Zalo

Vì sao không nên nhịn ăn để giảm cân?

Trang chủ | Tin tức | Thông tin Y khoa Theo dõi thông tin từ Dripcare trên google news
Nhịn ăn đang trở thành một xu hướng giảm cân phổ biến được nhiều người áp dụng. Tuy nhiên, có nhiều nghiên cứu đã chỉ ra rằng việc nhịn ăn vừa không đem lại hiệu quả mà còn có thể gây ra những tác động tiêu cực cho sức khỏe. Bài viết dưới đây sẽ chỉ ra một số lý do tại sao không nên nhịn ăn để giảm cân.

1.Có nên nhịn ăn để giảm cân không? 

“Có nên nhịn ăn để giảm cân không?” là một chủ đề nhận được rất nhiều sự quan tâm. Câu trả lời là không nên nhịn ăn để giảm cân, điều này cũng đã được chứng minh qua các nghiên cứu khoa học và nhịn ăn không phải là phương pháp giảm cân an toàn. Khi mới bắt đầu nhịn ăn, cơ thể sẽ tự điều chỉnh bằng cách kiềm chế sự thèm ăn để giảm cảm giác đói và quen với việc nạp lượng thức ăn ít hơn bình thường, nhưng khi bạn ngừng quá trình nhịn ăn, sự thèm ăn sẽ ngay lập tức quay trở lại, làm tăng cường cảm giác đói và gây ra tình trạng ăn không kiểm soát, từ đó khiến cơ thể tăng cân trở lại, thậm chí cân năng còn vượt cả ban đầu. Chính vì vậy, việc nhịn ăn để giảm cân có thể mang lại kết quả ngắn hạn, nhưng nó không phải là một phương pháp bền vững và có thể ảnh hưởng tiêu cực đến sức khỏe. 

2.Tác hại nếu nhịn ăn để giảm cân?

Nhịn ăn để giảm cân có thể mang lại kết quả ngắn hạn, nhưng nó cũng đi kèm với rủi ro và tác hại đối với sức khỏe toàn diện. Dưới đây là những lý do tại sao không nên nhịn ăn để giảm cân: 

2.1.Cơ thể mệt mỏi

Khi nhịn ăn, cơ thể sẽ nằm ở trạng thái “đói” và cơ thể sẽ tự điều chỉnh bằng cách giảm tốc độ chuyển hóa của cơ thể để tiết kiệm năng lượng. Do vậy, khi nhịn ăn kéo dài, cân nặng có thể giảm xuống nhưng các hoạt động bình thường sẽ bị hạn chế, cơ thể dễ có cảm giác mệt mỏi, hoa mắt, chóng mặt, đau đầu, giảm sự tập trung và trí nhớ, gây tâm trạng tiêu cực và rối loạn giấc ngủ. 

Nhịn ăn để giảm cân gây ra nhiều ảnh hưởng tới sức khỏe
Nhịn ăn để giảm cân gây ra nhiều ảnh hưởng tới sức khỏe

2.2.Gây mất khối cơ

Tại sao không nên nhịn ăn để giảm cân? Bởi vì việc nhịn ăn giảm cân lâu ngày thường gây ra tình trạng tình trạng mất cơ. Khi cơ thể không được cung cấp đầy đủ các chất dinh dưỡng để hoạt động, nó sẽ sử dụng nguồn năng lượng dự trữ trong cơ để lấp đầy sự thiếu hụt từ chế độ ăn. Việc lấy năng lượng từ cơ bắp gây tăng tích tụ các sản phẩm chuyển hóa, gây độc cho cơ thể.

2.3.Suy nhược cơ thể

Nhịn ăn giảm cân thường kéo theo việc cơ thể không được bổ sung đủ nước, thiếu vitamin và khoáng chất cần thiết cho cơ thể, từ đó có thể gây ra tình trạng suy dinh dưỡng thậm chí là suy nhược. Do vậy, không nên nhịn ăn để giảm cân để tránh bị rối loạn các điện giải nghiêm trọng gây tụt huyết áp, giảm trương lực cơ hoặc co cứng cơ.

2.4.Gây suy giảm trí nhớ

Khi nhịn ăn thường xuyên và trong thời gian dài cơ thể sẽ không được nạp đủ chất béo và carbohydrate cần thiết, dễ gây thiếu hụt dinh dưỡng nên não bộ không thể hoạt động tốt như bình thường. Kết quả là những người hay nhịn ăn dễ bị suy giảm trí nhớ và giảm sự tập trung với biểu hiện thường gặp nhất là chứng hay quên.

2.5.Rối loạn tiêu hóa

Không nên nhịn ăn để giảm cân, vì việc nhịn ăn kéo dài sẽ gây ra nhiều vấn đề rối loạn tiêu hóa như là táo bón, tiêu chảy, đầy hơi, trào ngược dạ dày thực quản, buồn nôn. Lượng thức ăn nạp vào quá ít có thể có thể không kích thích niêm mạc ruột hoạt động tốt cùng với việc cơ thể giảm, giảm tốc độ chuyển hóa cơ bản để tiết kiệm năng lượng gây ra tình trạng táo bón, đầy hơi, từ đó dễ có biểu hiện ợ hơi, trào ngược dạ dày thực quản. Lâu dài có thể dẫn đến tổn thương niêm mạc dạ dày, gây viêm, loét dạ dày, hành tá tràng, gây ợ nóng, ợ chua, hơi thở có mùi …

2.5.Rối loạn nội tiết và tâm lý

Thêm một lý do tại sao không nên nhịn ăn giảm cân nữa đó là việc nhịn ăn kéo dài cũng gây các tác động xấu đối với các tuyến nội tiết trong cơ thể và gây ra những rối loạn tâm lý nghiêm trọng. Nhiều trường hợp đã được ghi nhận bị rối loạn kinh nguyệt, thậm chí là tình trạng mất kinh ở những người phụ nữ nhịn ăn để giảm cân kéo dài do hậu quả của việc mất cân bằng nội tiết tố. Từ đó có thể gây các rối loạn nguy hiểm như: suy buồng trứng, giảm khả năng sinh sản và thậm chí có thể dẫn đến vô sinh. 

Chế độ ăn thiếu năng lượng từ carbohydrate có thể gây ra tình trạng không đủ nguồn nuôi các tế bào não, giảm tốc độ chuyển hóa và tốc độ dẫn truyền thần kinh. Từ đó, có thể gây ra tình trạng suy giảm trí nhớ, mất tập trung, giảm chú ý, tăng cảm giác lo âu, sợ hãi lâu dần dễ gây bệnh trầm cảm

2.6.Lão hóa da

Nhịn ăn thường dẫn đến việc thiếu hụt dưỡng chất quan trọng như vitamin, khoáng chất và chất chống oxy hóa. Những chất này đóng vai trò quan trọng trong việc duy trì sức khỏe của da và ngăn chặn quá trình lão hóa. Nhịn ăn một thời gian dài khiến cho quá trình dự trữ năng lượng của cơ thể bị chậm lại. Đây chính là yếu tố góp phần gây ra tình trạng mất nước làm cho da trở nên khô và kém đàn hồi. Điều này làm tăng khả năng xuất hiện nếp nhăn, vết chân chim khiến da lão hóa nhanh hơn.

2.7.Dễ hạ đường huyết

Nhịn ăn thường xuyên hay ăn quá ít làm giảm lượng đường trong máu nên cơ thể dễ bị hạ đường huyết và xuất hiện tình trạng chóng mặt, hoa mắt, đau đầu hoặc thậm chí gây ngất xỉu.

Nhịn ăn thưởng xuyên khiến cơ thể dễ bị hạ đường huyết
Nhịn ăn thưởng xuyên khiến cơ thể dễ bị hạ đường huyết

3.Muốn giảm cân, cần điều chỉnh chế độ ăn như thế nào?

3.1.Chỉ nhịn ăn trong thời gian ngắn 

Bạn có thể áp dụng một số phương pháp nhịn ăn gián đoạn như:

  • Chế độ ăn 5:2: Chế độ ăn kiêng 5: 2 tập trung vào việc hạn chế calo nghiêm ngặt chỉ vào 2 ngày trong tuần. mục tiêu của chế độ ăn 5-2 là cắt giảm lượng calo tiêu thụ vào những ngày nhịn ăn xuống còn 25% hoặc chỉ bằng 1/4 lượng tiêu thụ thông thường của một người vào những ngày còn lại. Trong 5 ngày còn lại, có thể ăn như bình thường.  
  • Chế độ nhịn ăn gián đoạn 16/8: là một phương pháp giảm cân khá hiệu quả và an toàn, bằng cách duy trì chế độ ăn uống lành mạnh trong khung 8 tiếng và kiêng ăn trong 16 giờ còn lại. Chế độ ăn này ít giới hạn các loại thực phẩm và linh động về thời gian hơn các chế độ ăn kiêng khác vì thế có thể dễ dàng phù hợp với bất kỳ lối sống nào. 

Càng nhịn ăn lâu thì càng làm tăng nguy cơ gây ra các tác động tiêu cực đến sức khỏe. Vì vậy, cách tốt nhất là hãy tuân thủ thời gian nhịn ăn gián đoạn không quá 24 giờ và cần tham khảo ý kiến của bác sĩ hoặc chuyên gia dinh dưỡng khi bắt đầu thực hiện bất kỳ chế độ ăn kiêng nào. 

3.2.Ăn đủ đạm

Nhịn ăn để giảm cân không chỉ gây thiếu hụt calo mà còn khiến cho cơ thể bị mất cơ nghiêm trọng. Muốn giảm thiểu tình trạng mất khối cơ cần ăn đủ tối thiểu 0,8 gram đạm/kg trọng lượng cơ thể/ ngày. Ví dụ, đối với người phụ nữ trưởng thành nặng 50 kg cần ăn ít nhất 40 gam đạm/ ngày.

Cơ thể khi được cung cấp đủ đạm giúp tạo cảm giác no lâu hơn so với các thực phẩm chứa nhiều tinh bột. Điều này giúp kiểm soát lượng calo tiêu thụ và giảm cảm giác đói giữa các bữa ăn. Hãy ưu tiên chọn những loại thực phẩm chứa đạm chất lượng như thịt gia cầm, cá, thịt nạc, trứng, đậu phụ và các sản phẩm từ đậu nành, sữa và các chế phẩm từ sữa.

3.3.Tăng cường chất xơ

Các thực phẩm giàu chất xơ chứa ít calo lại giúp tạo cảm giác no hiệu quả trong Do đó, các loại rau xanh, củ quả, trái cây tươi,... luôn là ưu tiên số 1 trong khẩu phần ăn của người giảm cân. Bên cạnh đó, nguồn vitamin và khoáng chất dồi dào có trong loại thực phẩm này vô cùng quan trọng cho quá trình chuyển hóa của cơ thể.

3.4.Hạn chế tinh bột và đồ ăn chứa nhiều đường

Tinh bột là một trong 3 nhóm chất cung cấp năng lượng chính cho cơ thể chiếm tỉ lệ lớn trong chế độ ăn hàng ngày. Ở những người có mong muốn giảm cân thì nhóm thực phẩm giàu tinh bột này cần được cắt giảm một chút còn khoảng 150g carbohydrate/ ngày thay vì khoảng 225 – 325 gam/ ngày (đối với người trưởng thành). Bạn nên lựa chọn những thực phẩm có lượng carbohydrate thấp hơn như các loại ngũ cốc nguyên cám, gạo lứt, bánh mì nguyên cám… để giảm cân một cách khoa học, hiệu quả.

Thức ăn và đồ uống giàu đường thường chứa hàm lượng calo rỗng cao mà không cung cấp nhiều chất dinh dưỡng. Chúng làm tăng đường huyết đột ngột, kích thích sản xuất insulin và gây cảm giác đói sau một thời gian ngắn. Hạn chế các món ăn chứa nhiều đường giúp kiểm soát tốt đường huyết tránh tình trạng ăn quá nhiều gây tăng cân. Cần tránh ăn kẹo, các loại bánh ngọt, bánh quy, nước ngọt, socola….

3.5.Hạn chế đồ ăn nhiều dầu mỡ

Mỗi gam chất béo cung cấp tới 9 calo trong khi một gam đạm chỉ cung cấp 4 calo. Vì vậy, cần hạn chế chất béo có thể giúp giảm nguy cơ thừa cân, béo phì và các vấn đề sức khỏe liên quan.

Ưu tiên lựa chọn những nguồn chất béo lành mạnh như dầu ô liu, dầu hạt chia, dầu hạt óc, các loại hạt, cá biển và quả bơ. Hạn chế sử dụng chất béo bão hòa và chất béo chuyển hóa từ thực phẩm chế biến như: mỡ và phủ tạng động vật, bơ thực vật, các loại đồ ăn nhanh chứa nhiều dầu mỡ như: gà rán, khoai tây chiên, pizza…

3.6.Uống đủ nước 

Đối với người đang thực hiện chế độ giảm cân, việc uống đủ 8 cốc nước tương đương với 2 lít nước mỗi ngày là rất quan trọng vì nước chính là yếu tố giúp duy trì cân bằng chuyển hóa trong cơ thể. Bên cạnh đó, người giảm cân thường phải vận động thể lực nhiều và trong thời gian dài, do đó cần bổ sung đủ để tránh mất nước và nhanh chóng hồi phục.

Tóm lại, việc nhịn ăn để giảm cân không phải là một phương pháp hiệu quả và bền vững. Thay vào đó, việc duy trì một chế độ ăn uống cân đối, khoa học kết hợp với chế độ tập luyện thể lực đều đặn giúp cải thiện và duy trì cân nặng lý tưởng, đồng thời giúp hỗ trợ sức khỏe toàn diện. 

Nếu bạn đang tìm kiếm một phương pháp giảm cân an toàn, nhưng mang đến hiệu quả tối ưu có thể lựa chọn liệu pháp tiêu hao năng lượng để giúp tiêu hao mỡ cấp độ tế bào. Đây là phương pháp giảm cân đa trị liệu không xâm lấn khi sử dụng dịch truyền là các loại vitamin và khoáng chất thiết yếu giúp chuyển hóa lượng mỡ thừa, mỡ nội tạng trong cơ thể để thành dạng năng lượng để tiêu hao mà không gây mệt mỏi, mất cơ, mất nước.

Liệu trình thực hiện trong thời gian thời gian từ 6 - 8 tuần và được cá nhân hóa theo từng khách hàng để đảm bảo sự an toàn, cũng như tình trạng tái béo phì trở lại.

Nguồn tham khảo: webmd.com

Để đặt hẹn thăm khám và tư vấn tại phòng khám DripCare, Quý khách vui lòng bấm số 094 164 8888
Bài viết của Cử nhân Y khoa Cấn Thị Mai Huê xem thêm bài viết cùng tác giả
ĐĂNG KÍ TƯ VẤN
xem thêm
Nhịn ăn 7 ngày giảm được bao nhiêu kg và có an toàn không?

Nhịn ăn 7 ngày giảm được bao nhiêu kg và có an toàn không?

Ăn quá ít calo làm ngừng quá trình trao đổi chất

Ăn quá ít calo làm ngừng quá trình trao đổi chất

Các thực đơn eat clean giảm cân cấp tốc tốt nhất

Các thực đơn eat clean giảm cân cấp tốc tốt nhất

Béo phì tuổi trung niên vì sao nguy hiểm và khó giảm?

Béo phì tuổi trung niên vì sao nguy hiểm và khó giảm?

Vì sao cần phải giảm béo cho người cao tuổi?

Vì sao cần phải giảm béo cho người cao tuổi?

14

Bài viết hữu ích?