Zalo

Vòng bụng chuẩn của nữ giới bao nhiêu là không thừa cân?

Trang chủ | Tin tức | Thông tin Y khoa Theo dõi thông tin từ Dripcare trên google news
Hiểu rõ về kích thước vòng eo chuẩn sẽ giúp bạn đánh giá cơ bản về tình trạng ngoại hình của cơ thể, đồng thời phát hiện những yếu tố nguy cơ sức khỏe tiềm ẩn. Vậy vòng bụng chuẩn nữ giới bao nhiêu là không thừa cân?

1. Vòng bụng chuẩn của nữ giới bao nhiêu là không thừa cân?

Mỗi cơ thể con người chúng ta đều là những cá thể riêng biệt và cũng có một số những đặc điểm riêng. Theo đó, những yếu tố cá nhân như kích thước vòng bụng không phải lúc nào cũng là yếu tố gây ra những vấn đề sức khỏe. Thực tế, biểu đồ đưa ra những con số chung để đánh giá những nguy cơ về sức khỏe và cân nặng không phải lúc nào cũng chính xác. 

Trong một số trường hợp, bác sĩ có thể lựa chọn đánh giá dựa trên kích thước vòng bụng chuẩn để phát hiện các yếu tố bệnh lý tiềm ẩn như bệnh tim mạch và bệnh tiểu đường. Trong đó, chỉ số vòng eo trên vòng mông (WHR) chính là một chỉ số được sử dụng để đánh giá kích thước vòng eo với các vấn đề sức khỏe.

Nhà tâm lý học tiến hóa Devendra Singh của Đại học Texas ở Austin đã đưa ra khái niệm về tỷ số vòng eo trên vòng mông, đây chính là giá trị của phép chia giữa số đo chu vi vòng eo và số đo chu vi vòng mông. Các nghiên cứu đã chỉ ra mối quan hệ mật thiết giữa tỷ số vòng eo trên vòng mông với những vấn đề sức khỏe. Theo đó, tỉ số vòng eo trên vòng mông ở nữ có giá trị nhỏ hơn 0,7 và ở nam giới là 0,9 cho thấy họ có sức khỏe tốt, cùng khả năng sinh sản cao.

Chỉ số vòng eo trên vòng mông (WHR) cũng được sử dụng để xác định sự phân phối mỡ ở trên cơ thể. Theo đó, những chỉ số này sẽ giúp bổ sung một số thiếu sót của BMI khi đánh giá các vấn đề sức khỏe. Bởi vì chỉ số BMI chỉ phản ánh mối quan hệ giữa cân nặng và chiều cao. Nếu chỉ số vòng eo trên vòng mông (WHR) nhỏ hơn 1, nghĩa là vòng eo nhỏ hơn vòng mông thì lượng mỡ tập trung chủ yếu tại vùng mông cùng các vùng xung quanh. Ngược lại, nếu chỉ số vòng eo trên vòng mông (WHR) lớn hơn 1 thì vòng mông nhỏ hơn vòng eo thì lượng mỡ chủ yếu sẽ tập trung ở vùng bụng

Bảng dự báo nguy cơ sức khỏe dựa theo tỷ số vòng eo trên vòng mông:

Chỉ số vòng eo trên vòng mông sẽ giúp dự báo những nguy cơ về sức khỏe, vậy vòng bụng bao nhiêu là chuẩn? Vòng bụng chuẩn nữ giới được coi là chuẩn khi có số đo nhỏ hơn 35 inch - số liệu này cũng có thể thay đổi tùy theo chủng tộc, dân tộc.

Kiểm soát vòng bụng để có vòng eo săn chắc
Kiểm soát vòng bụng để có vòng eo săn chắc

2. Cách kiểm soát vòng bụng ở nữ để không bị béo phì

Để có vòng bụng chuẩn, tránh bị béo phì thì bạn cần thực hiện các kế hoạch kiểm soát cân nặng từ việc xây dựng chế độ ăn uống, hoạt động thể chất và điều chỉnh các thói quen sống.

2.1. Xây dựng chế độ dinh dưỡng khoa học để kiểm soát vòng bụng

Chế độ dinh dưỡng khoa học không chỉ giúp bạn kiểm soát cân nặng, giảm vòng eo mà còn mang đến nhiều lợi ích sức khỏe khác. Theo đó, bạn cần chú ý:

  • Hạn chế thực phẩm có đường: Việc tiêu thụ các thực phẩm có đường có thể dẫn đến tăng cân không kiểm soát, ảnh hưởng đến quá trình trao đổi chất gây tích tụ mỡ thừa, mỡ nội tạng trong cơ thể. Bạn nên hạn chế, không sử dụng các loại đồ uống như nước ngọt, nước đường, sữa nhiều đường,...
  • Tăng cường bổ sung protein: Đây là dưỡng chất có vai trò quan trọng trong việc giảm cân. Protein giúp giảm cảm giác thèm ăn, tăng cường trao đổi chất, tăng cường sự phát triển cơ bắp và siết cơ. Protein có nhiều trong trứng, các loại đậu, cá, thịt và sữa. Bạn cũng có thể bổ sung whey protein để tăng lượng protein nạp vào cho cơ thể.
  • Cắt giảm carbohydrate: Chế độ ăn ít carbs sẽ giúp bạn giảm cảm giác thèm ăn và giúp bạn giảm cân, kiểm soát vòng bụng hiệu quả. Bạn có thể tham khảo thực đơn của chế độ ăn kiêng low carb để sử dụng một cách hiệu quả.
  • Bổ sung thực phẩm giàu chất xơ: Việc ăn nhiều thực phẩm giàu chất xơ giúp giảm cân và kiểm soát vòng eo hiệu quả. Chất xơ giúp làm chậm  quá trình di chuyển thức ăn qua hệ thống tiêu hóa, hấp thu chất dinh dưỡng làm tăng cảm giác no, giảm cảm giác thèm ăn, hạn chế tình trạng thèm ăn vặt. Bạn có thể bổ sung thực phẩm giàu chất xơ qua những thực phẩm như trái cây, ngũ cốc, yến mạch, các loại đậu,...

2.2. Tập thể dục thường xuyên

Để có vòng bụng chuẩn, ngoài chế độ dinh dưỡng thì việc thường xuyên hoạt động thể chất cũng rất quan trọng. Thường xuyên tập luyện thể thao không chỉ giúp đốt cháy calo, kiểm soát cân nặng mà còn giúp kéo dài tuổi thọ, tăng cường sức đề kháng và ngăn ngừa bệnh tật.

Bạn có thể lựa chọn các bài tập tạ, bài tập tim mạch, đi bộ, chạy bộ, bơi lội.

2.3. Xây dựng thói quen sống lành mạnh 

Việc xây dựng thói quen sống hàng ngày lành mạnh cũng giúp kiểm soát vòng bụng hiệu quả. Bạn hãy thiết lập đồng hồ sinh học, ngủ đủ giấc và đúng giờ để hạn chế cơ thể sản sinh ra các hormone gây tăng cân.

Ngoài ra, hãy kiểm soát các yếu tố gây căng thẳng, giữ một tâm lý thoải mái, lành mạnh nhất.

2.4. Sử dụng liệu pháp giảm cân tiêu hao năng lượng 

Để kiểm soát vòng bụng cũng như cân nặng toàn thân hiệu quả, bạn có thể lựa chọn liệu pháp tiêu hao năng lượng Drip Fit. Phương pháp giảm cân khoa học này có sự khác biệt lớn so với những phương pháp giảm cân thông thường khi sử dụng các vi hoạt chất độc quyền, các loại vitamin và khoáng chất giúp tiêu hao, chuyển hóa mỡ theo cơ chế tự nhiên thành dạng năng lượng để cơ thể tiêu hao. Chính cơ chế đặc biệt này sẽ không gây mệt mỏi, bảo vệ khối cơ nạc, duy trì thân hình săn chắc, vòng eo thon gọn và khỏe mạnh. Trước khi thực hiện, bạn sẽ được bác sĩ thăm khám và tư vấn về liệu trình, kết hợp với chế độ ăn uống, luyện tập để mang đến hiệu quả tối ưu nhất.

Có nhiều cách để kiểm soát vòng eo bụng
Có nhiều cách để kiểm soát vòng eo bụng 

3. Các điểm cần lưu ý khi thực hiện kiểm soát vòng bụng

Để có vòng bụng chuẩn, thân hình săn chắc khỏe mạnh bạn cần chú ý:

  • Thường xuyên tăng cường hoạt động thể chất;
  • Xây dựng chế độ dinh dưỡng đầy đủ, hạn chế sử dụng các thực phẩm giàu chất béo, calo làm tăng nguy cơ thừa cân;
  • Chia nhỏ các bữa ăn, tránh ăn thêm khi đã no;
  • Không bỏ bữa ăn sáng, bổ sung đủ các nhóm dinh dưỡng;
  • Ngủ đủ giấc, thiết lập đồng hồ sinh học;
  • Kiên trì thực hiện kế hoạch để giảm cân hiệu quả và bền vững;
  • Tham khảo ý kiến của bác sĩ, các chuyên gia sức khỏe để lên lộ trình thực hiện khoa học và an toàn.

Hy vọng bài viết trên đã giúp bạn hiểu rõ hơn về vòng bụng chuẩn ở nữ và biết cách kiểm soát vòng bụng chuẩn để có một thân hình săn chắc, thon gọn. Việc kiểm soát mỡ bụng cũng giúp giảm mỡ nội tạng, phòng tránh nguy cơ các bệnh lý.

Tài liệu tham khảo: Healthline.com, Webmd.com

Bài viết của Dược sĩ Lương Thị Bích Trâm xem thêm bài viết cùng tác giả
xem thêm
Làm thế nào để giảm eo nhanh nhất?

Làm thế nào để giảm eo nhanh nhất?

Vai trò của Carbohydrate, những lợi ích sức khỏe, dinh dưỡng và rủi ro

Vai trò của Carbohydrate, những lợi ích sức khỏe, dinh dưỡng và rủi ro

Các cách giảm cân cấp tốc không dùng thuốc

Các cách giảm cân cấp tốc không dùng thuốc

Các cách đốt cháy mỡ bụng nhanh nhất

Các cách đốt cháy mỡ bụng nhanh nhất

Các bài tập giảm vòng bụng cho nam giới hiệu quả nhất

Các bài tập giảm vòng bụng cho nam giới hiệu quả nhất

4

Bài viết hữu ích?