Zalo

Căng thẳng, chất béo tăng cao và giảm sự trao đổi chất của bạn

Trang chủ | Tin tức | Thông tin Y khoa Theo dõi thông tin từ Dripcare trên google news
Chất béo và khả năng trao đổi chất có thể ảnh hưởng qua lại. Hơn thế, sự căng thẳng được cho là tác nhân khiến rối loạn chuyển hóa và tăng cân diễn ra. Hãy cùng tìm hiểu để biết tăng chất béo cơ thể sẽ đối diện với nguy cơ căng thẳng kéo dài và giảm trao đổi chất trong cơ thể như thế nào.

1. Tăng chất béo với căng thẳng kéo dài và giảm trao đổi chất trong cơ thể 

Tăng chất béo là một hành vi đến từ dung nạp dinh dưỡng. Cách người ăn chọn thực phẩm có thể khiến lượng chất béo cơ thể nhận vào gia tăng bất ngờ. Tuy nhiên, có nhiều loại chất béo khác nhau nên khi ăn cần lưu ý cân bằng lượng chất béo để tránh giảm trao đổi chất trong cơ thể. 

giảm trao đổi chất trong cơ thể
Tăng chất béo là một hành vi đến từ dung nạp dinh dưỡng 

Theo các chuyên gia nhận định, khi cơ thể căng thẳng kéo dài hoặc có tâm lý tiêu cực sẽ xuất hiện hành viên ăn uống liên tục. Điều này đặc biệt nghiêm trọng hơn nếu đối tượng là phụ nữ ở tuổi trung niên. Các đánh giá đã phát hiện rằng giảm trao đổi chất trong cơ thể xuất hiện khi tăng chất béo nạp vào.

Những bệnh nhân ở khoảng 53 tuổi từng mắc trầm cảm hay căng thẳng là đối tượng được chú ý đến. Nếu nhóm đối tượng trong khoảng này có thói quan tăng chất béo và căng thẳng kéo dài không chỉ giảm trao đổi chất trong cơ thể. Họ sẽ đối mặt với nguy cơ thừa cân béo phì. Các đánh giá theo nhóm đối tượng trung niên đã cho thấy mỗi năm có thể tăng 5kg nếu tăng chất béo và thường xuyên căng thẳng.

2. Nguyên nhân khiến cơ thể căng thẳng kéo dài và khó giảm cân

Tăng cân ảnh hưởng từ giảm trao đổi chất do sự gia tăng hormone căng thẳng. Khi cơ thể gặp vấn đề tâm lý tuyến thượng thận sẽ giải phóng hormone cortisol làm cho glucose trong máu tăng. Sau đó cơ thể sẽ nhanh chóng cảm giác thèm ăn hoặc cần ăn để trấn an cảm xúc tiêu cực.

Hormone cortisol có thể gây ra cảm giác thèm đường. Do lượng đường được giải phóng nhanh khi cơ thể căng thẳng và cơ thể cần nạp lại đường để ổn định đường huyết. Tuy nhiên đường là thực phẩm có vị ngọt giúp ăn ngon đồng thời gây ra tích tụ mỡ thừa khó giảm khiến người ăn ngọt có nguy cơ béo phì cao hơn.

Một số trường hợp hormone cortisol không gây ra thèm đường những chúng làm giảm trao đổi chất trong cơ thể. Thêm vào đó, cơ thể sẽ trở nên kháng insulin khiến khả năng trao đổi chất ngày càng giảm mạnh. Thông thường, phụ nữ căng thẳng sẽ dùng ít năng lượng hơn lúc bình thường. Theo so sánh trong 24 giờ, nếu phụ nữ tham gia nghiên cứu bị căng thẳng sẽ tiêu thụ năng lượng ít hơn 104 calo với thời điểm tâm trạng thoải mái.

3. Thói quen gây ra căng thẳng kéo dài

Không chỉ hormone cortisol mà một số thói quen kém lành mạnh cũng có thể gây ra căng thẳng kéo dài. Hãy lưu ý cải thiện một số thói quen không tốt đó để tránh tăng cân và tăng chất béo trong khẩu phần ăn:

  • Sử dụng thực phẩm theo vị giác

Thích gì ăn đó là 1 sai lầm nhiều bệnh nhân béo phì mắc phải. Thông thường, nhu cầu thực phẩm cơ thể và cảm giác thèm ăn không hoàn toàn giống nhau do đó nếu thèm ăn khi dạ dày không trống rỗng rất dễ dẫn tới dư thừa năng lượng.

Đồ ăn vặt thường có sức hút với nhiều người. Tuy nhiên, ăn vặt thường khó kiểm soát hàm lượng dinh dưỡng và khẩu phần ăn. Đó là lý do người ăn theo bữa ít tăng cân hơn người hay ăn vặt theo cảm hứng.

  • Thường xuyên ăn đồ ăn nhanh hoặc đồ chế biến sẵn

Thông thường, một số đối tượng hay tự thưởng cho bản thân một bữa ăn theo sở thích ở cửa hàng tiện lợi hay những món ăn nhanh để giải tỏa căng thẳng. Tuy nhiên, thực phẩm chế biến sẵn và đồ ăn nhanh gây tăng chất béo khiến cơ thể giảm trao đổi chất và ảnh hưởng nghiêm trọng đến chế độ dinh dưỡng.

  • Ít vận động

Luyện tập cũng là 1 trong những phương pháp thúc đẩy quá trình trao đổi chất trong cơ thể. Khi ít vận động cơ thể có xu hướng tiêu hao năng lượng ít và gây tăng chất béo dư thừa. Đặc biệt là những nhân viên văn phòng thường ngồi một chỗ nên mỡ bụng khá khó giảm và dẫn đến căng thẳng kéo dài.

  • Ngủ không đủ giấc

Giấc ngủ là lúc bản thân được nghỉ ngơi nhưng hoạt động trao đổi chất vẫn tiếp tục diễn ra. Căng thẳng kéo dài là nguyên nhân làm khó ngủ, mất ngủ. Từ đó giấc ngủ có thể ảnh hưởng đến trao đổi chất và tâm trạng. Hơn thế nữa ngủ ít hoặc ngủ không ngon giấc sẽ gây mệt mỏi khiến cơ thể giảm trao đổi chất.

giảm trao đổi chất trong cơ thể
Căng thẳng kéo dài là nguyên nhân làm khó ngủ mất ngủ 
  • Hãy quên bữa ăn chính

Mỗi ngày cần có 3 bữa ăn chính để đảm bảo năng lượng và duy trì dinh dưỡng cho cơ thể trong các hoạt động. Tuy nhiên, nếu bỏ các bữa chính có thể ảnh hưởng đến quá trình trao đổi chất đặc biệt là bữa sáng.

Bữa sáng thường được ăn trong khoảng 7 - 9 giờ sáng. Nếu ăn bữa sáng quá muộn có thể ảnh hưởng đến khả năng trao đổi chất và tạo ra thói quen ăn uống kém lành mạnh gây mệt mỏi khó tập trung. Một số nghiên cứu về tầm quan trọng của bữa sáng cũng chỉ ra rằng ăn sáng đầy đủ đúng giờ sẽ hạn chế hạ đường huyết và nguy cơ mắc bệnh ung thư.

4. Cách hạn chế căng thẳng cho cơ thể

Chấm dứt căng thẳng kéo dài sẽ ngăn chặn tăng chất béo và giảm trao đổi chất trong cơ thể. Để làm được điều đó, mỗi người cần kỷ luật bản thân với những thói quen sinh hoạt lành mạnh và tốt cho sức khỏe.

  • Luyện tập thể dục theo khả năng;
  • Lựa chọn thực phẩm lành mạnh đảm bảo dinh dưỡng;
  • Tránh sao nhãng phân tâm khi dùng bữa;
  • Lập kế hoạch ăn uống;
  • Uống đủ nước;
  • Cải thiện tâm trạng để giảm căng thẳng.

Tóm lại, tăng chất béo với căng thẳng kéo dài và giảm trao đổi chất trong cơ thể luôn liên kết chặt chẽ với nhau. Khi loại bỏ được tất cả các yếu tố này cơ thể mới thoát khỏi ảnh hưởng của chúng. Do đó kiểm soát cân nặng, chăm sóc tâm lý đồng thời xây dựng thói quen sinh hoạt và ăn uống lành mạnh là cách để bảo vệ sức khỏe toàn diện.

Trong trường hợp đã áp dụng nhiều cách giảm cân nhưng đều thất bại thì bạn có thể tham khảo phương pháp giảm cân đa trị liệu mới hiện nay. Phương pháp này có tên là liệu pháp tiêu hao năng lượng, được thực hiện bằng cách truyền tĩnh mạch các vi hoạt chất có tác dụng thúc đẩy chuyển hóa mỡ trong cơ thể. Kết hợp với đó là các bài tập giúp đốt cháy và đào thải mỡ thừa ra bên ngoài. Với liệu pháp tiêu hao năng lượng, bạn sẽ không cần ăn kiêng quá khắt khe mà chỉ cần ăn uống theo thực đơn dinh dưỡng được kê bởi bác sĩ chuyên khoa. Đồng thời, bạn cũng sẽ được thăm khám sức khỏe và đánh giá tình trạng sức khỏe tổng thể trước khi bước vào liệu trình. Trong suốt quá trình sẽ có bác sĩ theo sát nên vô cùng an toàn. Chỉ sau 6 tuần đã giúp bạn giảm được cân nặng như mong muốn mà không gây kiệt sức hay mệt mỏi.

Để đặt hẹn thăm khám và tư vấn tại phòng khám DripCare, Quý khách vui lòng bấm số 094 164 8888 hoặc đăng ký tư vấn theo mẫu
Bài viết của Bác sĩ Vũ Thị Quỳnh Chi xem thêm bài viết cùng tác giả
xem thêm
Vai trò của Carbohydrate, những lợi ích sức khỏe, dinh dưỡng và rủi ro

Vai trò của Carbohydrate, những lợi ích sức khỏe, dinh dưỡng và rủi ro

Khi nào cơ thể đốt mỡ?

Khi nào cơ thể đốt mỡ?

1 gam chất béo bằng bao nhiêu calo?

1 gam chất béo bằng bao nhiêu calo?

Bì lợn bao nhiêu calo và ăn vào có béo không?

Bì lợn bao nhiêu calo và ăn vào có béo không?

Tìm hiểu về mức chất béo bình thường trong cơ thể con người

Tìm hiểu về mức chất béo bình thường trong cơ thể con người

11

Bài viết hữu ích?