Zalo

Nhịn ăn 7 ngày giảm được bao nhiêu kg và có an toàn không?

Trang chủ | Tin tức | Thông tin Y khoa Theo dõi thông tin từ Dripcare trên google news
Nhịn ăn 7 ngày là phương pháp nhịn ăn được khá nhiều người lựa chọn để áp dụng nhằm đạt mục tiêu giảm cân nhanh chóng. Nhưng một số quan niệm cho rằng, đây là phương pháp giảm cân cực đoan, có thể gây ra nhiều ảnh hưởng đến sức khoẻ của người thực hiện. Vậy nhịn ăn 7 ngày giảm được bao nhiêu kg và có an toàn không?

1. Nhịn ăn 7 ngày giảm bao nhiêu kg trọng lượng cơ thể?

Nhịn ăn 1 tuần giảm được bao nhiêu kg trọng lượng cơ thể? Phương pháp nhịn ăn thường sẽ không được bổ sung bất kỳ loại thực phẩm nào trong suốt thời gian này và người thực hiện có thể chỉ uống nước lọc để giảm cơn đói của cơ thể. Phương pháp nhịn ăn này đã được rất nhiều người lựa chọn và áp dụng để giảm cân. Mặc dù cân nặng có giảm và thậm chí giảm rất nhiều so với các phương pháp giảm cân khác, nhưng với việc nhịn liên tục trong khoảng thời gian dài này có thể ảnh hưởng tới sức khoẻ cơ thể. 

nhịn ăn 7 ngày giảm được bao nhiêu kg
Nhịn ăn 1 tuần giảm được bao nhiêu kg trọng lượng cơ thể? 

Khi tham gia áp dụng phương pháp này thì mọi đối tượng đều quan tâm đến mức cân nặng giảm trong thời gian thực hiện và họ luôn nóng lòng muốn biết nhịn ăn trong 1 tuần giảm bao nhiêu kg. Tùy theo cơ địa của từng người thì thực hiện nhịn ăn 1 tuần sẽ giảm cân với số lượng khác nhau. Nếu người thực hiện áp dụng nghiêm túc thì trung bình một ngày có thể giảm khoảng 1kg. Tức là nhịn ăn 7 ngày liên tiếp sẽ giảm 6-7 kg. Tuy nhiên cũng có người chỉ giảm từ 2-3 kg hoặc có thể ở mức từ 4-5 kg. Tuy nhiên, với số lượng cân giảm như thế này cũng sẽ là động lực để thực hiện chế độ một cách nghiêm ngặt và giảm cân nhiều hơn. 

Bên cạnh việc giảm cân hiệu quả với phương pháp nhịn ăn 7 ngày thì các nhà nghiên cứu về giảm cân cho rằng, khi thực hiện phương pháp này hệ thống tiêu hoá có thể giúp loại bỏ các chất cặn bã ra ngoài cơ thể, đồng thời cơ thể cũng không cần bổ sung bất kỳ thực phẩm nào. Như vậy, điều đó đồng nghĩa với lượng mỡ thừa trong cơ thể cũng như năng lượng giải phóng ra thấp. Từ đó hiệu quả giảm cân khi thực hiện nhịn ăn 7 ngày chưa đạt kết quả tốt và có thể phản ứng ngược dẫn tới tình trạng thừa cân. 

2. Nhịn ăn 7 ngày có gây hại cho sức khoẻ không?

Nhịn ăn 1 tuần có giảm cân không. Câu trả lời là có. Tuy nhiên, nếu bạn nhịn ăn đúng cách có thể mang lại một số hiệu quả như sau:

  • Kiểm soát lượng đường huyết cơ thể. Một chế độ ăn uống khoa học và hợp lý sẽ giúp hạn chế tối đa nguy cơ mắc bệnh liên quan đến đường huyết. Tuy nhiên, với chế độ ăn thiếu chất dinh dưỡng lại là điều kiện thuận lợi gây nên bệnh đái tháo đường hoặc các bệnh rối loạn chuyển hoá. Theo các chuyên gia cho biết, với những người thực hiện phương pháp nhịn ăn khoa học sẽ giúp giảm 80% lo lắng, tâm trạng trở nên thư thái chỉ sau 3 tuần áp dụng. 
  • Ngăn ngừa mất trí nhớ. Khi cơ thể được cung cấp thiếu chất dinh dưỡng, thì các cơ quan trong cơ thể tăng cường trao đổi chất, khí huyết lưu thông. Bên cạnh đó, cơ quan não bộ hoạt động ổn định, giảm các triệu chứng bệnh Alzheimer hoặc thoái hóa thần kinh. 
  • Hỗ trợ trong điều trị và phòng ngừa các bệnh ung thư.
  • Giảm cân nhanh chóng.

Mặc dù vậy, khi thực hiện nhịn ăn 7 ngày cơ thể sẽ gặp các triệu chứng cũng như tác dụng phụ: 

  • Nhịn ăn trong thời gian dài nhiều ngày, sẽ không được coi là một phương pháp giảm cân khoa học. Lúc đó sẽ khiến cơ thể rơi vào trạng thái mệt mỏi, ảnh hưởng đến sức khỏe, đặc biệt gặp tình trạng táo bón. Các chuyên gia dinh dưỡng nhận định rằng, với việc nhịn ăn dài ngày không đúng cách sẽ làm mất cân bằng dinh dưỡng trong cơ thể. Lâu ngày sẽ gây tình trạng thiếu chất xơ, vi chất dinh dưỡng cần thiết cho cơ thể và cũng là nguyên nhân gây ra táo bón, trĩ. 
  • Một trong những tác dụng phụ của nhịn ăn dài ngày chính là mất ngủ, khi đó cơ thể liên tục đốt cháy chất béo để cung cấp năng lượng. Tình trạng này kéo dài sẽ khiến cho insulin giảm đột ngột, khiến cơ thể rơi vào trạng thái tỉnh táo. Thêm vào đó, não bộ sẽ liên tục tiết ra adrenalin khiến cho cơ thể khó đi vào giấc ngủ hơn hoặc ngủ chập chờn không ngon giấc
  • Đau dạ dày. Do cơ chế hoạt động của dạ dày là tiết dịch vị, co bóp để tiêu hóa thức ăn. Nhưng khi nhịn đói dài ngày sẽ khiến cho dạ dày trống rỗng, không có gì để co bóp dẫn đến tình trạng viêm loét dạ dày. Ngoài ra, nhịn ăn dài ngày cũng là nguyên nhân chính gây nên sỏi thận. 

Với phương pháp nhịn ăn 7 ngày để giảm cân mặc dù có ưu và nhược điểm nhưng khi áp dụng phương pháp này cũng nên cân nhắc kỹ lưỡng và tư vấn từ chuyên gia dinh dưỡng để thực hiện hợp lý. Bên cạnh đó, một số đối tượng không được khuyến khích áp dụng phương pháp này bao gồm: người mắc bệnh hạ huyết áp, có tiền sử thiếu máu, mắc bệnh liên quan đến tiêu hoá, dạ dày tá tràng, trẻ em bị thừa cân béo phì, trẻ em đang ở tuổi dậy thì, người suy nhược cơ thể, thường xuyên hoa mắt, chóng mặt, phụ nữ mang thai và đang nuôi con bú

3. Cách nhịn ăn 7 ngày giảm cân đạt hiệu quả

Nguyên tắc giảm cân nhanh: Với những người thừa cân, béo phì nên hạn chế ăn vào buổi tối, bởi vì sau thời gian này cơ thể sẽ ít vận động nên dễ bị tích tụ mỡ thừa. Các chuyên gia dinh dưỡng khuyên bạn không nên ăn quá no trong một bữa ăn mà nên chia thành các bữa ăn nhỏ trong ngày. Bởi vì với những bữa ăn nhỏ giúp hoạt động trao đổi chất trong cơ thể diễn ra dễ dàng hơn, thêm vào đó quá trình đốt cháy mỡ thừa hiệu quả, và cơn đói cũng được kiểm soát tốt hơn. 

Trong thời gian thực hiện các phương pháp nhịn ăn cần tránh một số loại thực phẩm và đồ uống giúp bảo vệ sức khoẻ và duy trì cân nặng mục tiêu. Đồng thời kiểm soát thói quen ăn vặt, sử dụng các đồ ăn nhiều dầu mỡ, và hạn chế đồ uống có cồn để hạn chế tình trạng tích mỡ dưới da. 

Ngoài ra, bạn có thể áp dụng 6 cách giảm cân nhanh nhất trong 7 ngày như sau: 

  • Nhịn ăn gián đoạn giảm cân 16/8 thực hiện trong 1 tuần. Với phương pháp này sẽ áp dụng nguyên tắc giảm cân ngắt quãng bằng cách nhịn ăn trong 16 tiếng và chỉ ăn trong 8 tiếng. Theo nhận định của các chuyên gia dinh dưỡng thì phương pháp này thực hiện khá dễ dàng và phù hợp với nhiều đối tượng và nó cũng không quá khắc nghiệt. Đồng thời, người thực hiện có thể linh hoạt thời gian nhịn ăn để đáp ứng được yêu cầu của phương pháp này. 
nhịn ăn 7 ngày giảm được bao nhiêu kg
Nhịn ăn gián đoạn giảm cân 16/8 thực hiện trong 1 tuần 

Bên cạnh việc tuân thủ thời gian nhịn ăn thì cần cân nhắc lựa chọn thực phẩm giúp đốt cháy mỡ thừa cơ thể và giảm cân hiệu quả. Một số loại thực phẩm giàu chất xơ và vitamin có thể đáp ứng được điều này, chẳng hạn như rau xanh, cà chua, súp lơ, ngũ cốc nguyên hạt, trái cây, hải sản…

  • Nhịn ăn một ngày giúp thanh lọc và thải độc cơ thể, đánh bay mỡ bụng. Tức là trong 7 ngày thì không ăn cơm hoặc cắt giảm hàm lượng chất dinh dưỡng tối đa trong 1 ngày. Thông thường, người thực hiện sẽ chọn nhịn ăn từ 19h tối ngày hôm trước đến 19 giờ tối ngày hôm sau, và ăn uống trở lại trong 6 ngày còn lại. Các kết quả nghiên cứu cũng chỉ ra khi thực hiện nhịn ăn 1 ngày sẽ giúp cơ thể thanh lọc và thải độc, đào thải mỡ thừa tích tụ. Phương pháp này cũng không yêu cầu ngày chính xác trong tuần, nhưng bạn nên lựa chọn ngày cuối để thực hiện, vì đây là những ngày nghỉ thuận lợi hơn để áp dụng.
  • Nhịn ăn 5/2 là phương pháp nhịn ăn 2 ngày không liên tục và 5 ngày còn lại ăn uống như bình thường. Bạn không nên quá lo lắng về vấn đề cơ thể bị suy nhược hay thiếu chất dinh dưỡng khi áp dụng nhịn ăn 5/2. Các chuyên gia dinh dưỡng còn đưa khuyến nghị rằng, nhịn ăn 3 ngày trong 7 ngày khi cơ thể đã đáp ứng với phương pháp nhịn ăn 5/2.
  • Nhịn ăn giảm béo bằng uống nước. Khi cơ thể được cung cấp nhiều nước thì sẽ giúp giảm lượng thực phẩm đi vào cơ thể. Trong những ngày ăn ít và uống nước nhiều sẽ giúp cơ thể đốt cháy mỡ thừa nhiều hơn, và thanh lọc cơ thể tốt hơn. Tuy nhiên, phương pháp này cần thực hiện từ từ, vì nếu cắt ngay khẩu phần ăn hàng ngày và chỉ cung cấp nước cho cơ thể có thể khiến cơ thể không đáp ứng và xảy ra các tác dụng phụ không mong muốn. 

Một số cách thực hiện giảm cân hiệu quả và an toàn từ lời khuyên của chuyên gia:

  • Chia nhỏ bữa ăn trong ngày để giúp giảm cảm giác thèm ăn đồng thời giảm lượng thức ăn vào các bữa chính
  • Uống nước trước khi ăn. Thực hiện uống nước trước bữa ăn 30 phút sẽ giúp cho cơ thể giảm lượng thức ăn nạp vào. Và sau 12 tuần thực hiện có thể giảm trung bình khoảng 4kg và không có dấu hiệu ảnh hưởng đến sức khoẻ tổng thể
  • Giảm lượng đường và tinh bột trong khẩu phần ăn, hai thành phần khiến cơ thể béo phì chính là đường và tinh bột. 
  • Ăn nhiều thực phẩm có chứa protein. Bao gồm cả thực phẩm có nguồn gốc từ động vật và thực vật lượng protein giúp cơ thể cảm giác no lâu, không tìm đồ ăn vặt, và hạn chế được việc nạp thực phẩm năng lượng vào cơ thể quá nhiều. 
  • Ăn nhiều chất xơ, vitamin và chất khoáng sẽ giúp cơ thể đạt nhu cầu khuyến nghị về các chất dinh dưỡng cần thiết. Đồng thời cải thiện một số tình trạng sức khoẻ như táo bón, rối loạn tiêu hoá…
  • Ăn chậm nhai kỹ. Theo lý thuyết, dạ dày chỉ nhận tín hiệu no sau khi ăn ít nhất 20 phút. Trước thời gian này dù có ăn bao nhiêu thì cơ thể ít có khả năng cảm nhận được cảm giác no. Vì vậy ăn chậm nhai kỹ sẽ giảm cảm giác đầy bụng, khó chịu và giảm cân. 
  • Uống trà xanh hoặc cà phê không đường vào buổi sáng. Bởi vì trong các thức uống này có thành phần giúp đốt cháy mỡ cơ thể nhanh hơn, từ đó giảm cân hiệu quả. 
  • Luyện tập thể thao luôn không thể thiếu khi áp dụng các phương pháp giảm cân. Ngoài việc tuân thủ chế độ ăn hoặc các phương pháp nhịn ăn thì tập thể dục sẽ giúp cơ thể chuyển hoá tốt hơn, đốt cháy mỡ thừa nhiều hơn. 

Có thể thấy, nhịn ăn trong 7 ngày liên tiếp có thể làm ảnh hưởng đến sức khỏe, bạn không nên bất chấp nhịn ăn cực đoan với mục đích giảm cân. Thay vào đó, hãy lên một lộ trình giảm cân lành mạnh và nhờ các bác sĩ, chuyên gia dinh dưỡng. Bạn có thể lựa chọn liệu pháp tiêu hao năng lượng để giúp tiêu hao mỡ cấp độ tế bào, đây là phương pháp giảm cân chuẩn y khoa với công thức độc quyền từ Mỹ.

Phương pháp này sử dụng dịch truyền là các loại vitamin và khoáng chất thiết yếu giúp chuyển hóa lượng mỡ thừa, mỡ nội tạng theo cơ chế tự nhiên mà không gây mệt mỏi, mất cơ, mất nước.

Liệu trình truyền sẽ được bác sĩ thăm khám, và chỉ định, đảm bảo một quy trình an toàn và không gây ra tác dụng phụ, tái béo phì trở lại.

Để đặt hẹn thăm khám và tư vấn tại phòng khám DripCare, Quý khách vui lòng bấm số 094 164 8888 hoặc đăng ký tư vấn theo mẫu
Bài viết của Bác sĩ Vũ Thị Quỳnh Chi xem thêm bài viết cùng tác giả
xem thêm
Vì sao không nên nhịn ăn để giảm cân?

Vì sao không nên nhịn ăn để giảm cân?

Ăn quá ít calo làm ngừng quá trình trao đổi chất

Ăn quá ít calo làm ngừng quá trình trao đổi chất

Các thực đơn eat clean giảm cân cấp tốc tốt nhất

Các thực đơn eat clean giảm cân cấp tốc tốt nhất

Béo phì tuổi trung niên vì sao nguy hiểm và khó giảm?

Béo phì tuổi trung niên vì sao nguy hiểm và khó giảm?

Vì sao cần phải giảm béo cho người cao tuổi?

Vì sao cần phải giảm béo cho người cao tuổi?

805

Bài viết hữu ích?