Zalo

Ưu và nhược điểm của chế độ ăn giàu protein để giảm mỡ, tăng cơ

Trang chủ | Tin tức | Thông tin Y khoa Theo dõi thông tin từ Dripcare trên google news
Giảm mỡ, tăng cơ là một trong những cách tốt để bạn có thể nâng cao sức khỏe, lấy lại vóc dáng. Có không ít các chuyên gia dinh dưỡng khuyên bạn nên áp dụng chế độ ăn giàu protein để đạt được thể chất tốt, cân nặng ổn định và hạn chế nguy cơ béo phì. Vậy ưu và nhược điểm của chế độ ăn giàu protein là như thế nào?

1. Chế độ ăn giàu protein là gì?

Protein thường được biết đến là chất dinh dưỡng có nhiều trong các loại thịt đỏ (thịt bò), đậu phụ. Trước đây, nhiều người chỉ biết đến tác dụng của protein là xây dựng cơ bắp và khiến bạn nhanh no hơn. Vậy thực chất chế độ ăn giàu protein là gì? 

Protein là một chất dinh dưỡng thiết yếu cho sức khỏe, đóng vai trò quan trọng trong nhiều hoạt động quan trọng của cơ thể. Nó tham gia vào việc sản xuất hormone và enzyme, cũng như sửa chữa và duy trì tế bào. Để tối ưu hóa sức khỏe, một chế độ ăn giàu protein thường được khuyến nghị, trong đó người ta thường giới hạn lượng carbohydrate và chất béo. Những lợi ích của chế độ ăn này chú trọng vào protein, bao gồm giảm cảm giác đói, tạo cảm giác no lâu hơn, tăng tốc độ trao đổi chất và duy trì hoặc tăng khối lượng cơ bắp.

Tuy nhiên, cần lưu ý rằng không có một chế độ ăn kiêng nào phù hợp cho tất cả mọi người. Bởi mỗi người có nhu cầu dinh dưỡng riêng, và những gì phù hợp với một người có thể không phù hợp với người khác. Điều này có nghĩa là chế độ ăn giàu protein không phù hợp cho tất cả mọi người. 

Chế độ ăn giàu protein thường khuyến khích người ăn nên tăng lượng protein lên trên 20% tổng lượng calo mà bạn tiêu thụ hàng ngày. Thường thì điều này đồng nghĩa với việc bạn sẽ cắt giảm lượng calo mà bạn nhận từ carbohydrate và chất béo để đảm bảo sự cân bằng trong chế độ ăn uống của bạn.

chế độ ăn giàu protein
Chế độ ăn giàu protein thường khuyến khích người ăn nên tăng lượng protein lên trên 20% tổng lượng calo mà bạn tiêu thụ hàng ngày 

Chế độ ăn giàu protein không đặt ra bất kỳ sự cấm đoán nào đối với loại thực phẩm nào cụ thể. Tuy nhiên, nó thường khuyến nghị tăng cường tiêu thụ thực phẩm giàu protein như thịt gà hoặc cá và hạn chế lượng carbohydrate, đường và chất béo tinh chế.

2. Ưu và nhược điểm của chế độ ăn giàu protein 

Mặc dù nhiều tài liệu cho rằng chế độ ăn nhiều protein là hoàn toàn có lợi và không có hại gì cho sức khỏe. Tuy vậy, nếu bạn chỉ tập trung vào việc ăn nhiều protein thì một số bất lợi về sức khỏe và cân bằng dinh dưỡng sẽ là vấn đề đáng lo ngại. 

2.1. Ưu điểm chế độ ăn giàu protein

Chế độ ăn tập trung vào protein không chỉ tốt cho sự phát triển cơ bắp mà còn có thể giúp cho bạn đạt được một số lợi ích về mặt sức khỏe như sau. 

  • Cảm giác no kéo dài: Bổ sung protein vào bữa ăn chính và các nguồn thức ăn nhẹ giúp bạn cảm thấy no và thỏa mãn hơn, điều này có thể giúp kiểm soát lượng thức ăn bạn tiêu thụ.
  • Xây dựng và duy trì cơ bắp: Chắc chắc rằng nếu bạn duy trì một chế độ ăn giàu protein, bạn sẽ có khối lượng cơ bắp phát triển hơn so với bình thường, làm cho cơ thể hoạt động hiệu quả hơn trong các hoạt động hàng ngày và giúp đốt cháy nhiều calo hơn so với lượng chất béo, ngay cả khi bạn đang nghỉ ngơi.
chế độ ăn giàu protein
Chế độ ăn giàu protein giúp xây dựng và duy trì cơ bắp
  • Hỗ trợ giảm cân và duy trì cân nặng: Khi bạn áp dụng chế độ ăn giàu protein trong quá trình giảm cân, nó giúp xây dựng và duy trì khối lượng cơ bắp, tăng trao đổi chất và giúp bạn cảm thấy no.
  • Tăng cường đốt cháy calo: Bạn cũng tiêu thụ thêm một lượng calo nhất định khi tiêu thụ protein, bởi cơ thể phải tiêu hóa nó. Đây được gọi là hiệu ứng nhiệt của thực phẩm. Tuy nhiên, lưu ý rằng lượng calo tiêu hao thêm này không đáng kể, vì vậy không nên hoàn toàn dựa vào nó để giảm cân.

2.2. Nhược điểm chế độ ăn giàu protein? Ăn nhiều protein có hại gì không?

Ăn nhiều protein có hại gì không, đây thực sự là thắc mắc của không ít người khi chuẩn bị áp dụng chế độ ăn nhiều đạm này. Mặc dù theo các nhà khoa học, ăn đủ protein hoặc hơi quá một chút so với nhu cầu của bản thân cũng không ảnh hưởng gì tới sức khỏe. Nhưng một chế độ ăn giàu protein cũng có thể có những bất cập sau. 

  • Thiếu chất xơ: Thường thì chế độ ăn giàu protein thiếu chất xơ, dẫn đến tình trạng táo bón và có thể ảnh hưởng đến sức khỏe đại tràng. Cung cấp đủ lượng chất xơ không chỉ quan trọng cho sức khỏe đại tràng mà còn giúp giảm nguy cơ viêm nhiễm và bảo vệ chống lại ung thư.
  • Chất béo chuyển hóa và thực phẩm chế biến: Một số cách chế biến món ăn giàu protein có thể khiến bạn phải nạp một lượng lớn chất béo chuyển hóa và thực phẩm chế biến như thịt bò béo, sữa nguyên chất béo và các sản phẩm thịt đã qua xử lý như xúc xích, thịt nguội, và xúc xích. Điều này không phải là lựa chọn tốt cho chế độ ăn uống cân bằng, vì các thực phẩm này thường chứa nhiều muối, chất bảo quản và ăn nhiều sẽ khiến bạn mắc một số bệnh nguy hiểm như tim mạch và ung thư.
  • Hạn chế dinh dưỡng: Một số chế độ ăn giàu protein có thể hạn chế nghiêm trọng lượng carbohydrate, dẫn đến thiếu chất xơ và các vấn đề khác về sức khỏe như táo bón. Ngoài ra, ăn nhiều protein có thể khiến bạn bị hôi miệng.
  • Ăn nhiều protein ảnh hưởng đến thận: Sự dư thừa protein sẽ tăng sự hoạt động của thận, làm suy giảm chức năng thận ở những người mắc bệnh thận. Hơn nữa, quá trình chuyển hóa protein cũng dẫn đến sản xuất nitơ (amoni) cần phải được tiêu thụ qua nước tiểu. Do đó, người ăn chế độ ăn giàu protein có thể phải tiêu thụ nước nhiều hơn và có nguy cơ mất nước cao hơn.
  • Chất béo bão hòa: Mặc dù hầu hết các chế độ ăn giàu protein ủng hộ việc lựa chọn protein nạc nhưng một số lại khuyến khích nguồn protein có nhiều chất béo bão hòa. Chế độ ăn giàu chất béo bão hòa có thể tăng nguy cơ bệnh tim mạch và đã có nghiên cứu liên quan lượng thịt chế biến sẵn với bệnh ung thư.

Chế độ ăn giàu protein là một trong những chế độ ăn tốt cho sức khỏe, đặc biệt với những ai đang đặt ra mục tiêu tăng cơ giảm mỡ cho bản thân. Tuy vậy, việc xây dựng chế độ ăn đáp ứng được hết nhu cầu dinh dưỡng của cơ thể mới thực sự hiệu quả và tốt cho sức khỏe của bạn. 

Nếu bạn đang thực hiện chế độ ăn giàu protein để hỗ trợ giảm cân thì có thể cân nhắc sử dụng thêm liệu pháp tiêu hao năng lượng để đạt được hiệu quả nhanh và bền vững hơn. Đây là phương pháp giảm cân đa trị liệu, được thực hiện bằng cách truyền tĩnh mạch các vi hoạt chất có tác dụng thúc đẩy quá trình chuyển hóa. Cùng với chế độ ăn uống khoa học và tập luyện hợp lý, liệu pháp tiêu hao năng lượng sẽ giúp bạn đào thải mỡ tới cấp độ tế bào và giảm cân hiệu quả mà không gây mệt mỏi hay ảnh hưởng gì đến sức khỏe.

Để đặt hẹn thăm khám và tư vấn tại phòng khám DripCare, Quý khách vui lòng bấm số 094 164 8888 hoặc đăng ký tư vấn theo mẫu
Bài viết của Điều dưỡng Trần Thanh Liêm xem thêm bài viết cùng tác giả
xem thêm
Tăng cân có ảnh hưởng đến kinh nguyệt?

Tăng cân có ảnh hưởng đến kinh nguyệt?

Chế độ ăn giàu protein có an toàn không?

Chế độ ăn giàu protein có an toàn không?

Có nên dùng bơ đậu phộng ăn kiêng để giảm cân?

Có nên dùng bơ đậu phộng ăn kiêng để giảm cân?

Hướng dẫn cho người mới bắt đầu về chế độ ăn kiêng 5:2

Hướng dẫn cho người mới bắt đầu về chế độ ăn kiêng 5:2

Vì sao phải kiêng ăn vặt khi giảm cân?

Vì sao phải kiêng ăn vặt khi giảm cân?

30

Bài viết hữu ích?