Zalo

Có nên dùng bơ đậu phộng ăn kiêng để giảm cân?

Trang chủ | Tin tức | Thông tin Y khoa Theo dõi thông tin từ Dripcare trên google news
Có nên dùng bơ đậu phộng ăn kiêng để giảm cân là câu hỏi được nhiều chị em đặt ra. Tổng quan mà nói hầu hết chúng ta sẽ không chọn bơ đậu phộng để giảm cân vì quan niệm rằng nó nhiều calo và chất béo. Vậy điều này đúng hay sai và liệu ăn bơ đậu phộng có béo không?

1. Thành phần bơ đậu phộng

Trước khi tìm hiểu vấn đề có nên ăn bơ đậu phộng giảm cân hay không, chúng ta cần biết những thành phần dinh dưỡng của loại thực phẩm này. Bơ đậu phộng được biết đến là rất giàu chất béo (chủ yếu là chất béo lành mạnh), đạm (protein), chất xơ, nhiều nhóm vitamin và khoáng chất thiết yếu. Theo quan niệm chế độ ăn kiêng phải đảm bảo đầy đủ các nhóm chất thiết yếu thì bơ đậu phộng hoàn toàn có thể được sử dụng với mục đích lấy lại vóc dáng.

Theo nghiên cứu, với khẩu phần khoảng 32gr bơ đậu phộng sẽ cung cấp khoảng 188 Calo, bên cạnh đó hàm lượng các chất dinh dưỡng cụ thể như sau:

  • Chất béo: 16gr, trong đó chất béo bão hòa chỉ chiếm khoảng 3gr; 
  • Carbohydrates: 7gr; 
  • Chất xơ: 3gr; 
  • Chất đạm: 8gr; 
  • Mangan: 29% nhu cầu hàng ngày (RDI);
  • Magie: 13% RDI; 
  • Phốt pho: 10% RDI; 
  • Kali: 7% RDI, 
  • Vitamin E: 10% RDI; 
  • Vitamin B3 (hay niacin): 22% RDI; 
  • Vitamin B6: 7% RDI; 
  • Vitamin B9 (hay Folate): 7% RDI.

Một điểm đáng chú ý là phần lớn chất béo của bơ đậu phộng thuộc nhóm không bão hòa và do đó rất tốt cho sức khỏe. Nhiều nghiên cứu đã chứng minh việc thay thế chất béo bão hòa bằng chất béo không bão hòa trong chế độ ăn uống có thể hỗ trợ làm giảm nồng độ cholesterol máu và giảm nguy cơ tim mạch tổng thể.

Một lợi ích khác đối với sức khỏe của bơ đậu phộng là nhờ vào hàm lượng chất xơ tương đối cao. Theo đó, một khẩu phần ăn bao gồm bơ đậu phộng có thể cung cấp 10% nhu cầu chất xơ được khuyến nghị mỗi ngày.

Bơ đậu phộng ăn kiêng có khả năng kích thích cơ thể tăng cường trao đổi chất 

2. Ăn bơ đậu phộng có mập không? Vì sao?

Như đã đề cập, khẩu phần ăn khoảng 32gr bơ đậu phộng cung cấp gần 200 calo cho cơ thể. Con số này tương đối cao do đó việc ăn bơ đậu phộng vẫn có thể gây tăng cân, tuy nhiên sẽ còn phụ thuộc vào nhiều yếu tố khác.

Một nghiên cứu thực hiện trên 15 phụ nữ béo phì và được cho ăn tối đa 3 bữa mỗi ngày, kết quả cho thấy những trường hợp bổ sung thêm 42.4 gam (khoảng 3 muỗng canh) bơ đậu phộng vào bữa sáng cảm thấy no lâu hơn và giảm ham muốn ăn nhiều hơn so với nhóm chứng. Tuy nhiên lý do tại sao ăn bơ đậu phộng lại ức chế cảm giác thèm ăn vẫn chưa rõ, do đó vẫn cần thêm các nghiên cứu bổ sung cơ chế này.

Trong một số nghiên cứu liên kết việc tiêu thụ đậu phộng và các loại hạt khác cho thấy bơ đậu phộng có khả năng kích thích cơ thể tăng cường trao đổi chất, qua đó hỗ trợ kiểm soát cân nặng.

Kèm theo đó, khoảng 17% lượng calo của bơ đậu phộng đến từ protein. Với khẩu phần ăn khoảng 2 muỗng canh bơ đậu phộng (tương đương 32 gam) sẽ cung cấp khoảng 8 gam protein. Các nghiên cứu chứng minh rằng tiêu thụ đủ protein có thể làm tăng cảm giác no và giảm ham muốn ăn tiếp. Hơn nữa, bổ sung đủ protein đóng vai trò rất quan trọng trong việc duy trì khối lượng cơ bắp trong quá trình giảm cân, qua đó duy trì sức mạnh của cơ thể. Nhiều bằng chứng cho thấy quá trình trao đổi chất sẽ chậm lại nếu mất quá nhiều cơ, từ đó khiến quá trình giảm cân trở nên khó khăn hơn.

Tóm lại, với thắc mắc ăn bơ đậu phộng có béo không thì về lý thuyết với lượng calo tương đối cao thì loại thực phẩm này có thể gây béo. Tuy nhiên nhiều nghiên cứu thực tế lại cho thấy ngược lại khi chứng minh bơ đậu phộng có thể hỗ trợ giảm cân theo nhiều cách khác nhau.

Mỗi 32gr bơ đậu phộng ăn kiêng cung cấp gần 200 calo và 75% trong đó đến từ chất béo

3. Người đang giảm cân có nên ăn bơ đậu phộng?

Sử dụng bơ đậu phộng ăn kiêng giảm cân được không được nhiều chị em đặc biệt quan tâm. Theo đó, một trong những lý do chính khiến những người đang ăn kiêng không muốn tiêu thụ bơ đậu phộng là do hàm lượng calo và chất béo khá cao. Với mỗi 32gr bơ đậu phộng cung cấp gần 200 calo và 75% trong đó đến từ chất béo.

Về mặt lý thuyết, khi cung cấp cho cơ thể nhiều calo hơn mức sử dụng để đốt cháy phục vụ các hoạt động hàng ngày thì tăng cân là điều không thể tránh khỏi. Đây cũng là yếu tố để giải thích lý do vì sao kiểm soát calo là nền tảng của hầu hết mọi chế độ ăn kiêng giảm cân.

Tuy nhiên, thay vì chỉ chú ý đến calo thì chúng ta nên quan tâm đến cả những dưỡng chất khác mà thực phẩm cung cấp cho cơ thể. Ngoài calo tương đối cao, bơ đậu phộng còn rất giàu protein, chất xơ, vitamin, khoáng chất và một số chất chống oxy hóa. Tất cả dưỡng chất có trong bơ đậu phộng đều hỗ trợ sức khỏe theo nhiều cách khác nhau. Có thể nói bơ đậu phộng cung cấp calo chất lượng cao, do đó 200 calo từ bơ đậu phộng tác động tích cực hơn đến sức khỏe khi so với 200 calo từ những loại thực phẩm khác.

Tất nhiên điều này không có nghĩa là người ăn kiêng giảm cân có thể ăn bơ đậu phộng bao nhiêu tùy thích. Việc ăn bơ đậu phộng giảm cân sẽ thất bại nếu không tính toán đến tổng lượng calo bổ sung. Tương tự bất kỳ loại thực phẩm nào khác, tiêu thụ bơ đậu phộng điều độ là chìa khóa giúp kiểm soát cân nặng hiệu quả nhất.

Với một chế độ ăn kiêng lành mạnh, bơ đậu phộng nên được kết hợp với các loại thực phẩm hỗ trợ giảm cân khác. Tuy nhiên, không phải tất cả các loại bơ đậu phộng đều giống nhau. Bơ đậu phộng ở dạng tự nhiên nhất sẽ rất tốt cho sức khỏe, tuy nhiên nhiều dạng đã qua chế biến có thể chứa các chất phụ gia, như đường, dầu hydro hóa và thậm chí là chất béo chuyển hóa. Vì vậy khi lựa chọn loại bơ đậu phộng ăn kiêng giảm cân, bạn hãy kiểm tra nhãn để đảm bảo rằng nó không chứa các thành phần bổ sung.

Cách ăn bơ đậu phộng giảm cân khoa học và an toàn:

  • Đầu tiên và quan trọng nhất là xác định lượng calo trong khẩu phần ăn và đặc biệt là lượng calo từ bơ đậu phộng mà chúng ta đang tiêu thụ. Qua đó giúp chúng ta đảm bảo bám sát mục tiêu calo hoặc dinh dưỡng đa lượng. Khi theo dõi lượng calo nạp vào cơ thể kỹ càng, chúng ta có thể cắt bỏ một loại thực phẩm khác thay vì bơ đậu phộng nhằm duy trì các thông số mục tiêu của kế hoạch ăn kiêng;
  • Bạn có thể lựa chọn thay thế bơ đậu phộng bằng một loại thực phẩm ít dinh dưỡng hơn để phết lên bánh mì nướng, chẳng hạn như thạch hoặc bơ. Hoặc, thay vì ngâm trái cây với đường thì bạn hãy thử dùng bơ đậu phộng;
  • Một số cách khác để ăn bơ đậu phộng giảm cân bao gồm: Rải bơ đậu phộng lên bánh gạo hoặc bánh quy giòn hoặc tiêu thụ bơ đậu phộng cùng với bỏng ngô, dùng bơ đậu phộng ngâm với cần tây hoặc cà rốt hoặc khuấy bơ đậu phộng vào sữa chua hoặc bột yến mạch;
  • Hãy nhớ rằng, tiêu thụ bơ đậu phộng đơn thuần sẽ không giúp quá trình giảm cân trở nên hiệu quả. Quá trình quản lý và kiểm soát cân nặng rất phức tạp và đòi hỏi một cách tiếp cận đa chiều. Người mong muốn giảm cân sẽ phải thực hiện một số điều chỉnh cả về chế độ dinh dưỡng lẫn lối sống lành mạnh để đạt hiệu quả giảm cân như mong muốn.

Nếu bạn không có quá nhiều thời gian để thực hiện chế độ ăn kiêng khắt khe để giảm cân thì có thể lựa chọn phương pháp Truyền tiêu hao năng lượng. Đây là phương pháp giảm cân hoàn toàn mới, giúp tiêu hao mỡ cấp độ tế bào.

Toàn bộ liệu trình sẽ được thực hiện bởi các bác sĩ, chuyên gia hàng đầu trong lĩnh vực giảm cân. Với phương pháp này, khách hàng sẽ được truyền vào cơ thể các loại vitamin & khoáng chất thiết yếu có tác dụng thúc đẩy sự chuyển hóa mỡ của cơ thể theo cơ chế tự nhiên, an toàn với sức khỏe. Sau mỗi buổi truyền, cơ thể sẽ có sự chuyển hóa tốt hơn, đủ năng lượng cho mọi hoạt động mà không gây tích tụ mỡ thừa và cũng giảm bớt nhu cầu nạp thêm năng lượng. 

Để đặt hẹn thăm khám và tư vấn tại phòng khám DripCare, Quý khách vui lòng bấm số 094 164 8888 hoặc đăng ký tư vấn theo mẫu
Bài viết của Dược sĩ Đỗ Mai Thảo xem thêm bài viết cùng tác giả
xem thêm
Tăng cân có ảnh hưởng đến kinh nguyệt?

Tăng cân có ảnh hưởng đến kinh nguyệt?

Ưu và nhược điểm của chế độ ăn giàu protein để giảm mỡ, tăng cơ

Ưu và nhược điểm của chế độ ăn giàu protein để giảm mỡ, tăng cơ

Hướng dẫn cho người mới bắt đầu về chế độ ăn kiêng 5:2

Hướng dẫn cho người mới bắt đầu về chế độ ăn kiêng 5:2

Vì sao phải kiêng ăn vặt khi giảm cân?

Vì sao phải kiêng ăn vặt khi giảm cân?

Giảm cân: Ăn nhiều lòng trắng trứng gà có tốt không?

Giảm cân: Ăn nhiều lòng trắng trứng gà có tốt không?

43

Bài viết hữu ích?