Zalo

Những món ăn giúp cải thiện giấc ngủ hiệu quả

Trang chủ | Tin tức | Thông tin Y khoa Theo dõi thông tin từ Dripcare trên google news
Giấc ngủ đóng vai trò vô cùng quan trọng để cơ thể phục hồi lại sức lực cho ngày làm việc hôm sau. Tuy vậy, stress hay ăn uống thiếu dinh dưỡng, không lành mạnh cũng có thể gây ra mất ngủ. Nếu bạn chưa thực sự có một giấc ngủ ngon, ngủ sâu, hãy tham khảo những món ăn giúp cải thiện giấc ngủ trong bài viết dưới đây nhé.

1. Dinh dưỡng ảnh hưởng như thế nào đến giấc ngủ?

Nhiều ý kiến cho rằng, dinh dưỡng và giấc ngủ không thực sự liên quan với nhau, mất ngủ thường do stress và lo lắng gây nên. Thực tế, quan niệm này không hề chính xác. Dinh dưỡng và giấc ngủ có liên quan trực tiếp và cả gián tiếp với nhau. 

Lấy ví dụ, nếu chế độ ăn của bạn quá ít và không có Vitamin D, thì tình trạng đau lưng và nhức mỏi khắp người sẽ dễ xuất hiện hơn khi bạn đang ngủ. Ngoài ra, các vitamin A, B, C, E nếu được cung cấp đầy đủ cũng cho bạn giấc ngủ sâu và ngon hơn. 

Chế độ ăn uống và dinh dưỡng không chỉ ảnh hưởng đến sức khỏe nói chung mà còn có thể đánh giá được trong chất lượng giấc ngủ của bạn. Một số thực phẩm và đồ uống có thể tạo điều kiện thuận lợi hoặc khó khăn cho giấc ngủ của bạn. Ngược lại, giấc ngủ đủ giấc liên quan trực tiếp đến việc duy trì cân nặng cơ thể khỏe mạnh và có thể hỗ trợ người đang cố gắng giảm cân.

2. Ăn gì để ngủ ngon - gợi ý các nhóm thực phẩm cải thiện giấc ngủ?

Việc tuân thủ một chế độ ăn đầy đủ các chất dinh dưỡng và vi chất cho cơ thể không chỉ giúp bạn có sức khỏe ổn định, ngoài ra còn giúp tăng cường và cải thiện giấc ngủ. Dưới đây là gợi ý những món ăn giúp cải thiện giấc ngủ hiệu quả.

2.1. Carbohydrate chậm tiêu

Lựa chọn những món ăn giúp cải thiện giấc ngủ, đặc biệt trong những bữa ăn chính là rất quan trọng cho bạn. Tinh bột chậm hay còn gọi là carb chậm, chuộng bánh mì nguyên hạt, ngũ cốc, mì ống, bánh quy giòn và gạo lứt. Tránh xa carbohydrate đơn giản như bánh mì, mì ống và đồ ngọt như bánh quy, bánh ngọt và thực phẩm đường hóa khác. Những thứ này thường giảm mức serotonin và không thúc đẩy giấc ngủ.

Món ăn có đường là loại thực phẩm gây khó ngủ bạn nên tránh
Món ăn có đường là loại thực phẩm gây khó ngủ bạn nên tránh

2.2. Các món ăn giàu đạm (thịt nạc)

Những món ăn giúp cải thiện giấc ngủ như thịt gà, gà tây, cá, phô mai ít béo là những lựa chọn tốt. Những thực phẩm này giàu axit amin tryptophan, có thể thúc đẩy mức serotonin. Tryptophan cũng có trong lòng trắng trứng, đậu nành và hạt bí ngô. Tránh các loại phô mát nhiều chất béo, cánh gà hoặc cá chiên giòn, vì chúng cần nhiều thời gian để tiêu hóa và có thể khiến bạn khó đi vào giấc ngủ hơn.

2.3. Ăn gì để ngủ ngon - Lựa chọn chất béo có lợi cho tim mạch

Nhiều ý kiến cho rằng, những món ăn giúp cải thiện giấc ngủ thường sẽ không phải là các món giàu chất béo. Nhưng trên thực tế từ chất béo từ thực vật có lợi cho tim mạch sẽ giúp bạn có sức khỏe tốt hơn mà không gây khó tiêu. Những món ăn giúp cải thiện giấc ngủ là  bơ đậu phộng, hạt óc chó, hạnh nhân, hạt điều và quả hồ trăn. Các loại thực phẩm này giúp tăng cường sức khỏe tim mạch và cải thiện mức serotonin. Cuối cùng, bạn nên tránh thực phẩm chứa chất béo bão hòa và chất béo chuyển hóa như khoai tây chiên, khoai tây chiên, hoặc đồ ăn nhẹ giàu chất béo.

2.4. Thực phẩm chứa nhiều magie giúp bạn ngủ ngon hơn

Rau và hạt là một trong những món ăn giúp cải thiện giấc ngủ tuyệt vời. Bạn nên thêm vào chế độ ăn những loại rau lá xanh như rau bina, hạt, quả bơ và đậu đen để đảm bảo cung cấp đủ chất magie, giúp cải thiện chất lượng giấc ngủ.

2.5. Các loại thức uống tốt cho giấc ngủ

Không chỉ có những món ăn giúp cải thiện giấc ngủ, việc lựa chọn đồ uống dễ chịu với hệ tiêu hóa vào mỗi tối cũng có thể giúp bạn có giấc ngủ tốt hơn. Một trong các loại thức uống giúp ngủ ngon là sữa ấm hoặc trà thảo dược như hoa cúc hoặc bạc hà là lựa chọn tốt trước khi đi ngủ. Nên nhớ. hạn chế cafein, và nếu có sử dụng thì hãy uống cốc cà phê cuối trong ngày trước 2h chiều.

2.6. Các món ăn giúp ngủ ngon - lựa chọn nguyên liệu từ thảo mộc

Các món ăn giúp ngủ ngon có thể là nhờ những loại gia vị, thảo mộc. Cây xô thơm và húng quế có chất làm dịu cơ thể và thúc đẩy giấc ngủ. Bạn có thể ăn mì ống và tự làm nước sốt có thành phần kết hợp với cây xô thơm và húng quế là. Tránh sử dụng các loại thảo mộc kích thích như hạt tiêu đỏ hoặc hạt tiêu đen vào ban đêm, chúng có thể gây nóng cổ và mất ngủ.

Để ngủ ngon nên lựa chọn những nguyên liệu từ thảo mộc
Để ngủ ngon nên lựa chọn những nguyên liệu từ thảo mộc

3. Tránh ăn gì để không ảnh hưởng đến giấc ngủ?

Bên cạnh những món ăn giúp cải thiện giấc ngủ, một số các món ăn và chất dinh dưỡng khác cần phải tránh để không bị mất ngủ hoặc khó đi vào giấc ngủ.

3.1. Thực phẩm chứa nhiều chất béo chuyển hóa

Lựa chọn thực phẩm: Bạn nên tránh ăn thực phẩm béo hoặc giàu protein  như bít tết, sau bữa tối, vì quá trình tiêu hóa giảm chậm khi bạn ngủ có thể gây giấc ngủ bị gián đoạn. Thực phẩm giàu chất béo bão hòa cũng có thể tạo ra sự rối loạn giấc ngủ tương tự.

3.2. Các món ăn quá cay

Mùi hương cay nồng luôn kích thích vị giác, giúp bạn ăn ngon hơn, tuy nhiên những món ăn giúp cải thiện giấc ngủ thì quá cay là điều không nên. Thực phẩm cay có thể tạo ra cảm giác ợ nóng và làm bạn khó chịu khi nằm xuống, gây khó ngủ. Nó cũng có thể làm tăng nguy cơ chứng ngưng thở khi ngủ do tắc nghẽn đường thở. Một số thực phẩm cay có thể làm tăng nhiệt độ cơ thể, thậm chí làm bỏng niêm mạc miệng khiến bạn cảm thấy khó chịu suốt cả đêm.

3.3. Cà phê

Caffeine, một chất kích thích giúp tỉnh táo, nên tránh uống nó vào cuối ngày vì nó có thể làm rối loạn giấc ngủ. Hãy kiểm tra thành phần của thực phẩm khác, như sô cô la và kem, vì chúng cũng có thể chứa caffeine. 

3.4. Rượu và chất kích thích

Một ly rượu hoặc bia có thể mang lại sự thư giãn, nhưng bạn nên hạn chế khi chuẩn bị đi ngủ. Mặc dù trước đó bạn ăn những món ăn giúp cải thiện giấc ngủ, nhưng nếu bạn uống quá nhiều rượu sau đó hay đồ uống có cồn, giấc ngủ của bạn sẽ bị ảnh hưởng đáng kể. Rượu và chất kích thích có thể giúp bạn đi vào giấc ngủ dễ dàng, nhưng khi nó hết tác dụng, bạn có thể giật mình tỉnh dậy nửa đêm và khó để ngủ tiếp. 

Yếu tố dinh dưỡng đóng vai trò quan trọng trong cuộc sống của chúng ta, không chỉ ảnh hưởng đến sức khỏe toàn thân, dinh dưỡng cũng rất quan trọng để giúp bạn ngủ ngon hơn. Hy vọng với những chia sẻ trên đây, bạn đọc đã có thể xây dựng một thực đơn gồm những món ăn giúp cải thiện giấc ngủ tốt hơn mỗi ngày. Và bên cạnh các thực phẩm cần tránh để có giấc ngủ ngon, mọi người cũng có thể sử dụng một số dịch vụ bổ sung vi chất cần thiết như đưa vi chất qua đường tĩnh mạch để có một sức khỏe tốt và dễ ngủ hơn.

Hiện nay, liệu pháp tái tạo năng lượng được nhiều người tin tưởng, giúp bổ sung vitamin cho toàn bộ cơ thể, chống lại sự mệt mỏi, cải thiện tinh thần, trẻ hóa não bộ và tăng cường năng lượng nhanh chóng từ cấp độ tế bào. Phương pháp này được thực hiện bằng cách truyền tĩnh mạch vi hoạt chất (bao gồm: Chất lỏng, chất điện giải, vitamin, chất chống oxy hóa và axit amin cùng dung dịch truyền độc quyền) giúp bổ sung toàn diện vitamin, axit amin và thúc đẩy glutathione để có sức khỏe cho toàn bộ cơ thể. Nhờ đó bạn sẽ nhanh chóng lấy lại năng lượng tích cực và thoát khỏi tình trạng căng thẳng, mất ngủ và stress kéo dài. 

Để đặt hẹn thăm khám và tư vấn tại phòng khám Drip Hydration, Quý khách vui lòng bấm số 094 164 8888 hoặc đăng ký tư vấn theo mẫu
xem thêm
Các nguyên nhân mất ngủ đêm phố biển nhất

Các nguyên nhân mất ngủ đêm phố biển nhất

Có cách để hết mất ngủ triệt để không?

Có cách để hết mất ngủ triệt để không?

Vì sao người trung niên bị mất ngủ nhiều và thường xuyên?

Vì sao người trung niên bị mất ngủ nhiều và thường xuyên?

Các nguyên nhân khiến bạn tự dưng mất ngủ

Các nguyên nhân khiến bạn tự dưng mất ngủ

Hướng dẫn các cách để ngủ ngon giấc ban đêm

Hướng dẫn các cách để ngủ ngon giấc ban đêm

8

Bài viết hữu ích?