Zalo

Loại gạo lứt nào giúp người tiểu đường giảm cân tốt nhất?

Trang chủ | Tin tức | Thông tin Y khoa Theo dõi thông tin từ Dripcare trên google news
Gạo lứt là loại gạo chỉ loại bỏ lớp vỏ trấu bên ngoài, giữ nguyên lớp cám và mầm gạo. Nhờ đó, gạo lứt giữ lại được nhiều chất dinh dưỡng quan trọng như vitamin, khoáng chất và chất xơ. Đặc biệt, gạo lứt có chỉ số đường huyết thấp sẽ giúp bệnh nhân tiểu đường duy trì mức đường huyết ổn định hơn sau bữa ăn. Vậy loại gạo lứt nào tốt cho người tiểu đường bạn nên sử dụng?

1. Ăn gạo lứt có tốt cho người tiểu đường không?

Gạo lứt từ lâu đã được biết như một loại gạo tốt cho sức khỏe hơn so với gạo trắng thông thường. Nguyên nhân nằm ở cách sơ chế hạt lúa sau quá trình thu hoạch.

Gạo lứt là loại gạo chỉ được xay xát qua để tách bỏ vỏ trấu và vẫn giữ nguyên lớp mầm cũng như lớp cám bao bọc hạt gạo trắng bên trong. Vì vậy, gạo lứt chứa thành phần dinh dưỡng dồi dào hơn so với gạo trắng, đặc biệt là khoáng chất, nguyên tố vi lượng và chất xơ trong lớp vỏ lụa mỏng bọc quanh hạt gạo.

Vậy ăn gạo lứt có tốt cho người tiểu đường không? Với thành phần các chất dinh dưỡng cao, gạo lứt sẽ mang lại những lợi ích tuyệt vời cho bệnh nhân tiểu đường, bao gồm:

  • Kiểm soát đường huyết: Gạo lứt là loại gạo được tiêu hóa chậm và có chỉ số đường huyết trung bình. Vì vậy, tiêu thụ gạo lứt sẽ giúp bệnh nhân tiểu đường tránh được tình trạng tăng đường huyết một cách đột biến. Một nghiên cứu chỉ ra rằng tổng lường đường giải phóng từ gạo lứt thấp hơn 23.7% so với gạo trắng. Đồng thời, gạo lứt chứa hàm lượng cao axit phytic, chất xơ và polyphenol giúp giảm đáng kể lượng đường trong máu và giữ cho đường huyết luôn ở mức ổn định.
  • Giảm cholesterol xấu: Gạo lứt cung cấp chất xơ hòa tan cho cơ thể, nhờ đó giúp làm giảm nồng độ cholesterol LDL xấu và tăng nồng độ cholesterol HDL tốt. Ngoài ra, một nghiên cứu cũng chỉ ra rằng tình trạng kháng insulin sẽ giảm ở những bệnh nhân tiểu đường sử dụng gạo lứt thường xuyên.
  • Nâng cao chức năng hệ thống miễn dịch và chống lão hóa: Gạo lứt cung cấp cho cơ thể một hàm lượng dồi dào các loại vitamin, khoáng chất và phenolic, giúp duy trì một hệ miễn dịch khỏe mạnh và hỗ trợ cơ thể chống lại các tác nhân lạ xâm nhập. Nhờ đó, giúp bệnh nhân tiểu đường hạn chế biến chứng viêm và nhiễm trùng. Ngoài ra, đặc tính chống oxy hóa của gạo lứt sẽ góp phần giúp ngăn ngừa tổn thương tế bào do các gốc tự do, nhờ đó giúp ngăn ngừa quá trình lão hóa và bệnh tật.
  • Hỗ trợ giảm cân ở bệnh nhân tiểu đường loại 2: Gạo lứt chứa hàm lượng chất xơ dồi dào sẽ khiến bạn cảm thấy no lâu hơn, giảm cảm giác thèm ăn và giảm tiêu thụ đồ ăn vặt. Ngoài ra, chất xơ còn có khả năng hỗ trợ sức khỏe hệ tiêu hóa và chống táo bón. Nhờ đó, tiêu thụ gạo lứt sẽ giúp bệnh nhân tiểu đường bị béo phì giảm cân hiệu quả. Một nghiên cứu đã cho thấy rằng những người dùng gạo trắng khoảng 300g/tuần sẽ có nguy cơ mắc bệnh tiểu đường tăng lên đến 17%. Trong khi, những người ăn gạo lứt khoảng 120g/tuần cho thấy tỷ lệ mắc bệnh tiểu đường giảm đến 11%.
loại gạo lứt nào tốt cho người tiểu đường
Gạo lứt có chỉ số đường huyết trung bình sẽ giúp bệnh nhân tiểu đường tránh tình trạng tăng đường huyết đột ngột sau ăn. Nguồn ảnh: Internet

2. Loại gạo lứt nào tốt cho người tiểu đường?

Gạo lứt với hàm lượng cao các chất dinh dưỡng sẽ mang lại nhiều lợi ích cho bệnh nhân tiểu đường. Vậy loại gạo lứt nào tốt cho người tiểu đường hay gạo lứt đen có tốt cho người tiểu đường không?

Có rất nhiều loại gạo lứt khác nhau và tất cả các loại gạo lứt này nhìn chung đều có lợi cho người bệnh tiểu đường. Tuy nhiên, một số loại gạo lứt có thể tốt cho người tiểu đường hơn nhờ đặc điểm dinh dưỡng của chúng, bao gồm:

2.1 Gạo lứt nâu

Đây là loại gạo lứt phổ biến nhất, có lớp cám và mầm nguyên vẹn, giúp giữ lại nhiều chất xơ, vitamin và khoáng chất.

Gạo lứt nâu có nhiều chất xơ, giúp kiểm soát lượng đường trong máu và cải thiện sức khỏe tiêu hóa. Nguyên nhân là do chất xơ làm chậm quá trình hấp thụ đường vào máu, giúp kiểm soát mức đường huyết sau bữa ăn.

2.2 Gạo lứt đỏ

Gạo lứt đỏ có màu đỏ tự nhiên do chứa nhiều chất anthocyanin, một loại chất chống oxy hóa.

Chất anthocyanin trong gạo lứt đỏ không chỉ có lợi cho việc kiểm soát đường huyết mà còn giúp giảm viêm và bảo vệ tế bào khỏi tổn thương. Ngoài ra, gạo lứt đỏ cũng giàu chất xơ và các khoáng chất như magie và sắt.

2.3 Gạo lứt đen

Gạo lứt đen có màu đen đặc trưng nhờ chứa nhiều anthocyanin. Vậy ăn gạo lứt đen có tốt cho người tiểu đường không? Tương tự như gạo lứt đỏ, gạo lứt đen cũng chứa hàm lượng cao các chất chống oxy hóa. Nhờ đó, giúp cải thiện sức khỏe tim mạch và giảm nguy cơ mắc các bệnh mãn tính liên quan đến tiểu đường.

loại gạo lứt nào tốt cho người tiểu đường
Gạo lứt đen chứa hàm lượng cao chất chống oxy hóa giúp bệnh nhân tiểu đường cải thiện sức khỏe tim mạch. Nguồn ảnh: Internet

3. Các điểm cần lưu ý

Ăn gạo lứt đã được chứng minh mang lại nhiều lợi ích cho bệnh nhân tiểu đường. Tuy nhiên, bệnh nhân tiểu đường khi bổ sung gạo lứt vào chế độ ăn uống hàng ngày cần lưu ý một số vấn đề sau, bao gồm:

  • Tiêu thụ với số lượng vừa đủ: Gạo lứt tuy chứa nhiều khoáng chất và chất xơ tốt cho sức khỏe nhưng thành phần của gạo lứt vẫn chứa tinh bột nên bệnh nhân tiểu đường cần tiêu thụ với một lượng vừa phải để đảm bảo duy trì mức đường huyết trong ngưỡng an toàn. Bạn nên chia nhỏ gạo lứt thành nhiều bữa ăn nhỏ để hạn chế tình trạng lượng đường trong máu bị tăng bất thường.
  • Ăn chậm và nhai kỹ: So với gạo trắng, gạo lứt chứa cứng và chứa nhiều chất xơ hơn. Việc ăn chậm và nhai kỹ sẽ giúp bạn tiêu hóa tốt hơn, đồng thời giúp bạn cảm thấy no lâu hơn và giảm cảm giác thèm ăn.
  • Kết hợp cùng các loại thức ăn khác: Khi ăn cơm gạo lứt, bạn nên ăn cùng các loại thực phẩm tốt cho người bệnh tiểu đường như cá, protein nạc, rau xanh và trái cây có chỉ số đường huyết thấp.
  • Kiên trì tiêu thụ gạo lứt: Ban đầu, khi thay gạo trắng bằng gạo lứt bạn có thể không quen và cảm thấy khó ăn vì gạo lứt cứng và khô hơn so với gạo trắng. Tuy nhiên, để thấy được những ảnh hưởng tích cực của gạo lứt đối với sức khỏe thì bạn cần phải kiên trì trong một thời gian dài.
  • Đo đường huyết trong máu thường xuyên: Sau mỗi bữa ăn, bạn nên đo đường huyết để biết được lượng đường trong máu đang ở mức độ nào, từ đó giúp bệnh nhân tiểu đường điều chỉnh lượng thức ăn phù hợp trong những bữa tiếp theo.

Bài viết đã giúp chúng ta biết được ăn gạo lứt có tốt cho người bị tiểu đường không và loại gạo lứt nào tốt cho người tiểu đường. Gạo lứt với thành phần các chất dinh dưỡng dồi dào và chỉ số đường huyết thấp sẽ giúp bệnh nhân tiểu đường kiểm soát lượng đường trong máu hiệu quả. Tuy nhiên, người bệnh tiểu đường cũng cần kiểm tra sức khỏe định kỳ và kiểm soát cân nặng hợp lý để tránh những biến chứng nguy hiểm có thể đe dọa tính mạng. Bên cạnh chế độ ăn uống khoa học và lối sống lành mạnh, người bệnh có thể kết hợp với liệu pháp giảm béo tiêu hao mỡ thừa để đạt được hiệu quả giảm béo bền vững mà không gây ảnh hưởng gì đến sức khỏe như liệu pháp Drip FIT - Phương pháp này sử dụng vitamin & khoáng chất để thúc đẩy sự chuyển hóa mỡ theo cơ chế tự nhiên, không gây ảnh hưởng đến sức khỏe. Trước khi thực hiện, bạn sẽ được đánh giá sức khỏe tổng thể và bác sĩ sẽ đưa ra phác đồ giảm cân phù hợp với từng người dựa trên kết quả xét nghiệm cơ bản như xét nghiệm máu, chỉ số khối cơ thể (BMI). Trong suốt quá trình thực hiện liệu trình sẽ luôn có bác sĩ theo sát, lên kế hoạch dinh dưỡng và tập luyện phù hợp với thể trạng của từng người để đảm bảo có được kết quả giảm cân tối ưu nhất.

Để đặt hẹn thăm khám và tư vấn tại phòng khám DripCare, Quý khách vui lòng bấm số 094 164 8888 hoặc đăng ký tư vấn theo mẫu
Bài viết của Bác sĩ Chu Yến Nhi xem thêm bài viết cùng tác giả
dịch vụ
Tiêu hao mỡ

Tiêu hao mỡ

xem thêm
Cách giảm cân với gạo lứt muối mè

Cách giảm cân với gạo lứt muối mè

Có thể giảm cân cấp tốc bằng gạo lứt không?

Có thể giảm cân cấp tốc bằng gạo lứt không?

Hàng ngày ăn cơm có gây béo không?

Hàng ngày ăn cơm có gây béo không?

Vai trò của Carbohydrate, những lợi ích sức khỏe, dinh dưỡng và rủi ro

Vai trò của Carbohydrate, những lợi ích sức khỏe, dinh dưỡng và rủi ro

Các thực đơn eat clean giảm cân cấp tốc tốt nhất

Các thực đơn eat clean giảm cân cấp tốc tốt nhất

11

Bài viết hữu ích?

GIẢI PHÁP TIÊU HAO MỠ - QUẢN TRỊ CÂN NẶNG CẤP ĐỘ TẾ BÀO DÀNH CHO NGƯỜI TỪNG GIẢM CÂN THẤT BẠI. ĐỘC QUYỀN TỪ DRIP HYDRATION (MỸ)

Giải pháp tiêu hao mỡ cấp độ tế bào, triệt tiêu mỡ thừa đạt chuẩn y khoa tối giản từ Hoa Kỳ. Phương pháp giảm cân đa trị liệu có khả năng can thiệp từ trong ra ngoài nhờ sự kết hợp tuyệt vời của các hoạt chất và quy trình ăn uống hợp lý. Không xâm lấn - không hút - không tác động sâu, các hoạt chất được bổ sung trực tiếp vào cơ thể người dùng qua đường tĩnh mạch giúp tăng cường chuyển hoá mỡ thành năng lượng. Liệu trình được thiết kế khoa học cho từng người với tổng thời gian trị liệu chỉ khoảng 8H sẽ giúp bạn lấy lại vóc dáng gọn gàng, săn chắc đầy trẻ trung.