Zalo

Tại sao giảm béo khó và mất nhiều thời gian?

Trang chủ | Tin tức | Thông tin Y khoa Theo dõi thông tin từ Dripcare trên google news
Giảm cân và giảm béo là hai khái niệm thường hay bị mọi người hiểu nhầm, trên thực tế, giảm béo là quá trình khó khăn hơn và đòi hỏi nhiều thời gian hơn. Vậy tại sao giảm béo lại khó, cùng tìm hiểu qua bài viết dưới đây sẽ rõ.

1. Tại sao giảm béo lại khó?

Với tình trạng béo phì, thừa cân ngày càng gia tăng ở nhiều độ tuổi hiện nay thì xu hướng giảm cân, giảm béo ngày càng được tuyên truyền và đã trở thành mục tiêu của nhiều người nhằm hướng đến một thể trạng với sức khỏe tốt hơn. Tuy vậy, giảm cân và giảm béo là hai khái niệm hoàn toàn khác nhau mà bạn cần phải phân biệt được Giảm cân là khái niệm bao gồm việc bạn thực hiện các chế độ ăn tập luyện và sinh hoạt để giảm cân nặng. Việc cân nặng bạn giảm đi trong vài tuần đầu tiên có thể khiến bạn hiểu lầm đây là quá trình giảm béo nhanh. Thực chất, việc giảm cân chính là quá trình bạn tiêu hao năng lượng nhiều và tác động vào nguồn dự trữ carbohydrate, protein và nước của cơ thể. Trong khi đó, giảm béo hay còn gọi là giảm mỡ lại yêu cầu người thực hiện giảm đi tế bào mỡ trong cơ thể và áp dụng các chế độ ăn uống, tập luyện để giảm đi mỡ dưới da, mỡ thừa hay còn gọi là mỡ nội tạng. Các nhà khoa học cho rằng, việc giảm cân bao gồm cả giảm kích cỡ xương, tỷ lệ cơ bắp và mỡ, lượng nước trong cơ thể cũng sẽ được giảm khi cân nặng của bạn giảm xuống. Trên thực tế, các phương pháp khoa học để giảm béo nhanh đa phần tập trung vào việc không dung nạp các chất béo có hại cho cơ thể, thay vào đó sẽ ăn các thực phẩm giúp tăng cường quá trình chuyển hóa chất béo, chuyển hóa mỡ thừa thành năng lượng phục vụ cho việc tập luyện và vận động hàng ngày. Nhưng theo nhiều nghiên cứu, quá trình mất chất béo, phân hủy và chuyển hóa chất béo thường mất nhiều thời gian hơn, do đó, nhiều người cho rằng giảm béo khó là vì vậy.

Các phương pháp khoa học để giảm béo nhanh đa phần tập trung vào việc không dung nạp các chất béo có hại cho cơ thể
Các phương pháp khoa học để giảm béo nhanh đa phần tập trung vào việc không dung nạp các chất béo có hại cho cơ thể

2. Các yếu tố ảnh hưởng đến việc giảm béo khó

Một phương pháp giảm béo nhanh cần được đầu tư bài bản về chế độ ăn uống lẫn tập luyện, song, vẫn có các yếu tố khách quan ảnh hưởng đến quá trình giảm béo, hay thậm chí khiến cho nhiều người không thể giảm cân.

2.1. Giới tính

Theo nghiên cứu, giới tính là một trong những yếu tố có thể gây giảm béo khó, vì nó có liên quan đến lượng mỡ phân bố trong cơ thể. Theo đó, ở phụ nữ thì tỷ lệ mỡ trên cơ bắp lớn hơn nam giới nên khi áp dụng chế độ ăn kiêng ngang nhau thì đàn ông sẽ giảm béo nhanh hơn. Để chứng mình điều này, một nghiên cứu cụ thể đã được thực hiện với 2000 người tham gia một chế độ ăn kiêng 800 calo, kết quả nghiên cứu cho thấy nam giới tham gia có tỷ lệ giảm cân nhiều hơn nữ giới 16%.

2.2.Tuổi tác

Một trong các vấn đề lớn khiến cho những người lớn tuổi giảm béo khó chính là sự lão hóa, phần trăm cơ bắp giảm và thay vào đó là mỡ tăng do việc vận động bị hạn chế. Ở người lớn tuổi, năng lượng nghỉ ngơi (RMR) bị giảm đi đáng kể so với trẻ tuổi, do đó, năng lượng tiêu hao trong ngày cũng giảm đáng kể. Ở một số người béo phì lớn tuổi, việc hạn chế vận động cũng là một trong các lý do khiến họ không thể giảm cân hoặc giảm béo khó.

2.3. Cân nặng ban đầu

Theo các chuyên gia thì cân nặng ban đầu cũng là một trong các yếu tố ảnh hưởng đến việc giảm cân của mỗi người. Theo đó, nếu cân nặng ban đầu lớn thì khả năng giảm béo nhanh cũng rất cao, ngược lại, nếu một người đang ở mức cân nặng lý tưởng so với chiều cao của họ thì việc giảm đi vài kilogram cân nặng cũng đã trở nên khá vất vả.

2.4. Chế độ dinh dưỡng

Cho đến nay, nhiều người vẫn quan niệm sai về dinh dưỡng giảm cân bằng cách ăn ít nhưng các thực phẩm họ lựa chọn vẫn đảm bảo các yếu tố giúp tích tụ mỡ hay cung cấp năng lượng như các thức ăn chiên rán hay ăn nhiều tinh bột. Trên thực tế, giảm béo khó hay giảm béo nhanh phụ thuộc khá nhiều vào những thứ nằm trong thực đơn hằng ngày. Bạn không chỉ cần tạo ra sự thâm hụt calo để giảm cân, mà cũng phải đảm bảo những chất mình ăn không kích thích cơ thể sản sinh thêm cholesterol xấu hay tích trữ thêm mỡ nội tạng.

2.5. Thời gian ngủ không đảm bảo

Nhiều người không quan trọng thời gian ngủ và thậm chí còn thức khuya vì cho rằng thức khuya sẽ giúp tiêu hao năng lượng từ mỡ thừa tốt hơn. Suy nghĩ này hoàn toàn sai, và theo các nhà khoa học, chỉ cần thiết ngủ trong một đêm thì ham muốn của bạn đối với các loại thức ăn giàu calo và nhiều chất béo chuyển hóa, chất béo bão hòa đã tăng lên đáng kể. Thậm chí, thiếu ngủ có thể dẫn đến các bệnh lý nguy hiểm như tiểu đường type 2 và béo phì, bệnh tim mạch. Chung quy lại, việc thức khuya không những khiến bạn giảm béo khó, mà còn khiến bạn không thể giảm cân hiệu quả, ngược lại còn gây ảnh hưởng xấu đến sức khỏe.

Việc thức khuya không những khiến bạn giảm béo khó, mà còn khiến bạn không thể giảm cân hiệu quả
Việc thức khuya không những khiến bạn giảm béo khó, mà còn khiến bạn không thể giảm cân hiệu quả

Giảm béo là một quá trình đòi hỏi bạn phải kiên trì kết hợp giữa phương pháp tập luyện, ăn uống và nghỉ ngơi, đặc biệt nếu bạn có tỷ lệ mỡ cao thì quá trình này đòi hỏi mất nhiều thời gian hơn. Với các phương pháp giảm cân, giảm béo hiện đại và chuẩn y khoa hiện nay, ngoài việc tập luyện và ăn kiêng thì bạn cũng có thể tham khảo thêm một vài phương pháp giảm béo nhanh qua đường tĩnh mạch bằng các dịch truyền vitamin, vừa đạt hiệu quả mà vẫn đảm bảo được sức khỏe, hạn chế việc mất cơ bắp trong quá trình giảm béo. Phương pháp này sử dụng các loại vitamin & khoáng chất để kích thích quá trình chuyển hóa mỡ tự nhiên, đồng thời đảm bảo cân bằng dinh dưỡng để giảm mỡ đồng đều trên toàn bộ cơ thể. Đây là 1 phương pháp giảm cân an toàn, tuân thủ chuẩn y khoa, giúp bạn có được vóc dáng gọn gàng, săn chắc và trẻ trung.

Để đặt hẹn thăm khám và tư vấn tại phòng khám DripCare, Quý khách vui lòng bấm số 094 164 8888 hoặc đăng ký tư vấn theo mẫu
Bài viết của Điều dưỡng Trần Thanh Liêm xem thêm bài viết cùng tác giả
xem thêm
Làm thế nào để giảm béo an toàn?

Làm thế nào để giảm béo an toàn?

Điều gì xảy ra nếu bạn chỉ ăn một bữa mỗi ngày?

Điều gì xảy ra nếu bạn chỉ ăn một bữa mỗi ngày?

Vì sao cần hạn chế ăn Carbs tinh chế khi giảm cân?

Vì sao cần hạn chế ăn Carbs tinh chế khi giảm cân?

Có nên bổ sung Glucomannan để giảm cân?

Có nên bổ sung Glucomannan để giảm cân?

Mẹo giảm cân an toàn sau khi mang thai

Mẹo giảm cân an toàn sau khi mang thai

16

Bài viết hữu ích?