Zalo

Có cách giảm cân nhanh 10kg trong 1 tháng không?

Trang chủ | Tin tức | Thông tin Y khoa Theo dõi thông tin từ Dripcare trên google news
Vì nhiều lý do khác nhau mà mỗi người có thể đặt ra những mục tiêu giảm cân vô cùng khắc nghiệt, khiến bản thân bị cuốn vào những con số và quyết tâm phải thực hiện được, điển hình như giảm cân nhanh 10kg trong 1 tháng. Vậy con số này có an toàn không? Có cách nào giảm cân 10kg trong 1 tháng hay không?

1.Giảm cân nhanh 10kg trong 1 tháng có an toàn và khả thi hay không? Vì sao? 

Làm thế nào để giảm 10kg trong 1 tháng hay ăn gì để giảm 10kg trong 1 tháng là vấn đề rất nhiều người qua tâm hiện nay. Thực tế, việc giảm cân 10kg trong 1 tháng là một mục tiêu vô cùng khắc nghiệt và không lành mạnh. Bởi tốc độ giảm cân được khuyến nghị trong ngưỡng an toàn là  0,5 đến 1kg mỗi tuần, trong 1 tháng là khoảng từ 2 - 4 kg. 

Kết quả này đảm bảo tính bền vững, đồng thời giảm được những rủi ro về sức khỏe. Do đó, với thắc mắc giảm cân nhanh 10kg trong 1 tháng có khả thi hay không thì chúng không được khuyến khích.

Những nỗ lực giảm cân nhanh chóng có thể gây ra những tác động tiêu cực cho sức khỏe như:

  • Giảm tỷ lệ trao đổi chất: Việc áp dụng thực đơn giảm cân 10kg trong 1 tháng hay thực hiện một chế độ ăn kiêng khắc nghiệt có thể giúp bạn giảm cân nhanh chóng. Tuy nhiên, việc giảm cân quá nhanh có thể làm ảnh hưởng đến quá trình trao đổi chất. Theo đó, cơ thể sẽ phá vỡ mô cơ để lấy năng lượng, làm giảm tỷ lệ trao đổi chất. Điều này có thể được hiểu là bạn đốt cháy ít calo hơn khi nghỉ ngơi, dẫn đến tăng cân trong thời gian dài.
  • Làm suy yếu hệ thống miễn dịch: Giảm cân nhanh trong 1 tháng có thể bị mất đi các loại vitamin và khoáng chất thiết yếu, từ đó làm suy yếu hệ miễn dịch và khiến bạn dễ mắc bệnh hơn.
  • Dẫn đến mất nước: Giảm cân nhanh 10kg trong 1 tháng hay thực hiện những chế độ ăn kiêng khắc nghiệt có thể dẫn đến mất nước, gây đau đầu và chóng mặt. Thực tế, khi cơ thể bị mất nước, lượng glycogen dự trữ cạn kiệt. nhưng khi bạn ăn uống bình thường thì cơ thể sẽ bổ sung glycogen và nước dự trữ, dẫn đến tăng cân.
  • Thiếu hụt chất dinh dưỡng: Nhiều nghiên cứu đã chỉ ra rằng, việc thực hiện chế độ ăn kiêng dài hạn có thể gây ra sự thiếu hụt các chất dinh dưỡng. Nguyên nhân là do khi áp dụng chế độ ăn này thì một số loại thực phẩm hoặc các chất dinh dưỡng sẽ bị loại bỏ.
  • Rối loạn giấc ngủ: Việc thực hiện chế độ ăn kiêng dài hạn trong khi thực hiện kế hoạch giảm cân có thể gây rối loạn giấc ngủ do bị thiếu các vi chất dinh dưỡng, mất nước và mệt mỏi.

Ngoài những rủi ro kể trên thì việc giảm cân nhanh còn làm hỏng chất lượng tóc và da, gây rối loạn nhu động ruột, thay đổi tâm trạng… 

Giảm cân nhanh 10kg trong 1 tháng không được khuyến khích
Giảm cân nhanh 10kg trong 1 tháng không được khuyến khích

2. Có cách nào giảm cân nhanh 10kg trong 1 tháng không?

Việc sở hữu một vóc dáng cân đối, săn chắc và khỏe mạnh là mong muốn của bất cứ ai, dù bạn đang ở độ tuổi nào. Việc sở hữu một thân hình cân đối, khỏe mạnh không chỉ giúp chúng ta có thêm sự tự tin mà còn hạn chế được những biến chứng bệnh béo phì gây ra. 

Dù rằng, việc giảm cân nhanh 10kg trong 1 tháng không được khuyến khích do những vấn đề sức khỏe, nhưng bạn vẫn có thể chọn lựa những phương pháp giảm cân an toàn, bền vững. 

Bạn hoàn toàn có thể đặt mục tiêu giảm cân trong vòng 1 tháng, tuy nhiên bạn cần có một kế hoạch thực hiện bài bản, đồng thời kết hợp linh hoạt giữa nhiều yếu tố khác nhau như chế độ dinh dưỡng, lối sống và tập luyện. Dưới đây là một số cách giảm cân nhanh, đảm bảo sự an toàn và hiệu quả để bạn tham khảo: 

2.1. Áp dụng chế độ ăn uống ít calo 

Nếu đặt mục tiêu giảm cân nhanh 10kg trong 1 tháng thì việc đầu tiên cần làm là bạn hãy áp dụng một chế độ ăn hạn chế calo, bởi nguyên nhân hàng dầu gây bệnh béo phì chính là tiêu thụ nhiều calo hơn mức đốt cháy. Một người trưởng thành có cân nặng trung bình thì cơ thể cần khoảng 2000 calo/ ngày đối với nữ, 2500 calo/ngày đối với nam.

Từ mức trung bình được khuyến nghị, bạn hãy tính toán và điều chỉnh lượng calo nạp vào trong khẩu phần ăn mỗi ngày để tránh gây dư thừa calo và tăng cân.

2.2. Giảm lượng carbohydrate trong khẩu phần ăn

Việc giảm lượng carbohydrate cũng được khuyến khích nếu bạn đặt mục tiêu giảm cân nhanh trong 1 tháng từ những thực phẩm giàu tinh bột, ví dụ như cơm, khoai tây. mì, hay đồ nướng. Bên cạnh đó, bạn cũng nên hạn chế tối đa những thực phẩm chứa đường, đặc biệt là bánh ngọt, kẹo và trà sữa,...

Theo đó, bạn hãy thận trọng với chế độ ăn kiêng low-carb, vì có thể phải đối mặt với  nguy cơ bị thiếu đường và tinh bột. Bạn hãy thay thế bằng những lựa chọn lành mạnh như gạo lứt, bánh mì nguyên hạt, rau củ quả và trái cây.

2.3. Giữ đủ nước

Nước đóng vai trò quan trọng với cơ thể và kế hoạch giảm cân. Uống đủ nước vừa giúp đào thải độc tố, vừa làm tăng cảm giác no, giảm cảm giác đói và thèm ăn. Bạn hãy uống nước vào những thời điểm thích hợp để giảm cân như khi thức dậy và trước mỗi bữa ăn.

2.4. Hãy ưu tiên thực phẩm và rau protein

Không chỉ có mặt trong thực đơn giảm cân 10kg trong 1 tháng mà trong bất kỳ chế độ ăn kiêng giảm cân nào đều được khuyến khích sử dụng thực phẩm giàu protein và rau quả. Bởi hầu hết chúng rất giàu giá trị dinh dưỡng nhưng lại có hàm lượng calo thấp. Theo đó, việc bổ sung protein và chất xơ sẽ làm tăng cảm giác no, hỗ trợ giảm cân an toàn và hiệu quả.

Protein có nhiều trong các thực phẩm như: Trứng, thịt, đậu phụ, cá hồi, đậu phụ và sữa. 

2.5. Hạn chế sử dụng đồ ăn vặt, thức ăn nhanh

Làm thế nào để giảm 10kg trong 1 tháng?  Bạn hãy cố gắng loại bỏ đồ ăn vặt và các loại thức ăn nhanh. Điều này có thể là một thách thức, tuy nhiên nếu bạn đặt mục tiêu giảm cân thì bạn hãy thay thế đồ ăn nhẹ bằng những lựa chọn lành mạnh và ít calo như các món salad, trứng luộc để kiểm soát cảm giác thèm ăn và hỗ trợ giảm cân.

2.6. Ngủ đủ giấc

Giấc ngủ không chỉ quan trọng với sức khỏe tổng thể mà còn là yếu tố quan trọng trong việc giảm cân. Bạn hãy cố gắng ngủ đủ giấc và đặt mục tiêu ngủ đủ từ 7 - 8 tiếng mỗi đêm. Nếu bạn bị thiếu ngủ, thường xuyên bị rối loạn giấc ngủ có thể phá vỡ các hormone điều chỉnh cơn đói, dẫn đến tình trạng ăn quá nhiều và gây tăng cân.

2.7. Quản lý căng thẳng

Nếu thường xuyên bị căng thẳng, stress bạn có thể bị tăng cân do tăng sản xuất cortisol. Vì vậy nếu muốn giảm cân nhanh trong 1 tháng hãy kiểm soát các yếu tố này bằng cách thực hành các hoạt động giảm căng thẳng như thiền, yoga,..

2.8. Ăn uống chánh niệm

Hãy chú ý đến nguồn thực phẩm và cách bạn sử dụng chúng. Bạn hãy thực hành ăn uống có chánh niệm và khoa học bằng cách  tránh những yếu tố gây phiền nhiễu như TV hoặc điện thoại thông minh. Bên cạnh đó, bạn hãy nhai thức ăn từ từ và cố gắng thưởng thức từng miếng. Việc thực hiện ăn uống chánh niệm giúp cơ thể chúng ta nhận biết các tín hiệu đói và no, tránh việc bạn ăn quá nhiều.

2.9. Luyện tập thể dục đều đặn

Để giảm cân nhanh 10kg trong 1 tháng thì việc tham gia các hoạt động thể chất là không thể thiếu. Bạn hãy lên kế hoạch và sắp xếp thời gian để thực hiện các hoạt động thể chất với những bài tập như:

  • Bài tập tăng cường sức mạnh và HIIT: Đây là một trong những bài tập giúp giảm cân tốt nhất, giúp đốt cháy chất béo nhanh hơn, xây dựng cơ bắp, đặc biệt chúng còn cho phép cơ thể tiếp tục đốt cháy chất béo khi nghỉ ngơi.
  • Bài tập tim mạch: Những bài tập này giúp đốt cháy calo, tăng cường cơ bắp và sức khỏe tim mạch. Một số bài tập bạn nên thực hiện như: Bơi lội, đạp xe, đi bộ,...
  • Bài tập rèn luyện sức mạnh: Các bài tập giúp rèn luyện sức mạnh cơ bắp và cho phép cơ thể đốt cháy chất béo ngay cả khi nghỉ ngơi. Một số bài tập bao gồm: Nâng tạ, leo cầu thang,...

2.10. Lựa chọn phương pháp giảm cân chuẩn y khoa 

Để giảm cân nhanh, an toàn bạn hãy tham khảo liệu pháp tiêu hao mỡ Drip Fit. Đây là phương pháp giảm cân chuẩn y khoa được áp dụng tại nhiều quốc gia trên thế giới.

Liệu trình sử dụng của liệu pháp Drip Fit là sử dụng các vi hoạt chất độc quyền, cùng các loại vitamin và khoáng chất giúp chuyển hóa mỡ theo cơ chế tự nhiên thành dạng năng lượng để tiêu hao mà không gây mệt mỏi, bảo vệ khối cơ nạc, tăng cường cơ bắp, duy trì thân hình săn chắc và khỏe mạnh.

Trước khi thực hiện, bạn sẽ được bác sĩ thăm khám và tư vấn về liệu trình, kết hợp với chế độ ăn uống, luyện tập để mang đến hiệu quả tối ưu nhất.

Lựa chọn phương pháp giảm cân an toàn, bền vững
Lựa chọn phương pháp giảm cân an toàn, bền vững 

3. Những điểm cần lưu ý khi thực hiện giảm cân nhanh trong 1 tháng 

Việc lựa chọn giảm cân nhanh có thể gây ra những ảnh hưởng tiêu cực làm đảo lộn cuộc sống và sức khỏe. Do đó, khi lựa chọn cách giảm cân nhanh thì bạn cần chú ý: 

  • Bạn nên tránh đặt mục tiêu giảm cân quá cao, vượt xa ngưỡng an toàn được khuyến nghị.
  • Không nhìn vào con số giảm cân, tránh gây thêm áp lực.
  • Tạo tâm lý thoải mái, kiên trì thực hiện kế hoạch để thấy hiệu quả.
  • Hạn chế sử dụng quá nhiều muối, bởi chúng có thể gây giữ nước trong cơ thể.
  • Cuối cùng, hãy tham khảo ý kiến của bác sĩ và các chuyên gia dinh dưỡng. Nếu bạn đặt mục tiêu giảm cân quá cao, đặc biệt là giảm cân nhanh 10kg trong 1 tháng thì cần có sự đồng ý của bác sĩ và các chuyên gia sức khỏe. Việc tự ý thực hiện và không có sự chỉ dẫn của bác sĩ có thể để lại nhiều hệ lụy, đặc biệt nguy cơ tái béo phì rất cao.

Tóm lại, bài viết trên đã giúp bạn hiểu rõ hơn về việc giảm cân nhanh 10kg trong 1 tháng là không thực tế và không được khuyến khích. Nếu giảm cân quá nhanh trong một thời gian ngắn sẽ gây ra những tác động xấu cho sức khỏe và tâm lý. Thay vì vậy, bạn hãy lựa chọn cách giảm cân an toàn, liệu pháp giảm cân chuẩn y khoa để sở hữu được một vóc dáng cân đối lâu dài, giúp cơ thể khỏe mạnh và giảm thiểu nguy cơ bệnh tật tiềm ẩn.

Tài liệu tham khảo: Healthifyme.com, Livofy.com, Medium.com

Bài viết của Dược sĩ Lương Thị Bích Trâm xem thêm bài viết cùng tác giả
xem thêm
Vòng bụng chuẩn của nữ giới bao nhiêu là không thừa cân?

Vòng bụng chuẩn của nữ giới bao nhiêu là không thừa cân?

Tập gym hay yoga giảm cân nhanh hơn?

Tập gym hay yoga giảm cân nhanh hơn?

Làm thế nào để giảm eo nhanh nhất?

Làm thế nào để giảm eo nhanh nhất?

Cách giảm cân cấp tốc 5kg trong 1 tuần

Cách giảm cân cấp tốc 5kg trong 1 tuần

Gợi ý thực đơn chay giảm cân trong 1 tháng

Gợi ý thực đơn chay giảm cân trong 1 tháng

5

Bài viết hữu ích?