Zalo

Vì sao phải kiêng ăn vặt khi giảm cân?

Trang chủ | Tin tức | Thông tin Y khoa Theo dõi thông tin từ Dripcare trên google news
Thèm ăn vặt, đặc biệt là tiêu thụ những thực phẩm không lành mạnh, trong đó có đồ ăn vặt 0 calo là một trong những nguyên nhân hàng đầu gây tăng cân. Những món ăn này không chỉ ảnh hướng đến cân nặng mà còn có thể gây ra những tác hại cho sức khỏe trong tương lai. Vậy vì sao không nên ăn vặt khi giảm cân và khi giảm cân nên ăn vặt gì để phù hợp và an toàn?

1. Vì sao không nên ăn vặt khi giảm cân?

Thèm ăn, đặc biệt là thèm tiêu thụ những loại đồ ăn vặt 0 calo là kẻ thù tồi tệ nhất của những người đang thực hiện chế độ giảm cân. Trên thực tế, những loại đồ ăn vặt không lành mạnh thường gây ra cảm giác kích thích ăn uống hơn là những đồ ăn vặt lành mạnh. Hầu hết các loại đồ ăn vặt thường chứa một lượng đường đơn lớn kèm với các phụ gia và cách trang trí bắt mắt, nên khi bạn đói, bạn sẽ có xu hướng thích ăn những thực phẩm này hơn. Đây là một trong những lý do lớn nhất khiến mọi người gặp khó khăn trong việc giảm cân, cũng như duy trì cân nặng sau khi giảm, hay nói cách khác ăn vặt khi giảm cân là một sai lầm.

Phần lớn chúng ta đều thường xuyên xuất hiện cảm giác thèm ăn vặt. Nếu càng xa bữa ăn, cảm giác này càng mạnh hơn và khi đó rất khó có thể kiểm soát. Đặc biệt nhiều người thường xuyên đói bụng vào buổi đêm và dần dần hình thành thói quen ăn vặt vào đêm muộn. Điều này càng gây những ảnh hưởng trầm trọng hơn cho cân nặng. Nguyên nhân là vì khi ăn vặt vào đêm khuya khi tỷ lệ trao đổi chất trong cơ thể chúng ta thường ở mức thấp, đồng thời cơ thể hầu như không sử dụng năng lượng và từ đó diễn ra quá trình tích trữ calo dưới dạng chất béo trong cơ thể, điều này sẽ khiến bạn bị tăng cân nhanh chóng hơn.

Như đã nói ở trên, các loại đồ ăn vặt mà mọi người thèm ăn có nhiều loại, trong đó đồ ăn vặt 0 calo thường gặp nhất do chúng thường là những thực phẩm chế biến sẵn, chứa nhiều đường đơn, chất béo và phụ gia gây kích thích vị giác. Những thực phẩm đó bao gồm nước ngọt có gas, bánh ngọt, kẹo, kem, gà rán, xúc xích, trà sữa, nem chua rán, mì cay, khoai tây chiên, bánh hamburger, thịt nướng…

Ăn vặt khi giảm cân là một sai lầm 

Phần lớn các đồ ăn vặt 0 calo thường chứa rất ít hoặc không có chất xơ, protein, thiếu vitamin, khoáng chất, đồng thời lại chứa nhiều carbohydrate đơn giản, muối, chất béo không lành mạnh. Chúng thường gây ra tình trạng không cân đối về mặt dinh dưỡng, các dinh dưỡng có lợi cho việc giảm cân không có hoặc có rất ít, trong khi các chất gây ra tình trạng tăng cân lại có hàm lượng nhiều. Nếu ăn nhiều các đồ ăn vặt này rất dễ gây thừa cân, béo phì và nhiều vấn đề sức khỏe khác như tăng cholesterol xấu, tăng lượng đường trong máu, dễ mắc bệnh răng miệng, tăng huyết áp, tim mạch và khiến da nhanh lão hóa…

2. Gợi ý các món ăn vặt khi giảm cân

Tuy việc ăn vặt có thể ảnh hưởng tiêu cực đến cân nặng của bạn, nhưng trong những lời khuyên giảm cân từ các chuyên gia dinh dưỡng cũng như bác sĩ, thường có mẹo chia nhỏ bữa ăn hằng ngày thành nhiều phần, nghĩa là ngoài 3 bữa chính, còn phải có những bữa ăn vặt hay ăn nhẹ. Trên thực tế, việc ăn vặt không phải là một điều xấu, đó đôi khi cũng được xem là một cách giúp hỗ trợ cho quá trình giảm cân của bạn được hiệu quả hơn. Tuy nhiên, ăn vặt để giảm cân là sử dụng các loại thực phẩm lành mạnh và tốt cho sức khỏe. Vậy đồ ăn vặt gì không béo và có các món ăn vặt khi giảm cân nào? Dưới đây là các món ăn vặt khi giảm cân mà bạn có thể tham khảo và cho vào thực đơn hàng ngày của mình: 

Chocolate đen

Chocolate đen nguyên chất được làm từ cacao chứa nhiều thành phần giúp hỗ trợ quá trình trao đổi chất và đốt cháy mỡ thừa trong cơ thể, đồng thời giúp quá trình tiêu hao năng lượng dư thừa diễn ra nhanh chóng và hiệu quả hơn. Ngoài ra, Chocolate đen còn chứa chất chống oxy hóa Catechins, hoạt chất giúp đốt cháy calo nhiều hơn khi bạn vận động. Cuối cùng, Chocolate đen còn làm giảm cơn thèm ăn, giúp bạn no lâu và hạn chế tiêu thụ các đồ ăn vặt không lành mạnh.

Bạn có thể thêm Chocolate đen vào thực đơn ăn vặt giảm cân của mình 

Cải xoăn

Bổ sung cải xoăn vào các bữa ăn vặt là một cách giảm cân hiệu quả. Loại rau này chứa nhiều protein, chất xơ và chất chống oxy hóa như beta carotene, lutein và zeaxanthin, những hoạt chất rất tốt cho việc kiểm soát cân nặng.

Phô mai Cottage

Ngoài việc chứa nhiều protein (khoảng 25 g mỗi cốc), phô mai tươi nguyên kem hay phô mai Cottage còn giàu axit linoleic, một loại axit béo có tác dụng giảm béo. Đặc biệt, phô mai Cottage giúp kiểm soát cân nặng ở những người phụ nữ tiền mãn kinh thừa cân và béo phì.

Đậu xanh rang

Ăn 3/4 cốc các loại đậu, chẳng hạn như đậu xanh, có thể giúp bạn giảm gần 1 kg trong 6 tuần mà không cần thực hiện bất kỳ thay đổi nào khác đối với chế độ ăn uống của mình. Thay vì ăn đơn giản, hãy thử rang đậu xanh của bạn với dầu ô liu nguyên chất, muối biển và một ít thì là hoặc ớt bột hun khói để tăng hương vị.

Các loại hạt

Các loại hạt là một món ăn vặt lành mạnh tuyệt vời giúp bạn giảm cân, đặc biệt trong số đó là hạnh nhân, macca, hạt dẻ cười, hạt điều, quả hạch Brazil…các loại hạt này cung cấp nhiều chất xơ, protein và chất béo lành mạnh cho cơ thể, chúng giúp bạn không bị đói, cải thiện sức khỏe tim mạch, thậm chí có thể giúp bạn giảm mỡ bụng. Bạn nên ăn các loại hạt nguyên bản hoặc kết hợp chúng với trái cây sấy khô và sô cô la đen.

Các loại hạt là một trong các món ăn vặt khi giảm cân 

Sốt Hummus kèm rau củ

Hummus chỉ là một loại sốt được thêm vào rau củ để tạo thành các món ăn vặt khi giảm cân có thể sử dụng hàng ngày. Hãy cho Hummus và các loại rau củ như cần tây và cà rốt, chúng rất giàu carotenoid, một loại polyphenol mà nghiên cứu cho thấy có thể giúp cải thiện độ nhạy insulin cũng như giảm vòng eo của bạn.

Quả nho

Một cốc nho cung cấp khoảng 100 calo, đồng thời nho có thể chứa nhiều đường tự nhiên, nhưng bạn có thể thưởng thức từng quả nho một cách chậm rãi để thỏa mãn sở thích hảo ngọt của mình. Hãy thử cho nho vào tủ đông để có một món ăn vặt lành mạnh.

Hạt chia

Đây là một loại hạt tuy nhỏ nhưng lại chứa nhiều protein và chất xơ. Các chuyên gia dinh dưỡng cũng nhận định rằng chúng rất tốt cho việc giảm cân thông qua việc chúng chứa nước gấp 10 lần trọng lượng, vì vậy hạt chia sẽ nở ra trong dạ dày của bạn và giúp bạn no lâu. Hãy thử làm bánh pudding hạt chia ngọt ngào, kết hợp hạt chia với sữa hạnh nhân không đường, quả óc chó cắt nhỏ và quả việt quất khô để tạo thành các món ăn vặt khi giảm cân.

Táo và bơ đậu phộng

Các chuyên gia dinh dưỡng cho biết rằng táo là một trong những loại trái cây tốt nhất để giảm cân nhờ hàm lượng chất xơ cao. Bạn có thể kết hợp giữa loại quả này với 2 muỗng canh bơ đậu phộng tự nhiên, để tạo thành một món ăn vặt nhiều chất xơ, protein và chất béo lành mạnh.

Sinh tố

Sinh tố là một cách thú vị để bổ sung thêm một khẩu phần chất xơ, vitamin và chất khoáng, khiến nó trở thành một món ăn vặt tuyệt vời để giảm cân. Hãy kết hợp tỉ lệ 50/50 gồm rau và trái cây để có thể bổ sung protein và chất xơ cho cơ thể của bạn. Hãy thử công thức sử dụng một nắm rau bina non và xoài đông lạnh với 3/4 cốc sữa ít béo và 1 thìa hạt lanh xay hoặc một nắm cải xoăn và quả mọng đông lạnh với 3/4 cốc sữa hạnh nhân không đường và 1 thìa bơ hạnh nhân… để tạo thành các món ăn vặt khi giảm cân.

Hoa quả sấy khô

Trái cây sấy khô là một món ăn vặt lành mạnh và bổ dưỡng. Ăn trái cây giúp kiểm soát cân nặng vì nó chứa nhiều chất xơ (và các vitamin và khoáng chất thiết yếu). Hãy tìm trái cây sấy khô không thêm đường hoặc chất làm ngọt và kết hợp nó với các loại hạt như một món ăn nhẹ mang lại sự cân bằng giữa carbs và protein lành mạnh, đồng thời giúp duy trì sức mạnh hơn. Trái cây sấy khô cũng là một lựa chọn tuyệt vời để đặt trên bàn làm việc của bạn.

Sữa chua Hy Lạp

Một cốc sữa chua Hy Lạp có khoảng 23 gram protein giúp giảm cảm giác thèm ăn hiệu quả. Ngoài ra, các nghiên cứu cho thấy việc tiêu thụ sữa chua Hy Lạp như một món ăn vặt có thể bổ sung men vi sinh giúp bạn giảm tới 4% lượng mỡ trong cơ thể chỉ sau 6 tuần. Bạn có thể thêm trái cây tươi hoặc các loại hạt tốt cho sức khỏe vào sữa chua Hy Lạp để có thêm chất dinh dưỡng và chất xơ.

Sữa chua Hy Lạp là một món ăn vặt khi giảm cân lành mạnh 

Yến mạch

Các học viện dinh dưỡng cho biết, yến mạch có nhiều chất xơ và protein, được tiêu hóa với tốc độ chậm hơn và có thể giúp ổn định lượng đường trong máu. Do đó, nếu bạn đang tự hỏi giảm cân nên ăn vặt gì thì yến mạch là một câu trả lời hợp lý cho bạn.

Đậu nành Nhật

Edamame hay đậu nành Nhật là một trong các món ăn vặt khi giảm cân được nhiều người sử dụng. Một bát đậu nành Edamame có thể cung cấp một lượng khổng lồ 18 g protein và 8 g chất xơ, giúp bạn duy trì năng lượng cho đến bữa ăn tiếp theo.

Quả việt quất

Đây là một loại quả mọng chứa nhiều chất dinh dưỡng khác nhau bao gồm hỗn hợp protein, chất béo lành mạnh và chất xơ cùng với một chất tăng cường bổ sung tên là Anthocyanins. Đây là một hợp chất chống oxy hóa có trong quả việt quất mà bằng chứng cho thấy có liên quan đến việc giảm cân.

Quả chuối

Các chuyên gia dinh dưỡng cho biết chuối là một nguồn chất xơ tuyệt vời khác và là một loại trái cây nguyên chất với nhiều thành phần dinh dưỡng tốt cho sức khỏe. Bạn hãy thử ăn chuối với sữa chua Hy Lạp và Chocolate đen.

Quả bơ 

Bơ là một loại quả chứa nhiều chất béo lành mạnh cùng với những dưỡng chất như vitamin và chất khoáng khác rất có lợi cho sức khỏe nói chung và cân nặng nói riêng. Đây cũng là một loại quả làm tăng cảm giác no và hạn chế sự thèm ăn. Lượng chất béo lành mạnh trong bơ vừa cung cấp đầy đủ năng lượng cho cơ thể vừa không làm tăng cân. Cuối cùng, bơ giúp cơ thể đẩy nhanh sự trao đổi chất, do đó khi kết hợp bơ cùng với chế độ luyện tập có thể giúp tăng hiệu quả đốt cháy calo dư thừa.

Bỏng ngô

Bỏng ngô là một món ăn vặt có nhiều chất xơ và thậm chí cung cấp một ít protein. Một khẩu phần ăn khoảng 3 cốc bỏng ngô có 4 gam chất xơ, gần 3 gam protein và cung cấp 110 calo, sự kết hợp này làm cho nó trở thành một trong các món ăn vặt khi giảm cân hiệu quả. Tuy nhiên, hãy lựa chọn các loại bỏng nguyên chất, không thêm các chất tạo ngọt hay gia vị.

Trà xanh

Trà xanh là một loại thức uống rất giàu catechin, các hợp chất giàu chất chống oxy hóa mà nghiên cứu cho thấy có thể tăng cường đốt cháy calo. Bạn nên uống đều đặn trà xanh 1 - 2 lần mỗi ngày, để tăng thêm phần ngọt ngào bạn cũng có thể khuấy thêm vào một thìa cà phê mật ong.

Ăn vặt không phải là một thói quen xấu, việc lựa chọn các loại thức ăn không lành mạnh cho những bữa ăn nhẹ mới làm tăng nguy cơ thừa cân và béo phì. Vì thế, nếu bạn có thói quen ăn vặt nhưng vẫn muốn duy trì cân nặng ổn định, thậm chí là giảm cân, hãy nói chuyện với các chuyên gia dinh dưỡng hoặc tham khảo các loại thực phẩm trên đây để xây dựng một thực đơn ăn uống lành mạnh hàng ngày, vừa duy trì sức khỏe ổn định vừa giúp liệu trình giảm cân được hiệu quả hơn.

Ngoài ra, nếu bạn đang tìm kiếm một phương pháp giảm cân toàn toàn nhưng mang đến hiệu quả tối ưu thì có thể lựa chọn phương pháp Truyền tiêu hao năng lượng được thực hiện bởi các bác sĩ, chuyên gia hàng đầu trong lĩnh vực giảm cân.

Với phương pháp này, khách hàng sẽ được truyền vào cơ thể các loại vitamin & khoáng chất thiết yếu có tác dụng thúc đẩy sự chuyển hóa mỡ của cơ thể theo cơ chế tự nhiên, an toàn với sức khỏe. Sau mỗi buổi truyền, cơ thể sẽ có sự chuyển hóa tốt hơn, đủ năng lượng cho mọi hoạt động mà không gây tích tụ mỡ thừa và cũng giảm bớt nhu cầu nạp thêm năng lượng. 

Để đặt hẹn thăm khám và tư vấn tại phòng khám DripCare, Quý khách vui lòng bấm số 094 164 8888
Bài viết của Bác sĩ Đặng Phước Bảo xem thêm bài viết cùng tác giả
ĐĂNG KÍ TƯ VẤN
xem thêm
Tăng cân có ảnh hưởng đến kinh nguyệt?

Tăng cân có ảnh hưởng đến kinh nguyệt?

Ưu và nhược điểm của chế độ ăn giàu protein để giảm mỡ, tăng cơ

Ưu và nhược điểm của chế độ ăn giàu protein để giảm mỡ, tăng cơ

Có nên dùng bơ đậu phộng ăn kiêng để giảm cân?

Có nên dùng bơ đậu phộng ăn kiêng để giảm cân?

Hướng dẫn cho người mới bắt đầu về chế độ ăn kiêng 5:2

Hướng dẫn cho người mới bắt đầu về chế độ ăn kiêng 5:2

Giảm cân: Ăn nhiều lòng trắng trứng gà có tốt không?

Giảm cân: Ăn nhiều lòng trắng trứng gà có tốt không?

205

Bài viết hữu ích?