Zalo

Tắm nước đá có thể giúp bạn đốt cháy mỡ trong cơ thể không?

Trang chủ | Tin tức | Thông tin Y khoa Theo dõi thông tin từ Dripcare trên google news
Tắm nước đá là 1 hình thức trị liệu bằng cách ngâm cơ thể trong bồn nước đá lạnh trong thời gian ngắn để phục hồi thụ động giúp giảm đau cơ, giảm viêm bằng cách tăng cường lưu lượng máu. Ngoài ra, các nghiên cứu còn cho thấy tắm nước đá giảm cân còn được ứng dụng hiệu quả khi làm giảm lượng mỡ thừa trong cơ thể. Vậy thực sự tắm nước đá có đốt mỡ không?

1. Tác dụng của việc tắm nước đá sau khi tập luyện đối với cơ thể

Việc tắm nước đá đầu tiên sẽ kích hoạt các “protein sốc lạnh” trong cơ thể khiến các protein này bảo vệ các tế bào khỏi những điều kiện không thuận lợi và thích nghi với chúng. Bên cạnh đó tắm nước đá sẽ tạo áp lực gây co thắt mạch máu có tác động tích cực đến cơ thể. Các tác dụng khác của việc tắm nước đá có thể kể đến như:

Tắm nước đá sau khi tập đem lại lợi ích cho cơ thể:

  • Sau khi tập luyện cường độ cao sẽ có một số chấn thương vi mô và vết rách rất nhỏ ở các sợi cơ. Lúc này tắm nước đá sau khi tập sẽ làm mát cơ thể, từ đó giảm sự truyền xung thần kinh và giảm mức độ cảm nhận cơn đau, giảm viêm cấp tính do tập luyện.
  • Tắm nước đá sau khi tập còn giúp cung cấp oxy và chất dinh dưỡng cần thiết cho cơ bắp cũng như hồi phục nhịp tim sau khi tập luyện với cường độ cao.
  • Có những bằng chứng còn cho thấy việc làm mát cơ bắp sau khi tập luyện sẽ làm tăng tín hiệu tế bào kích hoạt quá trình sinh học của ty thể. Trong quá trình sinh học này, ty thể khuếch đại và tạo ra nhiều năng lượng hơn trong tế bào, giúp cơ bắp phục hồi nhanh hơn.

Tắm nước đá giúp tăng cường sức khỏe làn da:

  • Ngược lại với nước nóng thì việc tắm nước lạnh sẽ giúp làm dịu làn da ngứa ngáy, kích ứng vì nước lạnh không làm mất đi lượng dầu tự nhiên trên da.
  • Nước lạnh còn kích thích các cơ nhỏ trong lỗ chân lông trên da để mang lại làn da săn chắc, trẻ trung hơn. Nhiệt độ lạnh còn làm co các mạch máu trên da, từ đó làm giảm sưng và viêm
  • Se khít lỗ chân lông bằng nước lạnh cũng có thể tạm thời giúp giảm sự xâm nhập của các chất ô nhiễm và từ đó cải thiện khả năng hoạt động của da và phản ứng với các gốc tự do hoặc chống lại tổn thương tế bào.

Tắm nước đá giúp cải thiện sức khỏe tinh thần:

  • Tắm nước đá sẽ giúp kích hoạt hệ thần kinh giao cảm khiến mạch máu co lại và dây thần kinh phế vị được kích thích, gây ra các tác động tích cực lên bộ não thông qua việc giải phóng hormone norepinephrine và adrenaline.
  • Các nghiên cứu về hiện tượng sốc lạnh đã chứng minh việc làm tăng đáng kể hormone và chất dẫn truyền thần kinh norepinephrine trong não, tác động đáng kể đến tâm trạng và năng lượng. Chỉ 2 phút ngâm mình trong nước lạnh cũng đã có khả năng cải thiện tâm trạng đáng kể.
  • Hơn nữa một nghiên cứu khác còn cho thấy những người tham gia tắm nước đá có thể làm giảm nồng độ cortisol- hormone gây căng thẳng và ảnh hưởng xấu tới tâm trạng.

Tắm nước đá giúp kéo dài tuổi thọ:

  • Một số thử nghiệm về việc chườm lạnh giúp kéo dài tuổi thọ trên động vật khoảng 10-20%. Ngay cả liệu pháp lạnh cũng có thể mang lại lợi ích kéo dài tuổi thọ con người thông qua con đường mTOR khiến các tế bào kích thích một số phân tử liên quan đến tuổi thọ: adiponectin, SIRT1, FGF-21 và irisin.
  • Tuy nhiên cần thêm nhiều nghiên cứu để có thể khẳng định việc tắm nước đá giúp kéo dài tuổi thọ của con người mặc dù đã có những kết luận về việc tắm nước đá giúp giảm viêm và cải thiện chức năng miễn dịch.
Ảnh 1: Tắm nước đá được chứng minh mang lại nhiều lợi ích đối với sức khoẻ
Tắm nước đá được chứng minh mang lại nhiều lợi ích đối với sức khoẻ

2. Tắm nước lạnh giảm cân, giảm mỡ được không?

Gần đây việc tắm nước đá giảm cân hoặc tắm nước lạnh giảm cân cũng được nhiều người lựa chọn và sử dụng nhưng thực tế thì việc tắm nước lạnh giảm được bao nhiêu calo và ảnh hưởng như thế nào đối với cơ thể? Nghiên cứu khoa học cho thấy tắm nước đá có thể kích hoạt hai loại hormon là irisin và FGF21 được phát hiện trong mỡ nâu của cơ thể (một loại mỡ tốt giúp tăng trao đổi chất). Hai loại hormon này chỉ sản sinh khi cơ bắp hoạt động thông qua việc tập thể dục mà việc tắm nước đá trong 10-15 được cho là có tác dụng tương đương trong việc sản sinh hormon so với 1 giờ tập thể dục vừa phải. Việc mỡ nâu đốt cháy năng lượng để tạo nhiệt và kiểm soát nhiệt độ cơ thể khi tắm nước lạnh cũng là nguyên nhân khiến việc tắm nước lạnh giảm cân được nhiều đối tượng sử dụng. Tuy nhiên ngoài việc tắm nước đá giúp phục hồi cơ bắp cho các vận động viên sau khi thi đấu hoặc tập luyện cường độ cao thì tắm nước đá giảm cân vẫn chưa có đầy đủ nghiên cứu và bạn cần tham khảo ý kiến của bác sĩ về nhiệt độ và tần suất sử dụng phương pháp này để giảm cân an toàn hơn.

Ảnh 2: Tắm nước đá giảm cân hoàn toàn có thể hiệu quả nhưng cần thêm các nghiên cứu chuyên sâu
Tắm nước đá giảm cân hoàn toàn có thể hiệu quả nhưng cần thêm các nghiên cứu chuyên sâu

3. Những rủi ro khi tắm nước đá giảm cân, làm thế nào để tắm nước đá đúng cách?

Nhìn chung, việc tắm nước đá giảm cân không quá nguy hiểm tuy nhiên một số đối tượng sau không nên thực hiện phương pháp này dù cho mục đích hồi phục hay giảm cân:

  • Người có tiền sử bị tê cóng.
  • Bệnh Raynaud, liên quan đến sự nhạy cảm với nhiệt độ.
  • Người có vết thương hở hoặc mới phẫu thuật.

Để có thể tắm nước đá giảm cân đúng cách, theo khuyến nghị bạn nên chuẩn bị như sau:

  • Một bồn tắm nước đá để duy trì nhiệt độ tối ưu là 12-18 độ C tuỳ thuộc vào mức độ chịu lạnh.
  • Sau khi tắm nước đá cần lau khô người và mặc quần áo ấm để tăng nhiệt độ cơ thể.
  • Không ngâm quá 15 phút vì đây là khoảng thời gian tối đa được khuyến nghị cho phương pháp trị liệu này. Tốt nhất chỉ nên tắm nước đá trong 10-12 phút
  • Nên bắt đầu tắm từ bàn chân, cẳng chân rồi mới tới thân mình vì việc xuống nước quá nhanh có thể gây sốc cho cơ thể.

Tóm lại, việc tắm nước đá giảm cân hoàn toàn có cơ sở về mặt khoa học khi nó giúp sản sinh ra các hormone tăng cường chuyển hóa. Tuy nhiên, vẫn cần nhiều cơ sở khoa học hơn cho vấn đề giảm cân bằng nước đá nhưng đây vẫn là một phương pháp trị liệu có lợi cho sức khỏe, đặc biệt là phục hồi cơ bắp cho các vận động viên sau các trận đấu căng thẳng.

 Trong trường hợp bạn đã áp dụng nhiều biện pháp giảm cân nhưng đều thất bại thì cũng đừng lo lắng quá. Hiện nay, liệu pháp tiêu hao năng lượng được nhiều người dùng đánh giá rất cao, có thể giúp đào thải mỡ ở cấp độ tế bào, đặc biệt dành cho những ai đã từng giảm béo thất bại, đạt chuẩn y khoa tối giản từ Hoa Kỳ. Phương pháp giảm cân đa trị liệu này không xâm lấn - không hút - không tác động sâu mà được truyền trực tiếp vào cơ thể người dùng bằng đường tĩnh mạch. Hiệu quả đạt được sau liệu trình là giảm mỡ nội tạng; Ngăn ngừa, giảm các bệnh lý do thừa cân; Bảo toàn và siết cơ, định hình vóc dáng;  Tăng chuyển hoá cơ bản; Tăng khả năng trao đổi chất; Tăng cường năng lượng và hiệu suất vận động; Ngăn tái béo và tích lũy mỡ thừa…Liệu pháp tiêu hao năng lượng có khả năng can thiệp từ trong ra ngoài nhờ sự kết hợp tuyệt vời của các vi hoạt chất và quy trình ăn uống  hợp lý. Sử dụng giảm cân đa trị liệu không chỉ giúp bạn giảm mỡ nội tạng mà còn giải quyết cả các vấn đề về mỡ bệnh lý trong máu và mỡ dưới da nếu có dư thừa.

Để đặt hẹn thăm khám và tư vấn tại phòng khám DripCare, Quý khách vui lòng bấm số 094 164 8888
Bài viết của Bác sĩ Nguyễn Hải Minh xem thêm bài viết cùng tác giả
ĐĂNG KÍ TƯ VẤN
xem thêm
Vai trò của Carbohydrate, những lợi ích sức khỏe, dinh dưỡng và rủi ro

Vai trò của Carbohydrate, những lợi ích sức khỏe, dinh dưỡng và rủi ro

Khi đói cơ thể đốt mỡ như thế nào?

Khi đói cơ thể đốt mỡ như thế nào?

Nhịn ăn gián đoạn có giúp đốt mỡ nhanh?

Nhịn ăn gián đoạn có giúp đốt mỡ nhanh?

Thử kế hoạch ăn kiêng Keto trong 30 ngày để giảm cân, đốt mỡ

Thử kế hoạch ăn kiêng Keto trong 30 ngày để giảm cân, đốt mỡ

Cách giảm mỡ vùng cổ

Cách giảm mỡ vùng cổ

325

Bài viết hữu ích?