Zalo

Điều gì xảy ra nếu bạn chỉ ăn một bữa mỗi ngày?

Trang chủ | Tin tức | Thông tin Y khoa Theo dõi thông tin từ Dripcare trên google news
Rất nhiều người lựa chọn chế độ 1 ngày ăn 1 bữa để giảm cân và quản trị cân nặng của mình? Vậy ăn 1 bữa mỗi ngày có sao không và điều gì sẽ xảy ra nếu bạn chỉ ăn một bữa mỗi ngày? Cùng theo dõi bài viết sau đây để biết được câu trả lời.

1.  Chế độ ăn 1 ngày 1 bữa có sao không? Điều gì xảy ra nếu bạn chỉ ăn một bữa mỗi ngày?

Ăn ít trong ngày được nhiều người lựa chọn để có được vóc dáng thon gọn. Theo đó, chế độ ăn 1 ngày ăn 1 bữa hay còn gọi là nhịn ăn gián đoạn 23:1 là một người thực hiện chỉ ăn một lần trong 24 giờ mỗi ngày. Chế độ ăn kiêng này là một kế hoạch giảm cân và người thực hiện sẽ không ăn hoặc uống bất kỳ thực phẩm nào có chứa calo. 

Với những người đang thực hiện chế độ ăn kiêng giảm cân, họ rất quan tâm đến lợi ích của nhịn ăn gián đoạn. Họ cũng thắc mắc không biết ăn 1 bữa mỗi ngày có sao không? Những người theo chế độ ăn 1 ngày ăn 1 bữa tin rằng phương pháp này mang lại khá nhiều lợi ích như: giảm cân nhanh chóng, chế độ ăn kiêng dễ thực hiện, vì không phải thực hiện tính toán lượng calo cung cấp trong ngày, và cũng không lo lắng vượt quá lượng calo mỗi ngày. Tuy nhiên, khi tìm hiểu kỹ lưỡng hơn về phương pháp này thì có khá ít các bằng chứng khoa học ủng hộ quan điểm ăn 1 bữa mỗi ngày có thể giúp giảm cân hiệu quả. 

Trong một phân tích tổng quan về các phương pháp nhịn ăn nhận định rằng, nhịn ăn gián đoạn có thể giúp giảm cân, nhưng các tác giả cũng đưa ra cảnh báo về những rủi ro mà phương pháp này có thể gây ra chẳng hạn như lượng mỡ trong cơ thể có thể tăng trở lại. 

Nghiên cứu khác tập trung vào mô hình 1 ngày ăn một bữa cho thấy, những người tham gia nghiên cứu để cảm nhận thấy sự cải thiện rõ rệt về khối lượng mỡ và trọng lượng cơ thể.  Tuy nhiên, ở một số trường hợp khác lại có dấu hiệu tăng huyết áp và cholesterol.

Chế độ ăn kiêng 1 bữa 1 ngày không được khuyến khích vì còn tiềm ẩn nhiều nguy cơ
Chế độ ăn kiêng 1 bữa 1 ngày không được khuyến khích vì còn tiềm ẩn nhiều nguy cơ

Thực tế, có rất ít các nghiên cứu thực hiện về tác động của việc nhịn ăn 23 giờ mỗi ngày. Tuy nhiên, một kế hoạch ăn kiêng khắc nghiệt có thể mang lại những rủi ro nhất định cho sức khỏe của cơ thể.  Chẳng hạn, thực hiện ăn 1 bữa 1 ngày, bạn có thể cảm thấy rất đói; mệt mỏi do nguồn cung cấp năng lượng không đồng đều; cảm thấy run rẩy, yếu đuối và cáu kỉnh khi lượng đường trong máu giảm; gặp khó khăn trong việc tập trung… Đối với một số người, chỉ ăn một bữa mỗi ngày có thể làm tăng nguy cơ ăn uống vô độ trong một bữa ăn duy nhất. 

Ngoài ra, bạn cũng có thể gặp một số vấn đề khác như: 

  • Người bệnh có thể cảm thấy khó ăn trong một bữa ăn duy nhất, vì họ cảm thấy no nhanh chóng. Ham muốn ăn uống của họ có thể tăng lên trong thời gian nhịn ăn chứ không giảm đi so với các hình thức nhịn ăn khác.
  • Lượng mỡ trong cơ thể có thể tăng lên thay vì giảm đi. Sự thiếu hụt chất dinh dưỡng có thể xảy ra nếu một người tuân theo kế hoạch ăn kiêng này lâu dài. Cơ thể bắt đầu mất khối lượng cơ khi một người rơi vào trạng thái bán đói.
  • Ảnh hưởng đến bệnh tiểu đường và mức cholesterol. Những người có bệnh lý tiềm ẩn có thể phải đối mặt với nhiều rủi ro hơn. Ví dụ, những người mắc bệnh tiểu đường tuýp 1 hoặc lượng đường trong máu thấp cần ăn các bữa đều đặn mỗi ngày để duy trì lượng đường trong máu ổn định.
  • Trao đổi chất và gen đồng hồ cơ thể. Một nghiên cứu trên chuột năm 2012 cho rằng chỉ ăn một bữa mỗi ngày có thể khiến sức khỏe trở nên tồi tệ hơn so với việc ăn hai bữa. Ở những con chuột chỉ ăn một bữa mỗi ngày, trọng lượng cơ thể, insulin và chất béo trong máu tăng lên. Ngoài ra còn có nguy cơ tổn thương oxy hóa cao hơn ở mô mỡ và gan. Các nhà nghiên cứu kết luận rằng ăn, một bữa mỗi ngày có thể tác động tiêu cực đến các gen giúp điều chỉnh đồng hồ cơ thể, chu kỳ ngủ-thức và trao đổi chất.

2. Lựa chọn giảm cân lành mạnh thay vì 1 ngày ăn 1 bữa

Chế độ ăn kiêng một bữa mỗi ngày có thể thu hút những người đang tìm kiếm giải pháp giảm cân nhanh chóng, nhưng thực tế có nhiều cách giảm cân an toàn và lành mạnh hơn. Áp dụng một chế độ ăn uống lành mạnh, chẳng hạn như chế độ ăn Địa Trung Hải hoặc DASH là điểm khởi đầu tốt. Ngoài việc áp dụng chế độ ăn uống lành mạnh, bạn cũng có thể cân nhắc:

  • Điều chỉnh khẩu phần ăn: Ăn ít trong ngày có thể là cách giảm cân hiệu quả và bền vững hơn.
  • Giảm ăn vặt buổi tối: Theo một nghiên cứu năm 2012, ăn vặt và ăn nhiều trước khi đi ngủ có thể dẫn đến tăng cân và tăng mỡ trong cơ thể.
  • Tập thể dục: Các hướng dẫn khuyến nghị người lớn nên tập thể dục vừa phải ít nhất 150 phút, chẳng hạn như đi bộ, mỗi tuần.
  • Ghi nhật ký thực phẩm: Viết nhật ký cho biết một người đã ăn gì và khi nào có thể giúp họ hiểu chế độ ăn uống ảnh hưởng đến cân nặng của họ như thế nào. 
  • Nhận hỗ trợ: Nói chuyện với chuyên gia dinh dưỡng hoặc cố vấn, chia sẻ kế hoạch ăn kiêng với bạn bè hoặc người thân hoặc tham gia câu lạc bộ giảm cân có thể hữu ích.
  • Ăn một chế độ ăn uống cân bằng: Áp dụng một chế độ ăn uống lành mạnh tập trung vào trái cây và rau quả tươi, hạn chế thực phẩm chế biến sẵn có thể giúp một người giảm cân và cải thiện sức khỏe tổng thể.
  • Nói chuyện với bác sĩ: Bác sĩ có thể kiểm tra bất kỳ tình trạng bệnh lý tiềm ẩn nào, chẳng hạn như các vấn đề về tuyến giáp, có thể làm tăng nguy cơ thừa cân.
  • Cách tốt nhất để quản lý cân nặng là lựa chọn chế độ ăn uống và lối sống lành mạnh, bền vững và lâu dài.
Một chế độ dinh dưỡng cân bằng giúp giảm cân lành mạnh
Một chế độ dinh dưỡng cân bằng giúp giảm cân lành mạnh

Chế độ ăn kiêng 1 bữa 1 ngày không được khuyến khích rộng rãi vì còn tiềm ẩn nhiều nguy cơ. Thay vào đó, bạn hãy chọn một phương pháp giảm cân an toàn, lành mạnh mà không cần thực hiện ăn kiêng quá khắt khe hay xâm lấn như liệu pháp tiêu hao năng lượng. Đây là phương pháp giảm cân chuẩn y khoa không xâm lấn khi sử dụng dịch truyền là các loại vitamin và khoáng chất giúp chuyển hóa lượng mỡ thừa theo cơ chế tự nhiên mà không gây mệt mỏi, mất cơ, mất nước.

Liệu trình thực hiện trong vòng 6 - 8 tuần và được các bác sĩ, nhân viên y tế thực hiện, đảm bảo sự an toàn, hiệu quả lâu dài không tái béo phì.

Để đặt hẹn thăm khám và tư vấn tại phòng khám DripCare, Quý khách vui lòng bấm số 094 164 8888 hoặc đăng ký tư vấn theo mẫu
Bài viết của Bác sĩ Vũ Thị Quỳnh Chi xem thêm bài viết cùng tác giả
xem thêm
Làm thế nào để giảm béo an toàn?

Làm thế nào để giảm béo an toàn?

Vì sao cần hạn chế ăn Carbs tinh chế khi giảm cân?

Vì sao cần hạn chế ăn Carbs tinh chế khi giảm cân?

Có nên bổ sung Glucomannan để giảm cân?

Có nên bổ sung Glucomannan để giảm cân?

Mẹo giảm cân an toàn sau khi mang thai

Mẹo giảm cân an toàn sau khi mang thai

Các cách giảm cân Nhanh và An Toàn?

Các cách giảm cân Nhanh và An Toàn?

143

Bài viết hữu ích?