Zalo

Có cách nào giảm 10 cân trong 1 tháng không?

Trang chủ | Tin tức | Thông tin Y khoa Theo dõi thông tin từ Dripcare trên google news
Giảm 10 cân trong 1 tháng là một mục tiêu lớn và có thể gây áp lực lên cơ thể nếu không thực hiện đúng cách. Các cách giảm 10 cân trong 1 tháng liên quan đến việc cắt giảm calo nghiêm ngặt và tập luyện cường độ cao, tuy nhiên, điều này có thể nguy hiểm. Để giảm cân một cách an toàn và bền vững, bạn nên đặt mục tiêu giảm cân hợp lý và tránh dùng các biện pháp cực đoan gây hại cho sức khỏe.

1. Đặt mục tiêu giảm 10kg/ tháng có khả thi không?

Đặt mục tiêu giảm 10kg trong một tháng là một thử thách lớn và có thể không phải là mục tiêu khả thi cho tất cả mọi người. Mặc dù có những cách giảm 10 cân trong 1 tháng, nhưng việc giảm nhiều cân trong thời gian ngắn có ảnh hưởng tiêu cực đến sức khỏe, bao gồm:

  • Nó không có tác dụng: Áp dụng những cách giảm cân 10kg trong 1 tháng có thể có hiệu quả trong tháng đó. Nhưng bạn sẽ nhanh chóng tái béo trở lại, thậm chí tăng nhiều cân hơn.
  • Mất cơ: Khi bạn muốn giảm cân, thứ bạn thực sự muốn giảm là mỡ. Còn cơ bắp nên được duy trì hoặc tăng cường vì chúng trao đổi chất cao hơn mỡ. Điều đó có nghĩa là ngay cả khi bạn ngồi ở bàn làm việc hoặc lái xe, cơ bắp của bạn vẫn đốt cháy calo. Ngược lại, lượng mỡ dư thừa sẽ không có lợi cho cơ thể. Vì vậy, ngay cả khi bạn cố gắng giảm 10kg trong một tháng, thành phần cơ thể của bạn vẫn có thể bị ảnh hưởng vì khả năng giảm cân là từ cơ thay vì từ mỡ.
  • Mất nước: Ngoài việc mất cơ, bạn có thể mất rất nhiều trọng lượng nước khi giảm cân nhanh. 
  • Bạn bị mắc kẹt trong một chu kỳ ăn kiêng: Chúng ta đang sống trong một nền văn hóa ăn kiêng, nơi mà việc thử các chế độ ăn kiêng diễn ra hằng ngày và những thực đơn giảm cân 10kg trong 1 tháng được quảng cáo rầm rộ. Vấn đề là việc liên tục ăn kiêng hoặc liên tục thay đổi chế độ ăn kiêng có thể ảnh hưởng về mặt tinh thần và thể chất.
Những cách giảm 10 cân trong 1 tháng có thể ảnh hưởng sức khỏe nếu không áp dụng đúng
Những cách giảm 10 cân trong 1 tháng có thể ảnh hưởng sức khỏe nếu không áp dụng đúng

2. Cách để giảm cân tối đa trong 1 tháng

Dưới đây là những thay đổi cụ thể có thể giúp bạn giảm cân tối đa trong 1 tháng:

  • Thử bài tập tim mạch để giảm cân: Bài tập aerobic - còn được gọi là cardio - là một loại hoạt động thể chất làm tăng nhịp tim của bạn để đốt cháy nhiều calo hơn và tăng cường sức mạnh cho tim và phổi của bạn. Đi bộ, chạy bộ, đấm bốc, đạp xe và bơi lội chỉ là một số hình thức cardio có thể giúp đốt cháy calo và hỗ trợ giảm cân.
  • Ăn ít carbohydrate tinh chế hơn: Hạn chế calo nghiêm ngặt là một trong những cách để giảm 10 cân trong 1 tháng. Tuy nhiên, thay vị tiêu thụ quá ít calo, bạn hãy cắt giảm carbohydrate tinh chế để có thể cải thiện chất lượng chế độ ăn uống và giảm cân. Để có kết quả tốt nhất, hãy thay thế bánh mì trắng, ngũ cốc ăn sáng và thực phẩm đóng gói chế biến nhiều bằng các sản phẩm ngũ cốc nguyên hạt như hạt diêm mạch, yến mạch, gạo lứt và lúa mạch.
  • Chọn đồ uống tốt hơn: Nước ngọt, nước trái cây và đồ uống tăng lực có thể có hàm lượng đường bổ sung và calo cao có thể góp phần làm tăng cân theo thời gian. Một đánh giá đã kết luận rằng, trung bình, uống nước vào bữa ăn trong 12 tuần có thể giúp giảm 5,15% cân nặng, nhưng cần có các nghiên cứu chất lượng tốt hơn với nhiều lần theo dõi hơn. Để giảm cân, hãy cắt giảm đồ uống có đường và uống 1 - 2 lít nước lọc mỗi ngày.
  • Ăn chậm: Ăn chậm và tập trung vào việc thưởng thức đồ ăn trong khi lắng nghe cơ thể là một chiến lược hiệu quả để giảm lượng thức ăn nạp vào và tăng cảm giác no. Một nghiên cứu trên 25 phụ nữ cho thấy ăn chậm mang lại cảm giác no và thỏa mãn hơn so với ăn nhanh.
  • Bữa sáng giàu đạm: Cách giảm cân trong 1 tháng 10kg như thế nào? Mặc dù không giúp bạn giảm được 10kg/tháng, nhưng tăng lượng protein trong chế độ ăn có thể giúp bạn giảm cân ổn định. Ví dụ, bắt đầu ngày mới bằng bữa sáng giàu protein lành mạnh có thể giúp bạn cảm thấy no và giảm sự cám dỗ ăn vặt vào giữa buổi sáng. Yến mạch, sữa chua, trứng, phô mai tươi và bơ đậu phộng là một số gợi ý để bạn chế biến một bữa sáng giàu protein lành mạnh.
  • Thêm bài tập sức bền để giảm cân: Bài tập sức bền là một loại bài tập liên quan đến việc chống lại một số loại lực để xây dựng cơ bắp và tăng sức mạnh. Bài tập này có thể không giúp giảm cân nhanh chóng nhưng có thể giúp cải thiện thành phần cơ thể trong khi ăn kiêng để giảm cân. Ví dụ bao gồm gập bụng và nâng tạ.
  • Thực hành nhịn ăn gián đoạn: Nhịn ăn gián đoạn bao gồm việc luân phiên giữa các giai đoạn ăn và nhịn ăn, với thời gian nhịn ăn thường kéo dài từ 16 – 24 giờ. Nhịn ăn có thể làm giảm lượng thức ăn bạn ăn bằng cách hạn chế khung thời gian bạn tiêu thụ thức ăn. Điều này có thể hiệu quả như hạn chế calo truyền thống trong việc giúp bạn giảm cân.
  • Ăn nhiều rau hơn: Rau là thực phẩm giàu dinh dưỡng cung cấp vitamin, khoáng chất, chất chống oxy hóa và chất xơ với lượng calo thấp. Bạn hãy thử thêm một hoặc hai khẩu phần rau xanh vào món salad, bánh sandwich và đồ ăn nhẹ.
  • Bỏ qua các loại nước sốt và gia vị: Mayonnaise, sốt teriyaki, kem chua, bơ, xi-rô cây phong, nước chấm, bơ phết và các loại phủ khác có thể chứa nhiều calo. Ví dụ, một thìa canh (13 gam) mayonnaise có thể chứa tới 90 calo. Loại bỏ chúng khỏi chế độ ăn uống là một cách dễ dàng để cắt giảm lượng calo. Thay vào đó, hãy sử dụng các loại thảo mộc và gia vị hoặc các lựa chọn ít calo - như nước sốt cay, mù tạt hoặc cải ngựa - để tạo hương vị cho món ăn của bạn.
  • Thực hiện các bài tập HIIT: Tập luyện cường độ cao ngắt quãng (HIIT) là một loại bài tập xen kẽ giữa các đợt hoạt động nhanh và các giai đoạn phục hồi ngắn, giúp duy trì nhịp tim của bạn để thúc đẩy quá trình đốt cháy chất béo và đẩy nhanh quá trình giảm cân. Thêm HIIT vào thói quen của bạn có thể là một công cụ hiệu quả để hỗ trợ hành trình giảm cân của bạn. Để bắt đầu, hãy thử chuyển đổi bài tập tim mạch của bạn thành một hoặc hai bài tập HIIT mỗi tuần hoặc xen kẽ giữa chạy và đi bộ trong 30 giây mỗi lần. Các hoạt động khác mà bạn có thể kết hợp vào HIIT bao gồm nhảy bật cóc, squat, chống đẩy và burpee.

3. Các điểm cần lưu ý

Khi đặt mục tiêu giảm cân, có một số điểm quan trọng cần lưu ý để đạt được kết quả an toàn và hiệu quả:

  • Mục tiêu giảm 10,5 – 1kg/tuần: Đây là mức được hầu hết các chuyên gia chăm sóc sức khỏe coi là an toàn. Nhìn chung, điều này tương đương với việc giảm 500 – 1.000 calo so với mức trung bình hàng ngày để duy trì cân nặng hiện tại của bạn.
  • Đặt những mục tiêu ngắn hạn: Một nghiên cứu cho thấy việc đặt ra những mục tiêu nhỏ giúp những người ăn kiêng đạt được mục tiêu dài hạn. 
  • Theo dõi tiến trình giảm cân: Theo dõi quá trình giảm cân là điều quan trọng để duy trì động lực. Có nhiều ứng dụng miễn phí để theo dõi cân nặng. Ngoài việc ghi lại cân nặng, còn có những cách khác để xác định quá trình giảm cân. Ví dụ, quần áo của bạn có thể bắt đầu vừa vặn hơn, bạn có cảm giác khỏe mạnh hơn hoặc một số số đo cơ thể của bạn đang thay đổi, chẳng hạn như số đo vòng eo, hông và đùi.
 Mục tiêu giảm 10kg trong 1 tháng là không khả thi
Mục tiêu giảm 10kg trong 1 tháng là không khả thi

Thay vì tìm kiếm những cách giảm 10 cân trong 1 tháng, bạn nên ưu tiên thực hiện một chế độ ăn uống lành mạnh kết hợp với luyện tập thường xuyên. Điều này không chỉ giúp bạn đạt được cân nặng mong muốn mà còn bảo vệ sức khỏe lâu dài.

Đặc biệt, nếu bạn đang thực hiện các chế độ ăn kiêng lành mạnh để giúp giảm cân thì có thể cân nhắc sử dụng liệu pháp Drip FIT để đạt được hiệu quả nhanh và bền vững hơn. Đây là phương pháp giảm cân đa trị liệu, được thực hiện bằng cách truyền tĩnh mạch các vi hoạt chất có tác dụng thúc đẩy quá trình chuyển hóa. Cùng với chế độ ăn uống khoa học và tập luyện hợp lý, liệu pháp Drip FIT sẽ giúp bạn đào thải mỡ tới cấp độ tế bào và giảm cân hiệu quả mà không gây mệt mỏi hay ảnh hưởng gì đến sức khỏe.

Tài liệu tham khảo: Healthline.com, Health.clevelandclinic.org, Onlinedoctor.lloydspharmacy.com

Bài viết của Bác sĩ Nguyễn Thị Thu Cúc xem thêm bài viết cùng tác giả
xem thêm
Cách giảm cân cấp tốc 5kg trong 1 tuần

Cách giảm cân cấp tốc 5kg trong 1 tuần

Có cách giảm 3kg trong 1 tuần không?

Có cách giảm 3kg trong 1 tuần không?

Những phương pháp giảm cân cấp tốc hiệu quả nhanh nhất

Những phương pháp giảm cân cấp tốc hiệu quả nhanh nhất

Vai trò của Carbohydrate, những lợi ích sức khỏe, dinh dưỡng và rủi ro

Vai trò của Carbohydrate, những lợi ích sức khỏe, dinh dưỡng và rủi ro

Có thể giảm cân 6kg - 7kg trong 1 tuần được không?

Có thể giảm cân 6kg - 7kg trong 1 tuần được không?

4

Bài viết hữu ích?