Zalo
top-ads

Vitamin B3 hỗ trợ giảm cân tốt không? Vì sao?

Trang chủ | Tin tức | Thông tin Y khoa Theo dõi thông tin từ Dripcare trên google news
Vitamin B3 công dụng thế nào khi là một trong 8 loại vitamin B thiết yếu với cơ thể? Loại vitamin này giúp giải phóng năng lượng từ thực phẩm, hỗ trợ chức năng bình thường của hệ thần kinh, chống mệt mỏi và giúp cho làn da khỏe mạnh. Vậy vitamin B3 hỗ trợ giảm cân tốt như nhiều loại vitamin khác không?

1. Vitamin B3 có tác dụng gì với cơ thể?

Trước khi tìm hiểu uống vitamin B3 có giảm cân không thì chúng ta hãy cùng tìm hiểu vitamin b3 công dụng như thế nào đối với cơ thể.

Vitamin B3 còn được gọi là Niacin - đây là 1 trong 8 loại vitamin nhóm B quan trọng đối với cơ thể. Vậy niacinamid có tác dụng gì? Vai trò chính của niacin trong cơ thể là tổng hợp coenzyme nicotinamide adenine dinucleotide (NAD) và nicotinamide adenine dinucleotide phosphate (NADP). Bên cạnh đó, loại vitamin này cũng tham gia vào hơn 400 phản ứng sinh hóa trong cơ thể - chủ yếu liên quan đến việc lấy năng lượng từ thực phẩm mà chúng ta dung nạp hàng ngày. 

Công dụng của vitamin B3 đối với sức khỏe như sau:

1.1.Cải thiện lượng mỡ trong máu

Niacinamide là thành phần chính của da và tóc, chúng có thể cải thiện lượng mỡ trong máu,  tác động tích cực đến việc giảm cân, tiêu mỡ bằng cách:

  • Làm tăng cholesterol HDL (tốt) 
  • Làm giảm cholesterol LDL (có hại) 
  • Làm giảm mức chất béo trung tính 

Điều này không chỉ giúp giảm nguy cơ mắc bệnh tim mạch mà còn tác động đến việc giảm mỡ nội tạng

1.2. Làm giảm huyết áp

Vitamin B3 công dụng khác là làm giảm huyết áp, bởi chúng làm giải phóng prostaglandin, hoặc các chất hóa học giúp mạch máu giãn ra, từ đó làm cải thiện lưu lượng máu và giảm huyết áp hiệu quả. Vì lý do này,vitamin B3 có thể đóng vai trò trong việc ngăn ngừa hoặc điều trị bệnh huyết áp cao.

Trong một nghiên cứu quan sát ở 12.000 người trưởng thành cho thấy rằng, cứ tăng 1 mg lượng niacin hàng ngày thì có liên quan đến việc giảm 2% nguy cơ bị huyết áp cao.

1.3. Tăng cường chức năng não

Niacinamid có tác dụng gì? Bộ não của chúng ta cần niacin như một phần của coenzym NAD và NADP để tái tạo năng lượng, cũng như hoạt động thể chất bình thường. Nhiều nghiên cứu cũng chỉ ra rằng, tình trạng sương mù não và các triệu chứng bệnh thần kinh đều liên quan đến việc thiếu niacin.

Một số bệnh lý như bệnh tâm thần phân liệt có thể được điều trị bằng cách bổ sung vitamin B3, vì chúng giúp khắc phục tổn thương tế bào não.

1.4. Cải thiện sức khỏe làn da

Niacinamide (B3) là thành phần chính của da/tóc, theo đó, chúng có tác dụng giúp bảo vệ tế bào da khỏi tác hại của ánh nắng mặt trời. Trong rất nhiều sản phẩm uống và chăm sóc da có bổ sung loại vitamin B này.

Ngoài ra, chúng cũng giúp ngăn ngừa một số loại ung thư da hiệu quả. Đặc biệt, việc bổ sung đầy đủ vitamin B3 còn được chứng minh giúp hỗ trợ điều trị bệnh tiểu đường, giảm sự tiến triển của bệnh viêm khớp và điều trị bệnh Pellagra. Tuy nhiên, để giúp vitamin B3 phát huy tốt công dụng, bạn cần bổ sung đúng cách. Hãy tham khảo ý kiến bác sĩ trước khi thực hiện, tránh tự ý bổ sung gây ra những tác dụng phụ không mong muốn.

Vitamin b3 công dụng như thế nào đối với cơ thể?
Vitamin b3 công dụng như thế nào đối với cơ thể?

2. Việc bổ sung vitamin B3 có giúp cơ thể giảm cân, tiêu mỡ không?

Chúng ta đã hiểu vitamin b3 công dụng như thế nào? Vậy việc bổ sung vitamin B3 có giúp cơ thể giảm cân, tiêu mỡ không? Câu trả lời là Có! Vitamin B3, cũng như nhiều loại vitamin B khác giúp cơ thể chúng ta sản xuất năng lượng từ nguồn thực phẩm dung nạp. Nếu có quá ít lượng vitamin B này trong cơ thể  có thể làm tiêu hao năng lượng, từ đó khiến bạn khó có thể đốt cháy nhiều calo hơn lượng bạn dung nạp - một nguyên tắc vô cùng quan trọng để bạn giảm cân thành công. 

Có thể, vitamin B3 không trực tiếp khiến bạn giảm cân, tuy nhiên khi áp dụng một chế độ ăn uống cân bằng, thực phẩm giàu niacin, cùng các vitamin nhóm B khác như protein và chất xơ như một phần của kế hoạch bữa ăn ít calo sẽ giúp bạn kiểm soát cân nặng lành mạnh, mang lại cơ hội giảm cân thành công cao nhất.

Vì vậy, việc bổ sung vitamin B3 không chỉ mang đến những lợi ích cho sức khỏe mà còn góp phần quan trọng vào kế hoạch giảm cân, tiêu mỡ, đào thải mỡ nội tạng trong cơ thể của bạn, mang đến cho bạn sức khỏe tốt, làn da trắng sáng và khỏe mạnh.

Bạn có thể bổ sung vitamin B3 với những thực phẩm giàu niacin
Bạn có thể bổ sung vitamin B3 với những thực phẩm giàu niacin

3. Bổ sung vitamin B3 như thế nào? 

Tương tự như các loại vitamin nhóm B khác, bạn có thể bổ sung vitamin B3 thông qua thực phẩm hoặc viên uống bổ sung.

3.1.Bổ sung vitamin B3 thông qua viên uống

Vì vitamin B3 được sử dụng theo những mục đích khác nhau nên bạn hãy tham khảo ý kiến của bác sĩ trước khi sử dụng. Bạn hãy tham khảo liều lượng bổ sung như sau:

  • Trẻ em: Bổ sung từ 2-16 miligam mỗi ngày, phụ thuộc cụ thể vào độ tuổi
  • Đàn ông: Bổ sung từ 16 miligam mỗi ngày
  • Phụ nữ: Bổ sung từ 14 miligam mỗi ngày
  • Phụ nữ có thai: Bổ sung từ 18 miligam mỗi ngày
  • Phụ nữ cho con bú: Bổ sung từ 17 miligam mỗi ngày

Theo đó, lượng tối đa hàng ngày cho người lớn ở mọi lứa tuổi là khoảng: 35 miligam mỗi ngày.

Cần lưu ý: Việc tiêu thụ liều niacin cao hơn bằng cách sử dụng các loại thực phẩm bổ sung có thể có hiệu quả trong việc điều trị cholesterol cao, hỗ trợ điều trị viêm xương khớp, xơ cứng động mạch và các bệnh lý khác. Tuy nhiên, việc bổ sung thông qua cách này sẽ không mang đến hiệu quả giảm cân, giảm mỡ.

3.2.Bổ sung vitamin B3 thông qua thực phẩm

Bạn có thể bổ sung vitamin B3 với những thực phẩm giàu niacin

  • Các loại thịt: thịt nạc, thịt gia cầm,
  • Các thực phẩm từ sữa: Sữa chua, phô mai,
  • Cá: Cá hồi, Cá ngừ
  • Các loại đậu: Đậu nành, đậu mè,..
  • Trứng
  • Các loại hạt
  • Ngũ cốc nguyên hạt giàu dinh dưỡng

Cần lưu ý: Việc xây dựng chế độ dinh dưỡng giàu những thực phẩm này đều mang đến những lợi ích khi bạn đang xây dựng và thực hiện kế hoạch giảm cân.

Theo một bài đánh giá được công bố trên tạp chí Hoa Kỳ cho thấy, lượng  protein trong hải sản, cũng như trong các loại trứng, thịt gia cầm, thực phẩm giàu vitamin B3 kể trên khi dung nạp sẽ giúp bạn tăng cảm giác no và tăng cường sự tiêu hao calo của cơ thể. Bên cạnh đó, hàm lượng chất xơ có trong các loại đậu, hạt và ngũ cốc cũng giúp tăng cảm giác no và giúp tăng cường giảm cân, kiểm soát cân nặng, phòng ngừa nguy cơ béo phì.

Ngoài việc việc xây dựng chế độ dinh dưỡng, bổ sung vitamin B3 để thúc đẩy quá trình tiêu hao mỡ, giảm cân, bạn có thể lựa chọn liệu pháp tiêu hao mỡ Drip FIT chuẩn y khoa từ Mỹ được sử dụng các thành phần hoạt chất là các loại vitamin - khoáng chất ( trong đó có vitamin B3 cùng nhiều vitamin nhóm B) và các vi chất độc quyền giúp giảm mỡ - tiêu hao mỡ - đào thải mỡ thừa, mỡ nội tạng và duy trì cân nặng ở cấp độ tế bào. Một số lợi ích đặc biệt của liệu pháp tiêu hao mỡ Drip FIT như sau:

  • Giảm 6 kg trong 6 tuần
  • Giảm mỡ nội tạng
  • Ngăn ngừa, giảm các bệnh lý do thừa cân
  • Bảo toàn và siết cơ, định hình vóc dáng
  • Ngăn tái béo và tích lũy mỡ thừa
  • Tăng chuyển hóa và trao đổi chất
  • Da săn chắc, mịn màng
  • Tinh thần sảng khoái, dồi dào năng lượng, hạnh phúc, tự tin

Hy vọng những thông tin trong bài viết trên giúp bạn hiểu rõ hơn về vitamin b3 công dụng như thế nào với sức khỏe và duy trì cân nặng. Để đảm bảo sự an toàn, cũng như bổ sung vitamin B3 đúng cách thì bạn hãy đến các trung tâm y tế gặp các bác sĩ chuyên khoa và chuyên gia dinh dưỡng để nhận được những lời tư vấn đúng đắn nhất.

10

Bài viết hữu ích?

Bài viết hữu ích?

xem thêm
Cách tăng cường Testosterone để hỗ trợ giảm cân

Cách tăng cường Testosterone để hỗ trợ giảm cân

Người béo phì độ 3 có BMI bao nhiêu? Béo phì độ 3 có nguy hiểm không?

Người béo phì độ 3 có BMI bao nhiêu? Béo phì độ 3 có nguy hiểm không?

Trong mì tôm bao nhiêu calo? Ăn nhiều có béo không?

Trong mì tôm bao nhiêu calo? Ăn nhiều có béo không?

Mỗi ngày bơi 400m đốt bao nhiêu calo?

Mỗi ngày bơi 400m đốt bao nhiêu calo?

Cách tính calo trong thực đơn eat clean để giảm cân

Cách tính calo trong thực đơn eat clean để giảm cân

10

Bài viết hữu ích?