Zalo

Giảm cân không rõ nguyên nhân và ung thư: Khi nào cần lo lắng?

Trang chủ | Tin tức | Thông tin Y khoa Theo dõi thông tin từ Dripcare trên google news
Giảm cân không rõ nguyên nhân có thể là một trong những dấu hiệu cảnh báo một vấn đề về sức khỏe. Đây cũng có thể được xem là biểu hiện của nhiều bệnh lý khác, trong đó có ung thư. Tuy nhiên, để xác định rõ nguyên nhân của tình trạng này cần được khám và chỉ định xét nghiệm bởi bác sĩ chuyên khoa.

1. Giảm cân nhanh không rõ nguyên nhân có đáng ngại không?

Giảm cân nhanh không rõ nguyên với mức trên 5% trọng lượng cơ thể trong khoảng thời gian từ 6 tháng đến 1 năm thì bạn cần đi khám bác sĩ để kiểm tra sức khỏe tổng quát. 

Việc giảm cân đột ngột có thể xảy ra trong nhiều hoàn cảnh khác nhau ở mỗi người chẳng hạn như căng thẳng quá mức, người bệnh có một cuộc chấn động lớn trong cuộc sống hay thay đổi lịch trình làm việc. Tuy nhiên, để chắc chắn sức khoẻ bình thường hay không thì cần đi khám bác sĩ và thực hiện các chỉ định xét nghiệm.

Giảm cân là vấn đề phổ biến ở những người bị ung thư và có thể là dấu hiệu có thể nhìn thấy đầu tiên của bệnh. Trên thực tế, 40% số người nói rằng họ bị sụt cân không rõ nguyên nhân khi lần đầu tiên được chẩn đoán mắc bệnh ung thư. Giảm cân liên quan đến ung thư có thể khác với các loại giảm cân khác. Các bác sĩ đề cập đến một hội chứng giảm cân có tên là “suy mòn”, được đặc trưng bởi sự trao đổi chất tăng lên, mất cơ xương, mệt mỏi, chán ăn và giảm chất lượng cuộc sống. Suy mòn rất phổ biến ở những bệnh nhân ung thư nan y. Những người bị ung thư cũng có các triệu chứng khác kèm theo sụt cân:

  • Mệt mỏi
  • Yếu đuối
  • Mất năng lượng
  • Khó khăn khi thực hiện các công việc hàng ngày

Những người mắc chứng suy mòn thường gặp khó khăn trong việc đối phó với các nhu cầu điều trị về thể chất. Họ cũng có thể có các triệu chứng dữ dội hơn.

Giảm cân và chứng suy mòn do ung thư là khác nhau. Cachexia là một hội chứng gây ra bởi căn bệnh ung thư tiềm ẩn. Mặc dù giảm cân là một phần của chứng suy mòn, nhưng nó không liên quan đến sự gia tăng chuyển hóa xảy ra với chứng suy mòn. Do đó, giảm cân do chứng suy mòn không phải lúc nào cũng cải thiện khi có nhiều calo hơn.

Những người giảm cân nhanh không rõ nguyên nhân cần phải đi kiểm tra sức khỏe tổng quát sớm

2. Nguyên nhân ung thư giảm cân nhanh

Theo hiệp hội Ung thư Mỹ cho biết, giảm cân nhanh không rõ nguyên nhân thường là triệu chứng đáng chú ý đầu tiên của những bệnh nhân mắc ung thư thực quản hoặc ung thư tuyến tụy hoặc ung thư dạ dày, ung thư phổi. Tuy nhiên với các bệnh ung thư khác, chẳng hạn như ung thư buồng trứng thì có nguy cơ gây giảm cân nhanh hơn trong trường hợp người bệnh có khối u phát triển lớn và đè nặng lên cơ quan tiêu hoá như dạ dày. 

Hầu hết các bệnh nhân ung thư đều bị giảm cân bởi những triệu chứng gây khó khăn cho người bệnh trong ăn uống như buồn nôn, khó nuốt, khó nhai, chán ăn…

Ung thư cũng gây kích thích cơ thể sinh ra phản ứng viêm để chống lại các khối u. Khi đó sản phẩm tạo ra là các cytokine gây tình trạng viêm nhiều hơn và làm thay đổi quá trình trao đổi chất của cơ thể. Khi đó gây ra tình trạng rối loạn các hormone tham gia điều chỉnh cảm giác thèm ăn. từ đó thúc đẩy sự phân huỷ chất béo cũng như cơ bắp trong cơ thể. 

3. Triệu chứng cảnh báo sớm ung thư

Ung thư thường có triệu chứng ở giai đoạn đầu khá mơ hồ. Đôi khi ít nghiêm trọng nên bệnh nhân sẽ không chú ý và thậm chí còn có tâm thế chủ quan. Ngoài việc trọng lượng cơ thể giảm nhanh chóng, thì ung thư có thể còn gặp thêm các triệu chứng khác ở giai đoạn sớm như: ăn mất ngon, khó nuốt, thường xuyên khó tiêu hoặc ợ chua, vàng da, mệt mỏi, khàn tiếng dai dẳng, đau dai dẳng, xuất huyết dạ dày. Các triệu chứng này thường dễ làm cho người bệnh nhầm lẫn với các bệnh lý khác. Vì vậy, việc phát hiện sớm ung thư gặp rất nhiều khó khăn. 

Bên cạnh đó, còn gặp một số triệu chứng gây giảm cân mà không rõ nguyên nhân như bệnh celiac, bệnh crohn, viêm loét đại tràng, viêm dạ dày, cường hoặc suy giáp, bệnh lý addison, bệnh về nha khoa, bệnh sa sút trí tuệ, trầm cảm, căng thẳng, đái tháo đường, lạm dụng chất gây nghiện, …

Ung thư có thể khiến trọng lượng cơ thể giảm nhanh chóng

4. Khi nào bạn nên đi khám bác sĩ?

Hầu hết các trường hợp giảm cân không rõ nguyên nhân không phải do ung thư. Tuy nhiên, bạn nên theo dõi và báo với bác sĩ về bất kỳ sự giảm cân đáng kể nào mà không thể giải thích bằng những thay đổi trong chế độ ăn uống hoặc mức độ hoạt động hàng ngày.

Bác sĩ sẽ bắt đầu bằng cách xem xét tiền sử bệnh của bạn, bao gồm bất kỳ loại thuốc nào đang dùng. Xét nghiệm nước tiểu và xét nghiệm máu, cũng như các xét nghiệm hình ảnh để tìm các dấu hiệu của ung thư hoặc một tình trạng khác có thể ảnh hưởng đến việc giảm cân.

Đi khám bác sĩ để được điều trị ngay lập tức nếu việc giảm cân đi kèm với bất kỳ triệu chứng nào sau đây:

  • Không có khả năng nuốt chất rắn hoặc chất lỏng
  • Chảy máu trực tràng đáng kể
  • Khó thở
  • Nôn ra máu
  • Chất nôn trông giống như bã cà phê
  • Chóng mặt và ngất xỉu
  • Hay nhầm lẫn

Giảm cân không rõ nguyên nhân có thể là dấu hiệu của rất nhiều bệnh lý, trong đó có bệnh ung thư. Vì thế, nếu giảm cân đi kèm với các triệu chứng bất thường thì bạn nên sớm đến các cơ sở y tế để thăm khám và chẩn đoán chính xác tình trạng bệnh.

Có thể thấy thừa cân hoặc béo phì đều là những vấn đề sức khỏe, có thể gây ra nhiều bệnh lý trong cơ thể khiến chúng ta phải chung sống suốt đời. Do đó, chủ động giảm cân khi đang thừa cân luôn là biện pháp hữu hiệu được các bác sĩ và chuyên gia khuyến cáo nên thực hiện càng sớm càng tốt.Trong đó áp dụng liệu pháp giảm cân tiêu hao năng lượng hiện đang là cách được rất nhiều người áp dụng. Khi cách này giúp tiêu hao mỡ cấp độ tế bào bằng việc truyền tổ hợp vitamin, khoáng chất thiết yếu để thúc đẩy nhanh quá trình chuyển hóa mỡ thừa một cách đồng đều. Nhờ vậy mà tất cả các vùng mỡ thừa trên cơ thể sẽ được loại bỏ hoàn toàn chỉ sau thời gian từ 6-8 tuần áp dụng. Hiện liệu pháp tiêu hao năng lượng đang là cách giảm cân chuyên sâu nhận được những đánh giá tích cực của chuyên gia và cả những người đã thực hiện.

Để đặt hẹn thăm khám và tư vấn tại phòng khám DripCare, Quý khách vui lòng bấm số 094 164 8888
Bài viết của Bác sĩ Vũ Thị Quỳnh Chi xem thêm bài viết cùng tác giả
ĐĂNG KÍ TƯ VẤN
xem thêm
Những chế độ ăn giảm cân tốt nhất

Những chế độ ăn giảm cân tốt nhất

9 lợi ích sức khỏe của việc ăn ngũ cốc nguyên hạt để giảm cân

9 lợi ích sức khỏe của việc ăn ngũ cốc nguyên hạt để giảm cân

Cách giảm cân cấp tốc 5kg trong 1 tuần

Cách giảm cân cấp tốc 5kg trong 1 tuần

Có cách nào giảm 10 cân trong 1 tháng không?

Có cách nào giảm 10 cân trong 1 tháng không?

Danh sách bài tập thể dục giảm cân nhanh nhất

Danh sách bài tập thể dục giảm cân nhanh nhất

16

Bài viết hữu ích?