Zalo

Giấm táo giúp bạn giảm cân thế nào?

Trang chủ | Tin tức | Thông tin Y khoa Theo dõi thông tin từ Dripcare trên google news
Nhiều người cho rằng uống giấm táo giảm cân, nhưng có rất ít bằng chứng cho thấy nó có hiệu quả. Vậy thực hư việc uống giấm táo có giảm cân không, nếu có thì giấm táo giúp bạn giảm cân thế nào?

1. Uống giấm táo có giảm cân không?

Giấm táo đã được sử dụng trong nhiều thế kỷ. Có rất nhiều tuyên bố về lợi ích sức khỏe của giấm táo, và giảm cân là một trong những lợi ích mới nhất. "Chế độ ăn kiêng giảm cân bằng giấm táo" đã trở thành một chủ đề giảm cân thịnh hành trong một vài năm. 

Giấm táo là sản phẩm được lấy từ những quả táo đã được nghiền nát, chưng cất và sau đó lên men. Nó có thể được tiêu thụ với số lượng nhỏ hoặc dùng như một chất bổ sung. Hàm lượng axit axetic trong giấm táo rất cao, đây có thể là nguyên nhân mang lại những lợi ích sức khỏe của giấm táo. Mặc dù các khuyến nghị về liều lượng giấm táo chưa đồng nhất, nhưng hầu hết đều theo liều lượng từ 1 - 2 thìa cà phê trước hoặc trong bữa ăn để nhận được nhiều lợi ích sức khỏe. Vậy giấm táo giúp bạn giảm cân thế nào?

  • Các nghiên cứu trên chuột và chuột béo phì cho thấy axit axetic có thể ngăn chặn sự lắng đọng chất béo và cải thiện quá trình trao đổi chất của chúng. Nghiên cứu được thực hiện rộng rãi trên người trong một thử nghiệm năm 2009 với 175 người uống đồ uống có chứa 0, 1 hoặc 2 thìa canh giấm mỗi ngày. Sau 3 tháng, những người tiêu thụ giấm đã giảm cân mới mức độ vừa phải (2 - 4 pound) và mức chất béo trung tính thấp hơn so với những người không uống giấm.
  • Một nghiên cứu nhỏ khác cho thấy rằng, tiêu thụ giấm thúc đẩy cảm giác no hơn sau khi ăn, nhưng lại gây ra cảm giác buồn nôn. 
  • Nghiên cứu năm 2018 đã chỉ định ngẫu nhiên 39 đối tượng nghiên cứu tuân theo chế độ ăn kiêng hạn chế calo với giấm táo hoặc chế độ ăn kiêng hạn chế calo không có giấm táo trong 12 tuần. Trong khi cả 2 nhóm đều giảm cân thì nhóm dùng giấm táo giảm cân nhiều hơn. 

Nhìn chung, có nhiều bằng chứng khoa học cho thấy việc tiêu thụ giấm là một phương pháp giảm cân đáng tin cậy. Tuy nhiên, các bằng chứng này đều dựa trên những nghiên cứu ngắn hạn và thực hiện với quy mô nhỏ. Và ngay cả những chuyên gia ủng hộ giấm táo để giảm cân hoặc đồng thuận với các lợi ích sức khỏe của giấm táo, nhưng họ vẫn chưa rõ khi nào nên uống giấm táo (ví dụ: thời gian cụ thể trong ngày là tốt nhất), lượng giấm táo mỗi ngày bao nhiêu là lý tưởng hay uống giấm táo bao lâu thì giảm cân…

giấm táo giảm cân
Có nhiều bằng chứng khoa học cho thấy việc dùng giấm táo giảm cân 

2. Lợi ích sức khỏe bên cạnh việc giảm cân bằng giấm táo

Trong hàng ngàn năm, các hợp chất có chứa giấm đã được sử dụng vì các đặc tính chữa bệnh của chúng. Giấm táo được sử dụng để cải thiện sức mạnh, giải độc như một loại thuốc kháng sinh và thậm chí là một phương pháp điều trị bệnh còi.

Mặc dù ngày nay đã không còn ai sử dụng giấm táo như một loại thuốc kháng sinh, nhưng giấm táo có thể giúp giảm lượng đường trong máu sau bữa ăn bằng cách thay đổi cách thức ăn được hấp thụ từ ruột. Một số nghiên cứu cho thấy rằng giấm có thể ngăn ngừa lượng đường trong máu tăng đột biến ở những người mắc bệnh tiểu đường bằng cách ngăn chặn sự hấp thụ tinh bột.

3. Nhược điểm của chế độ ăn giấm táo giảm cân

Đối với các biện pháp giảm cân tự nhiên nói chung và giấm táo nói riêng thường có rất ít rủi ro nguy hiêm. Tuy nhiên, đối với chế độ ăn kiêng có hàm lượng giấm cao cần phải chú ý một số cảnh báo sau đây:

  • Giấm táo khi sử dụng nên được pha loãng: Tính axit cao của giấm táo có thể làm hỏng men răng khi uống trực tiếp, thay vào đó bạn nên lựa chọn tiêu thụ nó như một thành phần của nước xốt salad dầu giấm - đây là một lựa chọn tốt hơn.
  • Giấm táo đã được nhiều nghiên cứu báo cáo về tác dụng gây ra hoặc làm trầm trọng thêm mức kali thấp trong máu. Điều này đặc biệt quan trọng đối với những bệnh nhân đang sử dụng các loại thuốc có thể làm giảm kali (chẳng hạn như thuốc lợi tiểu thông thường dùng để điều trị huyết áp cao).
  • Giấm có thể làm thay đổi nồng độ insulin: Những người mắc bệnh tiểu đường nên đặc biệt thận trọng với chế độ ăn nhiều giấm bởi nguy cơ hạ đường quá mức.
giấm táo giảm cân
Giấm táo giảm cân còn có thể giúp giảm lượng đường trong máu sau bữa ăn

4. Có nên thử giảm cân bằng giấm táo hay không?

Nếu bạn đang cố gắng giảm cân, việc thêm giấm táo vào chế độ ăn uống của bạn có thể không mang lại nhiều hiệu quả, cho dù nó đang là xu hướng trên các công cụ tìm kiếm về sức khỏe như Google. Nhưng sự phổ biến của thông tin về chế độ ăn kiêng thường ít liên quan đến các bằng chứng thực tế từ khoa học. Do đó tốt hơn hết nên tham vấn ý kiến bác sĩ trước khi quyết định lựa chọn cho mình một phương pháp giảm cân phù hợp.

Ngày nay, để có thể giảm cân hiệu quả và an toàn, bạn cần tham khảo các phương pháp giảm cân khoa học, được tư vấn bởi các bác sĩ, chuyên gia trong lĩnh vực này. Có 1 phương pháp giảm cân đa trị liệu đã được nhiều người đánh giá rất cao. Phương pháp này không chỉ đào thải, tiêu hao mỡ cấp độ tế bào mà còn giúp bạn tầm soát sức khỏe và bệnh nền 1 cách hiệu quả. Trước khi thực hiện liệu pháp tiêu hao năng lượng, bạn sẽ được các bác sĩ tiến hành xét nghiệm máu, đo chỉ số khối cơ thể BMI… từ đó có kế hoạch về chế độ dinh dưỡng, tập luyện và liệu phù hợp. Sau mỗi buổi, cơ thể sẽ có sự chuyển hóa tốt hơn, đủ năng lượng cho mọi hoạt động mà không gây tích tụ mỡ dư thừa, không có cảm giác thèm ăn nên không có nhu cầu nạp thêm năng lượng. Liệu pháp tiêu hao năng lượng phù hợp với phụ nữ sau sinh, những người bận rộn hoặc đã áp dụng nhiều biện pháp giảm cân nhưng vẫn thất bại.

Để đặt hẹn thăm khám và tư vấn tại phòng khám DripCare, Quý khách vui lòng bấm số 094 164 8888 hoặc đăng ký tư vấn theo mẫu
Bài viết của Dược sĩ Đỗ Mai Thảo xem thêm bài viết cùng tác giả
xem thêm
Vai trò của Carbohydrate, những lợi ích sức khỏe, dinh dưỡng và rủi ro

Vai trò của Carbohydrate, những lợi ích sức khỏe, dinh dưỡng và rủi ro

Cách giảm mỡ vùng cổ

Cách giảm mỡ vùng cổ

Ăn chậm có giúp bạn giảm cân không?

Ăn chậm có giúp bạn giảm cân không?

Danh sách các thực đơn giảm cân hiệu quả nhất

Danh sách các thực đơn giảm cân hiệu quả nhất

Quả việt quất bao nhiêu calo? Ăn việt quất có béo không?

Quả việt quất bao nhiêu calo? Ăn việt quất có béo không?

11

Bài viết hữu ích?