Zalo

Các cách phòng tránh rối loạn tâm thần

Trang chủ | Tin tức | Thông tin Y khoa Theo dõi thông tin từ Dripcare trên google news
Bệnh rối loạn tâm thần là bệnh lý thần kinh làm suy giảm sức khỏe, cũng như ảnh hưởng nghiêm trọng đến chất lượng cuộc sống. Vậy căn bệnh này có phòng tránh được không và cách phòng tránh rối loạn tâm thần như thế nào?

1. Bệnh rối loạn tâm thần có phòng tránh được không?

Rối loạn tâm thần là bệnh lý bao gồm rất nhiều các rối loạn tâm lý, khiến con người có những suy nghĩ bất thường, mất khả năng cư xử hoặc có những hành vi cá biệt. Chính vì thế, căn bệnh này có thể khiến người mắc bệnh đau khổ, gặp nhiều vấn đề trong cuộc sống, công việc, gia đình và học tập,... bên cạnh đó bệnh cũng làm ảnh hưởng đến nhiều mối quan hệ trong xã hội.

Nguyên nhân gây bệnh thường là do rối loạn hoạt động của não bộ, từ đó khiến người mắc bệnh khó có thể kiểm soát hành vi, nhận thức và cảm xúc của bản thân. Rối loạn tâm thần bao gồm rất nhiều các thể bệnh, nguyên nhân có thể do:

  • Căng thẳng tâm lý kéo dài: Đây là yếu tố thuận lợi khiến con người luôn “chìm” trong cảm giác u uất, stress,....
  • Nhiễm độc hóa chất từ các môi trường độc hại: Việc tiếp xúc và làm việc trong môi trường độc hại thời gian dài có thể gây ra rối loạn tâm thần.
  • Các chấn thương não: Các bệnh lý não, chấn thương sọ não có thể gây ra bệnh lý tâm thần.
  • Yếu tố di truyền: Nếu cha mẹ hoặc những người thân trong gia đình có tiền sử mắc bệnh lý tâm thần thì bạn có nguy cơ mắc bệnh rối loạn tâm thần cao hơn.

Ngoài ra, khi xã hội ngày càng phát triển, chúng ta ngày càng phải đối mặt với nhiều vấn đề, áp lực như việc học hành, công việc, môi trường,... điều này cũng góp phần gây ra bệnh. Theo đó, những cách phòng tránh rối loạn tâm thần cũng thường xuyên được khuyến cáo để hạn chế nguy cơ mắc căn bệnh này.

cách phòng tránh rối loạn tâm thần
Những cách phòng tránh rối loạn tâm thần cũng thường xuyên được khuyến cáo để hạn chế nguy cơ mắc căn bệnh này 

Trước đây, khi các cách phòng tránh bệnh rối loạn tâm thần chưa thực sự phổ biến thì những người mắc bệnh thường xuyên bị hắt hủi, không được quan tâm chữa trị nên khiến tình trạng bệnh của họ ngày càng trở nên nghiêm trọng, khó kiểm soát hành vi của mình. Tuy nhiên, ngày nay với sự tiến bộ của khoa học xã hội, cũng như sự quan tâm của các cơ quan y tế thì cách phòng chống bệnh tâm thần đã trở lên phổ biến hơn. 

Theo đó, nếu được thăm khám và điều trị đúng thì người bệnh có thể chữa trị khỏi, không tái phát hoặc thuyên giảm các triệu chứng nghiêm trọng. Người bệnh có thể trở lại cuộc sống bình thường và tái hòa nhập với cộng đồng. Vậy các cách phòng tránh rối loạn tâm thần như thế nào?

2. Các cách phòng tránh rối loạn tâm thần

Mặc dù không có cách nào có thể ngăn chặn được tất cả yếu tố nguy cơ gây rối loạn tâm thần, nhưng vẫn có cách phòng tránh rối loạn tâm thần nếu như người bệnh tiếp cận đúng đắn. Hiện nay, có các cách phòng tránh rối loạn tâm thần như sau:

2.1. Ngăn chặn các vấn đề sức khỏe tâm thần trước khi chúng bắt đầu

Điều này tập trung vào việc ngăn chặn, phát triển các vấn đề về sức khỏe tâm thần và thúc đẩy sức khỏe tâm thần tốt cho tất cả mọi người. Nó thường nhắm mục tiêu và mang lại lợi ích cho mọi người trong cộng đồng. 

Ví dụ, bạn có thể tham gia các chiến dịch chống kỳ thị bệnh tâm thần hoặc các khóa học về cảm xúc, sức khỏe tâm thần, cố gắng sống đoàn kết và giúp đỡ lẫn nhau.

2.2. Hỗ trợ những người có nguy cơ cao gặp phải các vấn đề về sức khỏe tâm thần

Một cách phòng tránh rối loạn tâm thần nữa đó là hỗ trợ những người có nguy cơ cao mắc bệnh. Theo đó, việc này sẽ tập trung vào những đối tượng có nguy cơ cao mắc bệnh do bẩm sinh.

cách phòng tránh rối loạn tâm thần
Một cách phòng tránh rối loạn tâm thần nữa đó là hỗ trợ những người có nguy cơ cao mắc bệnh 

Ví dụ như những người chuyển giới, người đã từng trải qua chấn thương tâm lý, những người là nạn nhân của chiến tranh, khủng hoảng,.... Ngoài ra, trong gia đình, vợ chồng và con cái cần cố gắng sống hòa thuận, tránh để xảy ra những mâu thuẫn không đáng có.

2.3. Giúp những người có vấn đề về sức khỏe tâm thần sống khỏe mạnh

Cách phòng tránh bệnh rối loạn tâm thần này giúp người mắc bệnh nâng cao sức khỏe và chất lượng cuộc sống. Theo đó, phương pháp này nhằm mục đích giảm các triệu chứng của người bệnh, giúp họ quản lý sức khỏe và giảm nguy cơ tái phát.

2.4. Tự thực hiện các biện pháp phòng ngừa rối loạn tâm thần 

Chăm sóc bản thân và những người xung quanh thật tốt cũng chính là cách phòng tránh bệnh rối loạn tâm thần được khuyến cáo. Hãy cố gắng xây dựng và giữ vững một tinh thần thật tốt bằng cách: 

  • Chia sẻ về cảm xúc của bản thân: Chỉ cần được lắng nghe có thể giúp bạn cảm thấy được hỗ trợ và bớt cô đơn hơn trước bất kỳ vấn đề nào mà bạn đang trải qua.
  • Xây dựng lối sống lành mạnh, duy trì giấc ngủ đầy đủ: Giấc ngủ và sức khỏe tâm thần có mối liên hệ chặt chẽ với nhau. Theo đó, sức khỏe tâm thần có thể ảnh hưởng đến giấc ngủ và giấc ngủ kém có thể khiến bạn không còn đủ tỉnh táo và năng lượng để làm việc.
  • Xây dựng chế độ ăn uống lành mạnh: Một chế độ dinh dưỡng tốt có thể giúp bạn xây dựng cảm giác hạnh phúc và giúp tâm trạng trở nên tốt hơn.
  • Hoạt động thể chất thường xuyên: Hoạt động thể chất không chỉ tốt cho cơ thể, duy trì thể lực mà còn rất tốt cho trí não, giúp bạn minh mẫn và ghi nhớ tốt hơn.
  • Tham gia các bộ môn tốt cho trí não: Bạn có thể thực hành chánh niệm, yoga để giúp tinh thần được thư giãn và thoải mái.
  • Giữ liên lạc với người thân: Những người bạn luôn ủng hộ có thể giúp bạn giải quyết những vấn đề căng thẳng trong cuộc sống, khiến bạn cảm thấy được quan tâm và đưa ra một cái nhìn khác với những gì đang diễn ra trong suy nghĩ của bạn. Từ đó cũng tránh được tâm lý căng thẳng, tiêu cực,....
  • Quan tâm đến người thân và bạn bè: Hãy học cách quan tâm đến người khác bằng cách cải thiện các mối quan hệ, xóa bỏ mối hận thù cũ hay hoạt động tình nguyện.

2.5.Thăm khám sức khỏe định kỳ

Việc thăm khám sức khỏe định kỳ cũng là cách phòng tránh rối loạn tâm thần hiệu quả. Thực tế, có rất nhiều yếu tố làm tăng nguy cơ phát triển các bệnh lý tâm thần và chúng khá phức tạp nên hiện tại vẫn chưa có cách nào dự đoán được yếu tố nào sẽ hoặc không ảnh hưởng đến sức khỏe của chúng ta.

cách phòng tránh rối loạn tâm thần
Việc thăm khám sức khỏe định kỳ cũng là cách phòng tránh rối loạn tâm thần hiệu quả 

Theo đó, sức khỏe tinh thần cũng tác động bởi các yếu tố như di truyền, môi trường sống và kinh nghiệm. Vì vậy, nếu bạn là người có nguy cơ cao mắc bệnh rối loạn tâm thần thì hãy cố gắng giữ sức khỏe thật tốt và thực hiện theo những lời khuyên trên. 

Hãy thăm khám sức khỏe định kỳ để nhận được sự tư vấn của bác sĩ về tình trạng sức khỏe thể chất và tâm thần. Khi phát hiện có sự bất thường, bác sĩ có thể chỉ định phương pháp điều trị và đưa ra lời tư vấn giúp bạn phòng tránh bệnh hiệu quả hoặc tránh nguy cơ bệnh tiến triển nặng hơn.

3. Những lưu ý để phòng tránh rối loạn tâm thần hiệu quả

Để thực hiện các cách phòng tránh rối loạn tâm thần hiệu quả thì cả bản thân người bệnh, người chăm sóc, người sống chung trong gia đình cần lưu ý những vấn đề sau:

  • Hãy cố gắng xây dựng một cộng đồng lành mạnh, hỗ trợ nhau cùng phát triển, quan tâm nhau để tránh xảy ra mâu thuẫn.
  • An ủi, động viên, hỗ trợ, đối xử đúng mực để người bệnh có một cuộc sống như người bình thường.
  • Không kỳ thị, xa lánh người bệnh tâm thần.
  • Trang bị kiến thức để phòng ngừa, sống chung với bệnh.
  • Đối với tình trạng rối loạn tâm thần chưa tìm được nguyên nhân cần sớm điều trị, tránh để bệnh tiến triển.

Hy vọng những thông tin trong bài viết trên đã giúp bạn hiểu hơn về cách phòng tránh rối loạn tâm thần để phòng ngừa một cách hiệu quả. Hãy cố gắng xây dựng một cuộc sống lành mạnh, bình đẳng, cùng nhau chia sẻ để hạn chế việc mắc bệnh, giảm gánh nặng cho bản thân người bệnh, cũng như cho gia đình và xã hội.

Nguồn: mentalhealth.org.uk

Để đặt hẹn thăm khám và tư vấn tại phòng khám DripCare, Quý khách vui lòng bấm số 094 164 8888 hoặc đăng ký tư vấn theo mẫu
Bài viết của Dược sĩ Lương Thị Bích Trâm xem thêm bài viết cùng tác giả

37

Bài viết hữu ích?

Bài viết hữu ích?

xem thêm
Bệnh rối loạn tâm thần có di truyền không?

Bệnh rối loạn tâm thần có di truyền không?

Rối loạn sức khỏe tâm thần ảnh hưởng đến giới trẻ như thế nào?

Rối loạn sức khỏe tâm thần ảnh hưởng đến giới trẻ như thế nào?

Các bước để có được sức khỏe tinh thần lành mạnh

Các bước để có được sức khỏe tinh thần lành mạnh

Nên uống gì để hết mệt mỏi, căng thẳng kéo dài?

Nên uống gì để hết mệt mỏi, căng thẳng kéo dài?

Khi nào bạn nên kiểm tra sức khỏe tinh thần?

Khi nào bạn nên kiểm tra sức khỏe tinh thần?

37

Bài viết hữu ích?