Zalo

Testosterone giúp phát triển cơ bắp không?

Trang chủ | Tin tức | Thông tin Y khoa Theo dõi thông tin từ Dripcare trên google news
Testosterone là một hormone sinh dục cực kỳ quan trọng đối với nam giới. Hormone testosterone không chỉ quy định các đặc tính ở nam giới mà còn quyết định sức khỏe toàn thân cũng như khả năng sinh lý và sinh sản ở đàn ông. Vậy hormone testosterone giúp phát triển cơ bắp không hay mối quan hệ giữa testosterone và cơ bắp như thế nào?

1. Testosterone là gì và vì sao testosterone giúp phát triển cơ bắp?

Testosterone là một loại hormone trong cơ thể được sản xuất chủ yếu ở tinh hoàn đối với nam giới và ở buồng trứng, tuyến thượng thận đối với nữ giới. Hormone testosterone rất cần thiết cho sự tăng trưởng, phát triển ở nam giới và quy định các đặc điểm nam tính. Đối với phụ nữ, testosterone có lượng nhỏ hơn nhiều. Sản xuất testosterone tăng khoảng 30 lần trong thời niên thiếu và tuổi trưởng thành. Sau tuổi trưởng thành, việc mức độ testosterone trong máu giảm nhẹ mỗi năm là điều tự nhiên. Cơ thể bạn có thể suy giảm 1% sau khi bạn 30 tuổi.

Testosterone đóng nhiều vai trò quan trọng trong cơ thể, bao gồm:

  • Khối lượng cơ và xương
  • Lông mặt và lông mu
  • Cơ thể phát triển giọng nói trầm hơn
  • Ham muốn tình dục
  • Tâm trạng và chất lượng cuộc sống
  • Trí nhớ và khả năng tư duy

Vậy vì sao testosterone giúp phát triển cơ bắp hay mối quan hệ giữa testosterone và cơ bắp là gì? 

Testosterone chịu trách nhiệm tăng khối lượng cơ bắp. Đối với nam giới có mức testosterone thấp, các nghiên cứu cho thấy rằng việc điều trị bổ sung testosterone có thể làm giảm khối lượng mỡ và tăng kích thước cũng như sức mạnh cơ bắp. Cơ thể bạn sẽ thấy được nhiều lợi ích nhất khi kết hợp liệu pháp testosterone với việc tập thể dục và rèn luyện thể lực.

Testosterone cũng đóng một vai trò rất lớn trong việc duy trì mật độ khoáng xương. Khi nam giới già đi nồng độ testosterone giảm và mật độ khoáng xương cũng giảm. Điều này làm tăng nguy cơ loãng xương và gãy xương do té ngã. Xương khớp chắc khỏe sẽ giúp hỗ trợ phát triển cơ bắp và các cơ quan nội tạng trong cơ thể. Nghiên cứu chứng minh rằng mật độ xương tăng lên khi điều trị bằng testosterone. Các thử nghiệm lâm sàng về tác động của testosterone lên mật độ xương cũng cho thấy mật độ xương cột sống và xương hông tăng lên. Một nghiên cứu khác về việc phụ nữ chuyển giới thành nam giới cho thấy testosterone làm tăng mật độ khoáng xương. 

Bên cạnh việc giúp phát triển cơ bắp, testosterone còn mang lại nhiều lợi ích cho sức khỏe chúng ta, bao gồm:

  • Tim mạch và máu khỏe mạnh: Một trái tim khỏe mạnh sẽ bơm máu đến các cơ quan trong cơ thể, cung cấp cho cơ và các tế bào lượng oxy cần thiết để đạt hiệu suất cao nhất. Testosterone giúp tăng quá trình sản xuất hồng cầu thông qua tủy xương. Vì vậy, nồng độ testosterone thấp có liên quan đến việc tăng nguy cơ mắc nhiều bệnh lý tim mạch nguy hiểm.
  • Trí nhớ bằng lời nói, khả năng không gian hoặc lý luận toán học tốt hơn: Nghiên cứu cho thấy những người đàn ông có tỷ lệ tổng testosterone cao hơn sẽ giảm tỷ lệ mắc bệnh Alzheimer. Các nhà khoa học cũng chỉ ra rằng có mối tương quan chặt chẽ giữa testosterone và khả năng tư duy như trí nhớ bằng lời nói và tốc độ xử lý nhanh hơn. Nam giới từ 34 đến 70 tuổi khi điều trị bằng testosterone đã cho thấy có sự cải thiện về trí nhớ không gian.
  • Ham muốn tình dục tốt hơn: Nồng độ testosterone tăng lên một cách tự nhiên để đáp ứng với hưng phấn và hoạt động tình dục. Đàn ông có nồng độ testosterone cao hơn thường có hoạt động tình dục nhiều hơn. Trong khi đó, đàn ông lớn tuổi sẽ cần nhiều testosterone hơn cho chức năng cương dương và ham muốn tình dục. Các nghiên cứu chỉ ra rằng liệu pháp testosterone có thể có lợi cho sức khỏe tổng thể và hiệu suất tình dục của nam giới.
  • Tâm trạng được cải thiện: Mức testosterone thấp hơn có liên quan đến chất lượng cuộc sống kém hơn. Một số triệu chứng của tình trạng nồng độ testosterone thấp bao gồm mệt mỏi, khó chịu và trầm cảm. 
testosterone giúp phát triển cơ bắp
Testosterone phát triển cơ bắp trong cơ thể

2. Testosterone tăng hoặc giảm ảnh hưởng đến cơ bắp như thế nào?

Trong máu nồng độ testosterone ở người trưởng thành dao động từ 270 đến 1070 ng/dL. Nồng độ testosterone nhiều hay ít hơn ngưỡng bình thường này sẽ gây ra tình trạng mất cân bằng dẫn đến nhiều hệ lụy không tốt cho nam giới.

2.1 Testosterone giảm ảnh hưởng đến cơ bắp như thế nào?

Hormone testosterone đóng vai trò quan trọng trong quá trình hình thành cơ bắp. Vì vậy, khi nồng độ testosterone trong máu suy giảm sẽ dẫn đến tình trạng mất cơ. Thay vào đó là gia tăng mỡ khiến các mảng mỡ thừa xuất hiện và nam giới sẽ có hiện tượng vú to hoặc mô vú mở rộng.

Bên cạnh đó, testosterone cũng góp phần hỗ trợ quá trình sản xuất và củng cố sức khỏe của xương. Vì vậy nồng độ testosterone suy giảm cũng làm giảm khối lượng xương, giảm mật độ xương gây loãng xương. Người lớn tuổi khi mật độ xương suy giảm sẽ rất dễ bị gãy xương khi té ngã.

Nồng độ hormone testosterone trong máu thấp còn khiến nam giới có nguy cơ đối mặt với các vấn đề sức khỏe như sau:

  • Giảm ham muốn tình dục: Testosteron đóng vai trò quan trọng trong việc tạo ra ham muốn tình dục. Vì vậy, nồng độ hormone testosterone suy giảm sẽ làm giảm khả năng tình dục ở nam giới.
  • Rối loạn cương dương: Bên cạnh vai trò kích thích ham muốn, testosterone còn chỉ đạo quá trình cương dương. Hormone testosterone không trực tiếp tạo ra sự cương nhưng lại là yếu tố kích thích cơ thể sản xuất NO, là một chất giúp quá trình lưu thông máu tốt hơn giúp nam giới đạt được và duy trì quá trình cương dương. Nam giới có nguy cơ đối diện với tình trạng khó cương dương khi nồng độ hormone testosterone suy giảm.
  • Giảm lượng tinh dịch: Hormone testosterone là một thành phần quan trọng tham gia vào quá trình sản xuất tinh dịch ở nam giới. Suy giảm nồng độ hormone testosterone trong máu sẽ ảnh hưởng đến chất lượng và số lượng của tinh trùng khiến nam giới khó có con.
  • Mệt mỏi và tâm trạng thay đổi: Khi nồng độ testosterone suy giảm sẽ khiến nam giới cảm thấy mệt mỏi cực độ, chán nản, không muốn làm việc và tâm trạng bất ổn. Nhiều nghiên cứu chỉ ra rằng thiếu hụt hormone testosterone sẽ khiến nam giới đối mặt với trầm cảm, mất tập trung và cáu kỉnh.
  • Rụng tóc: Hormone testosterone cũng là nhân tố quan trọng đối với quá trình sản xuất lông và tóc. Nồng độ testosterone trong máu quá thấp có thể khiến nam giới rụng tóc hay lông trên cơ thể rụng dần.

2.2 Testosterone tăng ảnh hưởng đến cơ bắp như thế nào?

Hormone testosterone góp phần hình thành cơ bắp và hỗ trợ hệ xương khớp khỏe mạnh. Nồng độ hormone testosterone tăng sẽ ảnh hưởng đến cơ bắp như sau:

  • Đẩy nhanh tốc độ xây dựng cơ bắp và sức mạnh cơ thể nhờ khả năng gia tăng sản sinh protein giúp xây dựng cơ bắp. 
  • Tăng khả năng phục hồi sau chấn thương và mô cơ được hình thành nhanh chóng. Testosterone còn làm giảm các hiện tượng đau nhức cơ bắp và chấn thương trong quá trình tập luyện.
  • Tác động đến việc giảm mỡ thừa tích tụ trong cơ thể. Nồng độ hormone testosterone càng thấp càng làm tăng khả năng tích mỡ và quá trình đốt mỡ chậm hơn.

3. Cách kiểm soát testosterone giúp cơ bắp phát triển săn chắc

Bạn có thể tăng cường hormone testosterone tự nhiên để cơ bắp phát triển săn chắc bằng các cách sau:

  • Thường xuyên rèn luyện thể lực: Các nghiên cứu chứng minh rằng nam giới thường xuyên rèn luyện thể lực có thể cải thiện nồng độ testosterone hiệu quả. Đặc biệt, những bài tập tăng sức chịu đựng và sức mạnh của cơ như cử tạ, bơi lội, chạy bộ và cầu lông sẽ làm tăng nồng độ testosterone đáng kể. Thường xuyên rèn luyện thể lực còn tăng cường sự dẻo dai cho cơ, nâng cao thể lực, tinh thần sảng khoái và giải tỏa được những căng thẳng.
testosterone giúp phát triển cơ bắp
Rèn luyện thể lực thường xuyên làm tăng nồng độ hormone testosterone trong cơ thể
  • Giữ tinh thần thoải mái: Tinh thần căng thẳng là một trong những yếu tố khiến cơ thể nam giới không sản xuất đủ nội tiết tố. Căng thẳng kéo dài làm sản sinh hormone cortisol, epinephrine và ức chế sản sinh hormone testosterone. Việc tăng hormone cortisol sẽ làm tăng hấp thu thức ăn khiến bạn dễ thừa cân béo phì.
  • Chế độ ăn uống lành mạnh: Chế độ ăn uống lành mạnh là một trong những yếu tố quan trọng giúp duy trì và cải thiện nồng độ hormone testosterone tự nhiên trong cơ thể. Chế độ ăn uống lành mạnh là chế độ dinh dưỡng đa dạng, đầy đủ và cân đối 4 nhóm chất thiết yếu của cơ thể bao gồm chất bột đường, chất đạm, chất béo, vitamin và khoáng chất.
  • Ngủ ngon giấc: Nhiều nghiên cứu chỉ ra rằng giấc ngủ có ảnh hưởng đến nồng độ testosterone trong cơ thể. Nếu bạn chỉ ngủ 5 giờ mỗi đêm thì có thể làm giảm 15% nồng độ testosterone trong cơ thể. Những người chỉ ngủ 4 tiếng mỗi đêm thì nồng độ testosterone sẽ tụt đến mức thấp nhất. Vì vậy, để duy trì nồng độ testosterone trong cơ thể ở mức ổn định thì bạn cần ngủ từ 6 đến 8 giờ mỗi đêm.

Tóm lại, testosterone phát triển cơ bắp bằng cách đẩy nhanh tốc độ xây dựng cơ bắp, tăng khả năng phục hồi sau chấn thương và tăng sức mạnh hệ xương khớp. Thiếu hụt hormone testosterone sẽ khiến nam giới đối mặt với tình trạng mất cơ và tăng tích trữ mỡ thừa. Để duy trì nồng độ hormone testosterone ổn định trong máu thì bạn cần có chế độ ăn uống lành mạnh, thường xuyên tập thể dục và giảm căng thẳng. Bên cạnh testosterone thì bạn có thể bổ sung NAD cho cơ thể qua đường tĩnh mạch để hỗ trợ quá trình phát triển cơ bắp đạt hiệu quả cao. NAD là một coenzym giúp cơ thể tái tạo cơ bắp nhờ khả năng hỗ trợ sửa chữa và phát triển cơ bắp.

Để đặt hẹn thăm khám và tư vấn tại phòng khám Drip Hydration, Quý khách vui lòng bấm số 094 164 8888

25

Bài viết hữu ích?

Bài viết hữu ích?

ĐĂNG KÍ TƯ VẤN
xem thêm
Đi bơi có phát triển cơ bắp không?

Đi bơi có phát triển cơ bắp không?

Cần bao nhiêu protein để phát triển cơ bắp?

Cần bao nhiêu protein để phát triển cơ bắp?

Vitamin nào giúp hỗ trợ phục hồi cơ bắp?

Vitamin nào giúp hỗ trợ phục hồi cơ bắp?

Cách nào tăng cơ tăng cân cho nam giới?

Cách nào tăng cơ tăng cân cho nam giới?

Các phương pháp bổ sung NAD phổ biến và hiệu quả của chúng

Các phương pháp bổ sung NAD phổ biến và hiệu quả của chúng

25

Bài viết hữu ích?