Zalo

Chỉ số đường huyết 6.5 là cao hay thấp?

Trang chủ | Tin tức | Hỏi đáp Bác sĩ Theo dõi thông tin từ Dripcare trên google news
Thưa bác sĩ, tôi khám sức khỏe định kỳ phát hiện chỉ số đường huyết 6.5 mmol/l. Xin bác sĩ tư vấn giúp tôi chỉ số đường huyết 6.5 là cao hay thấp, đã mắc bệnh tiểu đường chưa?
Nguyễn Minh Quang, quận Hoàn Kiếm, 38 tuổi
Được trả lời và tư vấn bởi Trịnh Hồng Trí - Trưởng khoa xét nghiệm

Xin chào anh Quang,

Tăng đường huyết nếu xảy ra liên tục trong thời gian dài sẽ gây nên những rối loạn chuyển hóa liên quan đến các chất dinh dưỡng chính như chất đường bột, chất đạm, chất béo, dẫn đến tổn thương đến nhiều cơ quan khác nhau, đặc biệt là tổn thương tim, mạch máu, thận, mắt và hệ thần kinh. Việc thường xuyên theo dõi đường huyết là vô cùng quan trọng để quản lý nguy cơ mắc bệnh tiểu đường và kiểm soát các biến chứng sớm nhất nếu có.

1. Với người trưởng thành, chỉ đường huyết 6.5 là cao hay thấp so với giá trị tham chiếu thông thường?

Theo thông tin của Tổ chức Y tế - WHO, giá trị đường huyết lúc đói bình thường là từ 3,9 - 5,6 mmol/L (70 - 100 mg/dL). Khi đường huyết lúc đói nằm trong khoảng từ 5,6 - 6,9 mmol/L (100 - 125 mg/dL) được xem là tiền tiểu đường, lúc này chúng ta nên thay đổi lối sống và theo dõi đường huyết thường xuyên. Vậy đường huyết 6.5 là cao hay thấp là cao hay thấp?

Theo thông tin anh Quang cung cấp, chúng tôi chưa xác định được đường huyết của anh được đo lúc sáng sớm chưa ăn, hay là đường huyết bất kỳ. Vì vậy nếu xem như đây là đường huyết lúc đói (cần phải nhịn ăn ít nhất 8 giờ trước khi lấy máu) thì chỉ số đường huyết 6.5 mmol/l của anh chưa đến ngưỡng mắc bệnh đái tháo đường. Khi đường huyết lúc đói là 7 mmol/L (hay 126 mg/dL) hoặc cao hơn trong 02 xét nghiệm riêng biệt thì được xác định là bệnh tiểu đường. Tuy nhiên anh cần lưu ý nếu đây là đường đói thì glucose 6.5 mmol/l được xem là “tiền đái tháo đường”.

Trong trường hợp chỉ số đường huyết 6.5 mmol/l của anh được lấy sau khi anh đã ăn sáng, hoặc không nhịn ăn trước đó thì glucose 6.5 mmol/l là một chỉ số bình thường.

Glucose 6.5 mmol/l lúc đói được xem là “tiền đái tháo đường”
Glucose 6.5 mmol/l lúc đói được xem là “tiền đái tháo đường”

2. Chỉ số đường huyết lúc đói 6.5 mmol/l báo động tình trạng tiền đái tháo đường?

Tiền đái tháo đường là một vấn đề sức khỏe không có triệu chứng. Ở một số bệnh nhân, tiền đái tháo đường có thể thể hiện qua các dấu hiệu:

  • Vùng da ở một số bộ phận như cổ, nách, bẹn bị sẫm màu.
  • Uống nhiều nước hơn, đi tiểu nhiều lần trong ngày.
  • Tầm nhìn trở nên mờ dần hoặc hạn chế.
  • Thường xuyên mệt mỏi, khó tập trung không rõ nguyên nhân.

Các dấu hiệu tiền đái tháo đường rất dễ nhầm với một số tình trạng sức khỏe khác vì vậy việc khám sức khỏe định kỳ để tầm soát, phát hiện sớm và có kế hoạch điều chỉnh chế độ sinh hoạt, ăn uống, vận động là vô cùng cần thiết.

Tiền đái tháo đường có thể tiến triển thành bệnh đái tháo đường tuýp 2 nếu không có chế độ ăn uống khoa học, kiểm soát tốt đường huyết. CDC Hoa Kỳ cho biết nếu không điều chỉnh ăn uống và sinh hoạt thì 37% người tiền tiểu đường tiến sẽ triển thành tiểu đường tuýp 2 sau 4 năm. Nếu thay đổi lối sống tốt thì thời gian diễn tiến sẽ là 10 năm hoặc thậm chí có thể hoàn toàn đẩy lùi tiền tiểu đường. 

3. Kiểm soát đường huyết trong tiền đái tháo đường

Mục đích kiểm soát đường huyết trong tiền đái tháo đường là đưa glucose huyết trở về bình thường, ngăn chặn hoặc làm chậm sự tiến tiến thành đái tháo đường, ngăn chặn và làm giảm các biến chứng do tăng glucose huyết.

Anh nên áp dụng chế độ ăn giảm năng lượng, giảm chất béo, lựa chọn thực phẩm có chỉ số đường huyết thấp, ngũ cốc nguyên hạt, giàu chất xơ, rau, hoa quả, thực phẩm không gia công chế biến công nghiệp, chất béo không no (dầu thực vật, cá). Một số thực phẩm được chứng minh có thể giảm nguy cơ tiền đái tháo đường, đái tháo đường như các loại hạt, dâu, sữa chua, cà phê, trà.... Ngược lại các thực phẩm cần hạn chế như thịt đỏ, đồ ngọt, nhiều đường, các thức ăn chứa mỡ bão hòa (động vật).

Nên can thiệp giảm cân bằng dinh dưỡng và tăng hoạt động thể lực nhằm ngăn ngừa diễn tiến đến đái tháo đường nếu anh bị thừa cân, béo phì. Nếu anh không thừa cân, béo phì thì không cần giảm cân, chỉ thay đổi sự lựa chọn thực phẩm như trên.

Người tiền đái tháo đường cần duy trì tập luyện và hoạt động thể lực nhằm đích tiêu hao khoảng 700 calo/tuần tương đương 150 phút đi bộ nhanh/tuần. Anh Quang nên dành tối thiểu 30 phút/ngày, ít nhất 5 ngày/tuần, mỗi lần tập không dưới 10 phút. Việc tập luyện sẽ giúp tăng độ nhạy insulin, cải thiện lipid máu, giảm huyết áp, cải thiện việc kiểm soát glucose trong máu, giảm nguy cơ tim mạch, giảm cân, tăng lượng cơ, tăng sức bền, ngăn ngừa/làm chậm diễn tiến đến đái tháo đường tuýp 2. 

Xin thông tin đến anh.

Qua chia sẻ của anh Quang, có thể thấy xét nghiệm máu vốn là một phần quan trọng của cuộc kiểm tra sức khỏe tổng quát. Bởi thông qua xét nghiệm trên bác sĩ sẽ đánh giá tổng thể được vấn đề sức khỏe hiện tại để từ đó đưa ra hướng chăm sóc tốt nhất cho người bệnh. Điều này có vai trò giúp giảm thiểu được tối đa những biến chứng về sức khỏe đối với người bệnh.

Cảm ơn anh đã gửi câu hỏi. Nếu có thắc mắc nào khác, anh vui lòng liên hệ trực tiếp để nhận được hỗ trợ kịp thời từ đội ngũ bác sĩ và chuyên gia của Dripcare. 

Để đặt hẹn thăm khám và tư vấn tại phòng khám DripCare, Quý khách vui lòng bấm số 094 164 8888 hoặc đăng ký tư vấn theo mẫu
Bác sĩ Trịnh Hồng Trí

BS.Trịnh Hồng Trí

Drip Hydration Hồ Chí Minh - Cơ sở 200A Cao Thắng

Chi tiết Đăng ký tư vấn
xem thêm
Loại gạo lứt nào giúp người tiểu đường giảm cân tốt nhất?

Loại gạo lứt nào giúp người tiểu đường giảm cân tốt nhất?

Ozempic có an toàn không? Hiểu về độ an toàn và những điều cần cân nhắc

Ozempic có an toàn không? Hiểu về độ an toàn và những điều cần cân nhắc

Kết quả xét nghiệm đường huyết 5.5 có vượt ngưỡng bình thường không?

Kết quả xét nghiệm đường huyết 5.5 có vượt ngưỡng bình thường không?

Chỉ số đường huyết 300 lúc sáng sớm có phải mắc bệnh tiểu đường?

Chỉ số đường huyết 300 lúc sáng sớm có phải mắc bệnh tiểu đường?

Mức glucose trong xét nghiệm máu thế nào là bình thường?

Mức glucose trong xét nghiệm máu thế nào là bình thường?

430

Bài viết hữu ích?