét nghiệm đường huyết 5.5 có vượt ngưỡng bình thường không?

Kết quả xét nghiệm đường huyết 5.5 có vượt ngưỡng bình thường không?

Chỉ số đường huyết 6.5 là cao hay thấp?

Chỉ số đường huyết 6.5 là cao hay thấp?

Mục đích của xét nghiệm glucose máu là gì?

Mục đích của xét nghiệm glucose máu là gì?

Những điều cần biết thuốc Ozempic: Công dụng, Tác dụng phụ và Chi phí

Những điều cần biết thuốc Ozempic: Công dụng, Tác dụng phụ và Chi phí

26

Bài viết hữu ích?