Zalo

Chỉ số đường huyết 300 lúc sáng sớm có phải mắc bệnh tiểu đường?

Trang chủ | Tin tức | Hỏi đáp Bác sĩ Theo dõi thông tin từ Dripcare trên google news
Thưa bác sĩ, tôi khám sức khỏe định kỳ phát hiện chỉ số đường huyết 300 mg/dL lúc sáng sớm chưa ăn. Xin bác sĩ tư vấn giúp tôi chỉ số đường huyết 300 của tôi như vậy đã mắc bệnh tiểu đường chưa?
Nguyễn Minh Luân, Quận 7, 43 tuổi
Được trả lời và tư vấn bởi Trịnh Hồng Trí - Trưởng khoa xét nghiệm

Xin chào anh Luân,

Tăng đường huyết nếu xảy ra liên tục trong thời gian dài sẽ gây nên những rối loạn chuyển hóa liên quan đến các chất dinh dưỡng chính như đường bột, đạm, chất béo và gây tổn thương đến nhiều cơ quan khác nhau, đặc biệt là tổn thương ở tim và mạch máu, thận, mắt, hệ thần kinh. Việc thường xuyên theo dõi chỉ số đường huyết là vô cùng quan trọng để quản lý nguy cơ tiểu đường và kiểm soát biến chứng nếu có.

Chỉ số đường huyết 300 là cao hay thấp, bao nhiêu là bình thường?

Theo thông tin của Tổ chức Y tế - WHO, giá trị đường huyết lúc đói bình thường là từ 70 - 100 mg/dL (3,9 - 5,6 mmol/L). Khi đường huyết lúc đói nằm trong khoảng từ 100 - 125 mg/dL (5,6 - 6,9 mmol/L) được xem là tiền tiểu đường, lúc này chúng ta nên thay đổi lối sống và theo dõi đường huyết thường xuyên. 

Chỉ số đường huyết được đo trước khi ăn tăng cao cảnh báo dấu hiệu của tiền tiểu đường
Chỉ số đường huyết được đo trước khi ăn tăng cao cảnh báo dấu hiệu của tiền tiểu đường

Theo thông tin anh Luân cung cấp, đường huyết của anh được đo lúc sáng sớm chưa ăn, có thể định nghĩa chỉ số này là chỉ số đường huyết lúc đói. Vì vậy chỉ số đường huyết 300 mg/dL của anh được xem là “CAO", hay còn gọi là “tăng đường huyết".

Tăng đường huyết lúc đói, cụ thể trong trường hợp của mình là chỉ số đường huyết trên 300 là dấu hiệu cho thấy anh có nguy cơ mắc bệnh tiểu đường cao hơn so với những người có chỉ số đường huyết lúc đói bình thường. Đường huyết lúc đói là chỉ số được sử dụng để thúc đẩy chế độ ăn uống và hành vi lành mạnh cũng như theo dõi hiệu quả điều trị bệnh tiểu đường.

Chỉ số đường huyết 300 đã mắc bệnh tiểu đường chưa?

Để biết được đường huyết lên 300 đã mắc bệnh tiểu đường chưa, anh Luân có thể tham khảo về tiêu chuẩn để chẩn đoán căn bệnh mãn tính này. Theo đó, tiêu chuẩn chẩn đoán bệnh tiểu đường (dựa theo hướng dẫn của Hiệp Hội Đái tháo đường Hoa Kỳ - ADA) bao gồm 1 trong 4 tiêu chuẩn sau đây:

  1. Chỉ số đường huyết lúc đói ≥ 126mg/dL. Lưu ý cần phải nhịn ăn ít nhất 8 giờ trước khi lấy máu (không uống nước ngọt, có thể uống các loại nước lọc), thường cần nhịn đói qua đêm từ 8 -14 giờ;
  2. Chỉ số đường huyết sau 2 giờ làm nghiệm pháp dung nạp glucose đường uống 75g: ≥ 200 mg/dL; 
  3. HbA1c ≥ 6,5%;
  4. Có triệu chứng kinh điển của tăng đường huyết hoặc chỉ số đường huyết tại thời điểm bất kỳ ≥ 200 mg/dL.
Ngoài đo đường huyết lúc đói người bệnh nên đo thêm đường huyết sau ăn 2 giờ
Ngoài đo đường huyết lúc đói người bệnh nên đo thêm đường huyết sau ăn 2 giờ

Nếu không có triệu chứng tăng đường huyết điển hình, tiêu chuẩn số 1, 2, 4 nêu trên cần thực hiện lần thứ 2 sau lần thứ nhất 1 - 7 ngày để xác định có mắc bệnh tiểu đường hay chưa.

Trong thông tin của anh Luân chia sẻ, chúng tôi chưa ghi nhận được việc anh Luân đã có/không có xuất hiện triệu chứng điển hình của bệnh tiểu đường như:

  • Tiểu nhiều, 
  • Uống nhiều, 
  • Ăn nhiều, 
  • Sụt ký không rõ nguyên do.

Trong trường hợp anh Luân đã có các triệu chứng này xảy ra, kèm theo chỉ số đường huyết 300 được đo lúc sáng sớm trong đợt khám sức khỏe vừa rồi, có thể cơ bản xác định anh Luân đã mắc bệnh tiểu đường.

Trường hợp anh Luân hoàn toàn không có các triệu chứng nên trên, chúng tôi đề nghị anh Luân nên thực hiện kiểm tra chỉ số đường huyết lúc đói lại một lần nữa trong thời gian từ 1-7 ngày sau ngày khám sức khỏe, hoặc thực hiện xét nghiệm đo HbA1c.

  • Nếu lần kiểm tra lại anh có chỉ số đường huyết lúc đói ≥ 126mg/dL xác định mắc bệnh tiểu đường;
  • Nếu cần kiểm tra lại có chỉ số đường huyết lúc đói < 126mg/dL, chưa kết luận mắc bệnh tiểu đường, anh cần tham khảo thêm ý kiến của bác sĩ;
  • Nếu chỉ số HbA1c ≥ 6,5%, xác định mắc bệnh tiểu đường;
  • Nếu  chỉ số HbA1c < 6,5%, chưa mắc bệnh tiểu đường, cần tham khảo ý kiến bác sĩ để xem xét nguy cơ tiền đái tháo đường nếu có.

Xin thông tin đến anh.

Qua chia sẻ của anh Luân, có thể thấy xét nghiệm máu vốn là một phần quan trọng của cuộc kiểm tra sức khỏe tổng quát. Bởi thông qua xét nghiệm trên bác sĩ sẽ đánh giá tổng thể được vấn đề sức khỏe hiện tại để từ đó đưa ra hướng chăm sóc tốt nhất cho người bệnh. Điều này có vai trò giúp giảm thiểu được tối đa những biến chứng về sức khỏe đối với người bệnh.

Cảm ơn anh đã gửi câu hỏi. Nếu có thắc mắc nào khác, anh vui lòng liên hệ trực tiếp để nhận được hỗ trợ kịp thời từ đội ngũ bác sĩ và chuyên gia của Dripcare. 

Để đặt hẹn thăm khám và tư vấn tại phòng khám DripCare, Quý khách vui lòng bấm số 094 164 8888
Bác sĩ Trịnh Hồng Trí

BS.Trịnh Hồng Trí

Drip Hydration Hồ Chí Minh - Cơ sở 200A Cao Thắng

Chi tiết Đăng ký tư vấn
ĐĂNG KÍ TƯ VẤN
xem thêm
Loại gạo lứt nào giúp người tiểu đường giảm cân tốt nhất?

Loại gạo lứt nào giúp người tiểu đường giảm cân tốt nhất?

Kết quả xét nghiệm đường huyết 5.5 có vượt ngưỡng bình thường không?

Kết quả xét nghiệm đường huyết 5.5 có vượt ngưỡng bình thường không?

Chỉ số đường huyết 6.5 là cao hay thấp?

Chỉ số đường huyết 6.5 là cao hay thấp?

Chỉ số đường huyết 130 có phải mắc bệnh đái tháo đường?

Chỉ số đường huyết 130 có phải mắc bệnh đái tháo đường?

Chỉ số đường huyết 140 lúc đói có phải mắc bệnh đái tháo đường?

Chỉ số đường huyết 140 lúc đói có phải mắc bệnh đái tháo đường?

65

Bài viết hữu ích?