Zalo

Nước chanh có giúp bạn giảm cân không? Vì sao?

Trang chủ | Tin tức | Thông tin Y khoa Theo dõi thông tin từ Dripcare trên google news
Nước chanh là loại thức uống rất phổ biến và được nhiều người ưa chuộng như một món nước giải khát trong ngày hè. Tuy nhiên, uống nước chanh giảm cân còn là một xu hướng gần đây khi loại nước này có thể dùng để thay thế cho các đồ uống ngọt, có hàm lượng calo cao, hơn nữa còn mang lại nhiều lợi ích cho sức khoẻ như cải thiện hệ tiêu hoá, tăng cường sự tập trung. Vậy thực sự uống nước chanh có giảm cân không? Cùng tìm hiểu trong bài viết sau đây.

1. Nước chanh có giúp bạn giảm cân không?

Uống nước chanh giảm cân hoàn toàn có thể đạt hiệu quả do một số lý do như sau:

1.1. Nước chanh có lượng calo thấp

Nước chanh nói chung là một loại thức uống có hàm lượng calo rất thấp. Mỗi ly nước chanh có thể chỉ chứa khoảng 6 calo. Nếu so với đồ uống như soda, nước cam thì nước chanh có tác dụng tương đương nhưng lượng calo bạn phải tiêu thụ lại thấp hơn nhiều.

Việc thay thế một trong những loại thức uống phổ biến trong cuộc sống như soda, nước ngọt bằng nước chanh có thể giúp giảm từ 100-200 calo.

Như vậy mặc dù nước chanh không phải là không có calo nhưng nó có lượng calo đủ thấp để tạo ra tác dụng tương tự mà giảm được calo nạp vào cơ thể so với các loại nước khác.

1.2. Nước chanh giúp duy trì lượng nước trong cơ thể

Uống đủ nước là một phần rất quan trọng trong vấn đề chăm sóc sức khỏe, từ việc vận chuyển chất dinh dưỡng đến tế bào cho tới việc vận chuyển chất thải ra khỏi cơ thể.

Một số bằng chứng cũng cho thấy, việc uống đủ nước có thể hỗ trợ giảm cân nhờ tăng cường hydrat hoá và làm tăng quá trình phân huỷ chất béo, tăng cường giảm mỡ.

Mặc dù mọi người vẫn có thể dùng nước lọc để cung cấp đủ nước cho cơ thể nhưng việc sử dụng nước chanh sẽ giúp đa dạng hoá các lựa chọn cung cấp dinh dưỡng, từ đó tạo sự hứng thú trong việc uống nước hàng ngày, giúp bạn cung cấp đủ nước cho nhu cầu cơ thể.

1.3. Uống nước chanh giúp tăng cường trao đổi chất

Các nghiên cứu cho thấy, uống đủ nước có thể giúp tăng cường trao đổi chất nhờ tăng cường chức năng của ty thể, có thể giúp giảm cân về sau. Bên cạnh đó, uống nước cũng đã được chứng minh là làm tăng quá trình trao đổi chất bằng cách tạo ra sinh nhiệt, một quá trình trao đổi chất trong đó calo được đốt cháy để tạo ra nhiệt.

Nghiên cứu về nước chanh còn hạn chế nhưng vì phần lớn nước chanh vẫn là nước nên có thể mang lại lợi ích tăng cường trao đổi chất tương tự như nước thông thường.

1.4. Uống nước chanh có thể khiến bạn cảm giác no hơn

Uống đủ nước được khuyến khích như một phần cơ bản của bất kỳ chế độ giảm cân nào, vì có thể thúc đẩy cảm giác no, từ đó hạn chế năng lượng nạp vào. Một nghiên cứu cho thấy việc uống khoảng 0,5 lít nước trước khi ăn sáng giúp giảm 13% lượng calo tiêu thụ trong bữa ăn

Ngoài ra, một nghiên cứu khác cũng chỉ ra uống nước trong bữa ăn giúp giảm cảm giác đói và tăng cảm giác no sau bữa ăn. Vì nước chanh chứa ít calo và có thể tạo cảm giác no giống như nước thông thường nên đây có thể là cách hiệu quả để giúp giảm lượng calo nạp vào cơ thể.

Như vậy do các tác dụng tiềm tàng của nước chanh trong việc tăng trao đổi chất, tăng cảm giác no và duy trì sự hydrat hoá cơ thể mà việc uống nước chanh giảm mỡ bụng, đồng thời giảm cân hiệu quả là hoàn toàn có thể xảy ra.

có thể giúp bạn giảm cân hiệu quả nếu sử dụng đúng cách.

nước chanh giảm cân
Nước chanh giảm cân thực sự đem lại hiệu quả 

2. Nước chanh có tốt hơn nước uống thông thường hay không?

Nước chanh có rất nhiều lợi ích đối với sức khỏe từ việc thúc đẩy quá trình hydrat hoá đến tăng cảm giác no, thuận lợi cho công cuộc giảm cân. Tuy nhiên các lợi ích này đa phần vẫn đến từ thành phần chính là nước. Mặc dù nước chanh có chứa một số chất dinh dưỡng bổ sung như vitamin C và các chất chống oxy hóa nhưng dường như không ảnh hưởng đến việc cải thiện cân nặng.

Vì vậy việc sử dụng nước chanh hay nước thường trong các bữa ăn để giảm cân không quá khác biệt, tuy nhiên bạn có thể sử dụng nước chanh để làm mới vị giác, kích thích sử dụng nước cũng như khai thác một số lợi ích khác như ngăn ngừa sỏi thận, làm đẹp da đến từ nước chanh.

nước chanh giảm cân
Hiệu quả của nước chanh giảm cân không vượt trội hơn so với nước uống thông thường

3. Cách uống nước chanh giảm cân hiệu quả

Nước chanh là thức uống rất dễ chế biến tùy thuộc vào sở thích cá nhân. Các công thức chung để pha chế nước chanh vẫn là nước ép từ ít nhất nửa quả chanh pha với một cốc nước và thêm vài nguyên liệu khác để tăng hương vị như lá bạc hà tươi hoặc nghệ. Bạn có thể bắt đầu ngày mới bằng một ly nước chanh hoặc bất cứ thời điểm nào trong ngày đều được. Nước chanh có thể uống nóng như trà hoặc thêm vài viên đá lạnh để tạo nên thức uống giải khát. Điểm mấu chốt vẫn là việc uống đủ lượng nước trong ngày bao gồm cả sử dụng nước chanh để tăng cường khả năng giảm cân hiệu quả.

Tóm lại, nước chanh có thể thúc đẩy cảm giác no, hỗ trợ hydrat hoá và tăng cường trao đổi chất, từ đó tăng cường khả năng giảm cân. Tuy nhiên các nghiên cứu vẫn chưa chứng minh được nước chanh có tốt hơn nước thường trong việc giảm béo hay không, vì vậy bạn có thể sử dụng nước chanh như một thức uống giải khát với lượng calo thấp nhưng mấu chốt của giảm cân vẫn là làm sao thâm hụt calo thông qua chế độ ăn và tăng cường hoạt động thể chất.

Nếu bạn muốn giảm cân hiệu quả có thể lựa chọn liệu pháp tiêu hao năng lượng với công thức độc quyền từ Mỹ.

Cơ chế của giảm cân truyền tiêu hao năng lượng chính là thăm khám tìm nguyên nhân tích tụ mỡ thừa, kế đến là đưa các loại vitamin khoáng chất vào cơ thể để thúc đẩy chuyển hóa các tế bào mỡ thừa thành năng lượng hoạt động trong ngày. Sau đó các bác sĩ sẽ tư vấn và thiết kế riêng về một liệu trình giảm cân chuyên sâu sao cho phù hợp với từng người, trong đó có việc điều chỉnh chế độ ăn uống và tập luyện.

Với cách giảm cân truyền tiêu hao năng lượng, vấn đề giảm cân, loại bỏ mỡ nội tạng sẽ trở lên đơn giản hơn dưới sự đồng hành cùng bác sĩ và công nghệ giảm béo tân tiến. Do đó, khách hàng hoàn toàn có thể yên tâm về sức khỏe khi thực hiện.

Để đặt hẹn thăm khám và tư vấn tại phòng khám DripCare, Quý khách vui lòng bấm số 094 164 8888
Bài viết của Bác sĩ Nguyễn Hải Minh xem thêm bài viết cùng tác giả
ĐĂNG KÍ TƯ VẤN
xem thêm
Tăng cân có ảnh hưởng đến kinh nguyệt?

Tăng cân có ảnh hưởng đến kinh nguyệt?

Uống vitamin C có tăng cân không?

Uống vitamin C có tăng cân không?

Giảm cân: Ăn nhiều lòng trắng trứng gà có tốt không?

Giảm cân: Ăn nhiều lòng trắng trứng gà có tốt không?

Tìm hiểu cơ chế giảm mỡ khi tập thể dục

Tìm hiểu cơ chế giảm mỡ khi tập thể dục

Thịt lươn bao nhiêu calo? Ăn lươn có béo không?

Thịt lươn bao nhiêu calo? Ăn lươn có béo không?

7

Bài viết hữu ích?