Zalo

Vì sao phụ nữ trung niên dễ tăng cân?

Trang chủ | Tin tức | Thông tin Y khoa Theo dõi thông tin từ Dripcare trên google news
Vào giai đoạn trung niên, nhiều phụ nữ trải qua một loạt thay đổi trong cơ thể của họ, và một trong những vấn đề phổ biến là tăng cân. Điều này có thể được giải thích bởi sự biến đổi của cơ thể, chất lượng giấc ngủ, thay đổi hormone, và sự thay đổi trong cách tiêu thụ calo và chất béo. Hãy cùng tìm hiểu tại sao phụ nữ trung niên tăng cân nhanh và cách duy trì một lối sống lành mạnh trong giai đoạn này.

1. Vì sao phụ nữ trung niên tăng cân nhanh?

Tăng cân tuổi trung niên ở phụ nữ là hiện tượng phổ biến có thể do sự kết hợp của các yếu tố sinh lý, nội tiết tố, lối sống và môi trường. Mặc dù trải nghiệm của mỗi cá nhân có thể khác nhau nhưng những yếu tố sau đây đóng vai trò quan trọng trong việc giải thích lý do tại sao phụ nữ trung niên tăng cân nhanh hơn:

1.1.Thay đổi nội tiết tố

  • Mãn kinh thường xảy ra ở phụ nữ ở độ tuổi cuối 40 hoặc đầu 50. Trong giai đoạn này, buồng trứng sản xuất ít estrogen và progesterone hơn. Đây chính là nguyên nhân giải thích cho hiện tượng phụ nữ tăng cân quá nhanh ở tuổi trung niên.
  • Estrogen ảnh hưởng đến quá trình trao đổi chất. Khi nồng độ estrogen suy giảm, nó có thể dẫn đến giảm tốc độ trao đổi chất, khiến bạn dễ tăng cân hơn vì cơ thể đốt cháy ít calo hơn khi nghỉ ngơi. 
  • Sự giảm nồng độ estrogen có thể dẫn đến những thay đổi trong thành phần cơ thể, làm tăng xu hướng tích tụ mỡ quanh bụng. 
  • Bên cạnh đó Estrogen giúp duy trì độ nhạy insulin. Sự suy giảm estrogen có thể dẫn đến giảm độ nhạy insulin, có khả năng góp phần tăng cân và tăng nguy cơ kháng insulin. 
  • Estrogen đóng vai trò điều chỉnh sự thèm ăn và cảm giác no. Nồng độ estrogen giảm có thể dẫn đến tăng cảm giác thèm ăn và thèm ăn, đặc biệt là đối với thực phẩm có đường và nhiều calo.

Ngoài ra, nồng độ giảm xuống có thể khiến chất béo được phân bổ lại từ hông và đùi đến vùng bụng. Sự thay đổi phân bố mỡ này thường dẫn đến tăng mỡ bụng và tăng cân tuổi trung niên. Sự thay đổi này thường được gọi là “mỡ bụng mãn kinh”.

1.2.Thay đổi quá trình trao đổi chất

Khi con người già đi, quá trình trao đổi chất của họ chậm lại một cách tự nhiên. Điều này có nghĩa là cơ thể đốt cháy ít calo hơn khi nghỉ ngơi, khiến bạn dễ tăng cân hơn nếu lượng calo nạp vào vẫn giữ nguyên như những năm trước. Khối lượng cơ có xu hướng giảm theo tuổi tác, góp phần làm tỷ lệ trao đổi chất thấp hơn vì mô cơ đốt cháy nhiều calo hơn mỡ. Đây cũng là một trong những nguyên nhân thường gặp của việc tăng cân tuổi trung niên ở phụ nữ.

1.3.Yếu tố lối sống

  • Hành vi ít vận động: Phụ nữ tuổi trung niên thường có nhiều trách nhiệm trong công việc và gia đình, khiến họ có ít thời gian hơn cho hoạt động thể chất. Hành vi ít vận động có thể dẫn đến giảm lượng calo tiêu thụ hàng ngày, khiến bạn dễ tăng cân hơn. Phụ nữ tăng cân quá nhanh ở tuổi trung niên một phần cũng do nguyên nhân này.
  • Thói quen ăn uống không lành mạnh: Những thay đổi trong thói quen ăn uống, chẳng hạn như tăng tiêu thụ thực phẩm chế biến sẵn, đồ ăn nhẹ có đường và khẩu phần ăn lớn hơn, có thể góp phần tăng cân tuổi trung niên. Lối sống bận rộn có thể dẫn đến việc lựa chọn thực phẩm tiện lợi hơn nhưng kém lành mạnh hơn.

1.4.Căng thẳng

Phụ nữ trung niên thường phải đối mặt với mức độ căng thẳng cao do trách nhiệm công việc, gia đình và chăm sóc. Căng thẳng có thể dẫn đến ăn uống theo cảm xúc, thèm đồ ăn thoải mái có hàm lượng calo cao và ăn quá nhiều, góp phần tăng cân. Đây là một lý do gây tăng cân tuổi trung niên ở phụ nữ có thể cải thiện được bằng nhiều cách khác nhau.

1.5.Rối loạn giấc ngủ

Nhiều phụ nữ trung niên bị rối loạn giấc ngủ, chẳng hạn như mất ngủ hoặc ngưng thở khi ngủ. Chất lượng giấc ngủ kém có thể phá vỡ các hormone điều chỉnh sự thèm ăn và trao đổi chất, có khả năng dẫn đến tăng cân. Thời lượng cũng như chất lượng giấc ngủ bị giảm suốt trong thời gian dài cũng có thể khiến phụ nữ tăng cân quá nhanh ở độ tuổi “xế chiều”.

1.6. Yếu tố di truyền

Yếu tố di truyền có thể ảnh hưởng đến khả năng tăng cân của một cá nhân. Một số người có thể có khuynh hướng di truyền dễ dàng tích trữ lượng calo dư thừa dưới dạng chất béo. Đây cũng là một nguyên nhân khiến phụ nữ trung niên tăng cân nhanh, tuy nhiên nó lại không thể thay đổi được.

1.7. Thuốc

Một số loại thuốc dùng để kiểm soát các tình trạng sức khỏe phổ biến ở tuổi trung niên, chẳng hạn như một số thuốc chống trầm cảm hoặc thuốc điều trị các triệu chứng mãn kinh, có thể dẫn đến tăng cân như một tác dụng phụ.

1.8.Thay đổi khối lượng cơ

Khối lượng cơ bắp giảm một cách tự nhiên theo tuổi tác, một hiện tượng được gọi là thiểu cơ. Cơ bắp đốt cháy nhiều calo khi nghỉ ngơi hơn chất béo, do đó việc giảm khối lượng cơ có thể làm chậm quá trình trao đổi chất hơn nữa và góp phần tăng cân.

1.9.Tiêu thụ rượu

Tuổi trung niên có thể trùng hợp với việc tiêu thụ rượu nhiều hơn, điều này có thể góp phần làm tăng cân. Đồ uống có cồn chứa nhiều calo và uống quá nhiều rượu có thể dẫn đến tiêu thụ thêm calo.

Quản lý cân nặng ở tuổi trung niên thường đòi hỏi một cách tiếp cận nhiều mặt bao gồm hoạt động thể chất thường xuyên, chế độ ăn uống cân bằng và kiểm soát khẩu phần, kỹ thuật quản lý căng thẳng và ngủ đủ giấc. Tư vấn với các bác sĩ hoặc chuyên gia dinh dưỡng có kinh nghiệm có thể cung cấp hướng dẫn cá nhân hóa về quản lý cân nặng và sức khỏe tổng thể trong giai đoạn cuộc đời này.

Điều quan trọng là phải tiếp cận việc quản lý cân nặng với những kỳ vọng thực tế và tập trung vào sức khỏe tổng thể thay vì chỉ đạt được một con số cụ thể trên thang đo. Tăng cân là một phần tự nhiên của quá trình lão hóa và lối sống lành mạnh có thể giúp phụ nữ duy trì sức khỏe và chất lượng cuộc sống tốt khi bước vào tuổi trung niên trở lên.

Hình 1. Thay đổi nội tiết tố là nguyên nhân hàng đầu khiến phụ nữ trung niên tăng cân nhanh
Hình 1. Thay đổi nội tiết tố là nguyên nhân hàng đầu khiến phụ nữ trung niên tăng cân nhanh

2. Cách giảm cân hiệu quả cho phụ nữ trung niên

Giảm cân và duy trì cân nặng khỏe mạnh hiệu quả cho phụ nữ trung niên bao gồm một phương pháp cân bằng có tính đến nhiều yếu tố khác nhau, bao gồm thay đổi nội tiết tố, trao đổi chất, lối sống và sức khỏe tổng thể. Dưới đây là một số chiến lược giúp phụ nữ trung niên đạt được và duy trì quá trình giảm cân:

  • Tham khảo ý kiến của các chuyên gia có kinh nghiệm: Trước khi bắt đầu hành trình giảm cân, điều quan trọng là phải tham khảo ý kiến của nhà cung cấp dịch vụ chăm sóc sức khỏe, chẳng hạn như bác sĩ hoặc chuyên gia dinh dưỡng có kinh nghiệm. Họ có thể đánh giá nhu cầu sức khỏe cá nhân của bạn và đề xuất kế hoạch giảm cân an toàn và thực tế cho bạn.
  • Chế độ ăn uống cân bằng: Áp dụng chế độ ăn uống cân bằng và kiểm soát khẩu phần bao gồm nhiều loại thực phẩm giàu chất dinh dưỡng, chẳng hạn như trái cây, rau xanh, protein nạc, ngũ cốc nguyên hạt và chất béo lành mạnh. Hãy chú ý đến lượng calo nạp vào và cân nhắc việc theo dõi mức tiêu thụ thực phẩm để hiểu rõ hơn về thói quen ăn uống của bạn. Giảm lượng đường bổ sung, thực phẩm chế biến sẵn và đồ uống có đường trong chế độ ăn uống. Ngoài ra, hãy chú ý đến thời gian bữa ăn và tránh những bữa ăn lớn vào ban đêm.
  • Hoạt động thể chất thường xuyên: Tham gia hoạt động thể chất thường xuyên bao gồm cả bài tập cardio (ví dụ: đi bộ nhanh, đạp xe) và rèn luyện sức mạnh (ví dụ: nâng tạ, bài tập sức bền…). Đặt mục tiêu dành ra ít nhất 150 phút hoạt động thể chất cường độ vừa phải hoặc 75 phút hoạt động thể chất cường độ mạnh mỗi tuần, cùng với các hoạt động tăng cường cơ bắp trong 2 ngày trở lên mỗi tuần. Hãy cân nhắc các hoạt động mà bạn yêu thích để biến việc tập thể dục thành một phần bền vững trong thói quen của bạn.
  • Liệu pháp thay thế hormone (HRT): Đối với một số phụ nữ gặp phải các triệu chứng mãn kinh nghiêm trọng và tăng cân liên quan đến thay đổi nội tiết tố, liệu pháp thay thế hormone (HRT) có thể là một lựa chọn. Thảo luận về những lợi ích và rủi ro tiềm ẩn của HRT với các bác sĩ của bạn trước khi quyết định sử dụng liệu pháp này.
  • Quản lý căng thẳng: Thực hành các kỹ thuật giảm căng thẳng, chẳng hạn như thiền, yoga, bài tập thở sâu hoặc chánh niệm, để kiểm soát việc ăn uống theo cảm xúc và giảm tác động của việc tăng cân liên quan đến căng thẳng. Ngoài ra, hãy tham gia vào các hoạt động bạn yêu thích hoặc tìm kiếm sự giúp đỡ từ các chuyên gia tâm lý khi bạn cần quản lý căng thẳng một cách hiệu quả hơn.
  • Đảm bảo giấc ngủ chất lượng: Ưu tiên duy trì chất lượng và thời lượng giấc ngủ hằng ngày của bạn là một cách hạn chế tăng cân tuổi trung niên. Hãy đặt mục tiêu ngủ đủ 7-9 tiếng mỗi đêm, vì ngủ không đủ giấc có thể phá vỡ các hormone điều chỉnh sự thèm ăn và trao đổi chất.
  • Uống đủ nước: Giữ đủ nước cho cơ thể bằng cách uống nhiều nước suốt cả ngày (2,5 - 3 lít nước, tương đương với 8 ly nước đầy). Đôi khi, cơn khát có thể bị nhầm lẫn với cơn đói, vì thế việc uống nước còn giúp bạn hạn chế được lượng thức ăn tiêu thụ hằng ngày.
  • Tìm kiếm sự hỗ trợ: Hãy cân nhắc việc tham gia một nhóm hỗ trợ giảm cân, các lớp học yoga hoặc tranh thủ sự giúp đỡ của huấn luyện viên thể thao hoặc chuyên gia dinh dưỡng có kinh nghiệm để cung cấp hướng dẫn, tăng cường tinh thần trách nhiệm và động lực trên hành trình giảm cân của bạn.
  • Theo dõi tiến độ: Theo dõi tiến trình giảm cân của bạn bằng cách ghi nhật ký ăn uống, ghi lại hoạt động thể chất và theo dõi cân nặng của bạn. Thường xuyên đánh giá lại mục tiêu của bạn và thực hiện các điều chỉnh khi cần thiết để quá trình giảm cân đạt được hiệu quả cao nhất.
  • Đặt mục tiêu thực tế: Đặt các mục tiêu ngắn hạn và dài hạn có thể đạt được để giảm và duy trì cân nặng cho phụ nữ trung niên. Tập trung vào việc thực hiện những thay đổi lối sống bền vững hơn là theo đuổi các giải pháp giảm cân ngắn hạn, khắc nghiệt và tiêu cực.
  • Hãy cố gắng và kiên trì: Quá trình giảm cân có thể chậm hơn ở tuổi trung niên do những thay đổi trong quá trình trao đổi chất, vì vậy hãy kiên nhẫn và kiên trì thực hiện kế hoạch của mình. Đôi khi trong quá trình giảm cân sẽ xuất hiện những trở ngại hoặc những kết quả không như mong muốn, nhưng đừng để chúng làm bạn nản lòng, cứ cố gắng, kiên trì để tiến về phía trước.
  • Xem xét các phương pháp tiếp cận cá nhân hóa: Điều chỉnh cách tiếp cận của bạn theo nhu cầu và sở thích riêng của bạn. Những gì hiệu quả với người này có thể không hiệu quả với người khác, vì vậy hãy thử nghiệm và tìm ra chiến lược phù hợp với bạn nhất.
Hình 2. Hoạt động thể chất giúp giảm cân cũng như duy trì cân nặng.
Hình 2. Hoạt động thể chất giúp giảm cân cũng như duy trì cân nặng.

Hãy nhớ rằng quản lý cân nặng không chỉ cải thiện tính thẩm mỹ cho cơ thể mà còn là cải thiện sức khỏe và tinh thần tổng thể của người phụ nữ trung niên. Tập trung vào những thay đổi tích cực về sức khỏe, mức năng lượng và sự tự tin khi bạn nỗ lực đạt được và duy trì cân nặng khỏe mạnh ở tuổi trung niên.

Trong bài viết này, chúng ta đã xem xét một loạt các yếu tố góp phần vào việc phụ nữ trung niên dễ tăng cân. Từ sự thay đổi hormone đến sự giảm tỷ lệ trao đổi chất, cũng như các thay đổi trong lối sống và môi trường xung quanh, tất cả đều đóng góp vào hiện tượng này. Việc hiểu rõ những nguyên nhân này có thể giúp phụ nữ trung niên thấu hiểu và quản lý tình trạng cơ thể của mình một cách hiệu quả. Dù cho tình trạng tăng cân là điều tự nhiên trong quá trình lão hóa, việc duy trì lối sống lành mạnh và cân nhắc trong việc chăm sóc sức khỏe vẫn luôn quan trọng để đảm bảo tốt nhất cho sức khỏe và cảm giác thoải mái trong cuộc sống hàng ngày.

Nếu chị em phụ nữ trong độ tuổi trung niên đang tìm kiếm một phương pháp giảm cân an toàn, mang đến hiệu quả tối ưu, tránh tỷ lệ tái béo phì có thể lựa chọn liệu pháp tiêu hao năng lượng. Phương pháp này sử dụng dịch truyền là các loại vitamin và khoáng chất thiết yếu không chỉ giúp đào thải mà còn chuyển hóa mỡ theo cơ chế tự nhiên thành dạng năng lượng để tiêu thụ.

Vì vậy, những người sử dụng phương pháp này sẽ không cảm thấy mệt mỏi, mất nước mà ngược lại sẽ cảm thấy khỏe khoắn, dễ chịu.

Để đặt hẹn thăm khám và tư vấn tại phòng khám Drip Hydration, Quý khách vui lòng bấm số 094 164 8888 hoặc đăng ký tư vấn theo mẫu
xem thêm
Tăng cân có ảnh hưởng đến kinh nguyệt?

Tăng cân có ảnh hưởng đến kinh nguyệt?

10 thói quen xấu khiến bạn tăng cân nhanh, không kiểm soát

10 thói quen xấu khiến bạn tăng cân nhanh, không kiểm soát

1 quả trứng cút bao nhiêu calo và ăn nhiều có tăng cân không?

1 quả trứng cút bao nhiêu calo và ăn nhiều có tăng cân không?

Cách hạn chế lượng calo để giảm cân có thể gây hại

Cách hạn chế lượng calo để giảm cân có thể gây hại

Các loại thực phẩm có thể góp phần tăng cân

Các loại thực phẩm có thể góp phần tăng cân

15

Bài viết hữu ích?