Zalo

Nguyên nhân gây giảm ham muốn tình dục

Trang chủ | Tin tức | Thông tin Y khoa Theo dõi thông tin từ Dripcare trên google news
Tỉ lệ giảm ham muốn tình dục ở cả hai giới thường tăng theo độ tuổi, tuổi càng cao thì tỉ lệ người gặp phải tình trạng giảm ham muốn càng tăng. Tuy nhiên, hiện nay tỉ lệ này đang có xu hướng trẻ hóa, số người trẻ gặp phải tình trạng giảm ham muốn tình dục ngày một tăng. Vậy giảm ham muốn tình dục là gì?

1. Nguyên nhân gây suy giảm ham muốn tình dục

Giảm ham muốn tình dục là một rối loạn chức năng tình dục đặc trưng bởi chứng giảm hoặc không có ý nghĩ, tưởng tượng, ham muốn liên quan đến tình dục. Các triệu chứng này có thể tồn tại liên tục hoặc không liên tục, kéo dài ít nhất 6 tháng trở lên, gặp ở cả nam và nữ giới. Trong đó có khoảng 43% phụ nữ bị suy giảm ham muốn ở nữ giới và 31% nam giới bị suy giảm ham muốn ở nam giới. Bệnh này thường gặp nhất ở người độ tuổi trung niên trở lên, bị stress mãn tính và các bệnh về phụ khoa, nam khoa. Có rất nhiều nguyên nhân dẫn đến suy giảm ham muốn tình dục chung ở nam và nữ:

  • Stress: Các hormone do cơ thể tiết ra khi gặp phải stress (như adrenaline và cortisol) có thể khiến chúng ta suy giảm ham muốn tình dục. Trên thực tế mỗi khi căng thẳng, stress sẽ chiếm lấy tâm trí, khiến bạn không còn thời gian lẫn tâm trạng để suy nghĩ về vấn đề quan hệ tình dục.
  • Mệt mỏi: Nghiên cứu trên tạp chí Journal of Sex Medicine cho thấy thiếu ngủ cũng là một nguyên nhân làm tăng nồng độ hormone cortisol, dẫn đến suy giảm ham muốn tình dục.
  • Mất cân bằng Hormone: Nồng độ testosterone và estrogen giảm thấp sẽ dẫn tới ham muốn tình dục cũng giảm thấp.
  • Trầm cảm: Sức khỏe tâm lý tinh thần cũng có thể ảnh hưởng đến ham muốn. Thuốc chống trầm cảm cũng là một yếu tố ảnh hưởng đến chất lượng của đời sống tình dục.
  • Suy tuyến giáp: Bệnh lý nảy ảnh hưởng đến quá trình trao đổi chất, làm chậm quá trình sản xuất hormone điều phối cảm giác ham muốn.
  • Lười vận động: Không hoạt động thể chất, tăng cân mất kiểm soát có thể gây ra những thay đổi trong quá trình sản xuất hormone, đặc biệt là hormone sinh dục testosterone và estrogen.

Ngoài ra, nguyên nhân suy giảm ham muốn ở nữ giới còn có thể do thiếu nước gây khô âm đạo khiến việc sinh hoạt tình dục không thoải mái, giai đoạn mãn kinh khiến phụ nữ mất đi ham muốn… Đối với suy giảm ham muốn ở nam giới chủ yếu là do giảm testosterone bắt nguồn từ rất nhiều nguyên nhân như: vấn đề ở tuyến yên, dương vật, đái tháo đường, béo phì, tác động của tuổi tác.

Có rất nhiều nguyên nhân dẫn đến suy giảm ham muốn tình dục chung ở nam và nữ

2. Biện pháp khắc phục suy giảm ham muốn tình dục 

Để khắc phục tình trạng giảm ham muốn tình dục, đầu tiên chúng ta cần tìm ra nguyên nhân gây bệnh để có hướng khắc phục triệt để. Ngoài ra, cả nam giới và nữ giới gặp phải tình trạng giảm ham muốn hãy tập những thói quen lành mạnh sau đây để tăng ham muốn, cải thiện sức khỏe tình dục, giúp bạn có đời sống viên mãn hơn:

2.1. Tập thể dục

Tập thể dục giúp bạn có sức khỏe và tự tin hơn với vẻ đẹp thể hình, từ đó ham muốn tình dục cũng được thúc đẩy. Đặc biệt nam giới thường xuyên tập thể dục có thể cải thiện hoạt động tình dục như: tăng sức mạnh, tăng thời gian quan hệ… Đồng thời người giảm ham muốn tình dục cũng nên thực hiện chế độ ăn uống lành mạnh, nếu đang thừa cân béo phì cần tham khảo và thực hiện các biện pháp cắt giảm lượng calo hàng ngày.

2.2. Hạn chế căng thẳng stress

Nếu bạn đang sống một cuộc sống quá nhiều căng thẳng, stress từ công việc, cuộc sống, gia đình chắc chắn sẽ khiến bạn không còn nhiều ham muốn tình dục. Vì vậy việc cần làm đầu tiên là loại bỏ hết những cảm xúc tiêu cực này bằng cách ngủ đủ giấc, sắp xếp công việc hợp lý, dành thời giải trí thư giãn thích hợp sẽ giúp bạn cân bằng cuộc sống, từ đó cảm thấy hạnh phúc và nhiều ham muốn hơn.

2.3. Hạn chế các thói quen không lành mạnh, thói quen có hại

Uống quá nhiều rượu bia, hút thuốc lá, sử dụng các chất kích thích… đều là những thói quen có hại khiến sức khỏe tình dục bị giảm sút. Việc từ bỏ những thói quen không lành mạnh sẽ giúp tăng ham muốn tình dục, đồng thời sức khỏe của bạn cũng được duy trì tốt hơn.

2.4. Tăng cường các loại thực phẩm hỗ trợ sản xuất hormone

Có nhiều thực phẩm làm tăng testosterone, tăng ham muốn tình dục cho nam giới như hàu sống với lượng lớn kẽm và dopamine, tác dụng của chúng là kích thích ham muốn tình dục, tăng sản sinh testosterone và nâng cao chất lượng tinh trùng. Ngoài các thực phẩm biển cũng chứa nhiều kẽm tốt cho sức khỏe tình dục của nam giới, quý ông cũng nên tăng cường ăn những thực phẩm tốt khác như: xoài, chuối, đậu, bơ… Trong khi đó các thực phẩm liên quan đến đậu nành lại là nhóm thực phẩm vàng hỗ trợ sinh lý nữ.

2.5. Trao đổi cởi mở với bạn tình

Có nhiều cặp vợ chồng dần mất cảm giác thăng hoa, suy giảm ham muốn trầm trọng do không trao đổi thẳng thắn, không dám trung thực và cởi mở về những vấn đề phát sinh trong đời sống tình dục. Vì vậy để hiểu nhau hơn, các cặp đôi cần giao tiếp tình dục nhiều hơn, nói về những điểm yêu thích và những việc bạn và người ấy không thích, cả hai sẽ thoải mái và kết nối cảm xúc với nhau tốt hơn. Sự thấu hiểu và thoải mái với nhau là điều quan trọng trong đời sống tình dục, thúc đẩy ham muốn tình dục của cả hai giới.

Trao đổi cởi mở với bạn tình giúp cải thiện tình trạng giảm ham muốn tình dục 

2.6. Tìm cách đổi mới đời sống tình dục

Có thể việc không còn ham muốn tình dục do không còn cảm giác mới mẻ, dẫn đến không còn cảm thấy khoái cảm nữa. Bạn có thể thay đổi bằng cách thử những tư thế mới, không gian mới… 

Ngoài ra còn một cách hiệu quả khác trong việc cải thiện vấn đề giảm ham muốn tình dục ở cả nam và nữ giới đó là sử dụng hormone peptide mới cải tiến, có tác dụng làm chậm quá trình lão hóa của cơ thể, giải quyết các vấn đề do căng thẳng, stress, bệnh cơ xương khớp, lão hóa hoặc rối loạn tình dục gây ra. Đồng thời hormone peptide còn có hiệu quả trong việc kích thích sản xuất collagen, cải thiện độ đàn hồi và độ săn chắc của da, làm giảm các vấn đề về da.

Hiện đây là một phương pháp mới nhưng được đánh giá rất cao về tính hiệu quả trong việc cải thiện sự lão hóa và các vấn đề của cơ thể. Do đó với những người đang gặp tình trạng suy giảm ham muốn, cơ thể có sự lão hóa thì có thể tham khảo và lựa chọn giải pháp làm chậm quá trình lão hóa.

Để đặt hẹn thăm khám và tư vấn tại phòng khám DripCare, Quý khách vui lòng bấm số 094 164 8888
Bài viết của Dược sĩ Đỗ Mai Thảo xem thêm bài viết cùng tác giả
ĐĂNG KÍ TƯ VẤN
xem thêm
Nên uống gì để hết mệt mỏi, căng thẳng kéo dài?

Nên uống gì để hết mệt mỏi, căng thẳng kéo dài?

Làm việc quá sức có nguy hiểm không? Có thể gây ra bệnh gì?

Làm việc quá sức có nguy hiểm không? Có thể gây ra bệnh gì?

Các cách phòng tránh rối loạn tâm thần

Các cách phòng tránh rối loạn tâm thần

Khám phá vai trò của Testosterone đối với sức khỏe tâm thần và tâm trạng

Khám phá vai trò của Testosterone đối với sức khỏe tâm thần và tâm trạng

Cách thoát khỏi trầm cảm?

Cách thoát khỏi trầm cảm?

22

Bài viết hữu ích?