Zalo

6 loại vitamin có thể giúp tăng cường trao đổi chất của bạn

Trang chủ | Tin tức | Thông tin Y khoa Theo dõi thông tin từ Dripcare trên google news
Từ vitamin B12 đến vitamin D, nhiều loại vitamin có thể giúp thúc đẩy quá trình trao đổi chất lành mạnh hơn. Bài viết này sẽ khám phá sáu loại vitamin cần thiết cho sức khỏe trao đổi chất và cách chúng có thể cải thiện sức khỏe tổng thể của bạn.

1. Vitamin B12

Một loại vitamin tan trong nước như B12 đóng một vai trò quan trọng trong việc duy trì sức khỏe trao đổi chất bằng cách hỗ trợ sản xuất tế bào hồng cầu được điều hòa, chức năng thần kinh, sản xuất DNA và phân hủy chất béo và carbohydrate. 

Vitamin B12 có nguồn gốc động vật, như những loại có trong cá, thịt, gia cầm, trứng và sữa, có thể khôi phục mức B12 một cách hiệu quả. Những người theo chế độ ăn thuần chay có thể mắc nguy cơ thiếu vitamin B12 vì chế độ ăn này không bao gồm bất kỳ sản phẩm động vật nào. 

Ngoài ra, những người có vấn đề về hấp thu có thể không hấp thụ đủ vitamin B12 chỉ từ thực phẩm, cần bổ sung để đáp ứng nhu cầu của họ.

2. Vitamin D

Vitamin D đóng một vai trò thiết yếu trong nhiều quá trình của cơ thể. Nó giúp cơ thể hấp thụ và xử lý canxi, góp phần giúp xương và răng chắc khỏe. Loại vitamin này cũng có thể giúp giảm nguy cơ mắc một số loại ung thư và bệnh tự miễn dịch. 

Vitamin
Vitamin D đóng một vai trò thiết yếu trong nhiều quá trình của cơ thể 

Nhận đủ vitamin D1 là điều cần thiết cho mọi người ở mọi lứa tuổi, trong đó việc tiếp xúc trực tiếp với ánh sáng mặt trời vẫn là phương pháp đơn giản nhất để cung cấp vitamin D cho cơ thể bạn. Tuy nhiên, điều này đôi khi chỉ có thể thực hiện được, tùy thuộc vào thời điểm trong năm hoặc nơi bạn sinh sống. 

Nhận đủ vitamin D từ các nguồn thực phẩm hoặc chất bổ sung là rất quan trọng. Các loại thực phẩm như cá béo, trứng, sữa tăng cường vi chất dinh dưỡng, nước cam và nấm đều là những nguồn cung cấp vitamin D tuyệt vời. Nếu bạn không thể nhận đủ vitamin D chỉ từ các nguồn thực phẩm, hãy cân nhắc dùng thực phẩm bổ sung.

3. Riboflavin

Riboflavin là một loại vitamin cần thiết để duy trì quá trình trao đổi chất lành mạnh. Vitamin này, còn được gọi là vitamin B2, giúp chuyển hóa thức ăn thành năng lượng. 

Vitamin B2 có nhiều trong gan bò, hạnh nhân và rau bina. Chất bổ sung riboflavin có thể giúp hỗ trợ khả năng biến thức ăn thành năng lượng của cơ thể bạn.

4. Vitamin B6

B6 là một loại vitamin cần thiết cho quá trình trao đổi chất và duy trì sức khỏe tối ưu, cần thiết cho hoạt động bình thường của hơn 100 enzym hỗ trợ quá trình phân hủy protein, chất béo và carbohydrate. 

B6 cũng giúp sản xuất huyết sắc tố, sắc tố mang oxy trong hồng cầu. Cơ thể cần vitamin B6 để tổng hợp các chất dẫn truyền thần kinh, hormone và điều chỉnh mức homocysteine, một loại axit amin có liên quan đến bệnh tim. Các nguồn vitamin B6 tốt bao gồm ngũ cốc tăng cường, gan bò, cá hồi, chuối, rau bina, khoai tây và đậu xanh.

5. Niacin

Niacin, hay vitamin B3, là một loại vitamin quan trọng giúp duy trì quá trình trao đổi chất của chúng ta hoạt động bình thường. Vitamin này ảnh hưởng đến quá trình sản xuất năng lượng, niacin giúp phân hủy carbohydrate, protein và chất béo trong cơ thể. Nó cũng rất quan trọng đối với chức năng thần kinh và da khỏe mạnh cũng như sản xuất hormone.

Vitamin
Niacin, hay vitamin B3, là một loại vitamin quan trọng giúp duy trì quá trình trao đổi chất của chúng ta hoạt động bình thường 

6. Thiamine

Vitamin B1, còn được gọi là thiamine, tham gia trực tiếp vào quá trình sản xuất năng lượng và hỗ trợ quá trình phân hủy carbohydrate, axit béo và axit amin, cần thiết cho quá trình chuyển hóa tế bào. Ngoài ra, thiamine rất cần thiết cho chức năng não và thần kinh thích hợp.

7. Bổ sung đường uống so với phương pháp điều trị IV

Liên quan đến các vitamin cần thiết để duy trì quá trình trao đổi chất chức năng, có hai lựa chọn chính – bổ sung bằng đường uống và điều trị bằng đường tĩnh mạch (IV). Các chất bổ sung dạng uống, chẳng hạn như thuốc viên và viên nang, thường phù hợp với nhu cầu hơn. 

Tuy nhiên, phương pháp điều trị IV tại Mỹ hiệu quả hơn trong việc đưa vitamin trực tiếp vào máu để sử dụng ngay. Sự hấp thụ nhanh vào cơ thể có thể là một lựa chọn tuyệt vời cho những người cần giảm nhanh tình trạng thiếu vitamin hoặc cần liều lượng vitamin cụ thể cao hơn so với bổ sung bằng đường uống.

Nhìn chung, các chất bổ sung đường uống và phương pháp điều trị IV có thể cung cấp vitamin cho cơ thể một cách hiệu quả để giúp cải thiện quá trình trao đổi chất của bạn. Trước khi có nhu cầu bổ sung vitamin bản thân mỗi người nên trao đổi với bác sĩ để được hỗ trợ.

Nguồn: Driphydration.com

Để đặt hẹn thăm khám và tư vấn tại phòng khám DripCare, Quý khách vui lòng bấm số 094 164 8888
Bài viết của Bác sĩ Vũ Thị Quỳnh Chi xem thêm bài viết cùng tác giả
ĐĂNG KÍ TƯ VẤN
xem thêm
Tại sao có những tạng người khó giảm cân, có người lại dễ?

Tại sao có những tạng người khó giảm cân, có người lại dễ?

Vitamin B2 có tác dụng gì với cơ thể?

Vitamin B2 có tác dụng gì với cơ thể?

Vitamin B3 hỗ trợ giảm cân tốt không? Vì sao?

Vitamin B3 hỗ trợ giảm cân tốt không? Vì sao?

Cơ thể thiếu vitamin B2 nên ăn gì để bù đắp?

Cơ thể thiếu vitamin B2 nên ăn gì để bù đắp?

Myer's Cocktail có thể điều trị bệnh tiểu đường loại 2 không?

Myer's Cocktail có thể điều trị bệnh tiểu đường loại 2 không?

47

Bài viết hữu ích?