Zalo

Cách giảm cân nhanh nhất sau sinh con

Trang chủ | Tin tức | Thông tin Y khoa Theo dõi thông tin từ Dripcare trên google news
Sau khi sinh con, nhiều bà mẹ mong muốn nhanh chóng lấy lại vóc dáng và cải thiện sức khỏe tổng thể. Quá trình mang thai và sinh nở không chỉ ảnh hưởng đến cơ thể mà còn đòi hỏi nhiều năng lượng và dưỡng chất để nuôi con. Việc giảm cân sau sinh cần được thực hiện một cách khoa học và an toàn để không ảnh hưởng đến sức khỏe của cả mẹ và bé. Vậy cách giảm cân nhanh nhất sau sinh là gì?

1. Sau sinh, phụ nữ khó giảm cân vì sao?

Sau khi sinh con, nhiều phụ nữ tìm kiếm cách giảm cân nhanh nhất sau sinh, tuy nhiên họ nhận thấy cân nặng không thay đổi đáng kể. Quá trình mang thai và sinh nở không chỉ làm thay đổi cơ thể mà còn tạo ra những thách thức mới trong việc duy trì vóc dáng và sức khỏe. Dưới đây là những nguyên nhân giải thích tại sao phụ nữ sau sinh khó giảm cân:

  • Thiếu ngủ: Thiếu ngủ không chỉ gây khó chịu mà còn có thể ảnh hưởng đến cơ thể theo nhiều cách, bao gồm việc quản lý cân nặng. Đầu tiên, khi cảm thấy mệt mỏi vì không ngủ đủ giấc, bạn có nhiều khả năng sẽ tìm đến những thực phẩm giàu calo. Cơ thể biết rằng nó mệt mỏi và thường tìm cách tăng năng lượng thông qua thức ăn. Điều đó có nghĩa là bạn có thể bắt đầu thèm những thực phẩm có lượng calo thực sự cao nhưng không tốt nếu ăn nhiều, chẳng hạn như carbohydrate tinh chế và đường. Ngoài ra, thiếu ngủ có thể ảnh hưởng đến hormone gây đói và khiến chúng mất cân bằng, điều này cuối cùng khiến bạn ăn quá nhiều và khó giảm cân. Cuối cùng, có một số bằng chứng cho thấy thiếu ngủ có thể làm giảm tỷ lệ trao đổi chất, nghĩa là bạn đốt cháy ít calo hơn bình thường và dễ tăng cân hơn.
  • Cho con bú: Một số quan niệm cho rằng cho con bú có thể là cách giảm cân sau sinh nhanh nhất, nhưng điều này có thể không đúng với bạn. Cho con bú thực sự đốt cháy khá nhiều calo, nhưng có những thứ khác có thể làm phức tạp quá trình giảm cân nếu bạn đang cho con bú. Ví dụ, cơ thể cần giữ một lượng cân nhất định để tạo nguồn sữa con bú ngay cả khi thức ăn trở nên khan hiếm. Điều này là do nếu bạn quá gầy, bạn sẽ không thể cho con bú. Vì vậy, cơ thể bạn có thể giữ khoảng 5kg hoặc hơn trong khi cho con bú. Một phần lý do khiến cơ thể có thể làm như vậy là do hormone prolactin. Prolactin là cần thiết để tạo sữa mẹ, những nó cũng ảnh hưởng đến quá trình tích lũy chất béo. 
  • Mất cân bằng nội tiết tố: Nội tiết tố của bạn có thể sẽ không trở lại bình thường ngay sau sinh. Đối với nhiều phụ nữ, phải mất từ ​​ba đến sáu tháng để đưa estrogen và progesterone trở lại bình thường, tùy thuộc vào việc họ có cho con bú hay không. Ngoài ra, nhiều phụ nữ gặp tình trạng progesterone thấp sau sinh. Điều này có thể dẫn đến estrogen chiếm ưu thế, có thể khuyến khích cơ thể tích trữ nhiều mỡ hơn, đặc biệt là xung quanh vùng giữa cơ thể.
cách giảm cân nhanh nhất sau sinh
Cách giảm cân nhanh chóng sau sinh là cắt giảm calo hợp lý

2. Cách giảm cân nhanh nhất sau sinh

Sau khi trải qua quá trình mang thai và sinh con, nhiều phụ nữ mong muốn nhanh chóng lấy lại vóc dáng thon gọn. Tuy nhiên, việc giảm cân sau sinh đòi hỏi sự kiên nhẫn và phương pháp đúng đắn để đảm bảo sức khỏe cho cả mẹ và bé. Dưới đây là những cách giảm cân nhanh cho mẹ sau sinh:

  • Cắt giảm calo: Là nguyên tắc cơ bản của bất kỳ cách giảm cân nhanh chóng sau sinh nào. Các khuyến cáo về giảm cân an toàn đều tuyên bố rằng bạn nên giảm cân với tốc độ 0,5 – 1kg mỗi tuần. Để làm được điều này, những bà mẹ không cho con bú hoặc chưa tập thể dục được cần cắt giảm 500 calo mỗi ngày trong vòng 1 tuần. Đồng thời, mẹ cần tối thiểu 1800 calo mỗi ngày để tránh thiếu hụt dinh dưỡng và năng lượng. Trong khi đó, những bà mẹ cho con bú không nên tự ý giảm lượng calo để giảm cân. Thay vào đó, mẹ cần tăng thêm 300 – 400 calo mỗi ngày để đảm bảo nguồn sữa cho con bú. 
  • Ghi nhật ký ăn uống: Đây là một trong những cách giảm cân nhanh cho mẹ sau sinh. Với thói quen này, mẹ sau sinh có thể nghiêm khắc hơn trong việc ăn uống và lựa chọn thực phẩm thân thiện hơn. 
  • Thêm chất xơ vào bữa ăn: Nghiên cứu cho thấy tiêu thụ 30g chất xơ mỗi ngày thì mẹ sau sinh có thể giảm cân, giảm huyết áp, tăng độ nhạy của insulin tương tự như khi áp dụng một chế độ ăn kiêng nghiêm ngặt. 
  • Hạn chế đường và carb tinh chế: Làm thế nào để giảm cân nhanh sau khi sinh? Đường và carb tinh chế có thể thỏa mãn cơn thèm ngọt của bạn, nhưng chúng cũng khiến mức insulin tăng đột biến và cản trở quá trình giảm cân. Do đó, thay vì thỏa mãn cơn thèm ăn vặt của mình bằng bánh kẹo hay đồ ngọt, bạn nên thử các nguồn carb lành mạnh như yến mạch, ngũ cốc nguyên hạt, đầu, trái cây, … để tạo điều kiện giảm cân tốt hơn.
  • Chia nhỏ bữa ăn: Thay vì dồn hết lượng thức ăn vào một bữa lớn, phụ nữ sau sinh nên chia thành nhiều bữa nhỏ trong ngày để tránh tích tụ mỡ thừa do ăn quá nhiều trong 1 lần.
  • Hạn chế thực phẩm nhiều dầu mỡ: 1 gam đạm hoặc tinh bột đều cung cấp 4 calo, trong khi đó 1 gam chất béo cung cấp con số gấp đôi – 9 calo. Do đó, hạn chế những thực phẩm chế biến sẵn, nhiều dầu mỡ được xem là một cách giảm cân nhanh nhất sau sinh.
  • Tránh chất kích thích: Rượu, bia, đồ uống có cồn được xem là thức uống chứa calo rỗng vì chúng cung cấp nhiều năng lượng nhưng lại rất ít chất dinh dưỡng. Nhìn chung, chúng có thể cản trở việc kiểm soát cân nặng bằng cách: cung cấp nhiều calo, ngăn cản đốt cháy chất béo, khiến bạn nhanh đói, khiến bạn có xu hướng lựa chọn thực phẩm không lành mạnh.
  • Uống đủ nước: Thói quen tưởng như đơn giản này nhưng lại có thể thúc đẩy trao đổi chất và hỗ trợ bạn giảm cân. Ngoài ra, nó còn giúp sản xuất sữa mẹ trong thời kỳ cho con bú. Vì vậy, uống đủ nước được xem là một cách giảm cân nhanh nhất sau sinh.
  • Tập thể dục: Nếu không có trở ngại gì về sức khỏe, mẹ sau sinh có thể vận động nhẹ nhàng bằng các bài tập phù hợp. Với những bà mẹ sinh mổ, cần trao đổi với bác sĩ trước khi bắt đầu một chương trình tập luyện bất kỳ.
  • Cải thiện giấc ngủ: Ngủ 8 tiếng mỗi ngày có tác động tích cực trong việc kiểm soát cân nặng. Một nghiên cứu cho thấy những người thiếu ngủ có xu hướng lựa chọn thực phẩm nhiều calo hơn so với những người ngủ đủ giấc. Mặt khác, khi thiếu ngủ và mệt mỏi, bạn thường có xu hướng ăn nhiều thức ăn không lành mạnh để giữ tinh thần tỉnh táo. Vì vậy, cải thiện chất lượng giấc ngủ là điều không thể thiếu nếu bạn muốn giảm cân nhanh chóng sau sinh.
  • Giữ tinh thần thoải mái: Khi đối mặt với căng thẳng, cơ thể tiết ra nhiều cortisol hơn và nó ngăn cản chuyển hóa mỡ thành năng lượng, cuối cùng dẫn đến tăng cân. Không chỉ dừng lại ở đó, nồng độ cortisol cao hơn có thể khiến bạn cảm thấy đói và kích thích ăn nhiều hơn. Vì vậy, giữ cho tinh thần thoải mái và tránh xa căng thẳng là điều cần thiết cho phụ nữ sau sinh.
cách giảm cân nhanh nhất sau sinh
Ngủ đủ giấc là cách giảm cân nhanh cho mẹ sau sinh

3. Các lưu ý để mẹ vẫn có đủ sữa cho con bú và đảm bảo sức khỏe trong quá trình giảm cân sau sinh

  • Đặt mục tiêu thực tế: Theo khuyến cáo, mẹ sau sinh nên đặt mục tiêu giảm từ 0,5 - 1kg mỗi tuần để đảm bảo sức khỏe và nguồn sữa cho con bú. Thiết lập mục tiêu khả thi ngay từ ban đầu sẽ giúp mẹ hành động đúng hướng để đạt được kết quả mong muốn.
  • Tránh ăn kiêng quá mức: Vì nôn nóng giảm cân mà nhiều mẹ sau sinh ăn kiêng quá khắt khe. Tuy nhiên, việc thiếu hụt chất dinh dưỡng khi áp dụng những chế độ ăn này có thể gây mệt mỏi và suy nhược cơ thể, ảnh hưởng đến việc chăm sóc bé. Trên thực tế, dù cần cắt giảm calo để giảm cân nhưng mẹ cần đảm bảo tiêu thụ 4 nhóm chất dinh dưỡng cơ bản là tinh bột, đạm, béo, vitamin và khoáng chất.
  • Không tự ý uống thuốc giảm cân: Hiện nay, có nhiều loại thuốc giảm cân được quảng cáo như là một giảm cân sau sinh mổ nhanh nhất cho những bà mẹ bận rộn. Tuy nhiên, không nên tự ý uống bất kỳ loại thuốc giảm cân nào vì có thể ảnh hưởng đến chất lượng sữa và sức khỏe bà mẹ.

Phụ nữ sau khi sinh con nếu muốn giảm cân cần có sự tư vấn từ chuyên gia y tế và thực hiện kế hoạch một cách cẩn thận. Bằng cách kết hợp ăn uống cân đối, tập luyện thường xuyên và chăm sóc sức khỏe đúng cách, mẹ sau sinh sẽ đạt được kết quả mong muốn một cách an toàn và hiệu quả.

Ngoài ra, mẹ sau sinh có thể tham khả liệu pháp tiêu hao mỡ Drip Fit. Đây là phương pháp giảm cân đa trị liệu tiên tiến giúp giảm cân sau sinh an toàn, hiệu quả bền vững mà không mất nhiều thời gian và sức lực.

Mẹ sẽ được thực hiện tầm soát sức khỏe và xét nghiệm vi chất chuyên sâu, để bác sĩ xây dựng và thiết kế lộ trình giảm cân hiệu quả mà không làm ảnh hưởng đến sức khỏe cũng như chất lượng sữa của mẹ. Nhờ phương pháp giảm cân khoa học, Drip Fit đã giúp nhiều người mẹ sau sinh lấy lại vóc dáng thon gọn, khỏe mạnh, thêm tự tin, năng lượng trên suốt hành trình nuôi con của mình.

Nguồn tham khảo: herkare.com

Để đặt hẹn thăm khám và tư vấn tại phòng khám DripCare, Quý khách vui lòng bấm số 094 164 8888
Bài viết của Cử nhân điều dưỡng Nguyễn Thị Thu Uyên xem thêm bài viết cùng tác giả
ĐĂNG KÍ TƯ VẤN
dịch vụ
Tiêu hao mỡ

Tiêu hao mỡ

xem thêm
Gợi ý thực đơn chay giảm cân trong 1 tháng

Gợi ý thực đơn chay giảm cân trong 1 tháng

Có cách giảm cân nhanh 10kg trong 1 tháng không?

Có cách giảm cân nhanh 10kg trong 1 tháng không?

Tập gym hay yoga giảm cân nhanh hơn?

Tập gym hay yoga giảm cân nhanh hơn?

Làm thế nào để giảm eo nhanh nhất?

Làm thế nào để giảm eo nhanh nhất?

Cách giảm cân cấp tốc an toàn, hiệu quả nhanh nhất

Cách giảm cân cấp tốc an toàn, hiệu quả nhanh nhất

19

Bài viết hữu ích?

GIẢI PHÁP TIÊU HAO MỠ - QUẢN TRỊ CÂN NẶNG CẤP ĐỘ TẾ BÀO DÀNH CHO NGƯỜI TỪNG GIẢM CÂN THẤT BẠI. ĐỘC QUYỀN TỪ DRIP HYDRATION (MỸ)

Giải pháp tiêu hao mỡ cấp độ tế bào, triệt tiêu mỡ thừa đạt chuẩn y khoa tối giản từ Hoa Kỳ. Phương pháp giảm cân đa trị liệu có khả năng can thiệp từ trong ra ngoài nhờ sự kết hợp tuyệt vời của các hoạt chất và quy trình ăn uống hợp lý. Không xâm lấn - không hút - không tác động sâu, các hoạt chất được bổ sung trực tiếp vào cơ thể người dùng qua đường tĩnh mạch giúp tăng cường chuyển hoá mỡ thành năng lượng. Liệu trình được thiết kế khoa học cho từng người với tổng thời gian trị liệu chỉ khoảng 8H sẽ giúp bạn lấy lại vóc dáng gọn gàng, săn chắc đầy trẻ trung.