Zalo

Ăn thiếu chất béo cơ thể sẽ như thế nào?

Trang chủ | Tin tức | Thông tin Y khoa Theo dõi thông tin từ Dripcare trên google news
Không ăn chất béo có thể gây mất cân bằng dinh dưỡng do cơ thể vẫn cần được bổ sung lượng chất béo. Tuy nhiên ăn nhiều chất béo gây béo phì nên nhiều người lo sợ khi dùng chất này. Cùng tìm hiểu ăn thiếu chất béo cơ thể sẽ như thế nào trong bài viết sau đây.

1. Lợi ích khi bổ sung đủ chất béo cho cơ thể

Cơ thể cần bổ sung chất béo để cân bằng mọi hoạt động chuyển hóa trao đổi chất. Khi không ăn chất béo cơ thể sẽ dễ mắc phải một số vấn đề sức khỏe đặc biệt là không ăn chất béo lành mạnh khiến nguy cơ mắc bệnh cao hơn. Từ đó các nghiên cứu để chỉ ra bổ sung chất béo đủ và đúng cách sẽ mang lại những vai trò thiết yếu như:

  • Hòa tan một số loại vitamin đặc biệt chỉ tan trong chất béo: vitamin A, vitamin D, vitamin E và vitamin K. Nếu cơ thể không đảm bảo chất béo khả năng hấp thụ nhóm vitamin tan trong chất béo giảm xuống sẽ ảnh hưởng đến sức khỏe miễn dịch, tế bào và xương. Không những thế, chất béo hấp thụ vitamin A giúp sản sinh lớp màng ngoài và nâng cao sức khỏe da bảo vệ các cơ quan sâu trong cơ thể. 
  • Bổ sung axit béo omega 3 (EPA và DHA) cải thiện sức khỏe thần kinh và mắt. Phần lớn axit béo omega 3 được hấp thụ qua thực phẩm nên cần lựa chọn thực phẩm chứa loại dinh dưỡng này. Không những thế các axit béo khác cần được bổ sung đủ để hỗ trợ mau lành vết thương và thúc đẩy quá trình đông máu.
  • Hormon nội sinh được sản xuất nhờ sự ổn định chất béo trong cơ thể. Khi cơ thể duy trì lượng chất béo ổn định sẽ cân bằng hormone tránh ảnh hưởng tới giới tính
  • Chất béo chứa 9 calo trong mỗi gam nên giúp cơ thể bổ sung năng lượng nhanh hơn các nhóm chất còn lại. 
Cơ thể cần bổ sung chất béo để cân bằng mọi hoạt động chuyển hóa trao đổi chất

2. Nhu cầu chất béo của cơ thể

Mỗi cơ thể có nhu cầu chất béo khác nhau. Tuy nhiên không ăn chất béo hoặc ăn ít chất béo có tốt không cần phân tích theo mối đối tượng khác nhau. Có nhiều loại chất béo khác nhau và chúng được chia thành 2 nhóm chính là chất béo không bão hòa và chất béo bão hòa.

Chất béo bão hòa là chất béo dễ tích tụ thành mỡ thừa gây ra béo phì. Trong khi đó, chất béo không bão hòa chứa nhiều axit béo và tốt cho cơ thể. Vì vậy thông thường với cơ thể khỏe mạnh nên cung cấp khoảng 30 - 35% chất béo trên tổng năng lượng. Trong đó chất béo bão hòa không dung nạp quá 10% để đảm bảo cân bằng lượng chất béo cho cơ thể.

Với cơ thể phụ nữ cần cung cấp 1500 calo thì cần nạp khoảng 500 calo từ chất béo. Trong đó khoảng 170 calo là chất béo bão hòa còn lại là chất béo không bão hòa. Từ đó có thể quy đổi ra trọng lượng và so sánh với nhãn thực phẩm để lựa chọn thực phẩm sử dụng đảm bảo lượng chất béo cơ thể cần sử dụng.

3. Các loại chất béo và thực phẩm bổ sung đặc trưng

Có nhiều loại chất béo và đặc trưng bởi nhiều nhóm thực phẩm. Mỗi người nên tìm hiểu về các loại chất béo này để giảm suy nghĩ không ăn chất béo và hạn chế ăn thiếu chất béo ảnh hưởng cơ thể.

  • Chất béo chuyển hóa

Chất béo chuyển hóa có trong một số loại dầu chiên rán. Chất béo này không tốt cho sức khỏe nên là chất béo kém lành mạnh. Khi sử dụng chất béo chuyển hóa cơ thể tăng nguy cơ mắc bệnh tim mạch , đột quỵ… Do đó cần tránh các loại thực phẩm chứa chất béo chuyển hóa như pizza, bỏng ngô, bánh ngọt, khoai tây chiên, bơ thực vật…

  • Chất béo động vật

Chất béo động vật là phần mỡ phần béo của các sản phẩm hay thịt động vật. Chất béo này có trong trứng, sữa và thịt. Do đó các sản phẩm làm từ trứng, sữa và thịt vẫn tồn tại chất béo động vật. Bạn không nên sử dụng chất béo này quá 10% nhu cầu năng lượng mỗi ngày để tránh ảnh hưởng sức khỏe.

  • Chất béo không bão hòa đơn

Chất béo không bão hòa đơn là chất béo lành mạnh ở dạng đơn có thể phòng ngừa bệnh tim mạch, đột quỵ. Chất béo này tồn tại trong các loại hạt siêu dinh dưỡng và dầu được ép từ các loại hạt dinh dưỡng.

  • Chất béo không bão hòa đa

Chất béo không bão hòa đa có cấu trúc phức tạp hơn chất béo không bão hòa đơn. Chúng chứa nhiều axit béo và tốt cho cơ thể đặc biệt là có thêm lợi ích ổn định huyết áp. Các thực phẩm chứa chất béo không bão hòa đa và giàu axit béo có thể tham khảo là: cá hồi, cá trích, cá mòi, hàu, hạt lanh, hạt chia, quả óc chó…

Có nhiều loại chất béo và đặc trưng bởi nhiều nhóm thực phẩm

4. Ăn thiếu chất béo cơ thể sẽ như thế nào?

Ăn thiếu chất béo cơ thể sẽ như thế nào ? Điều này có thể thay đổi tùy theo lượng thiếu ở mỗi người. Theo đó, nếu thiếu chất béo thì cơ thể có thể:

  • Mất cân bằng dinh dưỡng
  • Rối loạn khả năng ăn uống
  • Viêm ruột
  • Xơ nang
  • Suy tụy

Khi không ăn chất béo cơ thể sẽ liên tục phản ứng để báo hiệu nhu cầu bổ sung chất béo. Một số dấu hiệu điển hình như: 

  • Thiếu vitamin

Các vitamin tan trong chất béo sẽ khó được hấp thụ khi không ăn chất béo đầy đủ. Ngoài ra, do thiếu vitamin thiết yếu tan trong chất béo  nên cơ thể sẽ đối mặt với các vấn đề như quáng gà, khô da, nướu sưng đau, rụng tóc, móng tay yếu, viêm da. 

  • Suy giảm miễn dịch

Chất béo giúp cơ thể trao đổi chất và nâng cao hệ miễn dịch. Ăn thiếu chất béo có thể gây ra suy giảm miễn dịch làm cơ thể gặp phải nhiều ảnh hưởng nghiêm trọng. Đặc biệt là các axit béo không được bổ sung đầy đủ sẽ dẫn đến suy nhược thần kinh khiến các căn bệnh có cơ hội tấn công sức khỏe.

Ăn thiếu chất béo có thể gây ra nhiều căn bệnh nguy hiểm cho bản thân. Thậm chí không ăn chất béo để phòng béo phì lại là nguyên nhân gây ra béo phì nhanh hơn. Do vậy bổ sung chất béo và lượng chất béo đầy đủ để để đảm bảo các cơ quan trong cơ thể hoạt động trơn tru, tăng cường trao đổi chất và cải thiện miễn dịch.

Trên đây là những chia sẽ giúp bạn đọc hiểu ăn ít chất béo có tốt không cũng như không ăn chất béo có sao không? Thực tế, chất béo là một phần của dinh dưỡng và ảnh hưởng trực tiếp đến sức khỏe mỗi người. Vì thế không ăn chất béo sẽ gây mất cân bằng và làm suy yếu sức khỏe. Nhưng bạn không nên ăn quá nhiều chất béo để phòng thừa cân béo phì. Mỗi người hãy dựa theo nhu cầu năng lượng cơ thể để tính toán lượng chất béo phù hợp nhất với bản thân.

Nếu cân nặng đang là nỗi ám ảnh khiến bạn phải thực hiện chế độ ăn uống nghiêm ngặt và khắt khe, dẫn đến thiếu dinh dưỡng thì bạn có thể lựa chọn liệu pháp tiêu hao năng lượng. 

Phương pháp này hướng đến việc truyền các loại vitamin và khoáng chất thiết yếu vào trong cơ thể, nhờ đó giúp tăng cường quá trình chuyển hóa mỡ theo cơ chế tự nhiên mà không ảnh hưởng đến sức khỏe. Trước khi thực hiện liệu pháp tiêu hao năng lượng, bác sĩ sẽ đánh giá sức khỏe tổng thể của từng người và tư vấn phác đồ giảm cân cụ thể. Trong suốt quá trình điều trị, bác sĩ sẽ luôn hỗ trợ và lên kế hoạch dinh dưỡng chi tiết kết hợp với gợi ý các bài tập thể dục để mang lại hiệu quả giảm cân tốt nhất.

Để đặt hẹn thăm khám và tư vấn tại phòng khám DripCare, Quý khách vui lòng bấm số 094 164 8888
Bài viết của Bác sĩ Vũ Thị Quỳnh Chi xem thêm bài viết cùng tác giả
ĐĂNG KÍ TƯ VẤN
xem thêm
Có thể ăn chất béo để giảm cân được không?

Có thể ăn chất béo để giảm cân được không?

Giảm cân làm giảm các triệu chứng rung tâm nhĩ

Giảm cân làm giảm các triệu chứng rung tâm nhĩ

Gợi ý thực đơn keto giảm 5kg trong 1 tuần

Gợi ý thực đơn keto giảm 5kg trong 1 tuần

Fat và Carbohydrate có béo không? Đây có phải nguyên nhân chính gây tăng cân?

Fat và Carbohydrate có béo không? Đây có phải nguyên nhân chính gây tăng cân?

Làm thế nào để giảm béo an toàn?

Làm thế nào để giảm béo an toàn?

15

Bài viết hữu ích?