Zalo

Cách thoát khỏi trầm cảm?

Trang chủ | Tin tức | Thông tin Y khoa Theo dõi thông tin từ Dripcare trên google news
Có cách nào thoát khỏi trầm cảm không là băn khoăn của nhiều người bệnh cũng như người thân của họ. Để vượt qua bệnh lý này, đòi hỏi người bệnh cần có sự kiên nhẫn và trải qua một thời gian dài. Hiện nay có nhiều phương pháp điều trị bệnh trầm cảm khác nhau. Dưới đây là một số cách thoát khỏi trầm cảm không dùng thuốc, có thể mang lại cho người bệnh sự tích cực.

1.Có cách nào thoát khỏi trầm cảm không?

1.1. Cách thoát khỏi trầm cảm bằng cách tập thể dục

Đối với những người mắc chứng trầm cảm nhẹ đến trung bình, duy trì thói quen tập thể dục đem lại hiệu quả tương đương với nhiều phương pháp điều trị y tế hoặc tâm lý khác. Người bệnh nên cố gắng dành ít nhất 150 phút mỗi tuần cho hoạt động thể chất. Mục tiêu sẽ ảnh hưởng tích cực đối với tâm trạng và động lực của bạn để tham gia vào các hoạt động khác.

Bạn có thể thực hiện hoạt động như đi bộ trong khoảng 20 phút mỗi ngày, hoặc thử những hoạt động như khiêu vũ, chạy bộ hoặc đạp xe. 

Bên cạnh đó, việc thực hành một số tư thế yoga cụ thể cũng có thể là một cách thoát khỏi trầm cảm. Các phần khác của yoga, bao gồm cả bài tập thở và thiền cũng đóng vai trò quan trọng trong việc giúp những người bị trầm cảm cảm thấy thoải mái hơn.

1.2. Ngủ đủ giấc là cách thoát khỏi trầm cảm

Giấc ngủ và tâm trạng có mối quan hệ mật thiết với nhau. Thiếu ngủ sẽ ảnh hưởng tiêu cực đến tâm lý của bạn, dù bạn có mắc chứng trầm cảm hay không. Để có một sức khỏe tinh thần và thể chất khỏe mạnh, bạn cần duy trì thói quen ngủ đủ giấc bằng các cách sau:

  • Duy trì giờ đi ngủ và thức dậy ổn định
  • Tạo ra một môi trường ngủ tốt trong phòng ngủ (đảm bảo nơi ngủ yên tĩnh, tối và gọn gàng).
  • Thư giãn trước khi ngủ bằng việc đọc sách, nghe nhạc,...
  • Tránh sử dụng các thiết bị điện tử trước khi đi ngủ. 

Những thay đổi nhỏ này có thể giúp cải thiện giấc ngủ và tác động tích cực đến tâm trạng của bạn.

cách thoát khỏi trầm cảm
Ngủ đủ giấc là cách cách thoát khỏi trầm cảm

1.3. Cách thoát khỏi trầm cảm bằng việc cắt giảm lượng caffeine

Caffeine được tìm thấy trong cà phê, trà, soda và thậm chí là sô cô la. Việc tiêu thụ một lượng caffeine phù hợp vào buổi sáng được đánh giá tốt cho sức khỏe. Tuy nhiên, nếu bạn tiêu thụ caffeine sau buổi chiều muộn sẽ ảnh hưởng xấu đến giấc ngủ.

1.4. Cách để thoát khỏi trầm cảm bằng việc bổ sung vitamin D

Một số nghiên cứu đã chỉ ra rằng thiếu hụt vitamin D có thể góp phần gia tăng chứng trầm cảm. Nếu bạn không đủ hấp thụ vitamin D thông qua chế độ ăn uống và lối sống như không thể tiếp xúc đủ với ánh nắng mặt trời, hãy thảo luận với bác sĩ về việc bổ sung dưỡng chất này.

1.5. Cách để thoát khỏi trầm cảm bằng việc có một chế độ ăn cân bằng

Một trong những phương pháp giúp cải thiện bệnh trầm cảm là duy trì một chế độ ăn uống cân bằng và giàu dinh dưỡng. Một số thực phẩm đặc biệt có lợi trong việc hỗ trợ tâm trạng khi bạn đang trải qua trầm cảm bao gồm:

  • Cá: Nghiên cứu đã chỉ ra rằng những người tiêu thụ nhiều cá thường ít mắc các triệu chứng của bệnh trầm cảm. Cá chứa nhiều chất béo omega-3, giúp hỗ trợ hoạt động của serotonin trong não - một chất dẫn truyền thần kinh quan trọng.
  • Các loại hạt: Hạt cũng là nguồn chất béo omega-3 phong phú. Nghiên cứu cho thấy những người tiêu thụ quả óc chó ít có nguy cơ mắc các triệu chứng trầm cảm hơn.
  • Probiotic: Thực phẩm giàu men vi sinh như sữa chua, kefir, kim chi và kombucha có thể hỗ trợ sức khỏe đường ruột và có tác động tích cực đối với tâm trạng.

1.6. Trồng cây xanh là một cách thoát khỏi trầm cảm

Thêm cây xanh vào không gian sống hoặc nơi làm việc có thể mang lại nhiều lợi ích cho sức khỏe tinh thần. Cụ thể:

  • Nghiên cứu chỉ ra rằng việc trang trí không gian làm việc bằng cây xanh trong nhà có thể tăng cường sự tập trung.
  • Việc chăm sóc cây xanh đã được chứng minh giảm mức độ căng thẳng cả về khía cạnh sinh lý và tâm lý.
  • Nghiên cứu đã chỉ ra rằng việc tiếp xúc với nhiều cây xanh có thể giúp cải thiện sức khỏe tâm thần, giảm mức độ trầm cảm và lo lắng.
cách thoát khỏi trầm cảm
Trồng cây xanh cũng là cách thoát khỏi trầm cảm

1.7. Cách thoát khỏi trầm cảm bằng cách giúp đỡ người khác

Có bằng chứng cho thấy những hành động nhân ái có thể kích thích sản xuất serotonin và endorphin trong não, những chất ảnh hưởng tích cực đến tâm trạng của bạn. 

  • Dành thời gian tình nguyện cho các tổ chức từ thiện hoặc đóng góp cho những người cần giúp đỡ có thể tạo ra những trải nghiệm tích cực.
  • Hỗ trợ người xung quanh bằng cách giúp họ với công việc hàng ngày có thể là một cách thực hiện hành động tử tế.
  • Chia sẻ tài năng, kiến thức hoặc tài chính của bạn có thể mang lại niềm vui và ý nghĩa.
  • Ghi nhận và động viên người khác thông qua việc đưa ra lời khen có thể làm tăng lạc quan và sự hạnh phúc.
  • Nếu bạn có trải nghiệm tích cực với sản phẩm hoặc dịch vụ, việc chia sẻ đánh giá tích cực có thể là một hành động nhỏ nhưng ý nghĩa.
  • Bày tỏ lòng biết ơn đối với những người xung quanh có thể tạo ra môi trường tích cực.
  • Hành động đơn giản như mỉm cười có thể tạo cảm giác thoải mái và hạnh phúc cho bạn và người khác.

1.8. Cách thoát khỏi trạng thái trầm cảm bằng việc làm những gì bạn yêu thích

Trầm cảm có thể khiến bạn từ bỏ những hoạt động yêu thích hàng ngày như: chơi nhạc, vẽ tranh, đi bộ, đạp xe,... Để cải thiện tình trạng bệnh, bạn nên cố gắng tham gia vào những hoạt động có ý nghĩa có thể cải thiện tâm trạng và năng lượng.

1.9. Cách thoát khỏi trầm cảm bằng cách bằng cách nghe nhạc

Nghiên cứu đã chỉ ra rằng âm nhạc có thể có ảnh hưởng tích cực đến tâm trạng và triệu chứng trầm cảm. Nghe nhạc yêu thích hoặc tham gia vào các hoạt động nhóm âm nhạc có thể là một cách tốt để tăng cường tinh thần và khám phá những cảm xúc tích cực.

1.10. Cách thoát khỏi trầm cảm bằng việc dành thời gian cho bạn bè và gia đình

Trầm cảm thường khiến người bệnh cảm thấy muốn cô lập bản thân. Tuy nhiên, việc dành nhiều thời gian gặp mặt trực tiếp với gia đình và bạn bè có thể giúp bạn vượt qua tình trạng này.

2. Làm sao để bệnh trầm cảm không tái phát?

Quản lý và ngăn chặn tái phát bệnh trầm cảm là một quá trình phức tạp. Một số gợi ý dưới đây sẽ giúp ngăn chặn bệnh trầm cảm tái phát.

  • Hiểu rõ về triệu chứng, nguyên nhân và cách mà bệnh trầm cảm ảnh hưởng đến tâm trạng của bạn có thể giúp bạn tự nhận biết sớm hơn và đối mặt hiệu quả hơn khi xuất hiện dấu hiệu.
  • Hãy thảo luận với một chuyên gia tâm lý hoặc bác sĩ về cách tốt nhất để quản lý tâm trạng của bạn. Terapia, tư vấn tâm lý, hoặc thuốc trợ giúp có thể là những lựa chọn hữu ích.
  • Duy trì một lối sống lành mạnh, bao gồm chế độ ăn uống cân đối, hoạt động thể chất đều đặn và đảm bảo giấc ngủ đủ và chất lượng.
  • Xây dựng mối quan hệ xã hội tích cực như: Duy trì mối quan hệ tích cực với bạn bè và gia đình; tránh cô lập mà hãy cởi mở với mọi người xung quanh.
  • Học cách đối mặt với áp lực và căng thẳng một cách tích cực. Bạn có thể áp dụng các phương pháp như thiền, yoga hoặc kỹ thuật thư giãn. 
  • Trong một số trường hợp, việc sử dụng thuốc có thể được xem xét để hỗ trợ điều trị. Tuy nhiên, quyết định sử dụng thuốc nên được thảo luận và theo dõi bởi bác sĩ.

3. Những lưu ý trong quá trình thoát khỏi bệnh trầm cảm

Để có thể duy trì thói quen tập thể dục, bạn có thể rủ người thân, bạn bè tham gia các hoạt động thể chất ít nhất vài lần mỗi tuần. Điều này không chỉ giúp bạn xây dựng thói quen lành mạnh mà còn duy trì các mối quan hệ xã hội.

Bệnh trầm cảm thường khiến người bệnh tìm đến chất cồn hoặc các chất kích thích để giải tỏa căng thẳng, lo lắng. Tuy nhiên, điều này càng khiến bệnh trầm cảm trở nên nghiêm trọng hơn. Trong mọi tình huống, việc tự làm tổn thương bản thân không phải là cách giúp bạn cảm thấy tốt hơn.

Mặc dù bệnh trầm cảm có thể khiến tinh thần bạn suy sụp nhưng bạn cũng không nên đưa ra những quyết định đột ngột như nghỉ việc hoặc ly hôn, trừ khi không còn giải pháp khác. Bệnh trầm cảm có thể làm bạn cảm thấy chán nản nhưng nó không làm suy giảm khả năng quyết đoán của bạn.

Bài viết trước đã cung cấp các thông tin hữu ích về cách thoát khỏi trầm cảm. Trong trường hợp nghi ngờ về mình hoặc người thân có dấu hiệu của trầm cảm, quan trọng nhất là nên tìm kiếm sự giúp đỡ và tư vấn từ bác sĩ hoặc chuyên gia tâm lý. Điều trị bệnh sớm và đúng cách sẽ giúp người bệnh tránh được các hậu quả xấu mà bệnh trầm cảm gây ra.

Để đặt hẹn thăm khám và tư vấn tại phòng khám DripCare, Quý khách vui lòng bấm số 094 164 8888
Bài viết của Điều dưỡng Trần Thanh Liêm xem thêm bài viết cùng tác giả

21

Bài viết hữu ích?

Bài viết hữu ích?

ĐĂNG KÍ TƯ VẤN
xem thêm
Mất cân bằng, suy giảm năng lượng vì cuộc sống bận rộn quá mức

Mất cân bằng, suy giảm năng lượng vì cuộc sống bận rộn quá mức

Nên uống gì để hết mệt mỏi, căng thẳng kéo dài?

Nên uống gì để hết mệt mỏi, căng thẳng kéo dài?

Cách chữa bệnh trầm cảm thế nào để hiệu quả?

Cách chữa bệnh trầm cảm thế nào để hiệu quả?

Làm việc quá sức có nguy hiểm không? Có thể gây ra bệnh gì?

Làm việc quá sức có nguy hiểm không? Có thể gây ra bệnh gì?

Các cách phòng tránh rối loạn tâm thần

Các cách phòng tránh rối loạn tâm thần

21

Bài viết hữu ích?