Zalo
top-ads

Cách tăng cường Testosterone để hỗ trợ giảm cân

Trang chủ | Tin tức | Thông tin Y khoa Theo dõi thông tin từ Dripcare trên google news
Bên cạnh các nguyên nhân gây thừa cân béo phì như chế độ ăn và lối sống kém lành mạnh hoặc ít vận động thì rối loạn hormon như estrogen hoặc testosterone cũng khiến bạn dễ bị thừa cân hơn. Cùng tìm hiểu các cách tăng cường testosterone để hỗ trợ giảm cân qua bài viết sau đây.

1. Vì sao suy giảm testosterone khiến bạn có thể bị tăng cân?

Trước khi tìm hiểu các cách tăng cường testosterone nội sinh hay cách để testosterone cao ở nam giới, chúng ta cùng tìm hiểu testosterone là gì và vì sao suy giảm nồng độ testosterone khiến bạn dễ tăng cân.

Testosterone là hormone sinh dục quan trọng nhất đối với nam giới. Nó chủ yếu được sản xuất bởi tinh hoàn ở nam giới và buồng trứng ở phụ nữ. Vai trò chính của testosterone là thúc đẩy các đặc điểm của nam giới như giọng nói trầm hơn, tăng khối lượng cơ bắp, xương chắc khỏe hơn và tăng trưởng lông trên khuôn mặt và cơ thể. Mức độ đầy đủ của testosterone cũng rất cần thiết cho sự trưởng thành của tế bào tinh trùng và duy trì khả năng sinh sản của nam giới.

Không có gì ngạc nhiên khi nồng độ testosterone cao ở nam giới hơn nhiều so với nữ giới. Tuy nhiên, hormone này cũng đóng một số vai trò quan trọng đối với phụ nữ.

Một trong những chức năng quan trọng nhất của nó ở cả hai giới là duy trì khối lượng cơ bắp, thúc đẩy sự phát triển cơ bắp và sức mạnh của xương. Nồng độ testosterone của bạn giảm theo tuổi tác, một phần giải thích tình trạng mất cơ và xương liên quan đến tuổi tác. Sự thiếu hụt testosterone không chỉ ngăn cản sự phát triển và duy trì cơ bắp mà còn có thể thúc đẩy tăng cân.

Testosterone thúc đẩy tăng trưởng cơ bắp. Đồng thời, nó có thể ngăn chặn sự tăng mỡ. Kết quả là một số nam giới thiếu testosterone có xu hướng dễ tăng mỡ hơn so với những người cùng lứa tuổi khỏe mạnh.

Cơ bắp đốt cháy nhiều năng lượng hơn mô mỡ. Do đó, việc thiếu cơ bắp khiến mọi người có nguy cơ ăn quá nhiều và tích trữ lượng calo dư thừa dưới dạng chất béo. Trên thực tế, một số nhà nghiên cứu tin rằng, khối lượng cơ giảm là nguyên nhân chính khiến tình trạng thiếu hụt dẫn đến tăng cân ở nam giới và cả nữ giới.

 Vì sao suy giảm testosterone dễ gây tăng cân?
Vì sao suy giảm testosterone dễ gây tăng cân?

2. Tăng cường testosterone giúp hỗ trợ giảm cân như thế nào?

Sau khi tìm hiểu vì sao suy giảm testosterone khiến bạn dễ tăng cân hơn, chúng ta thấy được vai trò quan trọng của nồng độ testosterone đối với cân nặng và vóc dáng của bạn. Nồng độ testosterone thấp không chỉ khiến bạn dễ tăng cân mà còn khó giảm cân và tích tụ nhiều mỡ bụng. Vì vậy, việc thực hiện các cách để tăng testosterone tự nhiên sẽ giúp bạn hỗ trợ giảm cân. 

Kết hợp với tập thể dục vừa phải và các cách tăng testosterone sẽ giúp giảm cân đáng kể ở nam giới có nồng độ testosterone thấp hơn bình thường. Việc điều chỉnh lượng testosterone sẽ giúp bạn đốt cháy mỡ trong cơ thể và duy trì khối lượng cơ nạc. Khi mức độ testosterone của bạn được cải thiện, quá trình trao đổi chất của cơ thể sẽ tăng lên để bạn đốt cháy nhiều năng lượng hơn và sự phân bố mỡ của bạn sẽ được cải thiện

Một số nghiên cứu đã chứng minh việc thực hiện lâu dài các cách để tăng testosterone tự nhiên ở nam giới bị thiếu hụt testosterone giúp giảm cân đáng kể và bền vững, giảm đáng kể chu vi vòng eo và chỉ số BMI, đồng thời cải thiện thành phần cơ thể. Hơn nữa, việc tăng nồng độ testosterone sẽ cải thiện các triệu chứng của hội chứng chuyển hóa. Việc giảm cân và cải thiện các triệu chứng nói trên là do chức năng của ty thể của cơ thể được cải thiện, tăng cường sử dụng năng lượng, tăng động lực và sức sống dẫn đến cải thiện chức năng trao đổi chất của tim và tăng cường hoạt động thể chất.

3. Cách tăng cường testosterone an toàn, hiệu quả

Việc tăng cường nồng độ testosterone trong cơ thể là điều cần thiết cho quá trình giảm cân, giảm mỡ của bạn. Dưới đây là một số cách tăng testosterone cho bạn.

3.1 Ngủ đủ giấc

Thiếu ngủ có thể làm rối loạn nồng độ của nhiều hormone trong cơ thể cần để hoạt động bình thường, bao gồm cả testosterone. 

Một nghiên cứu năm 2011 của Đại học Chicago cho thấy mức testosterone có thể giảm ở những người đàn ông không ngủ đủ giấc. Mười người đàn ông khỏe mạnh, độ tuổi khoảng 24, đã dành một tuần để ngủ 8 tiếng mỗi đêm ở nhà. Sau đó, họ trải qua 11 đêm tiếp theo trong phòng thí nghiệm. Họ ngủ 10 giờ mỗi đêm trong ba đêm, sau đó là tám đêm ngủ hạn chế, khi họ chỉ ngủ có 5 giờ. Các bác sĩ kiểm tra máu của họ cứ sau 15 đến 30 phút trong đêm qua khi họ ngủ 10 tiếng và trong thời gian hạn chế ngủ.

Các nhà nghiên cứu phát hiện ra rằng chỉ sau một tuần hạn chế ngủ, nồng độ testosterone ban ngày đã giảm tới 15%. Trong khi quá trình lão hóa cơ thể bình thường chỉ khiến testosterone giảm từ 1 đến 2% mỗi năm.

Vì vậy, cải thiện giấc ngủ là một trong những cách để tăng testosterone tự nhiên. Mọi người nên đặt mục tiêu ngủ ít nhất bảy đến tám giờ mỗi đêm. 

3.2 Duy trì chế độ ăn uống cân bằng

Thực hiện chế độ ăn uống lành mạnh và đủ chất là điều cần thiết để duy trì mức testosterone và sức khỏe tổng thể. Theo một nghiên cứu, nồng độ testosterone thấp và thừa cân có thể góp phần gây ra nhiều tình trạng suy giảm chức năng thần kinh và viêm nhiễm. Nghiên cứu bổ sung cho thấy ăn quá nhiều có thể làm suy giảm nồng độ hormone. 

Chế độ ăn tốt nhất để tăng cường testosterone là những chế độ ăn chủ yếu bao gồm thực phẩm nguyên chất và cung cấp sự cân bằng lành mạnh về chất béo, carbohydrate và protein. Ăn một chế độ ăn uống lành mạnh và bổ dưỡng không những làm tăng testosterone mà còn có thể giữ cho tất cả các mức hormone trong cơ thể được cân bằng. Điều này giúp cải thiện sức khỏe một cách toàn diện và lâu dài.

3.3 Giảm cân 

Giảm cân sẽ làm tăng mức testosterone của bạn. Trên thực tế, nếu bạn thừa cân hoặc béo phì và có mức testosterone thấp, việc cố gắng giảm cân là một trong những điều tốt nhất bạn có thể làm để đạt làm tăng testosterone cao ở nam giới hơn và cả nữ giới. Tất nhiên, điều này là hợp lý vì béo phì có ảnh hưởng trực tiếp đến testosterone và ngược lại.

3.4 Tăng cường vận động

Việc tăng cường hoạt động thể chất không chỉ giúp bạn giảm cân, tăng cường trao đổi chất và tiêu hao năng lượng, mà chúng còn có lợi hơn cho quá trình giảm mỡ trong việc cải thiện mức testosterone. Tuy nhiên, mức độ tập luyện cao hơn có thể khiến testosterone thấp. Vì vậy, bạn không nên tập luyện quá sức mà hãy tập luyện những hoạt động thể chất cường độ vừa hoặc thấp.

Trên thực tế, nghiên cứu tương tự cho thấy những người chạy đường dài có thể có mức testosterone thấp. Các nhà nghiên cứu suy đoán rằng điều này có thể là do dinh dưỡng không phù hợp và không đủ năng lượng.

Tăng cường hoạt động thể chất là cách tăng testosterone
Tăng cường hoạt động thể chất là cách tăng testosterone

3.5 Giảm căng thẳng lo lắng

Căng thẳng kéo dài và mãn tính gây ra nhiều vấn đề ảnh hưởng tới sức khoẻ cơ thể. Căng thẳng làm tăng hormone cortisol và khi nồng độ cortisol tăng cao tác động tiêu cực đến testosterone. Một nghiên cứu năm 2016 cho thấy những sự kiện căng thẳng góp phần làm thay đổi thất thường nồng độ testosterone ở nam giới.

Việc thay đổi nồng độ cortisol và testosterone khiến bạn thèm ăn hơn và dễ tích tụ mỡ thừa trong cơ thể. Vì vậy, bạn cần phải giảm căng thẳng, áp lực, nâng cao tinh thần và thư giãn cơ thể. Điều này là một trong những cách tăng cường testosterone nội sinh cho cơ thể bạn.

3.6 Vitamin và chất bổ sung

Để tăng cường testosterone nhiều người có thể chuyển sang dùng vitamin và chất bổ sung. Tuy nhiên, một số nghiên cứu đã phát hiện ra rằng mặc dù có tuyên bố về các chất bổ sung như vậy giúp tăng cường testosterone, nhưng thực tế chỉ có một tỷ lệ nhỏ có thể cải thiện nồng độ testosterone.

Có rất nhiều loại vitamin rất quan trọng để có sức khỏe tối ưu và tăng mức testosterone, trong đó có vitamin D. Bạn có thể tăng cường vitamin D cho cơ thể bằng cách nhận ít nhất 15 phút ánh nắng trực tiếp mỗi ngày. Nguồn thực phẩm bao gồm cá hồi và các loại cá béo khác hoặc các sản phẩm ngũ cốc và các loại sữa cũng giàu vitamin D.

DHEA là một loại hormone giúp sản xuất testosterone và các hormon khác ảnh hưởng đến thành phần cơ thể. Nồng độ DHEA và nồng độ testosterone sẽ giảm đi khi chúng ta già đi. Một nghiên cứu cho thấy chất bổ sung DHEA có hiệu quả trong việc tăng nồng độ testosterone trong cơ thể, mặc dù nó khác nhau đối với các nhóm người khác nhau. Ăn chất béo có lợi cho sức khỏe có trong cá béo có thể giúp cơ thể sử dụng DHEA mà cơ thể sản xuất.

Ngoài ra, nếu bạn đang bị tăng cân nhanh hoặc thừa cân béo phì nhưng bạn không thể cải thiện và kiểm soát cân nặng bằng cách thay đổi chế độ ăn kết hợp tập luyện và thay đổi lối sống, bạn có thể kết hợp thêm một số liệu pháp giúp bạn giảm mỡ thừa hiệu quả mà không xâm lấn, trong đó có liệu pháp tiêu hao mỡ Drip FIT.

Liệu pháp này giúp bạn giảm mỡ và quản lý cân nặng ở cấp độ tế bào nhờ công nghệ hiện đại và độc quyền từ Mỹ. Ưu điểm của liệu pháp này là giúp bạn giảm cân, giảm mỡ thừa toàn thân hiệu quả, nhẹ nhàng. Bên cạnh đó, liệu pháp còn giúp bạn siết chặt cơ và định hình vóc dáng, phòng ngừa tình trạng tái béo và tích tụ mỡ trong cơ thể.

Suy giảm nồng độ hormone testosterone là một trong những nguyên nhân khiến bạn dễ tăng cân và tích tụ mỡ thừa. Vì vậy, việc thực hiện các cách cách tăng cường testosterone cho cơ thể sẽ giúp bạn giảm cân giảm mỡ hiệu quả, đồng thời giúp bạn khỏe mạnh hơn và tự tin hơn trong đời sống hằng ngày.

Tài liệu tham khảo: healthline.com, .everlywell.com, medicalnewstoday.com

9

Bài viết hữu ích?

Bài viết hữu ích?

xem thêm
Vitamin B3 hỗ trợ giảm cân tốt không? Vì sao?

Vitamin B3 hỗ trợ giảm cân tốt không? Vì sao?

Người béo phì độ 3 có BMI bao nhiêu? Béo phì độ 3 có nguy hiểm không?

Người béo phì độ 3 có BMI bao nhiêu? Béo phì độ 3 có nguy hiểm không?

Trong mì tôm bao nhiêu calo? Ăn nhiều có béo không?

Trong mì tôm bao nhiêu calo? Ăn nhiều có béo không?

Mỗi ngày bơi 400m đốt bao nhiêu calo?

Mỗi ngày bơi 400m đốt bao nhiêu calo?

Cách tính calo trong thực đơn eat clean để giảm cân

Cách tính calo trong thực đơn eat clean để giảm cân

9

Bài viết hữu ích?